Tin nóng chiều 7/6 - TPHCM: Cấp hơn 10.000 sổ hồng trong 5 tháng đầu năm

Từ ngày 1/3 đến 31/12/2023, tiếp tục cấp giấy chứng nhận đối với các dự án có vướng mắc đã được tháo gỡ và các dự án có văn bản thẩm định mới.

TIN TRONG NƯỚC

Lùi thời gian hoàn thành dự án metro Bến Thành - Suối Tiên

Có thời gian thực hiện dự án từ 2007 - 2021, song dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành - Suối Tiên đến nay mới thực hiện đạt 90,6%; dự kiến điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công vào cuối năm 2023.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, dự án này bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Bên cạnh đó, công tác thẩm định, đàm phán, ký kết Phụ lục hợp đồng; cơ chế tài chính về vốn ODA; năng lực của các chủ đầu tư còn hạn chế; sự chỉ đạo, điều hành của địa phương còn lúng túng, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng.

UBND TPHCM đang phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để trình Chính phủ điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và bố trí bổ sung số vốn ODA chưa được giao.

metro
Thời gian hoàn thành dự án metro Bến Thành - Suối Tiên được lùi sang năm 2023 (Ảnh: Sở Giao thông Vận tải TPHCM)

TPHCM: Cấp hơn 10.000 sổ hồng trong 5 tháng đầu năm

Sở Tài nguyên và môi trường vừa có báo cáo gửi UBND TP tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các dự án phát triển nhà ở.

Từ ngày 1/3 đến 31/12/2023, tiếp tục cấp giấy chứng nhận đối với các dự án có vướng mắc đã được tháo gỡ và các dự án có văn bản thẩm định mới. Trong đó, chỉ tiêu cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà dự án trong năm nay là 20.000 căn, phấn đấu cấp thêm 3.000 căn.

Báo cáo về kết quả 5 tháng đầu năm, Sở Tài nguyên và môi trường cho biết, toàn TP đã cấp giấy được cho gần 10.500 căn nhà. Hiện còn gần 5.500 căn nhà đang chờ người mua nhà thực hiện nghĩa vụ tài chính tại Chi cục thuế các quận, huyện.

TPHCM bảo tồn công trình cầu sắt Bình Lợi 120 tuổi

Sở Văn hoá và Thể thao vừa có những đề xuất về phương án bảo tồn công trình cầu đường sắt Bình Lợi.

Trong đó có phương án tu bổ, phục hồi hai nhịp cầu và một tháp canh. Tổng mức kinh phí dự kiến là khoảng hơn 12 tỷ 700 triệu.

Cầu đường sắt Bình Lợi được khởi công xây dựng năm 1898 và hoàn thành vào năm 1902. Cầu có chiều dài 276m, có kết cấu vòm thép, gồm 6 nhịp với độ tĩnh không thông thuyền thấp 1,8m. Bên phải đường ray gần chân cầu theo hướng từ Thủ Đức sang Bình Thạnh còn một tháp canh, trên vách tường hướng ra bờ sông còn rõ ô đắp chữ nổi "Binh Loi Octobre 1948”.

‘Ngán’ xe máy xăng, nhiều người Việt chuyển sang xe điện

Trong bối cảnh giá xăng dầu tăng phi mã, một số mẫu mã xe máy, xe tay ga chạy xăng đang “khan hàng” đội giá bán... nhiều người đã và đang tính đến phương án chuyển sang xe máy điện để tiết kiệm chi phí.

Tại một cửa hàng kinh doanh xe máy điện của VinFast tại TPHCM, nhân viên bán hàng cho biết, khoảng 2 tháng trở lại đây lượng khách hỏi mua xe máy điện có xu hướng gia tăng. Nhìn chung, phần lớn khách hàng quan tâm đến các mẫu mã xe máy điện có giá bán tầm 30 triệu đồng đổ lại.

nhiều người Việt chuyển sang xe điện
Khách mua xe máy điện có xu hướng gia tăng

Từ năm 2019 đến nay, lượng tiêu thụ xe máy chạy bằng xăng liên tục sụt giảm từ 3,3 triệu xe xuống còn dưới 2,5 triệu xe.

Với nhiều người tiêu dùng xe máy hiện nay, xe xăng thực sự vẫn khá tiện khi chỉ mất vài phút để tiếp thêm nhiên liệu so với việc phải chờ sạc pin mất vài giờ của xe máy điện. Tuy nhiên, trong thời buổi xăng liên tục tăng giá, để “tiện” nhưng ngày càng phải bỏ ra nhiều tiền thực sự là cũng vấn đề đáng cân nhắc.

Cháu trai mất tích, gia đình hứa hậu tạ 200 triệu cho ai tìm thấy

Anh Huỳnh Thanh Đức (26 tuổi, ngụ Q.7, TPHCM) mất tích hơn 4 tháng qua, gia đình làm mọi cách nhưng vẫn không thể nào tìm thấy. Bác của anh Đức cho biết sẽ hậu tạ 200 triệu cho ai tìm được anh.

Trao đổi với báo chí, bà Phượng (bác của anh Đức) tâm sự hơn 3 năm nay, anh có dấu hiệu bị tâm thần, phải thường xuyên dùng thuốc để duy trì trạng thái tỉnh táo. Ba mẹ và bà nội của anh đã già và yếu nên không có điều kiện chăm sóc, do đó đã gửi anh sang nhà của bà Phượng.

Nhưng từ mùng 2 Tết năm 2022 cháu bỏ đi đến bây giờ không có thông tin, dù gia đình đã tìm mọi cách để tìm kiếm không như những năm trước nên gia đình sợ cháu gặp người xấu. Cũng theo gia đình, đặc điểm nhận dạng của anh Đức là mắt hí, răng cửa màu đen do hút thuốc nhiều, môi thâm, tóc xoăn. Ngày bỏ đi, vì không thể trích camera nên không ai biết anh đã mặc quần áo gì. Nếu có thấy tin tức của Đức, vui lòng liên hệ với gia đình qua số điện thoại 0909999902.

TIN THẾ GIỚI

Mỹ: Đứa con 2 tuổi bắn chết cha đang chơi game

Giới chức bang Florida của Mỹ ngày 6/6 cho biết đứa bé 2 tuổi đã tìm thấy một khẩu súng và bắn chết cha mình và người mẹ giờ đây có thể sẽ bị truy tố.

AP trích báo cáo từ văn phòng cảnh sát trưởng hạt Orange, bang Florida, cho biết anh Reggie Mabry (26 tuổi) đã bị bắn chết khi đang chơi trò chơi điện tử tại nhà hồi cuối tháng 5. Người nổ súng là đứa con 2 tuổi của anh và chị Marie Ayala.

Cô Ayala (28 tuổi) bị khởi tố các tội danh bao gồm ngộ sát do sơ suất đáng tiếc, sở hữu súng sau khi bị kết tội, sở hữu đạn dược sau khi bị kết tội và vi phạm lệnh quản chế, ông Mina cho biết. Họ có 3 người con, bao gồm đứa trẻ 2 tuổi đã vô tình nổ súng.

Cả nạn nhân Mabry và cô Ayala đều đang bị quản chế vì thiếu trách nhiệm với con cái và tàng trữ ma túy. Người mẹ khai với các điều tra viên rằng cậu con trai 5 tuổi cho biết đứa em 2 tuổi đã nổ súng, nhưng cậu bé không thể giải thích bằng cách nào mà em trai mình lại cầm được vũ khí, theo báo cáo về việc bắt giữ.

Mỹ: Thiếu năng lượng trầm trọng

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua đã ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng tại nước này. Theo ông Biden, có nhiều yếu tố đang đe dọa khả năng cung ứng đủ sản lượng điện để phục vụ nhu cầu của người dân Mỹ. Các yếu tố này bao gồm sự đứt gãy của thị trường năng lượng, ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga - Ukraine và tình trạng thời tiết cực đoan ngày càng trầm trọng hơn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. 

Do vậy, ông Joe Biden đã kích hoạt Đạo luật Sản xuất quốc phòng (DPA) để thúc đẩy việc sản xuất tấm pin năng lượng Mặt trời tại Mỹ cũng như các thiết bị tiết kiệm năng lượng, cách nhiệt tòa nhà, máy biến áp và hay pin nhiên liệu. 

Bên cạnh đó, các tấm pin năng lượng Mặt trời từ 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Thái Lan cũng sẽ được miến thuế nhập khẩu trong 2 năm nhằm đáp ứng nhu cầu phát điện.

Australia: Tái tạo chất thải thành năng lượng

Giới chức thành phố Logan, bang Queensland, Australia đã xây dựng 1 nhà khí hóa sinh học đầu tiên nhằm biến chất thải thành năng lượng tái tạo.

Theo ban quản lý nhà máy, các chất thải thu thập được sẽ được tách nước, sau đó sẽ được đem đi đốt. Nguồn năng lượng từ việc đốt phân sẽ được tận dụng để chạy máy phát điện cung cấp năng lượng cho thành phố. Lượng chất thải còn lại sau quá trình đốt sẽ được sử dụng làm phân bón cho cây.

Hội đồng thành phố Logan cho biết, hệ thống nhà máy khí hóa sinh học này sẽ giúp thành phố giảm khoảng 6.000 tấn khí thải carbon mỗi năm.

Hi Lạp: Vớt 23 tấn rác từ đáy biển

Các tổ chức bảo tồn biển quốc tế đã vớt được hơn 23 tấn rác thải dưới đáy biển xung quanh đảo Ionian của Hi Lạp.

Trong số rác vớt được có khoảng 20 tấm lưới khổng lồ dưới đáy biển. Những chiếc lưới bỏ hoang này còn gọi là lưới ma, vì hầu như không thể nhìn thấy chúng dưới nước và đây là cái bẫy giết hại nhiều động vật biển hàng năm.

Theo thống kê, khoảng 640 nghìn tấn ngư cụ bị mất hoặc bị bỏ rơi hàng năm trên các vùng biển và đại dương. Rác thải nhựa gây hại cho sinh vật biển và để lại các hạt vi nhựa gây hại trong nước.

Nhật Bản: Tái chế vật dụng hàng không

Các hãng hàng không lớn của Nhật Bản đang mang lại sức sống mới cho nhiều vật dụng cũ của hãng bằng cách tái chế chúng.

Hãng hàng không All Nippon Airways đã bắt đầu bán những chiếc túi xách làm từ áo liền quần từng được thợ máy của hãng mặc. Bằng cách làm này, hãng tái sử dụng được hơn 300 bộ quần áo lao động bị bỏ đi mỗi năm.

Theo All Nippon Airways, chất liệu vải của các bộ quần áo này có độ bền cao, rất lý tưởng cho việc tái chế thành túi đeo. 

Trong khi đó, hãng hàng không Japan Airlines đang tái chế áo phao hết hạn sử dụng, biến chúng thành các túi đựng đồ. 

Theo Bộ Môi trường Nhật Bản, chỉ có khoảng 1/3 quần áo bỏ đi ở Nhật Bản được tái chế. Và với cách làm này, ngành hàng không Nhật Bản muốn góp sức trong nỗ lực bảo vệ môi trường.

Tây Ban Nha: Rượu vang được ủ dưới biển

Để gia tăng hương vị những chai rượu vang, 1 xưởng sản xuất ở Tây Ban Nha đã có cách làm độc đáo, đó là ủ chúng dưới đáy biển.

Lô rượu đang được ủ ở vịnh Plentzia, ngoài khơi phía Bắc Tây Ban Nha. Nhà sản xuất tin rằng nước biển mặn sẽ mang đến hương vị đặc trưng cho dòng rượu này và đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm từ năm 2010.

Ý tưởng xuất phát từ việc quan sát các chai rượu được vớt lên từ những con tàu đắm có hương vị tuyệt hảo và có giá bán rất cao trong những phiên đấu giá. Tuy nhiên hoạt động ủ rượu dưới biển cũng rủi ro khi thời tiết không thuận lợi, biển động có thể làm vỡ các chai đang ủ.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/