Tin nóng sáng 13/01: Bộ Y tế chỉ đạo giải quyết nhanh việc nợ lương tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh

(VOH) - 76% người Việt Nam lên kế hoạch du lịch trong nước năm 2022; Bộ Y tế chỉ đạo giải quyết nhanh việc nợ lương tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh… là những thông tin đáng chú ý trong bản tin sáng nay.

Bộ Y tế chỉ đạo giải quyết nhanh việc nợ lương tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh

Chiều 12/1, ngay sau khi có thông tin về việc hàng chục nhân viên y tế công tác tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh, thuộc Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam căng băng rôn đòi lương, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có chỉ đạo về vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu lãnh đạo Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam, lãnh đạo Bệnh viện Tuệ Tĩnh phối hợp ngay với các đơn vị liên quan của Bộ Y tế giải quyết dứt điểm việc nợ lương, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, viên chức, người lao động theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 20/1/2022.

Hàng chục y, bác sĩ Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã xuống đường đòi lương
Hàng chục y, bác sĩ Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã xuống đường đòi lương

Trước đó, chiều 11/1, sau giờ làm việc, trên 40 nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã cầm giấy, băng rôn trước cổng bệnh viện cầu cứu về việc bị nợ lương trong thời gian dài. Do ảnh hưởng dịch bệnh, số lượng bệnh nhân tới khám tại Bệnh viện giảm khiến nguồn thu sụt giảm. Đến nay bệnh viện chưa tìm được nguồn thu, nên chưa có tiền để trả lương cho người lao động.

Lạng Sơn tạm dừng tiếp nhận xe hoa quả tươi lên cửa khẩu từ 17/1

Để giảm thiểu rủi ro hàng hóa xuất khẩu và giải phóng lượng phương tiện, hàng hóa chờ xuất khẩu rất lớn còn đang ùn ứ kịp thời trước Tết Nguyên đán, tỉnh Lạng Sơn tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc từ ngày 17/1 cho đến hết Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Theo Sở Công thương Lạng Sơn, đến sáng 12/1, tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma còn tồn 1.548 xe hàng hóa, trong đó có 651 xe chở hoa quả. Trong khi trung bình một ngày số lượng xe xuất khẩu chỉ đạt 80 - 100 xe (trong đó có 50 - 60 xe hoa quả).

Với tốc độ thông quan như trên, để giải phóng hết hàng hóa là hoa quả đang tồn ở các bến bãi cửa khẩu của tỉnh sẽ cần 13 - 15 ngày, chưa kể hàng hóa đang tiếp tục đưa lên chờ xuất khẩu. Lạng Sơn đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo, khuyến cáo tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

Ninh Bình người dân về quê dịp Tết phải có kết quả âm tính COVID-19

Ninh Bình vừa có công văn hướng dẫn tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trên địa bàn. Địa phương này yêu cầu cán bộ công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán hạn chế di chuyển khi không cần thiết để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình.

Đối với những trường hợp do nhu cầu phải đến hoặc về địa phương, Ninh Bình yêu cầu phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú. Người trong diện này phải làm xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh, nếu âm tính mới được trở về gia đình.

Việc tỉnh Ninh Bình ra văn bản có nội dung nêu trên đang khiến người dân băn khoăn và bức xúc. Nhiều ý kiến đều cho rằng việc này đã gây khó cho người dân khi muốn về quê dịp Tết, kể cả trường hợp về từ vùng xanh (cấp độ 1) và cấp độ 2 (vùng vàng).

Nam Định triển khai điều trị F0 nhẹ tại nhà

Các trường hợp mắc COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ trên địa bàn tỉnh Nam Định nếu đủ các điều kiện phòng dịch được cách ly, điều trị tại nhà. Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Nam Định với các huyện, thành phố diễn ra chiều 12/1.

Tại hội nghị, lãnh đạo 10/10 huyện, thành phố thông tin số lượng ca mắc COVID-19 có xu hướng tăng cao. Nhiều ổ dịch tại doanh nghiệp, trường học phức tạp, khó kiểm soát thì cùng với thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, việc triển khai điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà là phù hợp với thực tế, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế.

Các địa phương trong tỉnh đã tiến hành rà soát, khảo sát các điều kiện cách ly, điều trị của các hộ trên địa bàn để sẵn sàng điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà theo quy định, an toàn phòng dịch. Tại các xã, phường, thị trấn đã thành lập Trạm Y tế lưu động, bố trí nhân lực theo dõi, hỗ trợ điều trị bệnh nhân tại nhà...

Hải Phòng khôi phục một số hoạt động vận tải hành khách

Tối 12/1, lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng thông tin, đơn vị vừa điều chỉnh phương án tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ trên địa bàn TP Hải Phòng.

Theo đó, TP Hải Phòng đã giảm cấp độ dịch toàn thành phố xuống cấp độ 3 (vùng cam) tương đương cấp độ dịch mức nguy cơ cao sau 4 ngày nâng cấp độ dịch lên thành cấp 4 (vùng đỏ) từ trưa 12-1. Do đó, kể từ ngày 12/1/2022, Sở GTVT Hải Phòng khôi phục hoạt động vận tải hành khách cố định liên tỉnh tại Bến xe khách Thượng Lý và Bến xe khách Đồ Sơn. Bên cạnh đó, hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh tại các bến xe khách được phép hoạt động trên địa bàn TP Hải Phòng tiếp tục tuân thủ hướng dẫn của Sở GTVT Hải Phòng.

Đồng Nai: Công nhân Công ty Pouchen trở lại làm việc

Ngày 12/1, khoảng 17.000 công nhân Công ty Pouchen Việt Nam, đóng tại phường Hóa An, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đã trở lại làm việc. Trong ngày 12/1, tất cả các dây chuyền sản xuất của công ty đã trở lại hoạt động bình thường.

Dịch COVID-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn, Công ty Pouchen Việt Nam mong nhận được sự thông cảm, sẻ chia từ người lao động, qua đó nhằm hài hòa các lợi ích, vì sự phát triển bền vững chung.

Trước đó, trưa 7/1, nhiều công nhân Công ty Pouchen Việt Nam đã ngừng việc tập thể vì không đồng tình với mức thưởng Tết Nguyên đán 2022. Theo các công nhân, Tết năm nay, công ty thưởng từ 1 đến 1,54 tháng lương, trong khi Tết Nguyên đán 2021 mức thưởng từ 1 đến 1,9 tháng lương và họ đã đề nghị doanh nghiệp tăng mức thưởng Tết năm nay lên mức bằng năm ngoái.

TP.HCM: Cháy trạm điện lan sang showroom ô tô

Vụ hỏa hoạn xảy ra khoảng 18 giờ tối 12/1, trên đường Phạm Hùng (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM). Vào thời điểm trên, ngọn lửa bùng lên dữ dội tại trạm điện trước địa chỉ nhà số C7/3 Phạm Hùng. Ngọn lửa đỏ rực kèm cột khói đen bao trùm trạm điện rồi cháy lan sang showroom ô tô liền kề.

Thời điểm này, bên trong showroom ô tô vẫn đang hoạt động. Lo sợ cháy lan gây thiệt hại nên mọi người hô hoán di dời khẩn cấp hàng loạt ô tô, trong đó có nhiều xe sang. Tiếp nhận tin báo, lực lượng PCCC quận 8 phối hợp với huyện Bình Chánh huy động nhiều phương tiện và cảnh sát đến hiện trường. Đám cháy sau đó được không chế.

76% người Việt Nam lên kế hoạch du lịch trong nước năm 2022

76% người Việt đang lên kế hoạch du lịch giải trí trong nước vào năm 2022, cao hơn nhiều so với 38% số người lập kế hoạch du lịch nước ngoài. Lý do là các địa điểm trong nước phù hợp hơn cho kỳ nghỉ cuối tuần và du lịch ngắn ngày.

Đây là kết quả trong nghiên cứu của Visa về Tiếng nói của người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương, đại dịch đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của ngành du lịch, khi vấn đề sức khỏe và an toàn được chú trọng hàng đầu, cùng với các cân nhắc lựa chọn điểm đến và phương tiện di chuyển.

Tin nóng sáng 13/01: Bộ Y tế chỉ đạo giải quyết nhanh việc nợ lương tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh 2
Ảnh minh hoạ: TTO

Cụ thể, sự ổn định của tình hình COVID-19 tại điểm đến là yếu tố quan trọng nhất khi được 63% người được khảo sát lựa chọn, theo sau là việc được tiêm vắc xin đầy đủ (48%) và số ca mắc bệnh toàn cầu giảm xuống (40%). Có khoảng 1/3 số người được khảo sát cho biết họ sẽ lên kế hoạch, đặt phòng và lựa chọn du lịch tại chỗ. Đồng thời, 30% số người được hỏi cũng cho biết họ sẽ lựa chọn tham quan những địa điểm du lịch tại địa phương.

TIN THẾ GIỚI

WHO: Omicron nguy hiểm với người chưa tiêm chủng

Phát biểu trong cuộc họp báo vào ngày 12/1, người đứng đầu WHO cho biết biến thể Omicron rất nguy hiểm, nhất là đối với những người chưa được tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Ông Tedros nói sự gia tăng đột biến ca bệnh trên toàn cầu hiện nay là do Omicron, nhưng kêu gọi đừng đầu hàng trước biến thể này.

Ông Tedros muốn tất cả quốc gia tiêm chủng đầy đủ cho 70% dân số vào giữa năm 2022. Nhưng có 90 quốc gia vẫn chưa tiêm được 40%, 36 nước trong số đó vẫn còn thiếu 10%. Lãnh đạo WHO khẳng định dù vắc xin vẫn rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa tử vong và bệnh nặng do COVID-19, nhưng vắc xin không hoàn toàn ngăn ngừa lây nhiễm.

Phần lớn những người nhập viện trên khắp thế giới vì mắc COVID-19 đều chưa được tiêm chủng, và nếu không hạn chế việc lây nhiễm thì sẽ tăng nguy cơ xuất hiện một biến thể khác thậm chí có khả năng lây truyền cao hơn và gây tử vong nhiều hơn là Omicron.

Tin nóng sáng 13/01: Bộ Y tế chỉ đạo giải quyết nhanh việc nợ lương tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh 3
Ảnh minh hoạ.

Mỹ công bố biện pháp duy trì trường học

Hôm qua 12/1, chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố một loạt biện pháp mới để duy trì lớp học trực tiếp tại trường, bao gồm tăng gấp đôi số lần xét nghiệm COVID-19. Cụ thể, số lượng xét nghiệm COVID-19 tại các trường học sẽ tăng thêm 10 triệu lượt mỗi tháng.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và các tiểu bang sẽ phối hợp để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm gia tăng. Chính quyền ông Biden cho biết họ đã phân phối 10 tỉ USD cho các bang để xét nghiệm tại các trường học. Điều này sẽ giúp 96% trường học có thể học trực tiếp trong tháng này, tăng hơn gấp đôi khi các trường mở cửa vào tháng 1-2021.

Vào ngày 10-1, Mỹ ghi nhận 1,35 triệu ca mắc mới COVID-19, phá vỡ kỷ lục toàn cầu về số ca mắc hằng ngày ở một quốc gia. CDC cho biết hiện nay biến thể Omicron chiếm 98,3% tổng số ca mới trong nước. Làn sóng lây nhiễm khổng lồ đã làm gián đoạn kế hoạch trở lại trường của học sinh và giáo viên, cũng như người lao động quay trở lại nơi làm việc.

Thái Lan muốn thu thêm 9 USD với khách du lịch từ tháng 4

Thái Lan đang có kế hoạch thu khoản phí 300 baht (9 USD) với mỗi du khách nước ngoài, bắt đầu từ tháng 4 để phát triển các điểm tham quan và trả bảo hiểm tai nạn cho người nước ngoài. Lãnh đạo Cơ quan Du lịch Thái Lan Yuthasak Supasorn cho biết một phần tiền phí sẽ được sử dụng để chăm sóc khách du lịch.

Cụ thể, Thái Lan đã gặp những trường hợp bảo hiểm không thanh toán một số khoản cho khách. Điều này trở thành gánh nặng của nhà chức trách khi khách hàng không đủ khả năng tự thanh toán các khoản này. Ngoài ra, phí cũng sẽ được sử dụng để nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch.

Theo Hãng tin Reuters, thông tin được công bố ngày 12-1. Đây là nỗ lực mới nhất của cơ quan chức năng Thái Lan để hồi sinh ngành du lịch đang khá bấp bênh trong nước, do sự lây lan nhanh chóng trên toàn cầu của biến thể Omicron của COVID-19.

Trung Quốc kêu gọi tẩy chay khuyến mãi của KFC vì khuyến khích lãng phí thức ăn

Trung Quốc đang kêu gọi người tiêu dùng tẩy chay chương trình khuyến mãi của chuỗi thức ăn nhanh KFC, sau khi một thực khách mua một lần 106 phần ăn chỉ để nhận quà khuyến mãi.

Theo Hãng tin Bloomberg, Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc (CCA - một tổ chức quốc gia do Chính phủ Trung Quốc giám sát) cho biết một người đã mua 106 suất ăn, chi gần 10.500 nhân dân tệ (1.650 USD), chỉ để nhận được toàn bộ phần quà là bộ sưu tập đồ chơi.

Trong tuyên bố đưa ra ngày hôm qua 12/1, hiệp hội này chỉ trích chương trình khuyến mãi của KFC khuyến khích nhiều người lãng phí thức ăn, trong khi một số cá nhân còn trả tiền để người khác ăn phần mình mua.

Theo Bloomberg, KFC đã tung ra phần quà khuyến mãi là bộ sưu tập búp bê được thiết kế theo chủ đề kỷ niệm 35 năm chuỗi thức ăn nhanh này có mặt tại Trung Quốc. Đại diện của Tập đoàn Yum China Holdings - công ty mẹ của KFC - vẫn chưa phản hồi về vụ việc trên.