Tin nóng sáng 6/6: Khuyến cáo hình thức lừa đảo làm cộng tác viên bán hàng

(VOH) - Ngày 5/6, chị N.M.X (20 tuổi, ngụ TT.Rạch Gốc, H.Ngọc Hiển, Cà Mau) đến cơ quan Công an TT.Rạch Gốc trình báo bị lừa 55 triệu đồng vì làm cộng tác viên bán hàng.

TIN TRONG NƯỚC:

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về năng lượng sạch

Việt Nam là quốc gia dẫn đầu Đông Nam Á về chuyển đổi năng lượng sạch. Đây là nhận định được đưa ra trên một tạp chí của Anh.

trong 4 năm, tính từ 2017 đến 2021, tỷ trọng điện lượng mặt trời tại Việt Nam đã tăng từ mức gần như bằng 0 lên gần 11% - tốc độ tăng còn cao hơn so với Pháp hay Nhật Bản. Đến năm ngoái, Việt Nam đã trở thành nhà sản xuất điện mặt trời lớn thứ 10 thế giới.

Việt Nam đã tăng gấp 4 lần công suất điện gió và điện mặt trời so với năm 2019. Bài viết khẳng định "thành tích phi thường" này chủ yếu nhờ ý chí chính trị và các động lực thị trường. Tuy nhiên, theo bài viết, nếu hy vọng đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Tin nóng sáng 6/6/2022: TPHCM phát hiện 111 ổ dịch sốt xuất huyết mới 1

Ảnh minh họa: TTO

Tăng cường kiểm tra hoạt động khám sức khỏe đối với lái xe

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Giao thông vận tải, Sở Y tế các tỉnh, thành; các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ, Bệnh viện trực thuộc trường Đại học về tăng cường quản lý nhà nước với công tác khám sức khỏe. Để tiếp tục chấn chỉnh hoạt động khám sức khỏe, Bộ Y tế đề nghị các Bộ, ngành kiểm tra, thanh tra các cơ sở thực hiện khám sức khỏe thuộc ngành quản lý.

Các cơ quan trên cần phối hợp với chính quyền địa phương, công an sở tại truyền thông, xử lý đối với các trường hợp cố tình làm trái các quy định của pháp luật trong lĩnh vực khám và cấp giấy khám sức khỏe; chấn chỉnh, xử lý theo các mức độ đối với các thiếu sót, tồn tại phát hiện trong quá trình thanh, kiểm tra.

Tin nóng sáng 6/6/2022: TPHCM phát hiện 111 ổ dịch sốt xuất huyết mới 2

TPHCM phát hiện 111 ổ dịch sốt xuất huyết mới

 Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, trong tuần 22 (từ ngày 27/5 - 2/6), trên địa bàn thành phố ghi nhận 111 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh.

Số ca bệnh sốt xuất huyết tiếp tục tăng cao ở hầu hết các quận huyện, TP Thủ Đức trừ quận 10. Những phường xã có số ca bệnh tăng cao so với trung bình 4 tuần trước là phường 5 (quận 8); phường Tân Thới Nhất (quận 12); xã Phước Vĩnh An (huyện Củ Chi).Hiện nay, TP HCM đã bước vào mùa mưa, mùa cao điểm của dịch sốt xuất huyết. Do đó, để hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết, mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, công sở hãy cùng thực hiện các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết.

Tin nóng sáng 6/6/2022: TPHCM phát hiện 111 ổ dịch sốt xuất huyết mới 3

Ảnh minh họa: TTO

Đề xuất thống nhất mức thuế xuất khẩu 5% đối với mặt hàng phân bón

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ quy định thống nhất mức thuế xuất khẩu 5% đối với mặt hàng phân bón, không phân biệt tỷ lệ tài nguyên khoáng sản trong các sản phẩm.  Bộ Tài chính cho biết, hiện hành, theo Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, mặt hàng phân bón có khung thuế suất thuế xuất khẩu từ 0% đến 40%.

Trong thời gian gần đây, giá cả các nguyên liệu sản xuất phân bón trên thị trường thế giới liên tục tăng mạnh do tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraina, cùng với diễn biến dịch COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng trong khi nhu cầu sử dụng ở mức cao. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia đã hạn chế việc xuất khẩu phân bón để giữ lại nguồn cung cho thị trường nội địa. Trong nước, giá phân bón thời gian qua cũng liên tục tăng cao.

Để góp phần hạ giá phân bón trong nước, ổn định nguồn cung, tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo quản lý chặt chẽ, tránh gian lận trong quá trình thực hiện. Bộ Tài chính đã có công văn gửi xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp về hồ sơ xây dựng dự án Nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

Khuyến cáo hình thức lừa đảo làm cộng tác viên bán hàng

Ngày 5.6, chị N.M.X (20 tuổi, ngụ TT.Rạch Gốc, H.Ngọc Hiển, Cà Mau) đến cơ quan Công an TT.Rạch Gốc trình báo bị lừa 55 triệu đồng vì làm cộng tác viên bán hàng. Theo lời chị X., chị thấy quảng cáo trên mạng xã hội nội dung tuyển cộng tác viên mua bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và trả hoa hồng từ 10 - 20% giá trị đơn hàng.

Công an tỉnh Cà Mau khuyến cáo với hình thức lừa làm cộng tác viên bán hàng, nhiều bị hại đã mất từ vài triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng. Vì vậy, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tránh mắc bẫy các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an tỉnh Cà Mau cũng kêu gọi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác phòng chống thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội, tuyệt đối không chuyển tiền cho đối tượng thông qua bất cứ hình thức nào.

Tin nóng sáng 6/6/2022: TPHCM phát hiện 111 ổ dịch sốt xuất huyết mới 4

Nội dung trao đổi giữa nạn nhân và người được cho là lừa đảo

Gia đình 3 người bị ô tô tông khi ngồi ăn ốc trên vỉa hè

Khoảng 1h ngày 5/6, anh P.C.H (38 tuổi, ngụ TP.Biên Hoà) đưa vợ con đến quán ốc trên vỉa hè đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất. Trong lúc cả gia đình đang ăn thì bất ngờ bị xe ô tô 7 chỗ biển số 60A-603.26 lao lên vỉa hè và tông vào.

Sau tai nạn, anh H được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đồng Nai trong tình trạng đa chấn thương, gãy hở xương chậu và tử vong sau đó. Vợ và con của anh H bị thương nhẹ, được đưa vào cấp cứu ở bệnh viện gần hiện trường.

Hiện nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Tin nóng sáng 6/6/2022: TPHCM phát hiện 111 ổ dịch sốt xuất huyết mới 5

Hiện trường vụ tai nạn

TIN THẾ GIỚI:

Du khách tấp nập đến Malaysia

Malaysia đã đón hơn 1 triệu du khách kể từ khi nước này mở cửa biên giới vào ngày 1/4. Số lượng trên đạt hơn 50% so với mục tiêu mà Chính phủ Malaysia đặt ra, đó là đón 2 triệu khách quốc tế trong năm nay. Đa số du khách nhập cảnh Malaysia đến từ Singapore và dự kiến sẽ có thêm nhiều khách du lịch từ Nhật Bản, Iran và Hàn Quốc.

Một trong những lý do khiến du khách ưu tiên lựa chọn đến Malaysia là bởi song song với việc mở cửa biên giới trở lại, quốc gia này đã dỡ bỏ các chốt kiểm dịch bắt buộc, kiểm tra sàng lọc COVID-19 cũng như bỏ quy định mua bảo hiểm. Tuy nhiên, vấn đề nước này đang gặp phải là thiếu nhân lực ngành du lịch để phục hồi ngành công nghiệp không khói.

Nhằm thu hút khách du lịch, các cơ quan quản lý thuộc Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại cung cấp vé máy bay và khách sạn lưu trú với mức chiết khấu lên tới 35% đến hết tháng 6/2022.

Tin nóng sáng 6/6/2022: TPHCM phát hiện 111 ổ dịch sốt xuất huyết mới 6

Malaysia đã mở cửa trở lại biên giới của nước này từ ngày 1/4. (Ảnh: CNN)

Bắc Kinh tiếp tục nới lỏng nhiều biện pháp phòng dịch Covid-19

Theo đó, từ ngày 6/6, các nhà hàng, quán ăn có thể phục vụ khách tại chỗ, trong khi hoạt động vận tải hành khách công cộng cũng được khôi phục bình thường. Người dân Bắc Kinh được yêu cầu cung cấp chứng nhận kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72h khi vào nhà hàng, quán ăn, địa điểm công cộng hoặc khi tham gia phương tiện giao thông công cộng.

Các địa điểm công cộng khác như thư viện, bảo tàng, rạp chiếu phim và phòng tập thể dục cũng được phép hoạt động trở lại, với tổng lưu lượng khách không vượt quá 75% sức chứa tối đa. Bên cạnh đó, từ ngày 13/6 tới, người dân Bắc Kinh sẽ được phép đi làm trực tiếp trở lại, đồng thời các trường học cũng sẽ được mở cửa trở lại. Các quy định mới này có hiệu lực tại tất cả các quận của Bắc Kinh, ngoại trừ quận Phong Đài và một số khu vực của quận Xương Bình.

Nhiều người thương vong trong 2 vụ xả súng tại Mỹ

Liên tiếp 2 vụ xả súng xảy ra vào ngày cuối tuần tại tiểu bang Tennessee, Mỹ, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 25 người bị thương. Cảnh sát thông báo 3 người chết và 14 người bị thương sau một vụ xả súng gần một quán rượu tại thành phố Chattanooga, tiểu bang Tennessee.

Theo cảnh sát, trong số các nạn nhân thiệt mạng, 2 người chết vì trúng đạn và 1 người chết do bị một chiếc xe chạy trốn khỏi hiện trường tông.

Trước đó, khoảng nửa đêm 4-6 theo giờ Mỹ, một vụ xả súng khác xảy ra ở thành phố Philadelphia, Tennessee, cướp đi sinh mạng của ít nhất 3 người và khiến 11 người bị thương. Cảnh sát cho biết nhiều kẻ xả súng ra tay tại khu vực Phố Nam (South Street) sầm uất của Philadelphia, nơi có nhiều quán rượu và nhà hàng.

Tin nóng sáng 6/6/2022: TPHCM phát hiện 111 ổ dịch sốt xuất huyết mới 7

Tiểu bang Tennessee, Mỹ, liên tiếp có 2 vụ xả súng vào cuối tuần - Ảnh: REUTERS

Lo ngại bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục lây lan

Ngày 5/6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết từ ngày 13/5-2/6, các cơ quan y tế đã ghi nhận 780 ca mắc đậu mùa khỉ tại 27 quốc gia mà căn bệnh này không phải là bệnh đặc hữu. Có một số trường hợp đã phải nhập viện để điều trị, trong khi nhiều người phải thực hiện cách ly. Trong số những quốc gia trên, Anh ghi nhận số ca mắc đậu mùa khỉ cao nhất, với 207 ca. Tiếp đến là Tây Ban Nha (156 ca), Bồ Đào Nha (138 ca), Canada (58 ca) và Đức (57 ca).

WHO cảnh báo virus gây bệnh đậu mùa khỉ có thể tiếp tục lây lan và sẽ có thêm nhiều nước khác báo cáo các trường hợp mắc bệnh này. Đáng chú ý, ở một số quốc gia, nhiều ca mắc đậu mùa khỉ ghi nhận mới đây không có tiếp xúc gần với người mắc bệnh, cho thấy virus đã âm thầm lây lan trong một khoảng thời gian.

Philippines nâng mức cảnh báo núi lửa

Ngày 5/6, núi lửa Bulusan ở miền Đông Philippines đã phun trào một đám mây tro bụi khổng lồ, buộc nhà chức trách phải tiến hành sơ tán cư dân ở các khu vực lân cận và nâng mức cảnh báo nguy hiểm. 

Viện Nghiên cứu núi lửa và địa chấn học Philippines cho biết vụ phun trào của núi lửa Bulusan kéo dài khoảng 17 phút, tạo ra cột tro bụi cao ít nhất 1.000 m. Nhà chức trách đã nâng mức cảnh báo nguy hiểm lên mức 1 trong thang cảnh báo 5 cấp độ do nguy cơ xảy ra các đợt phun trào tiếp theo.

Tro bụi núi lửa đã bay tới hai thành phố lân cận, cách thủ đô Manila khoảng 500 km về phía Nam. Công tác sơ tán người dân đang khẩn trương diễn ra, chủ yếu ưu tiên người cao tuổi và người mắc bệnh hen suyễn.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/