Tin nóng chiều 6/8: Gửi hàng qua xe khách phải khai số CCCD/CMND người gửi và người nhận

(VOH) - Theo Nghị định 47/2022 sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020, từ ngày 1/9, gửi hàng qua xe khách phải khai số CCCD/CMND người gửi và người nhận.

TIN TRONG NƯỚC

Từ ngày 1/9, gửi hàng qua xe khách phải khai số CCCD/CMND người gửi và người nhận

Đây là nội dung mới đáng chú ý được nêu tại Nghị định 47/2022 sửa đổi, bổ sung cho Nghị định 10/2020 trước đó về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Đây là quy định hoàn toàn mới nhằm kiểm soát hoạt động vận chuyển hóa của các đơn vị vận chuyển hành khách bằng xe ô tô.

Cụ thể, từ ngày 1/9/2022, người dân ký gửi hàng hóa xe khách, nhưng không đi theo xe thì phải khai tên hàng hóa, cân nặng hàng hóa (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số CCCD/CMND, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận.

Gửi hàng qua xe khách
Từ ngày 1/9, gửi hàng qua xe khách phải khai số CCCD/CMND người gửi và người nhận. (Ảnh: Meta)

TPHCM lên phương án cấm xe khách vào trung tâm

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đưa ra 2 phương án cấm xe khách vào nội đô từ 6 giờ đến 22 giờ hằng ngày, dự kiến thực hiện từ năm 2022-2030.

Trong đó, giai đoạn từ nay đến 2025, cả hai phương án đều thực hiện hạn chế xe khách giường nằm. Giai đoạn từ 2025 đến 2030 thì phương án 1 tính đến việc cấm các ôtô trên 30 chỗ (trừ xe buýt, xe tang, ô tô công vụ...). Đối với phương án 2 sẽ cấm xe khách trên 16 chỗ.

Trong 2 phương án, Sở Giao thông Vận tải đề xuất chọn phương án 1 vì phương án này hạn chế tác động đến tình hình kinh tế - xã hội và vẫn bảo đảm hoạt động của các doanh nghiệp vận tải hành khách.

Sở Y tế TPHCM yêu cầu mở điểm tiêm vắc xin Covid-19 tại trường thuộc nhiều quận trong thành phố

Ngày hôm nay 6/8, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cho biết đã yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các điểm tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em tại các trường học thuộc quận 3, 4, 6 và Tân Bình.

Sở Y tế yêu cầu các quận, huyện vẫn tiếp tục triển khai các điểm tiêm vắc xin cho trẻ cả ngày thứ bảy và chủ nhật. Riêng trong hôm nay 6/8 sẽ có 4 điểm tiêm tại các trường thuộc Q.Phú Nhuận, H.Củ Chi và 69 điểm tiêm tại các cơ sở y tế.

Đề nghị phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, TP.Thủ Đức tiếp tục lập danh sách những học sinh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ trong độ tuổi theo quy định gửi về Trung tâm y tế trên địa bàn để tiếp tục phối hợp tổ chức tiêm chủng cho trẻ trong tháng cao điểm tiêm vắc xin Covid-19.

Ra mắt Ngân hàng sữa mẹ quy mô lớn tại bệnh viện Hùng Vương

Trong khuôn khổ thực hiện các hoạt động hưởng ứng tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ của thế giới (1 – 8/8 hàng năm), sáng 6/8, Bệnh viện Hùng Vương tổ chức lễ khai trương Ngân hàng sữa mẹ. Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo TPHCM.

Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương có qui mô hơn 300 m2, là Ngân hàng sữa mẹ thứ 2 ở miền Nam và là thứ tư ở Việt Nam nhưng với quy mô lớn nhất, có thể thanh trùng lên đến 62 lít sữa mỗi ngày.

Ngân hàng sữa mẹ quy mô lớn tại bệnh viện Hùng Vương
Ngân hàng sữa mẹ quy mô lớn tại bệnh viện Hùng Vương

Mít, dưa hấu đồng loạt tăng giá

Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, tình hình xuất khẩu nông sản sang cửa khẩu biên giới phía bắc hiện tại khá thông thoáng, bình quân mỗi ngày có trên 150 xe xuất khẩu. Nhu cầu tiêu thụ ở Trung Quốc tăng lên đã khiến giá thu mua trong nước khởi sắc.

Hôm nay 6/8, một số vựa thu mua mít Thái tại khu vực Tiền Giang, Đồng Tháp báo giá xuất khẩu loại 1 lên đến 23.000 đồng/kg, loại 2 là 10.000 đồng/kg, tăng khoảng 3.000 đồng/kg so với vài ngày trước.

Giá dưa hấu xuất khẩu cũng tăng khá cao ở thời điểm hiện tại, dưa hấu bao cước vận chuyển tại khu vực Hà Nội loại 1 từ 11.000 - 12.000 đồng, loại 2: 8.000 đồng/kg.

Với Thanh long Bình Thuận, giá có giảm một chút so với tuần trước nhưng vẫn còn khá cao, thu mua tại vựa hàng đẹp từ 17.000 - 18.000 đồng/kg.

Công an TP Thủ Đức điều tra vụ 8 sinh viên uống rượu, 2 người tử vong

Sáng nay 6/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Thủ Đức phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ điều tra vụ 8 sinh viên đi nhậu, sau đó 2 người tử vong nghi do ngộ độc, 6 người phải vào bệnh viện điều trị.

Người nhà các bệnh nhân, cho biết 8 sinh viên uống một loại rượu không rõ nguồn gốc ở một quán tại phường Phước Long B, sau đó xuất hiện các triệu chứng đau bụng, chóng mặt, nôn ói. Một người sau đó tử vong tại phòng trọ, 7 người còn lại được chuyển đến bệnh viện cấp cứu, trong đó 1 người tử vong tại Bệnh viện Lê Văn Việt.

TIN THẾ GIỚI

Nhật Bản sẽ cải tổ Nội các vào tuần tới

Theo hãng tin Kyodo, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 6/8 cho biết ông có thể sẽ tiến hành cải tổ Nội các vào tuần tới để chính phủ có thể ứng phó tốt hơn với sự gia tăng trở lại các ca lây nhiễm bệnh Covid-19 và nhiều thách thức khác.

Ông Kishida đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo tại thành phố Hiroshima sau khi tham dự lễ tưởng niệm 77 năm, quân đội Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này.

Gần 1.000 người mắc kẹt vì lũ quét ở California, Mỹ

Một đợt mưa gần mức kỷ lục đã gây ra lũ quét ở Công viên quốc gia Death Valley (Thung lũng Chết) tại California (Mỹ), một trong những điểm nóng nhất và khô hạn nhất trên Trái Đất. Trận lũ quét xảy ra ngày 5/8 đã khiến công viên này phải đóng cửa tạm thời và gần 1.000 người mắc kẹt bên trong.

Hiện chưa có báo cáo về thương vong nhưng khoảng 500 du khách và 500 nhân viên của công viên trên không thể rời khỏi nơi này vì mọi tuyến đường ra vào Death Valley đã bị đóng cửa. 

Tin nóng chiều 6/8: Gửi hàng qua xe khách phải khai số CCCD/CMND người gửi và người nhận 3
Nước lũ khiến rác thải trôi vào những ôtô đang đỗ, xô đẩy các phương tiện vào nhau.(Nguồn: The Guardian)

Đánh bom khiến hàng chục người thương vong ở Afghanistan

Giới chức Afghanistan cho biết 8 dân thường đã thiệt mạng và 18 người khác bị thương trong một vụ đánh bom xảy ra ngày 5/8 ở thủ đô Kabul. Quả bom được gài trên một chiếc xe đẩy chất đầy rau củ và đậu đã phát nổ tại khu vực nơi cư dân mua sắm thực phẩm hằng ngày. Vụ đánh bom xảy ra tại một khu phố phía Tây thủ đô Kabul, nơi chủ yếu là nơi sinh sống của cộng đồng người Hazara. Lực lượng an ninh đang truy tìm thủ phạm.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/