Tin nóng trưa 8/6: Sau Thụy Điển, đến Campuchia tuyên bố hết dịch Covid-19

(VOH) - Việt Nam là Phó chủ tịch ĐHĐ LHQ đại diện châu Á - TBD; Nga thông qua luật rút khỏi Tòa án Nhân quyền châu Âu; Campuchia tuyên bố hết dịch Covid-19 là những tin đáng chú ý trưa nay.

TIN TRONG NƯỚC

Việt Nam là Phó chủ tịch Đại hội đồng LHQ đại diện châu Á - Thái Bình Dương
Việt Nam là Phó chủ tịch Đại hội đồng LHQ đại diện châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam là Phó chủ tịch Đại hội đồng LHQ đại diện châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam trở thành một trong những Phó chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (UNGA) khóa 77 đại diện cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau cuộc họp ngày 7-6. Việt Nam sẽ đảm nhiệm vị trí này trong một năm kể từ ngày 13-9.

Đại sứ Csaba Korosi người Hungary đã trở thành tân Chủ tịch UNGA khóa 77, nhiệm kỳ 2022-2023, thay thế ông Abdulla Shahid, người Maldives, chủ tịch UNGA khóa 76.

UNGA là 1 trong 6 cơ quan chính của Liên Hiệp Quốc và là cơ quan duy nhất của Liên Hiệp Quốc có đại diện của tất cả 193 nước thành viên. UNGA có thẩm quyền rộng trong các lĩnh vực hợp tác chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, có quyền thảo luận và đưa ra kiến nghị về các vấn đề thuộc phạm vi Hiến chương hoặc bất kỳ vấn đề nào thuộc thẩm quyền của các cơ quan Liên Hiệp Quốc, nhằm mục đích thúc đẩy sự hợp tác quốc tế trên phạm vi toàn cầu.

Xe công nghệ - bài toán khó cho nhiều bên

Giá xăng leo thang không ngừng và quãng đường đón khách quá xa trong khi tỉ lệ chiết khấu giữa hãng xe với đối tác không cân xứng khiến nhiều tài xế bỏ nghề.

Về phía hãng xe, dường như chưa có động thái hỗ trợ và chia sẻ khó khăn với tài xế cũng như khách hàng. Một tài xế công nghệ nói: "Hãng vẫn giữ mức chiết khấu quá cao, tới 30%, tôi không thể nuôi sống gia đình được nếu vẫn bám trụ với công việc này".

Theo đại diện một hãng xe công nghệ, nhu cầu đi lại và đặt đồ ăn trực tuyến của người dùng từ sau Tết âm lịch đến nay liên tục tăng. Nhu cầu của khách hàng tăng cao đột biến vào một số khung giờ nhất định dẫn đến tình trạng mất cân bằng cung - cầu cục bộ. Do vậy, hãng này khuyến cáo người dùng nếu thu xếp được thời gian, có thể gọi xe vào trước hoặc sau những khung giờ cao điểm để tránh trường hợp nguồn cung tài xế không đáp ứng kịp nhu cầu.

Ôtô con lao vào gầm xe container biến dạng, 2 người chết
Ôtô con lao vào gầm xe container biến dạng, 2 người chết

Ôtô con lao vào gầm xe container biến dạng, 2 người chết

Ông Đinh Bá Rỡ - chủ tịch UBND xã An Lễ - xác nhận vào khoảng 2h rạng sáng 8-6, trên quốc lộ 10 đoạn qua xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 4 người trên ôtô con thương vong, trong đó 2 người chết tại chỗ và 2 người khác bị thương nặng.

Bước đầu xác định thời điểm trên tài xế lái ôtô con chở 3 người khác đi hướng Thái Bình - Hải Phòng thì bất ngờ tông mạnh vào gầm xe container. Vụ tai nạn khiến chiếc ôtô con bị mắc kẹt, biến dạng phần đầu, 2 người trên xe được xác định thiệt mạng tại chỗ và 2 người khác bị thương nặng.

Tiếp nhận thông tin tai nạn, lực lượng chức năng đã có mặt để khoanh vùng hiện trường, tìm hiểu nguyên nhân và điều tiết giao thông.

Giá USD Giảm nhẹ khi chứng khoán tiếp tục gia tăng

Giá USD trên thị trường thế giới đi xuống khi nhà đầu tư quay sang chú ý đến cổ phiếu nhiều hơn. 

Sáng 8.6, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố giữ nguyên ở mức 23.057 đồng/USD. Nhưng giá USD tại ngân hàng Vietcombank được tăng 5 đồng so với hôm qua, đưa giá mua lên 23.020 đồng/USD và bán ra 23.330 đồng/USD. Còn Eximbank tiếp tục duy trì giá mua là 23.070 đồng/USD và bán ra 23.280 đồng/USD…

Trên thị trường thế giới, chỉ số USD-Index giảm nhẹ so với hôm qua, còn 102,41 điểm. Giá USD đi xuống khi nhà đầu tư tiếp tục quan tâm đến thị trường cổ phiếu, giúp chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ hai liên tiếp. Cả ba chỉ số chính trên Phố Wall gồm Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq đều tăng gần 1% khi đóng cửa phiên 7.6 (rạng sáng 8.6 giờ Việt Nam).

Thua bạc, giả làm con trai đi tán tỉnh để cuỗm tiền tỷ
Thua bạc, giả làm con trai đi tán tỉnh để cuỗm tiền tỷ

Thua bạc, giả làm con trai đi tán tỉnh để cuỗm tiền tỷ

Ngày 7/6, Công an tỉnh Bình Dương đã tạm giữ đối tượng Trần Thị Thanh (SN 1999, quê Thanh Hóa) để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Do tham gia chơi cờ bạc qua mạng và thiếu tiền tiêu xài, Thanh đã sử dụng phần mềm ẩn địa chỉ IP thật để tạo lập tài khoản trên mạng xã hội giả làm con trai để kết bạn với nhiều người để làm quen nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đầu tháng 9/2021, thông qua ứng dụng hẹn hò qua mạng, Thanh tự xưng là “Hoàng Dương” giả làm con trai, ngỏ lời yêu đương và mượn 115 triệu đồng từ chị V.

Thanh đã liên hệ với anh P. (là anh trai chị V.) để mượn tiền đầu tư tiền điện tử với hứa hẹn sẽ trả lại với lợi nhuận cao. Thanh nhiều lần yêu cầu anh P. chuyển tiền đầu tư tiền ảo vào nhiều tài khoản của Thanh.Tổng cộng anh P. đã chuyển khoản cho Thanh số tiền hơn 4 tỉ đồng.

Thanh thừa nhận ngoài việc lừa đảo chị V. và a P., Thanh còn thực hiện lừa đảo nhiều người khác với số tiền từ 10 đến 100 triệu đồng. Số tiền Thanh chiếm đoạt khoảng 3,85 tỉ đồng.

Mạo danh đại diện quỹ đầu tư nước ngoài chiếm đoạt tiền tỷ

Ngày 7/6, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hoàng (SN 1975, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vinagroup Toàn Cầu) và bị cáo Đinh Tiến Dũng (SN 1976, cựu Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vinagroup Toàn Cầu) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại Điều 174 BLHS. Năm 2016, Hoàng thành lập Công ty cổ phần Vinagroup Toàn Cầu, nhưng nhờ người khác đứng tên đại diện pháp luật.

Khi trao đổi với ông Đông, Hoàng và Dũng tự nhận là đại diện của Quỹ Heritage Fund Toàn Cầu. Hoàng và Dũng đặt vấn đề với ông Đông về việc thành lập Công ty cổ phần Vinagroup Hải Phòng với mục đích đưa vốn đầu tư nước ngoài về Hải Phòng.

Tổng số tiền Hoàng và Dũng đã chiếm đoạt của ông Đông là 750 triệu đồng. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Hoàng và Dũng đã bỏ trốn. Đầu năm 2021, Hoàng và Dũng bị bắt theo lệnh truy nã. Gia đình Hoàng và Dũng đã hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt cho ông Đông. Về Quỹ Heritage Fund Toàn Cầu, cơ quan điều tra làm rõ, quỹ này không đầu tư tại Việt Nam.

TIN THẾ GIỚI

Nga thông qua luật rút khỏi Tòa án Nhân quyền châu Âu
Nga thông qua luật rút khỏi Tòa án Nhân quyền châu Âu

Nga thông qua luật rút khỏi Tòa án Nhân quyền châu Âu

Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) vừa thông qua luật chấm dứt quyền tài phán của Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECHR) ở Nga, sau khi Moskva tuyên bố rút khỏi cơ quan này. Với động thái rút khỏi ECHR, Nga sẽ không còn bị điều chỉnh bởi Công ước châu Âu về nhân quyền, còn người Nga cũng không thể khiếu nại lên Tòa án Nhân quyền châu Âu.

Trước đó, Phó chủ tịch Duma Quốc gia Nga Pyotr Tolstoy cũng cho hay Nga đang xem xét khả năng rời hỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Nhật Bản yêu cầu người tiêu dùng tiết kiệm điện tối đa

Nhật Bản ngày vừa kêu gọi công ty, hộ gia đình trên cả nước tiết kiệm tối đa tiêu thụ điện năng trong mùa hè này, để tránh phải đối mặt với nguy cơ mất điện do công suất dự trữ nhiều khả năng sẽ xuống mức thấp.

Khủng hoảng năng lượng toàn cầu, xu hướng vốn bị đẩy lên ngưỡng trầm trọng hơn sau khi Nga can thiệp quân sự ở Ukraine, có thể sẽ khiến nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu. Nhật Bản là một trong những nhà nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới.

Campuchia chính thức tuyên bố hết dịch Covid-19
Campuchia chính thức tuyên bố hết dịch Covid-19

Campuchia chính thức tuyên bố hết dịch Covid-19

Hôm qua 7/6, Bộ Y tế Campuchia tuyên bố đã loại bỏ Covid-19 sau khi bệnh nhân cuối cùng hồi phục. Đây là quốc gia châu Á đầu tiên và là nước thứ hai trên thế giới sau Thụy Điển tuyên bố hết Covid-19. Ngoài ra, Mexico đã chấm dứt tình trạng y tế khẩn cấp do Covid-19 nhưng chưa tuyên bố hết dịch.

Campuchia không ghi nhận ca nhiễm nCoV mới nào trong vòng 31 ngày liên tiếp. Kể từ khi dịch bùng phát vào tháng 1/2020, nước này ghi nhận tổng cộng hơn 136.000 ca nhiễm. Trong đó, hơn 3.000 trường hợp tử vong và 133.000 người đã được điều trị khỏi.

Du lịch toàn cầu phục hồi mạnh nửa đầu năm 2022

Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới thuộc Liên Hiệp Quốc (UNWTO) vừa công bố, thế giới ghi nhận 117 triệu lượt du khách quốc tế trong quý I/2022, tăng 182% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, châu Âu có sự phục hồi du lịch mạnh mẽ nhất khi số lượng du khách quốc tế đến khu vực này tăng 280% so với cùng kỳ năm 2021. Với châu Mỹ, Trung Đông và châu Á - Thái Bình Dương, lượng du khách quốc tế cũng lần lượt tăng 117%, 132% và 64%.

UNWTO dự báo ngành du lịch thế giới tiếp tục phục hồi từ giờ đến cuối năm 2022 khi ngày càng có nhiều nước nới lỏng hoặc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng dịch, thúc đẩy nhu cầu tăng mạnh.

Châu Âu thống nhất cổng sạc chung cho thiết bị di động
Châu Âu thống nhất cổng sạc chung cho thiết bị di động

Châu Âu thống nhất cổng sạc chung cho thiết bị di động

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và các nghị sĩ vừa nhất trí về một cổng sạc chung cho các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng và máy camera. Đây là thỏa thuận đầu tiên trên thế giới về một chuẩn sạc chung cho các thiết bị di động. Thỏa thuận này ước tính sẽ tiết kiệm cho người tiêu dùng khoảng 250 triệu USD (267 triệu USD).

Với động thái này, "đại gia" công nghệ Apple của Mỹ sẽ phải thay đổi cổng kết nối trên các sản phẩm iPhone của mình được tiêu thụ tại châu Âu vào năm 2024. 

Dự kiến USB Type-C sẽ trở thành cổng sạc chung cho mọi điện thoại di động, máy tính bảng và máy quay camera trong EU.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/