Tin nóng sáng 12/2/2022: TP.HCM phát hiện thêm 5 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng

(VOH) - Từ ngày 31/1 - 7/2, qua tầm soát ngẫu nhiên 72 trường hợp nhiễm Covid-19 tại các bệnh viện, kết quả giải trình tự gien TPHCM đã phát hiện 5 ca nhiễm biến chủng Omicron.

TIN TRONG NƯỚC

TP.HCM phát hiện thêm 5 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng

Hôm qua 11/2, Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ ngày 31/1 - 7/2, qua tầm soát ngẫu nhiên 72 trường hợp nhiễm Covid-19 tại các bệnh viện, kết quả giải trình tự gien đã phát hiện 5 ca nhiễm biến chủng Omicron.

Trong 5 ca nhiễm này, có 1 ca đến từ Nghệ An, 3 ca cư trú tại TP.HCM, 1 ca di chuyển về Đồng Tháp và quay lại TP.HCM làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Cả 5 ca nhiễm Omicron đều đã tiêm đủ vắc xin, trong đó 4 ca có triệu chứng đau họng, sốt nhẹ và 1 ca không có triệu chứng. Hiện sức khỏe của 5 ca trên đều đã ổn định. Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), phân tích yếu tố dịch tễ cho thấy đây là 5 trường hợp mắc Covid-19 do biến chủng Omicron lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn TP.HCM.

Ngành y tế thực hiện truy vết các trường hợp tiếp xúc gần (F1) phát hiện có 19 trường hợp, tất cả được làm xét nghiệm nhanh. Kết quả có 3 ca dương tính và 16 trường hợp âm tính.

tin nóng, Ngày 12 tháng 2 năm 2022, Omicron, COVID-19
Ảnh minh họa; TTO

TP.HCM: Có 96% công nhân lao động trở lại làm việc sau tết

Sáng hôm qua 11/2, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết chăm lo Tết Nhâm Dần 2022. Theo đó, tổng kinh phí tổ chức các hoạt động chăm lo tết là hơn 1.062 tỉ đồng (tăng hơn 136 tỉ đồng so với năm ngoái).

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho hay, Tết Nguyên đán 2022 đã diễn ra bình an, đầm ấm, tri ân, nghĩa tình và an toàn mà trước đó không ai nghĩ sẽ được như thế.

Theo ông Nên, sở dĩ TP.HCM đạt được kết quả chăm lo tết vừa qua, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước; sự chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động phục vụ tết của TP.HCM, còn nhờ vào sự ủng hộ và đồng cảm của nhân dân TP.HCM. “Hiện theo thống kê có 96% công nhân lao động trở lại TP.HCM làm việc sau tết. Trước đó, chúng ta nghĩ rằng sự trở lại của họ rất dè dặt, nhưng con số này cho thấy người dân quay lại nhờ một phần niềm tin vào sự chăm lo tết của chúng ta. Người dân không bỏ thành phố khi chúng ta có trách nhiệm với họ”, ông Nên nhìn nhận.

TP Hồ Chí Minh trao giải cuộc thi viết "Tình người nơi tuyến đầu chống dịch COVID-19"

Sáng 11/2, Ban Dân vận Thành ủy và Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh trao giải cuộc thi viết "Tình người nơi tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19". Cuộc thi được phát động từ tháng 7 đến tháng 9 năm ngoái, dành cho các tác giả là cán bộ, Đảng viên, công chức, các tầng lớp nhân dân và tác giả thuộc các cơ quan báo chí  trên địa bàn thành phố.

Gần 4.700 bài dự thi đã được gửi tới Ban tổ chức. Theo Ban Tuyên giáo thành ủy, nhiều tác phẩm đã được đầu tư kỹ lưỡng, ghi dấu ấn của sự dấn thân, nỗ lực vượt qua gian khó của các tác giả cùng lực lượng tuyến đầu. Các tác phẩm đã lan tỏa những câu chuyện nhân văn, nhiều nghĩa cử cao đẹp trong phòng, chống dịch COVID-19.

Đã có 88 tác phẩm xuất sắc nhất được trao. Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực phía Nam (VTV9) đã nhận 5 giải thưởng. Trong đó, có 3 giải Ba thuộc nhóm phóng sự, ký sự cho các tác phẩm: Cảm ơn những hy sinh; Theo chân bác sĩ điều trị F0 tại nhà; Những chiến binh thầm lặng trong tâm dịch. Và 1 giải Nhì cho nhóm Công trình tập thể, với loạt phim Đi qua miền có dịch.

Trao giải cho các phóng viên đoạt giải Cuộc thi viết “Tình người nơi tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19”

Tin nóng sáng 12/2/2022: TP.HCM phát hiện thêm 5 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng 2
 

Đà Nẵng cho phép học sinh vùng dịch cấp độ 1, 2, 3 học trực tiếp

Sở Giáo dục và đào tạo TP Đà Nẵng vừa có hướng dẫn tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục. Theo đó, từ ngày 14/2, học sinh lớp 6 sẽ đến trường học trực tiếp. Từ ngày 21-2, học sinh tiểu học sẽ trở lại trường.

Các trung tâm ngoại ngữ, tin học, các đơn vị, tổ chức, cơ sở đăng ký hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa được học trực tiếp từ ngày 14-2. Sở Giáo dục và đào tạo Đà Nẵng quy định chỉ những cơ sở giáo dục ở địa bàn có cấp độ dịch 1, 2, 3 mới được tổ chức dạy học trực tiếp. Những cơ sở giáo dục ở địa bàn có cấp độ dịch 4 tổ chức dạy học trực tuyến.

Cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên cư trú trên địa bàn có cấp độ dịch 4 không đến trường. Căn cứ vào sự thay đổi cấp độ dịch tại địa bàn của cơ sở giáo dục, căn cứ vào tình hình cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên thuộc nhóm đối tượng F0, F1 cư trú tại các địa bàn có cấp độ dịch 4, thủ trưởng các đơn vị, trường học chủ động quyết định thay đổi hình thức tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến, kết hợp trực tiếp với trực tuyến phù hợp.

Tin nóng sáng 12/2/2022: TP.HCM phát hiện thêm 5 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng 3
Ảnh minh họa

Nam Định không tổ chức lễ khai ấn đền Trần vì COVID-19

Tối hôm qua 11-2, ông Trần Anh Dũng - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nam Định - cho biết Thường trực Tỉnh ủy Nam Định vừa ban hành thông báo về việc tiếp tục không tổ chức lễ hội khai ấn đền Trần trong dịp xuân Nhâm Dần 2022 nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo ông Dũng, hiện nay tại Nam Định có ngày lên tới trên 1.000 ca mắc COVID-19, nếu tổ chức lễ khai ấn sẽ tập trung hàng vạn người, dẫn tới nguy cơ lây lan dịch rất lớn. Để người dân không tập trung đông, TP Nam Định cũng sẽ tạm đóng cửa đền Trần, không đón tiếp khách trong ngày 14 và 15-2 (tức 14 và 15 tháng giêng).

Liên quan đến việc tổ chức các lễ hội đầu xuân tại địa bàn tỉnh Nam Định, ông Nguyễn Tiến Dũng - giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Nam Định - cho biết ngay từ trước Tết Nguyên đán, tỉnh Nam Định đã có văn bản về việc không tổ chức các lễ hội mùa xuân. Trong đó có 2 lễ hội lớn thu hút hàng vạn người đổ về tham dự là lễ hội chợ Viềng Xuân (tổ chức đêm 7 tháng giêng) và lễ khai ấn đền Trần (tổ chức đêm 14 tháng giêng âm lịch).

Hà Nội không còn "vùng cam", hơn 500 xã phường "vùng xanh"

Hôm qua 11/2, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản Thông báo về việc đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội (cập nhật đến 9h, ngày 11/2).

Theo đánh giá cấp độ dịch quy mô xã, phường, thị trấn, Hà Nội hiện có 536 xã, phường, thị trấn đạt cấp độ 1 - tương ứng với màu xanh, nguy cơ thấp (giảm 5 đơn vị so với tuần trước đó); 43 xã, phường ở cấp độ 2 - màu vàng, nguy cơ trung bình (tăng 14 đơn vị) và không có xã, phường, thị trấn nào ở cấp độ 3 - màu cam, nguy cơ cao (giảm 9 đơn vị); và không có địa bàn nào ở cấp độ 4 - màu đỏ, nguy cơ rất cao.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội phòng, chống dịch COVID-19 chiều 11/2, Sở Y tế thành phố Hà Nội cho biết, tính từ 26/1 - 10/2, trung bình, Thành phố ghi nhận 2.835 ca/ngày, giảm nhẹ so với kỳ báo cáo trước (ghi nhận trung bình 2.902 ca/ngày), tuy nhiên, đây có thể là mức giảm "giả tạo". Công tác phòng, chống dịch vẫn đang được tổ chức quyết liệt, tỷ lệ bệnh nhân nặng và tỷ lệ tử vong vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

TIN THẾ GIỚI

Bắc Kinh sẵn sàng thực thi phong tỏa với Hong Kong ngăn chặn COVID-19

Giới chức Trung Quốc lo ngại đặc khu hành chính Hong Kong hiện chưa thực hiện các biện pháp đủ mạnh để khống chế đợt dịch mới.

 Bắc Kinh sẽ giúp hoạch định và thực thi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh để ngăn chặn đợt dịch bùng phát mạnh nhất từ trước đến nay tại Hong Kong/Trung Quốc. Điều này làm tăng khả năng các biện pháp phong tỏa mạnh tay từng được áp dụng ở đại lục có thể sẽ sớm được triển khai tại Hong Kong.

Tin nóng sáng 12/2/2022: TP.HCM phát hiện thêm 5 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng 4
Xét nghiệm Covid-19 ở Hong Kong (Trung Quốc). Ảnh: Tân Hoa xã

Hiệu quả từ mô hình 'bong bóng' tại Olympic mùa Đông Bắc Kinh

Mô hình bong bóng “nội bất xuất, ngoại khó nhập” của chính quyền Bắc Kinh đang triển khai tại Olympic mùa Đông dường như cho thấy hiệu quả ban đầu.

Mô hình bong bóng cho phép những người tham gia thi đấu tại Olympic Bắc Kinh không phải cách ly song buộc phải tuân thủ những quy định chặt chẽ về việc di chuyển, nhằm đảm bảo họ không tiếp xúc gần với người dân. Tính đến ngày 11/2, Olympic mùa Đông ghi nhận 490 ca mắc COVID-19, trong đó có nhiều người không có triệu chứng, song không có bất kỳ báo cáo nào về việc lây lan bệnh từ những người đến thi đấu ra ngoài.

Mỹ hối thúc Canada kiểm soát cuộc biểu tình chống vaccine ngừa COVID-19

Tại Ottawa, Chính phủ Canada đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ phía Mỹ yêu cầu phải giải quyết các cuộc biểu tình chống vaccine đang ảnh hưởng đến nền kinh tế ở cả hai quốc gia. 

Cuộc biểu tình ban đầu tập trung phản đối quy định của Chính phủ Canada yêu cầu những người lái xe tải xuyên biên giới bắt buộc phải tiêm vaccine ngừa COVID-19, nhưng sau đó đã mở rộng thành một phong trào lớn hơn nhằm chống lại các biện pháp y tế công cộng vốn được áp dụng để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Cuộc biểu tình tập trung phản đối quy định của Chính phủ Canada yêu cầu những người lái xe tải xuyên biên giới bắt buộc phải tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: AP

Bỉ hạ mức cảnh báo phòng chống dịch COVID-19

Theo đó, kể từ ngày 18/2, một số biện pháp nới lỏng sẽ được áp dụng: lĩnh vực nhà hàng sẽ không bị bắt buộc 6 người/bàn như trước cũng như quy định giờ đóng cửa. Việc đứng uống tại quầy bar cũng được cho phép. Vũ trường và quán bar đêm được phép hoạt động trở lại. Căn cứ vào tình hình trong các trường học khi số lượng học sinh và giáo viên vắng mặt do mắc COVID-19 đã giảm rất nhiều, học sinh dưới 12 tuổi không phải đeo khẩu trang ở trường. 

Liên quan đến người lao động, làm việc từ xa không bắt buộc nhưng vẫn được khuyến nghị. Các hoạt động thể thao trong nhà được phép đón tiếp từ 100-200 khán giả, trong khi các hoạt động ngoài trời không bị giới hạn về số lượng người tham gia cũng như công chúng tham dự. Các cửa hàng không bị giới hạn lượng khách vào mua sắm.

Hóa thạch hé lộ về bệnh tật của khủng long thời tiền sử

Theo các nhà khoa học, con khủng long này dường như bị nhiễm nấm tương tự như aspergillosis, một bệnh hô hấp phổ biến thường khiến các loài chim và bò sát hiện đại bị chết hoặc đôi khi gây nhiễm trùng xương. Đây có thể là nguyên nhân khiến Dolly chết.

Dolly thuộc về một loài khủng long sauropod chưa từng được biết đến trước đây. Đây là nhóm khủng long ăn thực vật có đuôi và cổ dài, đầu nhỏ, cùng 4 chân vững chắc. Chúng nằm trong số những động vật trên cạn to lớn nhất trong lịch sử Trái Đất. Dolly có chiều dài khoảng 18m và nặng khoảng 4 đến 5 tấn.