Tin nóng sáng 7/6: TPHCM hỗ trợ học phí từ năm học 2022-2023

UBND TPHCM vừa có văn bản chấp thuận chủ trương xây dựng các mức hỗ trợ học phí cho học sinh từ năm học 2022-2023 và các năm học tiếp theo trên địa bàn.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM hỗ trợ học phí từ năm học 2022-2023

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi các sở ban ngành về việc chấp thuận chủ trương xây dựng các mức hỗ trợ học phí cho học sinh từ năm học 2022-2023 và các năm học tiếp theo trên địa bàn.

UBND TPHCM giao Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp nghiên cứu xây dựng mức hỗ trợ phù hợp đối với các bậc học (trừ bậc tiểu học) nhằm giảm tác động xã hội do điều chỉnh mức thu học phí theo nghị định số 81/2021 của Chính phủ.

Học sinh Trường Tiểu học Bình Quới Tây
Học sinh Trường Tiểu học Bình Quới Tây (Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM)

Được biết, tờ trình của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM trước đó đề xuất UBND TPHCM chấp thuận chủ trương hỗ trợ học phí THCS công lập và ngoài công lập từ năm học 2022-2023 và các năm học tiếp theo bằng với mức học phí công lập cấp THCS dự kiến trình HĐND TPHCM trong thời gian tới (mức học phí mới). 

Bộ Y tế thu hồi 2 loại dung dịch rửa tay

Ngày 6/6, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) ban hành quyết định số 4776 và 4830 đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng đối với sản phẩm dung dịch rửa tay khô Aerius-19 và dung dịch rửa tay kháng khuẩn Happicare+.

Nguyên nhân là do 2 loại dung dịch này có mẫu thử không đáp ứng yêu cầu về giới hạn methanol trong sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của Hội đồng mỹ phẩm ASEAN và thông tư số 06 Bộ Y tế ngày 25/1/2011.

Cục này yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn ngừng ngay việc lưu thông, sử dụng mỹ phẩm, trả về cơ sở cung ứng sản phẩm và tiến hành thu hồi lô sản phẩm mỹ phẩm nêu trên.

Giá vàng trong nước và thế giới cùng giảm

Chốt phiên giao dịch ngày 6/6, Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng mua vào 68,60 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 69,50 triệu đồng/lượng, giảm tiếp 50.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với mở cửa phiên giao dịch cùng ngày. Chênh lệch giá mua – bán vàng SJC vẫn duy trì ở mức 900.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 68,60 – 69,50 triệu đồng/lượng. So với mở cửa phiên giao dịch ngày 6/6, giá vàng tại DOJI giữ nguyên giá ở cả chiều mua vào và bán ra. Chênh lệch giá mua – bán vàng tại DOJI ở mức 900.000 đồng/lượng.

Cuối giờ chiều 6/6 (theo giờ Việt Nam) giá vàng thế giới quay đầu giảm, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco niêm yết ở mức 1848,5 USD/oz, giảm 5.5 USD/oz so với mở cửa phiên giao dịch. Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá ngoại tệ tại Vietcombank: 1 USD = 23.335 VND, giá vàng thế giới tương đương 51,96 triệu đồng/lượng, thấp hơn 17,54 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra thời điểm cuối ngày 6/6.

Khen thưởng 3 nam sinh cứu sống bà cụ 70 tuổi đuối nước

Ngày 6/6, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức tuyên dương, khen thưởng 3 học sinh đã dũng cảm cứu sống bà cụ 70 tuổi bị đuối nước tại khu vực sông Tam Bạc, đoạn gần cầu An Dương, TP Hải Phòng vào ngày 4/6.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin bà cụ 70 tuổi được nhóm nam sinh cứu sống. Sau khi cứu được bà cụ, cả 3 nam sinh đã rời khỏi hiện trường nên không có thêm thông tin chi tiết. 

Qua xác minh, vào chiều 4/6, khi Phạm Văn Tú (học sinh lớp 10 Trường THPT Lý Thái Tổ, quận Lê Chân) cùng 2 người bạn của mình là Đỗ Đình Phúc và Đỗ Văn Sơn (cùng lớp 10 Trường THPT Edison) làm thêm hè tại một quán ăn nhỏ thì nghe thấy tiếng kêu cứu, phát hiện có người đuối nước ở gần cầu An Dương. Ngay lập tức, Phạm Văn Tú đã lao xuống nước bơi về phía người bị nạn, 2 người bạn cùng làm với Tú sau đó cùng lội xuống nước, phối hợp đưa nạn nhân là bà cụ 70 tuổi vào bờ an toàn.

Ôtô Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long gây tai nạn chết người

Ôtô biển xanh thuộc Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long đang chở nữ phó chủ tịch tỉnh đi công tác bất ngờ lấn trái làn đường, va chạm xe máy khiến người đàn ông tử vong tại chỗ.

Tối 6/6, ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, UBND tỉnh đã cử cán bộ đến nhà nạn nhân vụ tai nạn để hỗ trợ lo hậu sự. Khoảng 16h cùng ngày, xe ôtô biển xanh 64A-002.12 (chưa rõ tên người lái) chở một nữ phó chủ tịch UBND tỉnh đi công tác.

Ôtô chạy trên đường Đinh Tiên Hoàng, từ hướng trung tâm TP Vĩnh Long ra quốc lộ 1 đi Cần Thơ. Khi đến đoạn thuộc ấp Tân Hưng, xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, xe bất ngờ lấn sang làn đường bên trái, tông vào xe máy do một người đàn ông cầm lái.

Vụ tai nạn khiến người đàn ông chạy xe máy tử vong tại chỗ.

Xe khách 50 chỗ cháy trên đèo Khánh Lê

UBND huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), cho biết vào 17h50 ngày 6/6 tại đèo Khánh Lê, đoạn qua xã Sơn Thái đã xảy ra vụ cháy xe khách 50 chỗ. Toàn bộ xe và hàng hóa bị thiêu rụi, rất may không có thiệt hại về người.

Theo đó, xe khách 50 chỗ biển số 49V-01072 do tài xế Đinh Tài (49 tuổi) di chuyển từ hướng Đà Lạt - Nha Trang đến đèo Khánh Lê đoạn km+700, qua xã Sơn Thái thì bốc cháy. Trên xe có 48 người gồm hành khách, tài xế và phụ xe. Ngay khi phát hiện đám cháy, tài xế và hành khách đã kịp thời xuống xe thoát nạn.

Nguyên nhân vụ cháy do nổ lốp bánh xe và bốc cháy. Đến 18h50, lực lượng cứu hỏa đến chữa cháy, hậu quả xe khách cháy trơ khung, cửa sổ vỡ tung và nhiều hàng hóa trên xe bị cháy rụi.

TIN THẾ GIỚI

Mỹ: Miễn thuế với tấm pin mặt trời nhập từ Việt Nam

Thông báo của Nhà Trắng cho biết sẽ có một số khoản thuế nhất định được miễn trong 2 năm cho các tấm pin mặt trời đến từ Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Thái Lan. Phía Mỹ không nói rõ các khoản thuế được miễn là gì.

Tuy nhiên, việc chính quyền miễn thuế sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong ngành năng lượng sạch giải phóng hàng tỉ USD cho việc sản xuất. Việc miễn thuế cho các nước sẽ giúp thúc đẩy sử dụng và sản xuất năng lượng sạch tại Mỹ

Số tiền này ban đầu được đưa vào diện đóng băng, phòng hờ các khoản thuế quan bổ sung mà Mỹ có thể áp lên các tấm pin mặt trời và linh kiện nhập khẩu từ 4 nước trên.

pin mặt trời
Mỹ miễn thuế với tấm pin mặt trời nhập từ Việt Nam (Ảnh: Bộ Công thương)

Trung Quốc không nằm trong danh sách được miễn thuế do Bộ Thương mại Mỹ đang điều tra xem liệu một số công ty Trung Quốc có đang lách thuế quan của Mỹ bằng cách chuyển việc lắp ráp sang nước khác hay không.

Mỹ: Tăng cường vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ

Theo giới chức y tế Mỹ, virus gây bệnh đang lây lan nhanh hơn dự kiến và có thể là đợt bùng phát đậu mùa khỉ lớn nhất từ trước đến nay. Chính quyền Mỹ đã phân phối 1.200 liều vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ cho những người có nguy cơ cao.       

Tại Mỹ, ít nhất đã có hơn 20 trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm tại 11 bang. Mỹ hiện có 2 loại vắc xin với hàng triệu liều trong kho dự trữ quốc gia để phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ và đậu mùa cũng như một số loại thuốc chống virus để điều trị các bệnh này. 

Theo CDC, những người có tiếp xúc với người mắc bệnh đậu mùa khỉ nên theo dõi sức khỏe trong 21 ngày, thường xuyên kiểm tra thân nhiệt, đặc biệt nếu có các triệu chứng như ớn lạnh, nổi hạch và phát ban, nên tự cách ly.

Nga: Bùng nổ du lịch nội địa

Du lịch nội địa Nga đang trên đà tăng trưởng sau khi các đường bay đến nhiều nước bị đóng, lệnh cấm vận khiến người Nga không còn đến được nhiều điểm du lịch nước ngoài.

Hiện các khách sạn 5 sao, 4 sao đang cháy phòng. Dự báo sẽ có 8 triệu người nghỉ hè ở miền Nam nước Nga trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9.

Tuy mùa nghỉ hè sắp đến khiến du lịch nội địa sẽ càng tăng trưởng nhưng chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine cũng có thể gây khó khăn, ví dụ như các vấn đề về vận chuyển.

Hiện Chính phủ Nga đang đầu tư vào hạ tầng cơ sở để tạo điều kiện cho sự tăng trưởng của du lịch. Tổng số tiền đầu tư từ nhà nước năm nay có thể lên đến 75 tỷ Ruble (tương đương hơn 28.000 tỷ đồng), cao gấp 10 lần cách đây 3 năm. Khoản đầu tư cho du lịch này được đánh giá là chưa từng có trong lịch sử nước Nga thời hiện đại.

Malaysia cấm xuất khẩu gà, vì sao?

Lệnh cấm xuất khẩu gà, có hiệu lực từ ngày 1/6, là động thái mới nhất trong loạt biện pháp của Chính phủ Malaysia để ổn định giá trong nước và đảm bảo nguồn cung nội địa, trong bối cảnh giá lương thực thế giới tăng cao.

Mặc dù có khả năng sản xuất gà và trứng ở mức gần như tự cung tự cấp, Malaysia vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu gà nghiêm trọng, chủ yếu vì họ phụ thuộc vào nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và mặt hàng này đang tăng giá mạnh trong những tháng gần đây.

Theo các công ty lớn trong ngành chăn nuôi gà tại Malaysia, các yếu tố ảnh hưởng đến nguồn cung bao gồm chi phí sản xuất tăng, các hạn chế do dịch bệnh Covid-19 và điều kiện thời tiết.

Bộ trưởng Công nghiệp trồng trọt và hàng hóa Malaysia Zuraida Kamaruddin cũng nói cuộc khủng hoảng Ukraine và điều kiện thời tiết thất thường đã làm thiếu hụt nguồn thức ăn cho gà. Theo đó, gà Malaysia ăn ít hơn và lớn chậm hơn bình thường, khiến nguồn cung bị hạn chế.

Tìm thấy chất hữu cơ trên tiểu hành tinh lao xuyên không gian

Hơn 20 loại axít amin khác nhau đã được tìm thấy bên trong các mẫu vật được tàu du hành Hayabusa2 của Nhật Bản thu thập từ tiểu hành tinh Ryugu và quay về trái đất vào cuối năm 2020.

Đây cũng là lần đầu tiên nhân loại tìm được các hợp chất hữu cơ trên một tiểu hành tinh đang lao nhanh trong vũ trụ.

Dù chưa rõ bằng cách nào axít amin có thể đến được địa cầu vào thời cổ đại, một giả thuyết cho rằng chúng được các thiên thạch mang đến trái đất từ không gian xa xôi. Tuy nhiên, việc nghiên cứu các thiên thạch gặp trở ngại vì chúng bị trộn lẫn các vi sinh vật của trái đất trong quá trình lao xuyên khí quyển địa cầu.

Vì thế, việc đưa Hayabusa2 đến tiểu hành tinh Ryugu và thu thập mẫu vật bên dưới bề mặt cho phép loại trừ khả năng trên.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/