Tin nóng chiều 5/4: Danh sách triệu chứng phổ biến của bệnh Covid-19

(VOH) - Các dấu hiệu ban đầu của việc mắc COVID-19 được công nhận tại Anh là: sốt, xuất hiện những cơn ho liên tục, mất khứu giác hoặc vị giác.

Hoàn thành tiêm vaccine covid-19 cho trẻ em trong quý II

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết để hoàn thành việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong Quý II.

Được biết, hiện còn khoảng trên 10 triệu trẻ em độ tuổi từ 5 đến 12 tuổi chưa tiêm vaccine COVID-19. Nếu bao phủ được nhóm đối tượng này, thì chúng ta thực sự có miễn dịch cộng đồng để trở lại cuộc sống bình thường mới và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đặc biệt khi nhóm độ tuổi này đang sắp trở lại trường học.

Tin nóng chiều 5/4: Hoàn thành tiêm vaccine covid-19 cho trẻ em trong quý II 1
Ảnh minh họa.

Bộ Y tế đề xuất mua 21,9 triệu liều vaccine. Chiều 3/4, Bộ Y tế đã làm việc với hai đơn vị là Đại sứ quán Australia và Giám đốc Pfizer tại Việt Nam, theo đó, cùng thống nhất phương án đưa vaccine về Việt Nam nhanh nhất, sớm nhất có thể để triển khai tiêm cho trẻ em.

Thủ tướng: 'Kiểm tra, làm lành mạnh hoá thị trường trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán'

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho hay đang nổi lên vi phạm liên quan tới bất động sản, thị trường chứng khoán, phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Do đó, cần tiếp tục giám sát, thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý, làm lành mạnh hóa thị trường.

Cụ thể là xung đột ở Ukraine ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội, chính trị, quốc phòng, an ninh trên toàn cầu, tác động đến thị trường năng lượng, tài chính và cung cầu hàng hóa. Cạnh tranh nước lớn tiếp tục diễn ra gay gắt. Giá nguyên liệu đầu vào trên thế giới, chi phí logistics và lạm phát ở nhiều nước tăng cao.

Đồng thời, Chính phủ, Thủ tướng hết sức quan tâm các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu năng lượng, cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng đề nghị hội nghị tập trung phân tích, mổ xẻ những việc đã và chưa làm được trong quý 1. Chỉ ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, những khó khăn, thách thức chính đối với Việt Nam hiện nay (cả nội tại lẫn tác động bên ngoài); giải pháp tháo gỡ, những trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới để đạt mục tiêu đề ra. 

Hàng không Việt sẽ bùng nổ, sớm lấy lại đà tăng trưởng như trước dịch

Ngành hàng không sẽ sớm phục hồi nhanh chóng khi chính sách mở cửa từng bước và phòng chống dịch COVID-19 đang dần được nới lỏng và nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng trong thời gian tới đây.

Nắm bắt cơ hội “vàng”, Vietnam Airlines đã liên tục mở thêm đường bay nội địa và quốc tế và có các lộ trình kế hoạch bứt phá nhằm giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt và định hướng cho sự phát triển của ngành hàng không nước nhà.

 Cụ thể, từ 27/3/2022, Vietnam Airlines khai thác 55 đường bay, nhiều hơn 16 đường bay so với năm 2019. Đối với các đường bay quốc tế, hãng đã khôi phục hoàn toàn hoạt động bay thường lệ tới 15 thị trường truyền thống (ngoại trừ Trung Quốc do chính sách mở cửa và Myanmar do bất ổn chính trị).

Vietnam Airlines dự kiến sẽ mở thêm 3 đường bay mới tới Singapore, 2 đường bay mới tới Ấn Độ từ tháng 4/2022 cũng như khôi phục 80% số đường bay thường lệ từ tháng 7/2022 và tiếp tục nghiên cứu mở thêm đường bay tới Philippines trong thời gian tới.

Điều tra đường dây thịt heo bẩn: "Bài học cho cơ quan quản lý để chấn chỉnh"

Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM bà Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, vụ đường dây cung cấp thịt heo bẩn, do Báo Lao Động điều tra ra là bài học cho cơ quan quản lý để làm sao chấn chỉnh. Từ đây cũng đặt ra vấn đề là cần phải đảm bảo sự nghiêm túc của cán bộ thú y làm công tác kiểm soát giết mổ.

TPHCM là địa phương hiếm hoi đã dẹp những lò giết mổ nhỏ lẻ để lập lò giết mổ tập trung. Thành phố cũng có đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, đồng thời đặt ra vấn đề làm thế nào để quản lý và giám sát cán bộ thú y thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được giao.

Ảnh: Báo Lao Động
Ảnh: Báo Lao Động

Tuyến bài cũng phản ánh, quanh khu vực phường 12, quận Gò Vấp (TPHCM) có nhiều lò mổ heo lậu. Mỗi ngày, khu vực này cung cấp ra thị trường nhiều thịt heo không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó có cả heo bệnh, heo chết và không qua kiểm dịch. Những vấn đề được phản ánh, đang được cơ quan chức năng TPHCM tiếp tục thanh tra, kiểm tra và xử lý những cá nhân, tổ chức vi phạm theo quy định.

TIN THẾ GIỚI

Anh cập nhật danh sách triệu chứng phổ biến của bệnh Covid-19

Các dấu hiệu ban đầu của việc mắc COVID-19 được công nhận tại Anh là: sốt, xuất hiện những cơn ho liên tục, mất khứu giác hoặc vị giác. Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu của đại dịch, người ta đã mau chóng nhận ra rằng bộ 3 biểu hiện này chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm". Trên thực tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các quốc gia khác, trong đó có Mỹ, đã khuyến nghị một danh sách dài hơn các triệu chứng của bệnh COVID-19.

Tin nóng chiều 5/4: Hoàn thành tiêm vaccine covid-19 cho trẻ em trong quý II 3
Ảnh minh họa. (Nguồn: who.int)

Trong một tuyên bố ngày 4/4, Bộ Y tế Anh cho biết các triệu chứng của COVID-19 "có thể tương tự như cảm lạnh hoặc cúm" và "có thể không đồng nhất ở các nhóm tuổi khác nhau hoặc các biến thể khác nhau của virus". Danh sách 9 triệu chứng nhận biết COVID-19 được NHS bổ sung gồm: khó thở, cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức, cơ thể đau nhức, đau đầu, viêm họng, bị nghẹt hoặc chảy nước mũi, ăn mất ngon, tiêu chảy, cảm thấy ốm hoặc bị ốm.

Thủ phạm vụ tấn công 7 phụ nữ châu á ở New York bị truy tố 'kỳ thị thù hằn'

Ngày 4/4, Chưởng lý quận Manhattan Alvin Bragg thông báo thủ phạm gây ra các vụ tấn công nhằm vào 7 phụ nữ châu Á ở New York hồi tháng 2 đã bị cơ quan công tố truy tố vì "kỳ thị thù hằn".

Trong khoảng thời gian từ 14h-21h ngày 27/2, Steven Zajonc, 28 tuổi, đã hành hung 7 phụ nữ tại các địa điểm khác nhau ở phía Đông và trung tâm đảo Manhattan trước khi bỏ trốn khỏi hiện trường. Cảnh sát New York sau đó đã nhận dạng hung thủ thông qua camera an ninh và lời khai của các nhân viên Thư viện Công cộng New York, gần một địa điểm xảy ra vụ tấn công. Steven Zajonc bị bắt ngày 2/3 và đến nay bị truy tố các tội "tấn công cấp độ 3 với thái độ kỳ thị chủng tộc" và "quấy rối cấp độ 2".

Các vụ tấn công có động cơ kỳ thị chủng tộc đối với người châu Á đã gia tăng ở Mỹ kể từ năm 2020, thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát. Các nhà chức trách đã chỉ ra một trong những nguyên nhân là nhiều kẻ tấn công mắc chứng rối loạn tâm thần.