Tin nóng trưa 12/1: Bộ Y tế yêu cầu tiêm xong mũi 3 trong quý 1

(VOH) - Bộ Y tế: Yêu cầu tiêm xong mũi 3 trong quý 1; Lịch nghỉ Tết Nhâm Dần từ 31/1 đến hết ngày 4/2; HĐND TPHCM đề nghị đẩy nhanh chi hỗ trợ Covid-19 đợt 3 là những tin đáng chú ý.

TIN TRONG NƯỚC

Bộ Y tế: Yêu cầu tiêm xong mũi 3 trong quý 1
Bộ Y tế: Yêu cầu tiêm xong mũi 3 trong quý 1

Bộ Y tế: Yêu cầu tiêm xong mũi 3 trong quý 1

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh thành đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng, hoàn thành 2 liều cơ bản cho trẻ từ 12 tuổi trở lên trong tháng 1, trong quý 1 hoàn thành liều nhắc lại/bổ sung.

So với các hướng dẫn trước đây, yêu cầu hoàn thành mũi bổ sung trong quý 1 là yêu cầu nhanh hơn 3 tháng so với trước (trước đây Bộ Y tế hướng dẫn cần hoàn thành mũi bổ sung/nhắc lại trong 6 tháng đầu năm).

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương tiến hành rà soát, tìm kiếm người chưa tiêm đủ liều, khẩn trương tiêm và đảm bảo an toàn tiêm chủng. Quản lý, bảo vệ tối đa các đối tượng nguy cơ cao (người già, người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ có thai) đảm bảo được tiêm chủng đủ liều, được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh nhất, tốt nhất, bố trí tiêm tại nhà cho người đi lại khó khăn.

Tính đến sáng 12-1, cả nước đã tiêm được trên 163,5 triệu liều vắc xin, bao gồm cả trên 10 triệu mũi 3.

Tổ chức tiêm vắc xin tại nhà cho người không thể đến điểm tiêm chủng

Hôm qua 11/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 28 về việc thần tốc tiêm vắc xin và đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng Covid-19.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức thực hiện thần tốc hơn nữa chiến dịch tiêm chủng vắc xin bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế và mục tiêu của Chính phủ đề ra; tổ chức các tổ lưu động khẩn trương tiêm vét vắc xin ngay tại nhà cho những người không thể đến nơi tiêm tập trung.

Những địa phương, cơ quan, đơn vị nào không đủ lực lượng để tổ chức khám chữa bệnh Covid-19, tiêm chủng và nhất là lực lượng y tế cơ sở để triển khai tăng cường điều trị tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì báo cáo ngay cho cấp có thẩm quyền để tiến hành điều động lực lượng hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời.

Chốt lịch nghỉ Tết Nhâm Dần từ 31/1 đến hết ngày 4/2
Chốt lịch nghỉ Tết Nhâm Dần từ 31/1 đến hết ngày 4/2

Chốt lịch nghỉ Tết Nhâm Dần từ 31/1 đến hết ngày 4/2

Tối 11/1, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn số 245 truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc nghỉ Tết Nguyên đán và Quốc khánh năm 2022 của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần từ ngày 31-1 đến hết ngày 4-2-2022, tức là ngày 29 tháng chạp năm Tân Sửu đến hết mùng 4 tháng giêng năm Nhâm Dần và nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 1-9 đến hết ngày 2-9-2022.

Trước đó, Bộ Lao động - thương binh và xã hội đã có đề xuất phương án lịch nghỉ Tết Nguyên đán 5 ngày và 4 ngày nghỉ cuối tuần (thứ bảy, chủ nhật) của tuần trước và sau Tết. Tổng cộng là 9 ngày nghỉ.

HĐND TPHCM đề nghị đẩy nhanh chi hỗ trợ Covid-19 đợt 3

HĐND TPHCM đề nghị một số quận, huyện tăng cường chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân có hoàn cảnh thật sự khó khăn vì COVID-19. Trước đó, theo kế hoạch, việc tổ chức chi trả và quyết toán phải kết thúc trước ngày 15.1.2022.

Tính đến chiều ngày 10.1, theo kết quả giám sát của HĐND TP.HCM, các quận, huyện và TP.Thủ Đức đã chi hỗ trợ cho hơn 6,3 triệu người trong tổng số danh sách đã phê duyệt nhận gói đợt 3 là hơn 7,7 triệu người (mức 1 triệu đồng/người).

Đến nay, có 18 địa phương đạt tỷ lệ chi trả trên 80%, trong đó có 3 địa phương đạt tỷ lệ 100% (TP.Thủ Đức, Q.5, Q.10). H. Hóc Môn và H.Chủ Chi chi đạt trên 50%; còn Q.Bình Tân và H.Bình Chánh mới chi đạt tỷ lệ dưới 50%.

Đà Nẵng: Bắt buộc F0 cách ly tại nhà vì số ca mắc mới tăng cao

Đà Nẵng: Bắt buộc F0 cách ly tại nhà vì số ca mắc mới tăng cao

Đà Nẵng: Bắt buộc F0 cách ly tại nhà vì số ca mắc mới tăng cao

Số ca mắc mới những ngày qua tăng cao, gây áp lực lên cơ sở điều trị và lực lượng chống dịch. Dù đã có chủ trương áp dụng cách ly, điều trị F0 rộng rãi tại nhà nhưng tỉ lệ ca điều trị ở tại nhà đang rất thấp so với số ca nhiễm hằng ngày. Do vậy, Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã yêu cầu các địa phương xác định cách ly F0 ở nhà là bắt buộc để đảm bảo điều trị hiệu quả và giảm áp lực cho các cơ sở y tế.

Song song đó, thành phố Đà Nẵng đang khẩn trương hoàn thiện các phương án khi F0 tăng cao, hình thành các cơ sở điều trị F0 trả tiền để giảm áp lực cho các cơ sở y tế và đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Hải Dương: Quy định nhà hàng phục vụ trên 50 khách phải làm xét nghiệm Covid-19
Hải Dương: Quy định nhà hàng phục vụ trên 50 khách phải làm xét nghiệm Covid-19

Hải Dương: Quy định nhà hàng phục vụ trên 50 khách phải làm xét nghiệm Covid-19

UBND TP Hải Dương vừa có quy định điều chỉnh các biện pháp chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó có yêu cầu chủ các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh lưu trú, kinh doanh tiệc cưới; các nhà hàng, quán ăn, uống lớn có công suất phục vụ từ 50 người trở lên phải tổ chức test nhanh hoặc kiểm tra kết quả xét nghiệm PCR của khách hàng (trong thời hạn 72 giờ), kết quả âm tính mới được tham dự.

UBND TP.Hải Dương yêu cầu toàn thể người dân, doanh nghiệp nêu cao ý thức phòng chống dịch; thực hiện nghiêm thông điệp 5K; hạn chế tập trung đông người; thực hiện khai báo y tế đầy đủ, kịp thời; không vì nghỉ tết với các hoạt động lễ hội, du lịch mà chủ quan, lơ là; hạn chế thấp nhất việc tổ chức các hoạt động tập trung đông người trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Yêu cầu các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, ngoài việc thực hiện xét nghiệm theo định kỳ, tổ chức test nhanh cho người lao động trước khi nghỉ tết và sau khi quay trở lại làm việc, báo cáo kịp thời kết quả xét nghiệm về Ban Chỉ đạo các phường, xã.

TIN THẾ GIỚI

Trung Quốc phong tỏa thành phố hàng triệu dân
Trung Quốc phong tỏa thành phố hàng triệu dân

Trung Quốc phong tỏa thành phố hàng triệu dân

Sau đợt dịch nghiêm trọng do biến thể Delta gây ra ở TP Tây An, Trung Quốc lại phải đương đầu với đợt dịch mới do Omicron ở Thiên Tân. Tính tới ngày 11/1, ít nhất 3 thành phố đã bị phong tỏa.

Tại TP An Dương thuộc tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, với 5,5 triệu dân, trở thành TP thứ 3 ở Trung Quốc bị phong tỏa từ tối 10/1. Chính quyền An Dương đã cấm mọi phương tiện giao thông hoạt động, yêu cầu người dân "ở đâu yên đó" trong lúc điều tra dịch tễ. Toàn bộ cơ sở kinh doanh không thiết yếu đều đóng cửa.

2 TP khác ở tỉnh Hà Nam là Vũ Châu và Trịnh Châu lại đang trải qua các đợt dịch mới do biến thể Delta. Vũ Châu (hơn 1 triệu dân) đã bắt đầu đợt xét nghiệm PCR toàn TP lần thứ 7 và áp lệnh phong tỏa từ cuối tuần trước. Trịnh Châu giảm số phương tiện được lưu thông, tàu điện ngầm chỉ hoạt động 50% công suất. Trong khi đó, Tây An (thủ phủ tỉnh Thiểm Tây) đang hứng đợt dịch nặng nhất do Delta gây ra và đã bị phong tỏa tuần thứ 3. Tuy nhiên, số ca nhiễm ở TP 13 triệu dân này cũng đang giảm dần.

Nhật gia hạn lệnh cấm người nước ngoài nhập cảnh

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thông báo nước này sẽ tiếp tục cấm nhập cảnh với những người đến từ nước ngoài mà không phải là công dân hay thường trú nhân cho đến cuối tháng 2 tới. Nhật cũng sẽ giới hạn nhập cảnh ở mức khoảng 3.500 người/ngày. Ngoài ra, thường trú nhân từng đến 11 quốc gia, bao gồm Nam Phi, trong vòng 14 ngày cũng bị cấm nhập cảnh.

Lệnh cấm người nước ngoài nhập cảnh Nhật Bản đã được áp dụng từ ngày 30/11 sau khi ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên được ghi nhận. Ban đầu, nước này dự kiến áp dụng các biện pháp kiểm soát tại biên giới trong vòng một tháng, tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh tái bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới, chủ yếu do biến thể Omicron, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo các biện pháp kiểm soát biên giới sẽ "tiếp tục có hiệu lực trong thời gian tới". 

Mỹ ghi nhận hơn 1,35 triệu ca Covid-19 một ngày
Mỹ ghi nhận hơn 1,35 triệu ca Covid-19 một ngày

Mỹ ghi nhận hơn 1,35 triệu ca Covid-19 một ngày

Ngày 10/1, Mỹ chạm mức 1,35 triệu ca Covid 19, đây là số ca trong 24 giờ cao nhất thế giới kể từ đầu đại dịch. Không chỉ đứng đầu về số ca nhiễm mới, Mỹ còn đứng đầu về số ca tử vong mới (1.994). Nước này cũng ghi nhận số bệnh nhân Covid-19 nhập viện ở mức kỷ lục với hơn 136.600 người, vượt qua kỷ lục 132.051 người được thiết lập vào tháng 1/2021.

Chỉ trong hai tuần, số ca nhiễm mới trung bình trong 7 ngày tại Mỹ đã tăng gấp ba lần lên thành hơn 700.000 ca/ngày. Một số bệnh viện đã tạm dừng chương trình mổ theo yêu cầu do đang chật vật xử lý lượng bệnh nhân tăng cao trong bối cảnh thiếu nhân viên. Số ca nhiễm tăng vọt cũng gây xáo trộn cho các trường học. Nhiều trường đang bị thiếu nhân viên, giáo viên và tài xế xe buýt do Covid-19.

Anh cấm bay trên lâu đài của Nữ hoàng từ ngày 27/1
Anh cấm bay trên lâu đài của Nữ hoàng từ ngày 27/1

Anh cấm bay trên lâu đài của Nữ hoàng từ ngày 27/1

Cảnh sát Anh vừa thiết lập vùng cấm bay phía trên lâu đài Windsor, một trong những nơi ở chính của Nữ hoàng Elizabeth II từ ngày 27/1. Theo đó, không máy bay nào được di chuyển vào vùng trời cách lâu đài 760 m về phía trên, trong bán kính 2,3 km mà chưa được cấp phép đặc biệt.

Động thái này được đưa ra sau khi một nam thanh niên 19 tuổi bị bắt vì cầm cung tên đột nhập vào khuôn viên lâu đài Windsor hôm Giáng sinh, trong lúc Nữ hoàng đang đón kỳ nghỉ lễ tại đây. Lâu đài nằm ở phía tây London, gần Heathrow, sân bay nhộn nhịp nhất nước Anh.