Tin nóng chiều 8/6: Cảnh báo chiêu trò xin chụp hình CMND, CCCD

(VOH) - Cảnh báo chiêu trò xin chụp hình CMND, CCCD; Nghiên cứu phương án sử dụng xe buýt điện cho dự án BRT số 1; Đậu mùa khỉ được chỉ định là một căn bệnh đáng chú ý tại Anh...

TIN TRONG NƯỚC

Việt Nam trúng cử Phó Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, đại diện châu Á - Thái Bình Dương
Việt Nam trúng cử Phó Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, đại diện châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam trúng cử Phó Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, đại diện châu Á - Thái Bình Dương

Ngày 7/6 (theo giờ New York, Mỹ), tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đồng thuận bầu Việt Nam làm Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc Khóa 77 đại diện châu Á - Thái Bình Dương

Theo thông tin từ Phái đoàn Việt Nam, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã họp bầu các chức danh Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 77. Theo đó, Đại sứ Csaba Kőrösi của Hungary đã trở thành tân Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 77.

Cuộc họp cũng đồng thuận bầu Việt Nam trở thành một trong những Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 77 đại diện cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam sẽ đảm nhiệm vị trí này trong vòng 01 năm kể từ ngày 13.9.

Đại hội đồng Liên hợp quốc là một trong 6 cơ quan chính của Liên hợp quốc và là cơ quan duy nhất của Liên hợp quốc có đại diện của tất cả thành viên.

Lần đầu tiên miền Trung có ca hiến tạng sau khi chết não

Bệnh viện Trung ương Huế cho biết vừa thực hiện thành công 2 ca ghép tạng từ nguồn tạng của một bệnh nhân chết não.

Trước đó, Bệnh viện tiếp nhận nguyện vọng hiến tạng từ gia đình của một nam bệnh nhân 33 tuổi, trú tại Huế, đang điều trị tại khoa Gây mê hồi sức B.

Bệnh nhân này không may mắc bệnh hiểm nghèo, mê sâu, thở máy, tình trạng bệnh rất nặng, tiên lượng tử vong. Dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, các bác sĩ đã tận lực điều trị tích cực, theo dõi và đánh giá tình trạng bệnh nhân.

Tuy nhiên, diễn tiến lâm sàng của bệnh nhân không thay đổi trong quá trình hồi sức. Hội đồng đánh giá chết não của Bệnh viện tiến hành các xét nghiệm và đánh giá lâm sàng xác định bệnh nhân chết não vào ngày 4-6.

Hội đồng ghép thận của Bệnh viện Trung ương Huế đã họp để chọn bệnh nhân nhận thận trong danh sách chờ ghép và có chỉ số phù hợp.

Ngày 5/6, ca phẫu thuật ghép thận cho 2 người nhận đồng thời diễn ra. Hiện sức khỏe của 2 người được ghép thận đã ổn định. Theo Bệnh viện Trung ương Huế, đây là trường hợp hiến tạng sau khi chết não đầu tiên tại Huế và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Nghiên cứu phương án sử dụng xe buýt điện cho dự án BRT số 1
Nghiên cứu phương án sử dụng xe buýt điện cho dự án BRT số 1

Nghiên cứu phương án sử dụng xe buýt điện cho dự án BRT số 1

Sáng nay, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo chuyên sâu về phương án xe buýt điện cho tuyến BRT số 1, dự án phát triển giao thông xanh Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án giao thông xanh Thành phố Hồ Chí Minh do Ngân hàng Thế giới tài trợ, xây dựng hành lang tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1 dài 23km. Hành lang kéo dài từ An Lạc (quận Bình Tân) đến Rạch Chiếc (thành phố Thủ Đức) là một phần trong quy hoạch tổng thể phát triển giao thông công cộng của thành phố đến năm 2025.

Theo quy hoạch, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 6 tuyến BRT với tổng chiều dài khoảng 100km, trong đó tuyến BRT số 1 là tuyến đầu tiên được triển khai. Thành phố hiện có 126 tuyến xe buýt với khoảng 2.100 phương tiện các loại.

Đến 2025, thành phố sẽ phát triển 260 tuyến với khoảng 3.000 phương tiện; đến 2030 tăng lên 350 tuyến với quy mô 4.000-4.200 phương tiện.

Công an Q.Phú Nhuận cảnh báo chiêu trò xin chụp hình CMND, CCCD
Công an Q.Phú Nhuận cảnh báo chiêu trò xin chụp hình CMND, CCCD

Công an Q.Phú Nhuận cảnh báo chiêu trò xin chụp hình CMND, CCCD

Công an Q.Phú Nhuận phát đi cảnh báo có tình trạng xin chụp hình chứng minh nhân dân, căn cước công dân và trả tiền cho người được chụp nhằm mục đích khai thác thông tin để lừa đảo.

Theo Công an Q.Phú Nhuận, mã QR và chip trên thẻ căn cước công dân chứa rất nhiều thông tin cá nhân của công dân mà tội phạm công nghệ cao có thể triệt để lợi dụng; chỉ cần dựa vào mã QR hoặc thông tin trên thẻ căn cước công dân có thể biết rõ thông tin cá nhân của công dân.

Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Theo đó, các đối tượng dùng hình ảnh chứng minh nhân dân, căn cước công dân của công dân để đăng ký tài khoản ngân hàng, vay tiền trên app, đăng ký số điện thoại trả sau, đăng ký mã số thuế ảo...

Trước tình trạng này, Công an Q.Phú Nhuận khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản của cá nhân. Không nên chia sẻ hình ảnh chứng minh nhân dân, căn cước công dân trên mạng xã hội, không cung cấp thông tin cá nhân và không cho đối tượng lạ chụp ảnh chứng minh nhân dân, căn cước công dân mà không rõ mục đích. Nếu phát hiện tình trạng trên, người dân cần báo ngay cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bắt nhóm đối tượng đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản
Bắt nhóm đối tượng đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Ông L. vừa đi công việc trở về nhà thì phát hiện nhóm đối tượng đang lục lọi tài sản trong nhà mình. Thấy gia chủ nhóm này bỏ chạy thì ông L. hô hoán cùng người dân, công an truy đuổi bắt được các đối tượng.

Ngày 8-6, Công an huyện Bình Chánh cho biết, đang tạm giữ Dương Thiên Định, Đinh Văn Hùy, Lê Mạnh Xuyên và Ngô Tuấn Đạt  để điều tra về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Nhóm này bị bắt giữ khi đang đột nhập nhà dân ở huyện Bình Chánh để trộm cắp máy tính và hơn 40 triệu đồng. Trước đó, khoảng 11 giờ ngày 7-6, ông L.T.L. (sinh năm 1968, ngụ huyện Bình Chánh) đi công việc trở về căn nhà ở xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh thì phát hiện cửa bị mở toang. Ông L. nhìn thấy trong nhà có 2 đối tượng đang lục lọi tìm tài sản và phía trước nhà có 2 người cảnh giới. Nhóm này thấy ông L. nên vội bỏ chạy. Chủ nhà vội hô hoán cho người dân địa phương truy đuổi bắt được Định. Cùng lúc, công an đi tuần tra phát hiện nên truy đuổi bắt giữ được Hùy và Xuyên. Riêng Đạt tẩu thoát trốn về tỉnh Long An và bị công an truy xét bắt giữ. Tại cơ quan công an, nhóm này đã khai nhận hành vi. Công an tình nghi nhóm này gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản khác nên đang điều tra mở rộng.

TIN THẾ GIỚI

Đậu mùa khỉ được chỉ định là một căn bệnh đáng chú ý tại Anh
Đậu mùa khỉ được chỉ định là một căn bệnh đáng chú ý tại Anh

Đậu mùa khỉ được chỉ định là một căn bệnh đáng chú ý tại Anh

Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) cho biết, bệnh đậu mùa ở khỉ sẽ được liệt vào danh sách bệnh cần chú ý trong luật của nước này từ ngày 8/6.

Quyết định trên được đưa sau khi tổng số ca bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận ở Anh lên tới 302 trường hợp trong ngày 6/6.

Điều đó có nghĩa là tất cả các bác sỹ ở Anh phải thông báo cho hội đồng địa phương hoặc Đội bảo vệ sức khỏe địa phương (HPT) nếu họ nghi ngờ một bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Các cơ sở xét nghiệm cũng phải thông báo cho Cơ quan An ninh y tế Anh nếu virus gây bệnh đậu mùa khỉ được xác định trong mẫu bệnh phẩm ở phòng thí nghiệm.

Du lịch Nhật Bản không đeo khẩu trang có thể bị trả về nước

Du lịch Nhật Bản không đeo khẩu trang có thể bị trả về nước

Du lịch Nhật Bản không đeo khẩu trang có thể bị trả về nước

Theo hướng dẫn công bố ngày 7-6 của Chính phủ Nhật Bản về việc mở cửa biên giới, du khách có thể bị trả về nước nếu không tuân thủ các quy định đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và mua bảo hiểm sức khỏe.

Theo Hãng tin Kyodo, các công ty du lịch có trách nhiệm giải thích quy định của chính phủ và chỉ đặt tour cho những khách hàng đồng ý tuân thủ.

Họ cũng phải cảnh báo với du khách là họ có thể bị yêu cầu rời khỏi Nhật Bản nếu không tuân theo các quy định.

Trong quá trình tham quan, hướng dẫn viên của công ty lữ hành đi theo khách sẽ phải đeo khẩu trang.

Dự kiến từ ngày 10-6 Nhật Bản sẽ cho phép khách du lịch theo tour trọn gói nhập cảnh. Hiện tại, Nhật cho phép du khách từ 98 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập cảnh, trong đó có Mỹ, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan… nhưng không có Việt Nam.

NASA phóng tên lửa từ miền Bắc Australia phục vụ nghiên cứu khoa học

Thủ tướng Australia và Thủ hiến lãnh thổ Bắc Úc xác nhận, ba tên lửa khoa học âm dưới quỹ đạo sẽ được phóng từ ngày 26/6 đến ngày 12/7 từ Trung tâm Vũ trụ Arnhem do công ty Equatorial Launch Australia sở hữu và điều hành.

Khoảng 75 nhân viên NASA sẽ có mặt ở Australia cho các buổi phóng. Chính phủ hai nước cho biết, các sứ mệnh sẽ gồm nghiên cứu về vật lý mặt trời, vật lý thiên văn và các hiện tượng khoa học hành tinh chỉ có thể quan sát được từ khu vực Nam bán cầu.

Chính phủ hai nước cho biết, đây sẽ là lần đầu tiên NASA phóng tên lửa từ một cơ sở thương mại bên ngoài nước Mỹ, và là tên lửa đầu tiên của NASA được phóng từ Australia kể từ năm 1995, khi các vụ phóng được tiến hành từ tổ hợp tầm bắn Woomera của lực lượng Không quân Hoàng gia Australia.

Châu Âu tăng cường cam kết với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương
Châu Âu tăng cường cam kết với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Châu Âu tăng cường cam kết với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Các nghị sỹ châu Âu vừa thông qua một nghị quyết nhằm củng cố, điều chỉnh các cam kết của Liên minh châu Âu với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Với 474 phiếu thuận, 60 phiếu chống và 80 phiếu trắng, Nghị viện châu Âu đã thông qua Nghị quyết cập nhật những thách thức và giải pháp trong Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo đó, châu Âu ưu tiên tăng cường hiện diện hải quân; đảm bảo an ninh, an toàn cho các tuyến hàng hải tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; đồng thời mở rộng quan hệ với các nước và tham gia sâu hơn vào hoạt động của những tổ chức, diễn đàn hợp tác tại khu vực.