Tin nóng chiều 7/3: Liên hợp quốc ước tính 4 triệu người sẽ sơ tán khỏi Ukraine

Theo dữ liệu do Liên hợp quốc (LHQ) công bố ngày 6/3, số người sơ tán tránh xung đột tại Ukraine đến nay là hơn 1,5 triệu người và dự kiến có thể lên tới con số 4 triệu.

TIN TRONG NƯỚC

Chuyến bay đầu tiên đón người Việt sơ tán khỏi Ukraine về nước đã cất cánh

Vào lúc 11 giờ 30 phút trưa nay 7/3, chuyến bay đầu tiên sang thủ đô Bucharest của Romania để đón người Việt Nam sơ tán khỏi Ukraine về nước của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã chính thức khởi hành tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội.

Máy bay được Vietnam Airlines lựa chọn sang đón người Việt tại Ukraine hồi hương là dòng Boeing 787-9 với tầm bay thẳng đường dài liên tục. Dự kiến, chuyến bay sẽ đón 283 khách và sẽ trở về sân bay Nội Bài vào lúc 9 giờ 30 phút ngày 8/3.

Về tiêu chuẩn lựa chọn phi hành đoàn đi giải cứu người Việt ở vùng chiến sự hay vùng dịch, Vietnam Airlines luôn lựa chọn những người có nhiều giờ bay, có kinh nghiệm. Tiếp viên là các tiếp viên trưởng, những người có kinh nghiệm trong xử lý tình huống.

Trước mắt, Việt Nam sẽ tổ chức 2 chuyến bay từ Romania ngày 7/3 do Vietnam Airlines thực hiện và từ Ba Lan ngày 9/3 do hãng hàng không Bamboo Airways thực hiện.

Thái Nguyên: Bệnh nhân 112 tuổi 'vượt' Covid-19 sau điều trị đặc biệt

Nhiễm SARS-CoV-2 với các triệu chứng nặng rất nặng khi chưa tiêm vắc xin, cụ Nguyễn Thị Đèo (112 tuổi) may mắn vượt qua "cửa tử" Covid-19 sau 10 ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện T.Ư Thái Nguyên. Câu chuyện thoát "án tử" Covid-19 của cụ được ví như cổ tích ở Bệnh viện T.Ư Thái Nguyên, đây là trường hợp rất đặc biệt, chưa từng gặp ở viện.

Sau khi nhập viện, cụ được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt dành cho bệnh nhân nặng. Bệnh viện cũng cắt cử kíp bác sĩ, điều dưỡng điều trị sát sao, theo dõi chặt chẽ diễn biến sức khỏe cụ Đèo từng khung giờ.

Điều khiến kíp y bác sĩ điều trị cho cụ Đèo rất bất ngờ là chỉ sau vài ngày, các triệu chứng Covid-19 thuyên giảm rõ rệt. Sức khỏe của cụ Đèo tốt lên từng ngày. Sau 10 ngày ở viện, cụ đã hoàn toàn tỉnh táo, không còn sốt, không còn bị ho khạc đờm, có thể tự ngồi dậy được mà không cần trợ giúp.

Sơn La: Mưa đá to, nhiều nhà thủng mái

Trận mưa đá với những viên to bằng quả trứng gà xuất hiện trên địa bàn huyện Bắc Yên, Yên Châu và Mai Sơn (tỉnh Sơn La) khiến nhiều nhà dân bị thủng mái, hoa màu bị hư hỏng.

Chiều qua, tại tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá kèm theo dông lốc xuất hiện tại một số xã như Hua Nhàn, Tạ Khoa, Mường Khoa (huyện Bắc Yên), xã Chiềng Đông (huyện Yên Châu), xã Chiềng Sung, Chiềng Chăn, Nà Bó (huyện Mai Sơn). 

Mưa đá khiến một số diện tích dâu tây, hoa màu, mái nhà lợp fibro ximăng... của người dân bị thiệt hại. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La cho biết sáng nay các địa phương đang tập trung khắc phục hậu quả do trận mưa đá gây ra.

Từ nay đến ngày 8/3, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-17 độ C, vùng núi phía Bắc có nơi 11-13 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 9 độ C.

Khu vực Hà Nội từ nay đến ngày 8/3, trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-17 độ C.

Rộ thu hoạch hồ tiêu, giá giảm nhẹ

Vụ hồ tiêu 2022 ở các tỉnh đang bước vào đợt thu rộ, dự kiến kết thúc vào cuối tháng 3 đầu tháng 4. Hiện tại giá giảm nhẹ do giá tiêu trên thị trường thế giới hạ nhiệt. 

Theo một số nhà vườn, giá tiêu bán tại vườn hiện chỉ còn từ 78.000 - 80.000 đồng/kg, giảm khoảng 5.000 đồng/kg so với thời điểm đầu vụ. Tuy nhiên, mức giá bán hiện nay vẫn cao hơn nhiều so với vụ thu hoạch năm ngoái.

Hồ tiêu Việt Nam đã tăng mạnh diện tích và sản lượng trong những năm trước đây, dẫn đến tháng 4.2020 chạm đáy khủng hoảng thừa với mức giá chỉ khoảng 35.000 đồng/kg.

Sau khi giá cả trở lại ổn định, nông dân tiếp tục duy trì và chăm sóc tốt các vườn tiêu hiện tại. Các nông dân cũng đã tự nhận thức được xu hướng chuyển đổi canh tác theo hướng sạch và bền vững. Đây là điểm sáng cho chất lượng hồ tiêu Việt Nam trong tương lai. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng một số hộ canh tác nhỏ lẻ, chưa liên kết với các tổ chức HTX, doanh nghiệp còn đầu tư phân và thuốc hóa học để kích thích năng suất khi giá lên.

Trận gặp Oman: Giá vé không đổi, khán giả có thể không bắt buộc xét nghiệm

Ban tổ chức trận đấu tuyển Việt Nam gặp Oman lượt về vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đang xem xét để có thể báo cáo UBND TP.Hà Nội về kế hoạch đón tiếp khán giả vào sân Mỹ Đình ngày 24/3.

Tuyển Việt Nam thi đấu 5 trận trên sân nhà Mỹ Đình tại vòng loại thứ 3 World Cup, trong đó trận gặp Úc đá kín, không đón khán giả. Nhưng kể từ trận gặp Nhật Bản, Ả Rập Xê Út và gần đây nhất là trận gặp Trung Quốc, Ban tổ chức được phép đón khán giả với số lượng khống chế, tăng dần từ 30% lên 50% công suất của sân.

Trận cuối cùng trên sân nhà Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup vào ngày 24/3 gặp Oman, dự kiến cũng sẽ đón khán giả với số lượng 20.000 người. Giá vé không đổi, với các mệnh giá: 500.000 đồng, 700.000 đồng, 900.000 đồng và 1,2 triệu đồng.

Ban tổ chức đang dự kiến sẽ chỉ khuyến cáo khán giả nên xét nghiệm nhanh với Covid-19 trước khi vào sân, chứ không phải là hình thức bắt buộc phải có. Đề xuất vẫn đang được bàn bạc và cơ quan đưa ra quyết định cuối cùng là UBND TP.Hà Nội.

Hôm nay 7/3/2022: Giá USD tự do tăng trở lại

Giá USD sáng 7/3 trên quốc tế tăng vọt theo tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine nhưng trong nước khá bình ổn.

Sáng 7/3, giá USD sáng đầu tuần tại các ngân hàng thương mại hầu như đứng yên. Chẳng hạn, ngân hàng Vietcombank giữ nguyên giá mua vào 22.670 đồng/USD và bán ra 22.980 đồng/USD như cuối tuần qua. Tương tự, Eximbank cũng tiếp tục mua vào lên 22.730 đồng/USD và bán ra 22.930 đồng/USD… Đầu ngày, giá USD trên thị trường tự do tăng trở lại thêm 10 - 20 đồng, đưa giá mua lên 23.400 đồng/USD và bán ra 23.480 đồng/USD.

Đồng bạc xanh còn được hỗ trợ tăng mạnh còn do thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% trong cuộc họp vào giữa tháng này.

Giá USD
Giá USD sáng 7/3 trên quốc tế tăng vọt theo tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine

Thị trường tài chính nói chung và giá USD tuần này sẽ phụ thuộc vào một số dữ liệu kinh tế quan trọng và tình hình bất ổn địa chính trị trên thế giới.

TIN THẾ GIỚI

Liên hợp quốc ước tính 4 triệu người sẽ sơ tán khỏi Ukraine

Theo dữ liệu do Liên hợp quốc (LHQ) công bố ngày 6/3, số người sơ tán tránh xung đột tại Ukraine đến nay là hơn 1,5 triệu người và dự kiến có thể lên tới con số 4 triệu.

Cụ thể, Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) đã ghi nhận hơn 1.500.000 người sơ tán qua các đường biên giới của Ukraine, tăng gần 166.000 người so với con số được công bố trước đó 1 ngày. 

Xem thêm: Ukraine siết chặt quy định xuất khẩu nông sản thiết yếu

Tin nóng chiều 7/3: 1
Người tị nạn Ukraine đến trung tâm hỗ trợ ở Przemysl, Ba Lan ngày 28/2. (Ảnh: Reuters)

LHQ dự báo, dòng người lánh nạn sẽ ngày càng tăng trong những ngày tới. Các quốc gia như Ba Lan, Hungary, Slovakia, Moldova và một số nước Liên minh châu Âu (EU) là điểm dừng chân cho dòng người sơ tán. 

Trong khi đó, Anh và Pháp tiếp tục có những bất đồng liên quan đến việc hỗ trợ dòng người tị nạn từ Ukraine mắc kẹt tại cảng Calais ở phía Bắc nước Pháp, bên bờ Eo biển Manche với Anh.

TikTok ngừng dịch vụ đăng tải video mới tại Nga nhằm tuân thủ luật chống tin giả

Thông báo của TikTok đăng tải trên Twitter nêu rõ liên quan đến luật chống tin giả mới của Nga, nền tảng này sẽ ngừng dịch vụ phát trực tiếp cũng như đăng tải những nội dung video mới trong khi đánh giá tác động an toàn của luật này.

TikTok cho biết, dịch vụ nhắn tin trong ứng dụng của hãng này sẽ không bị ảnh hưởng. TikTok nhấn mạnh sẽ tiếp tục đánh giá tình hình tại Nga để quyết định thời điểm nối lại hoàn toàn các dịch vụ.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật áp dụng các án phạt tù lên đến 15 năm đối với những cá nhân bị buộc tội đăng tải tin tức sai lệch về quân đội Nga trong bối cảnh Matxcơva đang tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Hàn Quốc: Họp khẩn về giải pháp an toàn cho ngày bầu cử chính thức

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) Hàn Quốc - Roh Jeong-hee ngày 7/3 cho biết Ủy ban đã triệu tập cuộc họp toàn thể khẩn cấp để xem xét việc quản lý yếu kém xảy ra trong ngày bỏ phiếu sơ bộ đối với các bệnh nhân Covid-19 và những người bị cách ly, đồng thời thảo luận các biện pháp khắc phục trong ngày bỏ phiếu chính thức 9/3.

Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 20 ở Hàn Quốc được dự kiến sẽ rất căng thẳng và kết quả vô cùng sít sao. Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 theo ngày ở mức trên 200.000 người.

Trong 2 ngày bỏ phiếu sớm, có gần 37% cử tri Hàn Quốc đã tham gia bỏ phiếu. Đây là tỷ lệ cao kỷ lục cho thấy mức độ quan tâm của người dân với việc bầu tổng thống mới. Trong ngày 9/3 tới, sẽ còn khoảng 63% trong tổng số 44,2 triệu cử tri đủ tư cách tham gia bỏ phiếu.

Trung Quốc ghi nhận số ca mắc Covid-19/ngày cao nhất trong 2 năm qua

Trung Quốc đại lục đã ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 có triệu chứng mới hàng ngày do biến thể Omicron cao nhất trong hai năm qua.

Cụ thể, dữ liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 7/3 cho thấy, Trung Quốc đã báo cáo 214 trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong nước với các triệu chứng được xác nhận vào ngày 6/3.

Con số này đánh dấu số ca mắc mới Covid-19/ngày cao nhất kể từ khi chính quyền Trung Quốc bắt đầu thống kê các trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện trong nước và những ca mắc nhập cảnh từ bên ngoài đại lục một cách riêng biệt vào đầu tháng 3/2020.