Chờ...

Tin nóng sáng 12/6: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 6, lên mức 32.000 đồng/lít

(VOH) Theo đà tăng mạnh của giá xăng thế giới, trong kỳ điều hành ngày 13/6, nếu cơ quan quản lý không trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ có lần tăng thứ 6 liên tiếp.

Giá xăng dự báo tăng lần thứ 6, lên mức 32.000 đồng/lít

Theo đà tăng mạnh của giá xăng thế giới, trong kỳ điều hành ngày 13/6, nếu cơ quan quản lý không trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ có lần tăng thứ 6 liên tiếp. Mỗi lít xăng trong nước có thể tăng thêm khoảng 700-1.000 đồng/lít. Khi đó, giá xăng RON 95 có thể vượt 32.000 đồng/lít. Riêng giá dầu diesel trong kỳ điều chỉnh này sẽ tăng trên dưới 2.000 đồng/lít.

tin-nong-sang-12-6-voh.com.vn-anh1
Giá xăng dự báo tăng lần thứ 6, lên mức 32.000 đồng/lít.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, trên thị trường thế giới, trong gần 10 ngày qua, giá xăng dầu tiếp tục tăng mạnh. Giá dầu thô Brent trong ngày 8/6 đã vọt lên gần 124 USD/thùng, mức cao nhất 13 tuần qua.

Theo tính toán, giá xăng trong nước cập nhật đến ngày 9/6 thấp hơn giá xăng thế giới từ 700-1.000 đồng/lít, giá dầu trong nước thấp hơn giá dầu thế giới từ 1.500-2.000 đồng/lít.

TP.HCM: Đề xuất giảm 50% phí cảng biển

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy; mức thu như nhau với doanh nghiệp ở thành phố và các địa phương.

tin-nong-sang-12-6-voh.com.vn-anh2
Sở GTVT TP.HCM đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy. (Ảnh: SGGP)

Việc giảm 50% mức phí với hàng xuất nhập khẩu chở bằng đường thủy nhằm khuyến khích doanh nghiệp giảm sử dụng đường bộ, góp phần hạn chế ùn tắc, tai nạn. Hiện, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy được đánh giá chi phí thấp, mỗi lần chở được nhiều, tuy nhiên thị phần chỉ chiếm khoảng 20%, còn lại chủ yếu thông qua đường bộ đến các cảng.

Ngoài ra, Sở đề nghị thành phố xem xét giảm mức thu với doanh nghiệp các tỉnh bằng với các tổ chức, cá nhân ở thành phố. Việc này cũng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch.

Từ 1/7 đề xuất thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, cho biết theo đề xuất của chủ đầu tư dự án (Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả), kể từ ngày 1/7 sẽ bắt đầu thu phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Hiện các công việc cuối cùng gần như đã hoàn thành để sẵn sàng cho việc thu phí.

tin-nong-sang-12-6-voh.com.vn-anh3
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. (Ảnh: TTO)

Giá thu phí dự kiến sẽ không thay đổi vì được phê duyệt ban đầu trong phương án tài chính của nhà đầu tư. Trước khi thu phí, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ có thông báo trước ít nhất 10 ngày.

Ông Trần Văn Bon cho biết thêm, hiện lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trung bình 23.000 lượt/ngày đêm, gần chạm mức mãn tải (tức là hết công suất khai thác và trở nên quá tải).

2 toa tàu metro số 1 trong depot Long Bình bị vẽ bậy

2 toa tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang ở depot Long Bình, TP Thủ Đức bị xịt sơn, vẽ bậy với nhiều hình thù khác nhau, trong đó, phần thân và đầu toa tàu bị sơn nhiều màu, hình vẽ tương tự phong trào graffiti (tức vẽ tranh đường phố) gây tình trạng nhếch nhác cho đoàn tàu.

tin-nong-sang-12-6-voh.com.vn-anh4
Hình ảnh toa tàu metro số 1 bị xịt sơn vẽ bậy. (Ảnh: TTO)

Hiện ở depot Long Bình có tổng cộng 17 toa tàu đang tập kết, mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61m, chở được 930 khách. Tàu được sản xuất tại Nhật Bản, tốc độ 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).

Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM và hiện có tiến độ gần 91%. Các nhà thầu đang phấn đấu thực hiện công tác chạy thử từng đoạn và trên toàn tuyến trong năm nay, đưa dự án vào vận hành cuối năm 2023.

Tông chết người giữa ban ngày, tài xế đốt vàng mã và bỏ trốn

Công an TP Huế cho biết đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của tỉnh thực hiện giám định dấu vết tại hiện trường để truy tìm phương tiện ôtô liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 1 người tử vong tại chỗ.

Trước đó, sáng ngày 11/6, ông Nguyễn D. (ngụ xã Hương Lộc, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên – Huế) điều khiển mô tô BKS 75H-3735 lưu thông hướng Nam – Bắc, khi đến vị trí Km 19+600 QL1 (tuyến tránh TP Huế) thì bị ôtô lưu thông cùng chiều tông từ phía sau. Vụ tai nạn khiến ông D. tử vong tại chỗ, mô tô hư hỏng nặng. Riêng tài xế điều khiển ôtô gây tai nạn bỏ trốn khỏi hiện trường.

Một nguồn tin cho biết bước đầu cơ quan công an xác định ôtô liên quan đến tai nạn là loại xe container, biển số ngoại tỉnh, lưu thông hướng Nam-Bắc. Sau khi va chạm với mô tô, trên đường tháo chạy thì xe này có dừng lại trên đường tránh TP Huế đốt vàng mã và tiếp tục di chuyển ra hướng Bắc.

Thừa Thiên - Huế: Bắt giữ 3 đối tượng cho vay nặng lãi đến 243%/năm

Công an TP.Huế cho biết đã triệt phá đường dây tín dụng đen cho vay nặng lãi trên địa bàn, tạm giữ hình sự nghi phạm cầm đầu là Dương Văn Khang (25 tuổi, hộ khẩu thường trú tại Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng) vì có hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự với lãi suất rất cao, từ 121% đến 243%/năm.

Trước đó, lực lượng chức năng phát hiện nhóm đối tượng dán, thả tờ rơi cho vay nhanh, liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Sau một thời gian thu thập thông tin, tài liệu, chứng cứ, ngày 8.6, Công an TP.Huế đã triệu tập nhóm 3 người gồm Dương Văn Khang và Đỗ Anh Quyết (21 tuổi), Nguyễn Văn Chinh (30 tuổi, cùng trú tại Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng) để làm rõ hành vi hoạt động tín dụng đen cho vay nặng lãi tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Các đối tượng khai nhận, từ tháng 4 đến ngày bị tạm giữ, Khang, Quyết, Chinh đã cho 88 người vay với tổng số tiền hơn 1,3 tỉ đồng, lãi suất cho vay từ 121% đến 243%/năm, thu lợi bất chính hơn 77 triệu đồng.

Ngoài tạm giữ hình sự đối với Khang, Công an TP. Huế đang tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý đối với Quyết, Chinh để triệt phá dứt điểm đường dây cho vay nặng lãi này.

TIN THẾ GIỚI

Bùng phát ổ dịch COVID-19 mới, Bắc Kinh lùi thời điểm mở lại trường học

Nhà chức trách Trung Quốc ngày 11/6 cho biết hầu hết trẻ em tại thủ đô Bắc Kinh sẽ không trở lại trường học vào tuần tới như kế hoạch ban đầu, sau khi một ổ dịch COVID-19 bùng phát khiến chính quyền thành phố phải thay đổi quyết định nối lại việc giảng dạy và học tập trực tiếp.

tin-nong-sang-12-6-voh.com.vn-anh5
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Bắc Kinh (Trung Quốc), ngày 21/5/2022. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Trong tuần này, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã nới lỏng nhiều biện pháp phòng dịch, song hàng chục ca nhiễm mới liên quan đến một quán bar đã khiến cơ quan chức năng phải tái áp dụng một số biện pháp hạn chế. Người phát ngôn chính quyền thành phố cho biết hầu hết học sinh trường tiểu học và trung học sẽ "tiếp tục học từ xa" từ ngày 13/6.

Nga đóng cửa không phận khiến Phần Lan thiệt hại hàng triệu USD

Nga đã đóng cửa không phận của mình vào cuối tháng 2 để trả đũa sau khi một số nước châu Âu, trong đó có Phần Lan, cấm máy bay Nga bay vào không phận sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.

tin-nong-sang-12-6-voh.com.vn-anh6
(Ảnh minh họa: Getty Images)

Do lệnh cấm này mà số lượng các chuyến bay từ Phần Lan và qua Phần Lan đến châu Á và quay trở lại đã giảm kể từ cuối tháng 2. Trước đây, nhiều chuyến bay từ Amsterdam và Copenhagen đã đi qua không phận Phần Lan để bay đến châu Á, giúp Phần Lan hưởng phí điều hướng hàng không. Giờ đây, các chuyến bay này phải bay qua Caucasus và Bắc Cực. Ngoài ra, theo ông Nyberg, Nga không còn trả phí cho các chuyến bay qua Vịnh Phần Lan đến Kaliningrad.

EU sẽ quyết định về nỗ lực gia nhập của Ukraine trong tuần tới

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), ngày 11/6 cho biết,  "trong tuần tới" EC sẽ đưa ra quyết định về việc Ukraine có được là một ứng cử viên gia nhập Liên minh châu Âu (EU) hay không.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine cuối tháng 2, Kiev đã đệ đơn xin gia nhập EU. Tuy nhiên, các nước thành viên EU hiện đang tranh cãi về yêu cầu của Ukraine muốn đẩy nhanh tiến trình kết nạp nước này. Thủ tướng Italy mới đây cho biết, chỉ có Italy ủng hộ trao tư cách ứng cử viên EU cho Ukraine, trong khi hầu hết nước lớn trong liên minh đều phản đối. Ngày 8/6, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua nghị quyết kêu gọi các nước thành viên EU cấp cho Ukraine tư cách ứng cử viên. Nghị quyết được thông qua với 438 phiếu ủng hộ và 65 phiếu chống.

Saudi Arabia trở lại vai trò chi phối thị trường dầu mỏ

Lệnh trừng phạt của phương Tây gây đứt gãy nguồn cung dầu mỏ từ Nga, đẩy giá dầu tăng cao. Điều này một lần nữa làm nổi bật vai trò của Saudi Arabia trên thị trường, với việc rất nhiều lãnh đạo phương Tây hối thúc nước này tăng sản lượng để hạ nhiệt giá dầu.

tin-nong-sang-12-6-voh.com.vn-anh7
(Ảnh minh họa: Getty Images)

Việc Saudi Arabia tìm lại được vị thế chi phối trên thị trường cũng có những tác động tài chính. Với việc giá dầu liên tục duy trì trên mức 100 USD/thùng trong năm nay, ngân sách của Saudi Arabia tăng vọt, giúp cải thiện cán cân thanh toán. Tuy nhiên, khả năng duy trì vai trò áp đặt thị trường của Saudi Arabia trong thời gian bao lâu hiện vẫn là câu hỏi còn để ngỏ.

Nhu cầu xe điện tăng, các nước tăng cường tìm kiếm nguồn cung lithi

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine cùng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã dẫn đến một cuộc chạy đua trên khắp thế giới nhằm tìm ra các nguồn lithi mới. Viễn cảnh cạn kiệt nguồn nguyên tố hiếm này là thách thức với nhiều quốc gia bởi vì nó là một thành phần quan trọng trong pin lithium-ion được sử dụng trong xe điện.

tin-nong-sang-12-6-voh.com.vn-anh8
Mỏ lithi của Zimbabwe đang thu hút sự chú ý toàn cầu. (Ảnh: AMM)

Khi nhu cầu về xe điện tăng do chi phí khí đốt tăng kỷ lục, mức tiêu thụ lithi và giá lithi cũng tăng theo. Kết quả là châu Phi đang nhận được nhiều sự chú ý hơn từ những nhà tìm kiếm lithi.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/