Tin nóng sáng 1/9: Hôm nay, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thông xe

(VOH) - Cao tốc Vân Đồn Móng Cái sẽ được đưa vào khai thác từ ngày 1/9, sau hơn 2 năm thi công, rút ngắn hành trình từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ.

TIN TRONG NƯỚC   

Thời gian chăm sóc gia đình không được trả công của phụ nữ gấp nam giới 1,4 lần vào năm 2030

Báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ đề ra mục tiêu giảm số giờ trung bình làm công việc nội trợ và chăm sóc gia đình không được trả công của phụ nữ còn 1,7 lần vào năm 2025 và 1,4 lần vào năm 2030 so với nam giới. Trước đó, theo kết quả điều tra lao động việc làm năm 2021, số giờ trung bình làm công việc nội trợ và chăm sóc gia đình không được trả công của phụ nữ gấp 1,96 lần so với nam giới. 

Trong đó phụ nữ làm 2,48 giờ/ngày và nam giới là 1,26 giờ/ngày. Năm 2020 số này lần lượt là 2,44 giờ và 1,25 giờ/ngày, thời gian của nữ cao gấp 1,94 lần so với nam. Công việc nội trợ, chăm sóc gia đình gồm việc dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo, nấu ăn, chăm sóc trẻ em, người cao tuổi…

Điều chỉnh hoạt động của xe buýt dịp lễ 2/9

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM, hoạt động xe buýt nội tỉnh sẽ được điều chỉnh gắn với đặc thù hoạt động của các bến xe liên tỉnh trong dịp lễ 2/9. Đồng thời chuẩn bị xe buýt để hỗ trợ các bến xe tăng cường đưa khách đi các tỉnh.

Cụ thể, từ ngày 1 đến ngày 4/9, tăng chuyến đối với tuyến 90 (phà Bình Khánh - Cần Giờ) và tuyến 152 (khu dân cư Trung Sơn - Bến Thành - sân bay Tân Sơn Nhất). Ngưng hoạt động với 3 tuyến 50 (Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia), tuyến 52 (Bến Thành - Đại học Quốc tế), tuyến 86 (bến xe buýt Sài Gòn - Đại học Tôn Đức Thắng - cầu Long Kiểng).

Tin nóng sáng 1/9: Đảm bảo công tác y tế trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 1
Xe buýt 152 tuyến sân bay Tân Sơn Nhất - khu dân cư Trung Sơn - Ảnh: TTO

Giảm số chuyến của tuyến 16 (bến xe buýt Chợ Lớn - bến xe Tân Phú), tuyến 59 (bến xe buýt quận 8 - bến xe Ngã Tư Ga), tuyến 68 (bến xe buýt Chợ Lớn - Đại học Tài chính - Marketing), tuyến 69 (bến xe buýt Sài Gòn - khu dân cư Vĩnh Lộc), tuyến 72 (bến xe buýt Sài Gòn - Hiệp Phước), tuyến 102 (bến xe buýt Sài Gòn - Nguyễn Văn Linh - bến xe Miền Tây), tuyến 104 (bến xe An Sương - Đại học Nông lâm).

Đảm bảo công tác y tế trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế đảm bảo công tác y tế trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Cụ thể, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị đảm bảo các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế để phục vụ người dân khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh COVID-19…

Bố trí phân công cán bộ trực 24/24 giờ trong những ngày nghỉ lễ; đảm bảo các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế duy trì các hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị; chủ động nắm tình hình và xử lý những vấn đề phát sinh.

Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thông xe từ 1/9

Cao tốc Vân Đồn Móng Cái sẽ được đưa vào khai thác từ ngày 1/9, sau hơn 2 năm thi công, rút ngắn hành trình từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ. Cao tốc này đồng bộ kết nối với cao tốc Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng và cao tốc Hà Nội - Lào Cai tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam và nối 2 của khẩu quốc tế.

Tuyến cao tốc góp phần rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương cả nước tới cửa khẩu quốc tế Móng Cái, nơi cửa ngõ của Việt Nam và các nước ASEAN với các nước Đông Bắc Á và Trung Quốc, qua đó tạo điều kiện kết nối giao thương và du lịch.

Móng Cái được kỳ vọng sẽ là điểm đến thu hút các nhà đầu tư trên tất cả các lĩnh vực giao thông, đô thị, thương mại, xuất nhập khẩu kho bãi logisstic, khu công nghiệp khu chế xuất.

Tin nóng sáng 1/9: Đảm bảo công tác y tế trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 2
Đoạn đầu của tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khớp nối với cao tốc Hạ Long-Vân Đồn - Ảnh: TTXVN

Hà Nội yêu cầu sử dụng kịp thời, hiệu quả vaccine phòng COVID-19

UBND thành phố vừa có công văn yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo, chịu trách nhiệm toàn diện công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn quản lý. Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm về việc tiêm vaccine phòng COVID-19, đảm bảo tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, UBND thành phố; sử dụng kịp thời, hiệu quả số vaccine phòng COVID-19 được phân bố, tránh lãng phí. Các cấp chính quyền trên địa bàn đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người; tiếp tục khẩn trương tổ chức nhiều hình thức tiêm chủng, như điểm tiêm cố định, điểm tiêm lưu động tại các khu công nghiệp, trường học... làm tăng khả năng tiếp cận của người dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho người dân từ 5 tuổi trở lên để bảo đảm mục tiêu đề ra.  
 

TIN QUỐC TẾ   

EU không đạt thỏa thuận chung về lệnh cấm thị thực công dân Nga

Vấn đề này đã gây tranh cãi trong nội bộ EU trong những ngày qua, trong khi Ba Lan, Séc và Phần Lan quyết định hạn chế cho phép công dân Nga đến quốc gia của họ, thì các quốc gia khác như Hungary, Pháp và Đức lại phản đối đề xuất trên. 

Tuy nhiên, liên minh này đã quyết định đình chỉ thỏa thuận đơn giản hóa thị thực du lịch cho công dân Nga được ký kết năm 2007. Theo đó, thủ tục cấp thị thực Schengen cho người dân Nga sẽ trở nên khó khăn và tốn kém hơn. 

Tin nóng sáng 1/9: Đảm bảo công tác y tế trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 3
Ảnh minh họa: Sputnik

Nhân viên đường sắt Anh thông báo đình công trên toàn quốc

Hôm qua 31/8, Hiệp hội các nhân viên vận tải (TSSA) - một nghiệp đoàn tại Anh - thông báo các nhân viên đường sắt nước này đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc đình công trong 24 giờ trên phạm vi toàn quốc vào ngày 26/9 tới nhằm yêu cầu tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.

Đây là diễn biến mới nhất trong bối cảnh các ngành công nghiệp của Anh đối mặt với nhiều bất ổn do thu nhập của người lao động không theo kịp đà tăng của lạm phát.

Nồng độ khí nhà kính và mực nước biển tăng cao kỷ lục trong năm 2021

Dữ liệu này được Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đưa ra trong báo cáo công bố ngày hôm qua 31/8, cho thấy tình trạng biến đổi khí hậu tiếp tục gia tăng bất chấp những nỗ lực hạn chế khí thải.

Cụ thể, nồng độ khí nhà kính ở mức trên 414 ppm, tăng hơn  2 ppm so với năm 2020. Đây là mức cao nhất trong ít nhất 1 triệu năm qua dựa trên các dữ liệu về cổ sinh vật học.

Tin nóng sáng 1/9: Đảm bảo công tác y tế trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 4
Khói thải bốc lên từ một nhà máy ở thị trấn St. Stephen, New Brunswick, Canada - Ảnh: AFP/TTXVN

 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/