Tin nóng chiều 7/4: Nhiều tỉnh, thành phố cấm phân lô bán nền, chặn sốt đất

Nhiều địa phương phải áp dụng biện pháp cứng rắn, ra văn bản dừng cấp quyền sử dụng đất để chặn phân lô bán nền.

TIN TRONG NƯỚC   

Giá ô tô thị trường Việt Nam tăng cao

Kể từ đầu năm 2022 đến nay, không ít nhất 5 nhà sản xuất, phân phối ô tô đã, đang và sẽ tăng giá bán niêm yết nhiều dòng xe tại Việt Nam. Trong đó, Ford Việt Nam là hãng xe đầu tiên thông báo điều chỉnh giá bán khi lần lượt tăng giá niêm yết hai dòng xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu thêm 12 triệu đồng.

Kia Việt Nam cũng thông báo tăng giá hàng loạt mẫu xe, dao động từ 5 - 15 triệu đồng đối với từng mẫu mã, phiên bản. Bộ đôi Kia Sonet, Kia Seltos đã có ít nhất 2 - 5 lần tăng giá bán kể từ khi gia nhập thị trường ô tô Việt Nam.

Hãng xe Suzuki cũng điều chỉnh giá bán hàng loạt mẫu xe , tăng giá ở mức từ 6 - 10 triệu đồng. Trong đó, Toyota Vios, Innova sẽ tăng giá bán từ 5 - 6 triệu đồng. Toyota Corolla Cross sẽ tăng giá thêm 16 triệu đồng. Các dòng xe đa dụng nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản như Land Cruiser Prado, Land Cruiser và Alphard có mức tăng cao nhất lên đến 40 triệu đồng.

Tin nóng chiều 7/4: Nhiều tỉnh, thành phố cấm phân lô bán nền, chặn sốt đất 1
Suzuki tại Việt Nam vừa điều chỉnh giá bán hàng loạt mẫu xe như Ertiga, XL7, Suzuki Swift và Ciaz - Ảnh: TNO

Ngoài các mẫu xe thương hiệu Toyota, TMV cũng tăng giá bán các một số mẫu xe sang Lexus. Tuy nhiên, thời điểm điều chỉnh giá sẽ chính thức được TMV áp dụng bắt đầu từ ngày 1/5/2022.

Giá heo hơi ngày 7/4 giảm tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay biến động giảm tại một số địa phương, mức giảm dao động từ 1.000 - 2.000 đồng/kg.

Ngày 7/4, mức giá giao dịch chung toàn miền hôm nay từ 53.000 - 55.000 đồng/kg. Lượng heo về chợ đầu mối Hóc Môn vẫn duy trì trên mốc 4.000 con, giá heo mảnh giảm nhẹ, dao động từ 58.000 - 72.000 đồng/kg. Thông tin từ các tiểu thương, chợ bán nhanh hơn 2 ngày trước.

Trong khi đó, giá bán lẻ thịt heo trên thị trường hôm nay không có điều chỉnh, giá thịt heo pha lóc tại chợ sỉ dao động từ 65.000 - 145.000 đồng/kg. Tại các chợ dân sinh, giá bán lẻ dao động từ 80.000 - 180.000 đồng/kg. Thịt heo thương hiệu Meat Deli từ 140.000 - 190.000 đồng/kg; trong chuỗi cửa hàng G-Kitchen từ 89.000 - 219.000 đồng/kg; trong các siêu thị từ 85.000 - 282.000 đồng/kg.

Nhiều tỉnh, thành phố cấm phân lô bán nền, chặn sốt đất

Trước tình trạng phân lô bán nền tràn lan, gây nhiễu loạn thị trường đất đai, nhiều địa phương phải áp dụng biện pháp cứng rắn, ra văn bản dừng cấp quyền sử dụng đất để chặn phân lô bán nền.

Cuối tháng 3 vừa qua, Sở Tài nguyên - môi trường Hà Nội đã ra văn bản dừng giải quyết thủ tục về chia tách thửa đối với đất nông nghiệp, thửa đất gồm đất ở và đất nông nghiệp, thửa đất phi nông nghiệp không có đất ở. Các quận, huyện, thị xã được yêu cầu kiểm tra, báo cáo về tình trạng phân lô, chia tách thửa đất, san hạ đất để xây dựng hạ tầng giao thông trong khoảng thời gian từ tháng 1-2017 đến hết tháng 1-2022 đối với các thửa đất có diện tích lớn hơn 500m².

Tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu đối với trường hợp đã chia tách đất, có xây dựng đường giao thông và có dấu hiệu kinh doanh bất động sản, hiện trạng thửa đất được phân lô chưa hoàn thiện các hệ thống hạ tầng theo quy định thì tạm dừng cấp quyền sử dụng đất.

Tin nóng chiều 7/4: Nhiều tỉnh, thành phố cấm phân lô bán nền, chặn sốt đất 2
Đất vừa được phân lô bán nền ở xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội - Ảnh minh hoạ: TTO

Thu hồi thực phẩm bổ sung cà phê Hoàng Gia do không đảm bảo an toàn

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định về việc thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cà phê Hoàng Gia.

Sản phẩm này do Công ty TNHH dược mỹ phẩm Lasva tự công bố và sản xuất sản phẩm.

Đơn vị chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm: Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hoàng Gia Phát.

Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu các doanh nghiệp nêu trên tiến hành thu hồi sản phẩm thực phẩm bổ sung cà phê Hoàng Gia. Đồng thời đề nghị UBND huyện Yên Thủy, Công an huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình kiểm tra, giám sát việc chấp hành của Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hoàng Gia Phát. 

TIN QUỐC TẾ  

 EU chi 38 tỉ USD nhập khẩu năng lượng từ Nga trong 6 tuần qua

Ủy viên cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU, ông Josep Borrell, ngày 6/4 cho biết kể từ khi Moskva mở chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine hôm 24/2, EU đã trả cho Nga 35 tỉ euro (38 tỉ USD) để nhập khẩu năng lượng từ Nga. Cùng ngày, các nước thành viên EU cũng đã đồng ý với đề xuất mới nhất do Ủy ban châu Âu đệ trình về cấm nhập khẩu than đá từ Nga. Quyết định chính thức có thể sẽ sớm được công bố trong ngày 8/4. Trung bình, EU nhập khẩu lượng than trị giá 4 tỉ euro/năm từ Nga.

Một số nước EU đã đề xuất ý một số ý tưởng giảm khối lượng dầu nhập khẩu từ Nga mà không cần kích hoạt một lệnh trừng phạt toàn diện. Một trong số này là áp thuế nhập khẩu lớn nhằm vào nguồn dầu thô của Nga để từ đó hạn chế nhu cầu tiêu thụ trong EU. Tuy nhiên, đề xuất này có thể sẽ gặp phải rào cản chính trị đối với nhiều nước trong khối, khi mà chính phủ sở tại phải đối mặt với sức ép từ người tiêu dùng, giới lái xe, doanh nghiệp về giá nhiên liệu tăng vọt.

Tin nóng chiều 7/4: Nhiều tỉnh, thành phố cấm phân lô bán nền, chặn sốt đất 3
EU vẫn phụ thuộc nhiều vào năng lượng nhập khẩu từ Nga. Ảnh: Reuters

Ca nhiễm biến thể XE đầu tiên tại Ấn Độ

Ca nhiễm biến thể mới mang tên XE của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đầu tiên ở Ấn Độ được phát hiện tại Mumbai, thành phố đông dân nhất của quốc gia này. Giới chức địa phương cho biết bệnh nhân mắc biến thể XE là một phụ 50 tuổi đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19. Bà vừa từ Nam Phi về nước ngày 10/2.

Biến thể XE lần đầu tiên được ghi nhận là tại Anh vào giữa tháng 1 vừa qua. Những ước tính từ những ngày đầu cho thấy XE có tốc độ tăng trưởng lây nhiễm trong cộng đồng cao hơn BA.2 khoảng 10%. Tuy nhiên, điều này cần thêm thời gian và nghiên cứu để khẳng định.

Hiện XE vẫn chiếm phần rất nhỏ trong tổng số ca mắc bệnh trên toàn thế giới nhưng nếu thực sự tốc độ tăng trưởng số ca mắc do nhiễm biến thể này cao hơn 10% so với BA.2 thì khả năng lây lan của XE sẽ cao hơn tới 43% so với Omicron, biến thể hoành hành trên toàn thế giới trong những tháng vừa qua. 
 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/