Tin nóng chiều 7/1: TPHCM có Khoa Covid-19 đầu tiên

(VOH) - Bệnh viện Nhi đồng 1 được Sở Y tế TPHCM phê duyệt và cho phép thành lập Khoa Covid-19 đầu tiên của TPHCM.

 

 

TIN TRONG NƯỚC

Việt Nam đã ghi nhận 30 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron

Tối 6/1, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM thông báo thành phố đã ghi nhận thêm 5 trường hợp mắc Covid-19 biến chủng Omicron, nâng tổng số trường hợp nhiễm Omiron được phát hiện tại TPHCM lên 11 ca.

Như vậy, đến nay Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 30 ca Covid-19 nhiễm biến chủng Omicron; trong đó tại Quảng Nam 14 ca, TPHCM 11 ca, Hà Nội 1 ca, Hải Dương 1 ca, Thanh Hóa 2 ca và Hải Phòng 1 ca.

Để ứng phó với biến chủng mới, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh cần tăng cường giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, lưu ý kiểm tra điều kiện lưu trú của các trường hợp này nhằm đảm bảo không tiếp xúc với người xung quanh khi mới nhập cảnh theo quy định; tăng cường giám sát tại cộng đồng để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch không để lây lan ra cộng đồng.

Yêu cầu xử nghiêm việc buôn bán Molnupiravir trôi nổi, đội giá trên thị trường

Hiện thuốc Molnupiravir mới đang được sử dụng trong chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát cho các trường hợp mắc Covid-19 thể nhẹ do Bộ Y tế triển khai.

thuốc Molnupiravir
Hiện thuốc Molnupiravir không bán trên thị trường

Thuốc không bán trên thị trường, do đó để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc kinh doanh thuốc, Cục Quản lý dược đề nghị sở y tế tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, thông tin quảng cáo thuốc dùng trong phòng, chống Covid-19, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, tăng giá thuốc bất hợp lý. 

Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì kịp thời chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Sở Y tế TPHCM: Ban hành hướng dẫn mới cho F0 cách ly tại nhà

Ngày 7/1, Sở Y tế TPHCM cho biết vừa ban hành cập nhật hướng dẫn mới cho F0 cách ly tại nhà, bao gồm:

F0 chuẩn bị thuốc điều trị Covid-19 được cấp phát (gói A, B, C tùy tình trạng bệnh). Gói thuốc A bao gồm thuốc hạ sốt và thuốc nâng cao thể trạng; gói thuốc B là thuốc chống viêm và thuốc chống đông (chỉ uống 1 lần duy nhất khi chuyển nặng do bác sĩ đánh giá và trước khi đến bệnh viện); gói thuốc C là thuốc kháng vi rút được sử dụng theo chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc Covid-19 triệu chứng nhẹ của Bộ Y tế.

Đặc biệt, F0 cách ly tại nhà chuẩn bị thuốc đang điều trị bệnh nền (tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, hen phế quản) để sử dụng trong 1 tháng.

Ngoài ra, F0 đang cách ly tại nhà được dỡ bỏ cách ly, điều trị khi đủ 10 ngày và có kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Trong hướng dẫn mới này, Sở Y tế khuyến cáo, nếu trong nhà có người thuộc nhóm nguy cơ, người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ nữ mang thai, người trên 18 tuổi chưa tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 thì khuyến khích F0 cách ly nơi khác để giảm nguy cơ lây lan cho các thành viên khác.

Xem thêm: Những điều F0 điều trị tại nhà cần biết

TPHCM có khoa Covid-19 đầu tiên

Bệnh viện Nhi đồng 1 được Sở Y tế TPHCM phê duyệt và cho phép thành lập Khoa Covid-19 đầu tiên của TPHCM. Trước đó, ngày 13/7/2021, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã thành lập khu tiếp nhận và điều trị Covid-19.

Khoa Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng 1 không chỉ là cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 cho trẻ em, mà còn định hướng trở thành trung tâm đào tạo, huấn luyện, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực điều trị Covid-19.

Khu vực này tách biệt hẳn với khu nội trú. Khoa Covid-19 có 150 giường được chia làm 2 khu vực riêng biệt. Ngoài ra, ngay tại khoa còn có khu vực phòng mổ áp lực âm dành riêng cho bệnh nhi nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 có chỉ định phẫu thuật.

TPHCM: Phấn đấu trong năm 2022 xây mới 14 chung cư cũ cấp D

Sáng 7.1, Sở Xây dựng TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 và tổng kết phong trào thi đua.

Tại hội nghị, Phó chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình đề nghị Sở Xây dựng phấn đấu khởi công xây mới 14 chung cư cũ cấp D trong năm 2022 bởi nhiệm kỳ qua đã không xây dựng được chung cư nào.

Cũng trong năm 2022, ông Bình đề nghị Sở Xây dựng TPHCM triển khai ngay chủ đề là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp” gắn với cải cách hành chính trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ.

Cà Mau: Không còn 'vùng đỏ' dịch Covid-19

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau vừa ký quyết định công bố cấp độ dịch trên địa bàn. Từ hôm nay ngày 7/1/2022, toàn tỉnh Cà Mau không còn đơn vị nào ở cấp độ 4, vùng đỏ. Trước đó, vào ngày 4/1 vừa qua, tỉnh Cà Mau vẫn còn 7 xã có vùng đỏ.

Vào tuần trước, mỗi ngày tỉnh Cà Mau ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm mới thì những ngày gần đây, số ca nhiễm mới đã giảm nhiều. Tỷ lệ người từ 12 tuổi trở lên đã tiêm 2 mũi vaccine của địa phương này đạt khoảng 99%.

TIN THẾ GIỚI

Philippines cảnh báo sẽ bắt người không tiêm phòng Covid-19

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 6/1 cảnh báo những người không chịu tiêm phòng Covid-19 sẽ bị bắt giữ nếu bất tuân lệnh ở nhà. Ông đang yêu cầu giới lãnh đạo cộng đồng tìm kiếm những người chưa tiêm phòng và đảm bảo rằng họ không ra đường. Ông giải thích rằng lực lượng chức năng hiện đã được trao thẩm quyền để bắt giữ những trường hợp này.

Thông báo trên được Tổng thống Duterte công bố trong bối cảnh Philippines ghi nhận 17.220 ca nhiễm mới vào ngày 6-1, mức tăng cao chưa từng thấy kể từ ngày 26/9/2021.

Theo Bộ Y tế Philippines, trong số này có những ca nhiễm liên quan đến biến thể Omicron. Philippines đến giờ đã phát hiện tổng cộng 43 trường hợp nhiễm Omicron, cả nhập cảnh lẫn trong nước, buộc chính phủ nước này thắt chặt các biện pháp hạn chế.

Người dân Đức đồng tình với các quy định phòng dịch Covid-19 nghiêm ngặt

Theo kết quả cuộc khảo sát trên phạm vi quốc gia được công bố vào ngày 6/1, đa số người dân ở Đức đều đồng tình với các quy định nghiêm ngặt nhằm hạn chế dịch bệnh. Tuy nhiên, cuộc khảo sát lại cho thấy, người dân Đức đã bớt lo lắng về biến thể Omicron vốn đang gây ra phần lớn số ca nhiễm mới tại nước này

Người dân phản ứng tích cực đối với các quy định nghiêm ngặt hơn mà Chính phủ mới của Thủ tướng Olaf Scholz ban hành sau khi nhậm chức vào ngày 8/12/2021. Khoảng 42% số người được hỏi cho rằng, các biện pháp hiện tại để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 "là phù hợp", con số này tăng 22 điểm phần trăm so với hồi đầu tháng 12/2021, thời điểm dư luận Đức rất ủng hộ việc ban hành các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn.

Liên quan đến hoạt động của Chính phủ mới của Đức gần một tháng sau khi nhậm chức, Thủ tướng Olaf Scholz nhận được sự ủng hộ cao với 60% nói rằng, người dân Đức hài lòng với hiệu suất làm việc của Thủ tướng mới.

Úc: Phát miễn phí test nhanh có thể giúp giảm tiền chống dịch

Mô hình phân tích của trang The Conversation cho rằng nếu Chính phủ Úc cung cấp xét nghiệm kháng nguyên nhanh miễn phí cho người dân thì sẽ tiết kiệm chi phí và hiệu quả cao về kinh tế và y tế.

Ở Úc, tỉ lệ lây nhiễm tăng từ khoảng 1-1,5 trong tháng 12/2021 và các trường hợp nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày tăng từ khoảng 1.000 lên hơn 30.000 ca.

Lợi ích của xét nghiệm là cho phép nhanh chóng xác định ca mới, giúp cách ly sớm người nhiễm virus và những người có tiếp xúc gần, từ đó giảm sự lây lan của dịch. Khi đẩy mạnh cách ly sớm người nhiễm Covid-19, dù chỉ một tỉ lệ nhỏ người nhiễm virus được cách ly sớm, cũng sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến số ca bệnh hằng ngày.

Campuchia tri ân bộ đội tình nguyện Việt Nam dịp kỷ niệm 43 năm Chiến thắng chế độ diệt chủng

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã gửi lời tri ân tới bộ đội tình nguyện Việt Nam trong bài phát biểu nhân dịp kỷ niệm 43 năm Chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot (7/1/1979 – 7/1/2022).

Trong bài phát biểu, ông Hun Sen nói: "Ngày 7/1/2022 là ngày kỷ niệm 43 năm chiến thắng lịch sử của nhân dân Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, kịp thời cứu dân tộc hồi sinh, kết thúc thời kỳ đen tối, mở ra kỷ nguyên mới độc lập, tự do, dân chủ và phát triển xã hội của Campuchia".

Báo Khmer Times nêu rõ, 43 năm trước, Quân tình nguyện Việt Nam cùng các chiến sĩ Lực lượng kháng chiến Campuchia, Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia (KUFNS) đã mở cuộc tổng tấn công lật đổ chế độ Khmer Đỏ tàn bạo, khởi đầu giai đoạn hòa bình cho đất nước bị chiến tranh tàn phá suốt nhiều năm.

Ngày Chiến thắng được kỷ niệm hằng năm tại đất nước chùa tháp, tưởng niệm 1,7 triệu người dân chết vì bị hành quyết, chết đói, lao động khổ sai và dịch bệnh trong chế độ diệt chủng.

Gián điệp kinh tế Trung Quốc nhận tội đánh cắp bí mật của Mỹ

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một công dân Trung Quốc đã nhận tội hôm 6/1 tại tòa án bang Missouri về âm mưu đánh cắp bí mật thương mại của Công ty nông nghiệp Monsanto vì lợi ích của chính phủ Trung Quốc.

Xiang Haitao, người làm việc cho Monsanto và một công ty con của tập đoàn này từ năm 2008 đến 2017, đã nhận tội âm mưu gián điệp kinh tế và dự kiến ​​bị kết án vào ngày 7/4. Người này có thể đối mặt với hình phạt tối đa là 15 năm tù.

Các quan chức bang Missouri phát hiện Xiang sở hữu các bản sao của một thuật toán dự đoán độc quyền do Monsanto phát triển khi ông đang chờ lên chuyến bay đến Trung Quốc vào tháng 6/2017, theo tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ.

Tuy nhiên, ông này vẫn được lên máy bay về Trung Quốc, nơi ông làm việc cho một viện nghiên cứu về đất đai của chính phủ Trung Quốc. Xiang bị bắt khi trở về Mỹ.