Chờ...

Tin nóng sáng 11/4/2022: Tất cả học sinh TPHCM đi học trực tiếp từ 12/4

(VOH) - UBND TP.HCM có văn bản khẩn về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục từ 12/4. Theo đó học sinh tất cả cấp học phải đi học trực tiếp (trừ những em phải cách ly).

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: Tất cả học sinh đi học trực tiếp từ 12/4

UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục từ 12/4. Theo đó học sinh tất cả cấp học phải đi học trực tiếp (trừ những em phải cách ly).

TP.HCM yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND TP Thủ Đức cùng các quận, huyện từ ngày 12/4, tổ chức chăm sóc, giáo dục trực tiếp tại các cơ sở giáo dục cho tất cả trẻ đang theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non (kể cả trẻ em ở độ tuổi nhà trẻ), tổ chức học tập trực tiếp cho tất cả học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Triển khai nghiêm các điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và an toàn trường học, chú trọng công tác tổ chức bữa ăn bán trú cho trẻ mầm non và học sinh học trực tiếp.

TP.HCM cũng yêu cầu các nhà trường tổ chức xây dựng và phát triển nền tảng dạy học trực tuyến, đáp ứng yêu cầu dạy học cho học sinh khi các em đang phải cách ly y tế.

Tin nóng, tin nóng VOH, học sinh học trực tiếp,
Ảnh minh họa: VOH

TP.HCM: băng nhóm xông vào biệt thự cướp 2 tỉ

Ngày 10/4, Phòng cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.HCM đang tạm giữ 1 băng nhóm để điều tra về hành vi cướp tài sản. Sau 3 giờ gây án, các nghi phạm đã bị trinh sát Phòng PC02 bắt giữ, thu hồi đầy đủ toàn bộ tài sản bị cướp khoảng 2 tỉ đồng.

Theo đó, tối 9/4, những người này mặc đồ đen, đeo khẩu trang kín mặt và đội mũ đến căn biệt thự trên đường Trần Bình Trọng, quận 5 khi gia chủ đã ra ngoài ăn tối, chỉ còn người giúp việc và một thanh niên ở nhà. Nhóm này bấm chuông, giả là nhân viên giao hàng. Khi được mở cửa, nhóm xông vào dùng dao đe dọa, khống chế người giúp việc và nam thanh niên. Cả nhóm chia nhau lục lọi, phá khóa két sắt lấy đi nhiều cọc tiền.

Ngay trong đêm, Phòng PC02, Phòng kỹ thuật hình sự cùng Công an quận 5 khám nghiệm hiện trường, tìm dấu vết, truy bắt được băng cướp. Từ khai báo của các đối tượng, bước đầu, cơ quan chức năng xác định 2 người giúp việc trong nhà là đồng phạm của nhóm cướp này. Hiện công an đang điều tra mở rộng vụ án.

Tin nóng sáng 11/4/2022: Tất cả học sinh TPHCM đi học trực tiếp từ 12/4 2
Các đối tượng tại cơ quan điều tra. Ảnh: TTO

Trung úy cảnh sát cứu người bị đuối nước tại Vũng Tàu

Trong lúc đang tắm tại bãi biển ở Bà Rịa - Vũng Tàu, một trung úy cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Đồng Nai đã kịp thời bơi tới cứu nhiều thanh niên bị đuối nước. Người cứu nạn được xác định là trung úy Thái Ngô Hiếu, cán bộ Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực Trảng Bom (Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai). 

Cụ thể, khoảng 9h ngày 10/4, một nhóm thanh niên tắm biển gần bãi tắm ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì bất ngờ xảy ra tình trạng đuối nước tập thể. Khu vực nhóm thanh niên gặp nạn nước khá sâu, chảy xiết, trong khi nhiều nạn nhân không biết bơi nên khi hụt chân đã hốt hoảng kéo lấy nhau khiến cả nhóm bị đuối nước.

Lúc này, trung úy Hiếu đi cùng gia đình nghỉ lễ tại bãi tắm gần đó nghe tiếng kêu cứu liền chạy tới khu vực có người bị nạn rồi lao xuống biển tìm kiếm và kéo được nhiều nạn nhân lên bờ. Vụ việc sau đó được người dân quay clip, đưa lên mạng xã hội và đã nhận được hàng trăm lời bình luận, chia sẻ về hành động dũng cảm của trung úy Hiếu.

Tin nóng sáng 11/4/2022: Tất cả học sinh TPHCM đi học trực tiếp từ 12/4 3
Trung úy Thái Ngô Hiếu. Ảnh: TTO

Dâng hương Vua Hùng tại nhiều địa phương

* Tại Hà Tĩnh, từ sáng sớm ngày 10/4 hàng nghìn người dân và du khách thập phương đã đổ về Khu di tích lịch sử Đại Hùng và đền thờ Thủy tổ Kinh Dương Vương cùng các vị Vua Hùng để tham gia Lễ giỗ Tổ được tổ chức với quy mô cấp tỉnh nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn và thể hiện lòng tôn kính đối với bậc tổ tiên của dân tộc Việt Nam.

* Còn tại tỉnh Khánh Hòa, lễ Giỗ Tổ diễn ra trang trọng với nghi thức dâng hương tưởng niệm, lễ tế cổ truyền của Việt Nam. Sau nghi thức khai lễ, người dân đã dâng hương thể hiện tấm lòng luôn hướng về đất Tổ của những người con trên vùng đất Khánh Hòa, tưởng nhớ và biết ơn công đức của 18 vị Vua Hùng.

* Tại Cần Thơ, lễ giỗ Tổ năm nay diễn ra tại Đền thờ Vua Hùng ở quận Bình Thủy. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm và thành kính tri ân với những lễ vật đặc sản của Đồng bằng sông Cửu Long, thể hiện tấm lòng thơm thảo của người dân Tây Đô với Quốc Tổ.

Cả nước xảy ra 52 vụ tai nạn giao thông trong 2 ngày nghỉ lễ

Trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022, cả nước đã xảy ra 52 vụ tai nạn giao thông, 709 lái xe vi phạm nồng độ cồn bị xử phạt.

Chiều 10/4, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, toàn quốc xảy ra 25 vụ TNGT đường bộ, làm 10 người tử vong, 17 người bị thương. Trước đó, ngày 9/4, cả nước đã có 27 vụ TNGT đường bộ, làm chết 11 người, bị thương 14 người.

Cũng trong ngày 10/4 trên toàn quốc, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử phạt 4.738 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; tạm giữ 18 xe ô tô, 607 xe mô tô; tước 403 giấy phép lái xe các loại. Trong đó, 368 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý.

Tin nóng sáng 11/4/2022: Tất cả học sinh TPHCM đi học trực tiếp từ 12/4 4
Một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ngày 9/4 tại tỉnh Trà Vinh. Ảnh: VOH

Huế: Lưu học sinh Lào đón Tết cổ truyền Bunpimay

Tối 10/4, tại thành phố Huế, Trường Cao Đẳng Sư Phạm Thừa Thiên - Huế phối hợp với Đại học Huế, Hội Hữu nghị Việt - Lào long trọng tổ chức Lễ đón mừng năm mới Bunpimay năm 2022 – Phật lịch 2565 của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, với nhiều hoạt động ý nghĩa cho khoảng 400 lưu học sinh Lào đang sống và học tập tại Thừa Thiên - Huế.

Tết cổ truyền Bunpimay của Lào thường diễn ra từ ngày 14 - 16/4 dương lịch hàng năm. Trong ngày Tết cổ truyền, nhân dân Lào thường tập trung ở các đền, chùa để làm lễ cúng Phật, cầu nguyện, nghe các nhà sư giảng đạo, tắm Phật và té nước vào nhau, chúc cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất để năm mới lại đến trong hạnh phúc, có nhiều niềm vui, phát tài, phát lộc và có nhiều may mắn. Đặc biệt phần lễ không thể thiếu được vào ngày lễ năm mới là lễ cầu may, lễ buộc chỉ cổ tay.

Lai Châu: cháy rừng ở xã Mường Kim

Tối 10/4, UBND xã Mường Kim, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu cho biết trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ cháy rừng, hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tiếp cận đám cháy. Vụ cháy rừng xảy ra vào khoảng gần 15 giờ cùng ngày. Khu vực cháy thuộc bản Ngã Ba, xã Mường Kim.

Hiện xã Mường Kim đã huy động tất cả các lực lượng cùng người dân của 4 bản với hơm 300 người tham gia chữa cháy rừng. Tuy nhiên, chỗ đám cháy là nơi vách đá cao, khó tiếp cận. Do đêm tối, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển cũng như phục vụ cho công tác chữa cháy.

Hiện vẫn chưa xác định được diện tích rừng bị cháy. Theo nhận định, đám cháy có thể lây lan mạnh trong đêm nay do thời tiết hanh khô.

TIN THẾ GIỚI

Xu thế mua thực phẩm tích trữ ở Trung Quốc

Mua đồ tích trữ đã trở thành chủ đề thảo luận nóng trên truyền thông mạng xã hội tại Trung Quốc, trong bối cảnh xuất hiện thông tin về tình cảnh người dân tại Thượng Hải phải vật lộn tìm kiếm nguồn cung thực phẩm khi thành phố thực hiện lệnh phong tỏa.

Mối quan tâm ngày một lớn về mua tích trữ xuất hiện khi có thông tin về tình trạng thiếu hụt lương thực, thực phẩm tại Thượng Hải, khi thành phố hơn 25 triệu dân này bước vào đợt phong tỏa kéo dài hơn một tuần qua. Cư dân thành phố cho biết việc đặt mua rau xanh, thực phẩm trên mạng thường xuyên không thành công, vì nhận được thông báo hết hàng. Một số người dân được cho là đã phải vận dụng tới phương thức hàng đổi hàng với nhau, như đổi cà chua để lấy muối.

Tin nóng sáng 11/4/2022: Tất cả học sinh TPHCM đi học trực tiếp từ 12/4 5
Túi đựng rau, củ quả đã được đặt mua tại một siêu thị ở Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Giáo hoàng kêu gọi ngừng bắn tại Ukraine trong Lễ phục sinh

Giáo hoàng Francis hôm 10/4 kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân dịp Lễ Phục sinh tại Ukraine. Lệnh ngừng bắn có thể giúp các bên hướng đến đàm phán và hòa bình.

Phát biểu tại buổi lễ với sự tham dự của hàng nghìn người tại Quảng trường Thánh Peter (St Peter) ở Vatican, Giáo hoàng Francis khẳng định: “Hãy hạ vũ khí xuống, hãy bắt đầu một lệnh ngừng bắn nhân dịp Lễ phục sinh. Ngừng bắn không phải để tái vũ trang và tiếp tục chiến đấu mà để tiến tới đàm phán và hòa bình. Hãy vì lợi ích của người dân. Sẽ không có chiến thắng nào trước sự mất mát của người dân”.

Giáo hoàng Francis trước đó cũng bày tỏ sẵn sàng tham gia vào nỗ lực ngăn chặn giao tranh, khẳng định sẵn sàng đến Ukraine. Lễ Phục sinh thường diễn ra vào ngày Chủ nhật bất kì khoảng cuối tháng 3 và đầu tháng 4. Lễ Phục sinh năm nay diễn ra vào ngày 17/4.

Nga sẽ thanh toán nợ nước ngoài bằng ngoại tệ

Bộ trưởng Tài chính Nga ngày 10/4 cho biết, Nga sẽ thanh toán tất cả các khoản nợ nước ngoài bằng ngoại tệ, bất chấp các lệnh trừng phạt, đồng thời khẳng định Nga là bên vay đáng tin cậy và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ. 

Ông này nhấn mạnh Nga sẽ thanh toán nợ bằng đồng tiền mà nước này đã vay là USD, dù tình hình phức tạp do việc đóng băng tài khoản ngoại hối cũng như dự trữ vàng và ngoại tệ. Theo ông, phương Tây đang nỗ lực để đảm bảo rằng thế giới nghe thấy từ "vỡ nợ" trong mối quan hệ với Nga. Do đó, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) kỳ vọng sẽ hạ thấp hình ảnh của Nga như một bên đi vay đáng tin cậy, hạn chế hoạt động kinh doanh và gây tổn hại cho đất nước Nga.

Cuối tháng 3 vừa qua, Nga đã thanh toán nợ công nước ngoài bằng ngoại tệ, bất chấp các lệnh trừng phạt và việc dự trữ bị đóng băng.

Bụi mịn bao phủ thủ đô Bangkok của Thái Lan

Chất lượng không khí ở thủ đô Bangkok của Thái Lan và các khu vực lân cận ngày 10/04 xuống dưới mức tiêu chuẩn, với mức độ bụi mịn PM2.5 đo được trong không khí là từ 56 đến 99 micrômét/m3 do tình trạng lưu thông không khí kém.

Quận Phasi Charoen là khu vực ghi nhận mức bụi mịn có hại cho sức khỏe cao nhất, với lượng bụi mịn PM 2.5 đo được sáng 10/04 là 99 micrômét.

Ở miền bắc Thái Lan, bụi đang tích tụ nhiều do luồng không khí yếu và tình trạng thiếu mưa vào thời điểm này hàng năm. Cục Kiểm soát Ô nhiễm Thái Lan cũng cho biết nhiều đám cháy đã được phát hiện qua vệ tinh ở các tỉnh phía Bắc, làm gia tăng mức độ bụi trong không khí.

Tin nóng sáng 11/4/2022: Tất cả học sinh TPHCM đi học trực tiếp từ 12/4 6
 

Pháp: Rơi máy bay hạng nhẹ khiến 3 người tử vong

Truyền thông Pháp ngày 10/4 đưa tin một máy bay hạng nhẹ đã rơi tại khu vực gần sân bay vùng Brittany, Tây Bắc nước này, khiến 3 người thiệt mạng.

Theo cơ quan phòng cháy chữa cháy địa phương, các nạn nhân thiệt mạng gồm 1 phi công 62 tuổi và 2 hành khách ở độ tuổi 20.

Trong khi đó, Đài France Bleu cho hay chiếc máy bay đã tìm cách hạ cánh khẩn cấp ngay sau khi cất cánh nhưng không thành công và máy bay rơi xuống khu rừng gần sân bay. Nhà chức trách địa phương đã mở cuộc điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz