Tin nóng sáng 6/4: Chủ tịch Tân Hoàng Minh sẽ nhận hình phạt nào về tội lừa đảo?

(VOH) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cùng 6 bị can khác cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tin trong nước

Việt Nam lấy mẫu kiểm nghiệm kẹo trứng chocolate nghi nhiễm khuẩn

Ngày 5.4, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương đã yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát, lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm kẹo trứng chocolate trẻ em - Kinder Surprise.

Việc thu hồi kẹo trứng chocolate trẻ em - Kinder Surprise để kiểm tra về an toàn thực phẩm do nghi sản phẩm này nhiễm khuẩn salmonella - một loại bệnh nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn Salmonella gây ra, với các triệu chứng phổ biến của bệnh là tiêu chảy, co thắt dạ dày, đau đầu, sốt, nôn mửa, mất nước.

Trước đó, ngày 2.4, Tập đoàn bánh kẹo Ferrero đã thu hồi lô trứng chocolate Kinder Surprise bán tại Anh sau khi ghi nhận hàng chục ca nhiễm khuẩn salmonella.

Tin nóng sáng 6/4: Chủ tịch Tân Hoàng Minh sẽ nhận hình phạt nào về tội lừa đảo 1

Trứng chocolate Kinder Surprise. Ảnh: Reuters

Dùng thực phẩm bổ sung vitamin D với phơi nắng, cái nào hiệu quả hơn?

Vitamin D là loại vitamin rất quan trọng đối với sức khỏe vì chịu trách nhiệm cho nhiều chức năng của cơ thể, trong đó có chức năng miễn dịch và giữ cho xương, cơ bắp khỏe mạnh. Cơ thể sẽ hấp thụ vitamin D qua thức ăn, thực phẩm bổ sung và để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Dù cơ thể có khả năng hấp thụ vitamin D qua thức ăn hằng ngày nhưng lượng hấp thụ đó không đủ cho nhu cầu cơ thể. Do đó, hấp thụ vitamin D bằng cách để da tiếp xúc với ánh nắng là rất cần thiết. Đôi khi, để đảm bảo đủ vitamin D, chúng ta cũng cần đến cả thực phẩm bổ sung, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Tuy khó nạp đủ vitamin D bằng cách tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và thực phẩm nên một số người có thể cần dùng viên bổ sung vitamin D. Cũng như các loại chất bổ sung khác, người dùng nên tham khảo ý kiến bác sĩ chứ không nên tự ý mua uống.

Tin nóng sáng 6/4: Chủ tịch Tân Hoàng Minh sẽ nhận hình phạt nào về tội lừa đảo 2

Cơ thể có thể nạp vitamin D qua thực phẩm hằng ngày, phơi nắng và thực phẩm bổ sung

Thực phẩm tại Việt Nam phải ghi nhãn theo khuyến nghị của WHO

Theo dự thảo thông tư hướng dẫn về ghi nhãn thực phẩm đang được Bộ Y tế gửi lấy ý kiến, đề xuất chậm nhất 1-1-2024 toàn bộ thực phẩm nhập khẩu, sản xuất tại Việt Nam phải ghi nhãn dinh dưỡng, với thông tin trên nhãn gồm: năng lượng (energy); chất đạm (protein); carbohydrate (chất bột đường); total sugars (đường tổng số/tổng đường); chất béo (fat); chất béo bão hòa (saturated fat); natri (sodium).

Dự thảo này cũng đề nghị thực phẩm sản xuất thủ công cũng phải ghi nhãn dinh dưỡng với các thông tin như kể trên, chậm nhất thực hiện từ 1-1-2025.

Bộ Y tế cho biết việc ghi nhãn dinh dưỡng thực hiện theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), giúp người sử dụng thực hiện dinh dưỡng hợp lý, kiểm soát tiêu thụ muối, đường, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và nâng cao sức khỏe.

Năm thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu hạn chế hoạt động xe máy

Ngày 5/4, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 48 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025.

Theo Nghị quyết, Ủy ban nhân dân các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh tập trung các nguồn lực xử lý ngay các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; chỉ phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu, quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô thị.

Tin nóng sáng 6/4: Chủ tịch Tân Hoàng Minh sẽ nhận hình phạt nào về tội lừa đảo 3

Tuyến đường Thanh Xuân - Nguyễn Trãi là một trong những điểm đen ùn tắc giao thông lâu nay của Hà Nội. Ảnh minh họa: TTXVN

Chủ tịch Tân Hoàng Minh sẽ nhận hình phạt nào về tội lừa đảo

Tối 5.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cùng 6 bị can khác cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Với việc chiếm đoạt tới trên 10.300 tỉ đồng, các bị can khó tránh khỏi tình tiết định khung cao nhất cho tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015. Trích dẫn khoản 4, Điều 174 Bộ luật này, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác mà tổng giá trị tài sản trị giá từ 500 triệu đồng trở lên sẽ đối mặt với mức án 12-20 năm tù hoặc tù chung thân.

Tin nóng sáng 6/4: Chủ tịch Tân Hoàng Minh sẽ nhận hình phạt nào về tội lừa đảo 4

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - bị can Đỗ Anh Dũng. Ảnh: Bộ Công an

Tin thế giới

Số ca mắc mới tại New York (Mỹ) và Hàn Quốc tăng trở lại

Số ca mắc mới COVID-19 tại bang New York (Mỹ) đã gia tăng trở lại do sự lây lan của biến thể BA.2 của biến thể Omicron. 

Ngày 4/4, nhà chức trách New York công bố số liệu cho thấy số ca mắc COVID-19 trung bình 7 ngày (tính đến ngày 3/4) tại bang này lên mức 17,8/100.000 người, cao hơn gấp đôi so với mức 8,2 của 3 tuần trước đó.

Giới chức y tế bang New York cho biết 59,6% số mẫu thu thập trong thời gian 13 -26/3 là nhiễm biến thể BA.2 của Omicron.

Trong khi đó, số ca nhiễm mới tại Hàn Quốc trong ngày 5/4 đã tăng mạnh trở lại so với một ngày trước đó. Cụ thể, nước này ghi nhận số ca nhiễm mới tăng lên mức 266.135 ca, cao hơn gấp đôi so với mức 127.190 ca của một ngày trước đó.

Trong bối cảnh Chính phủ Hàn Quốc ngày 4/4 quyết định nới lỏng các quy định giãn cách xã hội trong 2 tuần nhằm giảm gánh nặng cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề, nhiều ý kiến quan ngại về làn sóng lây nhiễm mới. 

Tin nóng sáng 6/4: Chủ tịch Tân Hoàng Minh sẽ nhận hình phạt nào về tội lừa đảo 5

Người dân Hàn Quốc tập trung xem biểu diễn Hang Drum tại Công viên Hồ Ilsan, thành phố Goyang, tỉnh Gyeonggi. Ảnh: Anh Nguyên/Pv TTXVN tại Hàn Quốc

Cuba nới lỏng với du khách quốc tế

Bộ Y tế công cộng Cuba thông báo nước này đã quyết định nới lỏng các biện pháp đối với du khách nhập cảnh từ ngày 4/4. Theo đó, du khách khi nhập cảnh đảo quốc đảo Caribe này sẽ không phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19, cũng như xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2. 

Theo quy định mới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ngẫu nhiên tại các cảng và sân bay, chủ yếu đối với những người đến từ các nước có tỷ lệ lây nhiễm cao. Du khách nào có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được nhập viện theo quy trình hiện có. 

Bên cạnh đó, Cuba sẽ vẫn duy trì các biện pháp y tế, trong đó có giữ khoảng cách, rửa tay, làm sạch bề mặt và đeo khẩu trang. 

Thượng Hải (Trung Quốc) hoàn tất lấy mẫu xét nghiệm cho 25 triệu dân 

Ngày 4/4, các cơ quan y tế Thượng Hải đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ người dân chỉ trong một ngày. Đây là đợt xét nghiệm COVID-19 lớn nhất thuộc loại này ở bất kỳ thành phố nào của Trung Quốc cũng như trên thế giới và hoạt động này diễn ra trong bối cảnh Thượng Hải đang phải vật lộn chống chọi với một trong những đợt dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc.  

Theo cơ quan y tế Thượng Hải, với sự hỗ trợ của hơn 38.000 nhân viên y tế từ khắp nơi trên toàn Trung Quốc, việc lấy mẫu xét nghiệm bắt đầu từ sáng sớm 4/4 và đến khoảng 19h, thành phố đã cơ bản hoàn thành "nhiệm vụ bất khả thi" là lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ 25 triệu người dân, sớm hơn so với kế hoạch dự kiến.

Elon Musk tham gia ban lãnh đạo của Twitter

Ngày 5/4, Twitter thông báo tỷ phú Elon Musk sẽ có tên trong ban lãnh đạo của công ty này. Động thái trên diễn ra chỉ một ngày sau khi CEO của hãng Tesla trở thành cổ đông lớn nhất với việc nắm giữ hơn 9% cổ phần của Twitter.

Ông Musk hiện có trên 80 triệu người theo dõi trên Twitter kể từ khi tham gia mạng xã hội này vào năm 2009 và đã sử dụng nền tảng này để đưa ra nhiều thông báo.

Ông Musk sẽ tham gia ban điều hành của Twitter từ nay cho đến khi diễn ra cuộc họp cổ đông thường niên của hãng vào năm 2024. Ông cũng cam kết sẽ không nắm giữ hơn 14,9% cổ phiếu của công ty trong khoảng thời gian này.

Tin nóng sáng 6/4: Chủ tịch Tân Hoàng Minh sẽ nhận hình phạt nào về tội lừa đảo 6

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Giá khí đốt tăng vọt tại nhiều bang của Mỹ

Lạm phát cao và cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã dẫn đến giá khí đốt trên khắp nước Mỹ tăng vọt. Theo AAA, giá trung bình cho 1 gallon (tương đương 3,78 lít) khí đốt ở nước này vào ngày 5/4 đã lên tới 4,17 USD.

Để đối phó với tình trạng giá khí đốt tăng cao, hai bang Maryland và Georgia đã tạm dừng thu thuế khí đốt, trong khi Tổng thống Joe Biden thông báo sẽ giải phóng khoảng 1 triệu thùng dầu từ kho dự trữ của Mỹ mỗi ngày trong vòng 6 tháng tới. Tính đến ngày 5/4, các bang có giá khí đốt cao nhất chủ yếu tập trung ở bờ biển phía Đông và bờ biển phía Tây, trong khi các bang Alaska và Hawaii cũng thuộc nhóm này.

Tin nóng sáng 6/4: Chủ tịch Tân Hoàng Minh sẽ nhận hình phạt nào về tội lừa đảo 7

Bơm dầu thô tại một cơ sở khai thác dầu ở thành phố Salt Lake, bang Utah, Mỹ, ngày 29/10/2021. Ảnh: AFP/TTXVN