Tin nóng sáng 16/4: Đã cấp hộ chiếu vắc xin cho 500.000 người

(VOH) - Đến nay, 200 cơ sở tiêm chủng đã triển khai ký số, Bộ Y tế đã ký số tập trung và cấp hộ chiếu vắc xin cho khoảng 500.000 người dân.

Đã cấp hộ chiếu vắc xin cho 500.000 người

Ông Nguyễn Bá Hùng - phó giám đốc Trung tâm dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) - cho biết tính đến tối 15/4, Bộ Y tế đã triển khai cấp hộ chiếu vắc xin cho người dân đã tiêm vắc xin COVID-19. Theo ông Hùng, Bộ Y tế đã triển khai tập huấn, hướng dẫn các cơ sở tiêm chủng ký số điện tử để cấp hộ chiếu vắc xin. Đến nay, 200 cơ sở tiêm chủng đã triển khai ký số, Bộ Y tế đã ký số tập trung và cấp hộ chiếu vắc xin cho khoảng 500.000 người dân.

tin-nong-sang-16-4-voh.com.vn-anh1
Hộ chiếu vắc xin được cập nhật qua ứng dụng PC-COVID. (Ảnh: TTO)

Hộ chiếu vắc xin điện tử của Việt Nam sử dụng các tiêu chuẩn do WHO và EU ban hành, hiện đang được sử dụng tại 62 quốc gia và trong thời gian tới sẽ có thêm các quốc gia khác sử dụng. Tính đến ngày 7-4, Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về công nhận hộ chiếu vắc xin lẫn nhau với 19 nước, gồm Nhật Bản, Mỹ, Anh, Úc, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

TP.HCM tuyển hơn 500 học sinh vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa

Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM vừa công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Cụ thể năm học 2022 - 2023 sẽ tuyển 525 học sinh vào 15 lớp ở trường này.

Theo đó, đối tượng được dự tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học tại TP.HCM và có điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của mỗi môn tiếng Việt và toán đạt từ 9 điểm trở lên của năm học lớp 5.

Thí sinh dự thi là những em năm nay 11 tuổi theo giấy khai sinh hợp lệ.

tin-nong-sang-16-4-voh.com.vn-anh2
TP.HCM tuyển hơn 500 học sinh vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa. (Ảnh: VOH)

Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, thì tuổi vào lớp 6 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước. Riêng học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể cao hơn 3 tuổi so với tuổi quy định.

Bình Phước: Học sinh lớp 5 chết đuối

Ngày 15/4, lãnh đạo xã Tân Thành, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cho biết vừa xảy ra một vụ đuối nước thương tâm khiến một học sinh lớp 5 tử vong. Nạn nhân là cháu Đ.Q.B. (11 tuổi, ngụ xã Tân Thành), học sinh Trường tiểu học Tân Thành. 

tin-nong-sang-16-4-voh.com.vn-anh3
Ao nước có độ sâu khoảng 3m, nơi cháu B. bị đuối nước. (Ảnh: TTO)

Trước đó, khoảng 14h30 chiều 15/4, cháu B. và anh trai là L. (15 tuổi) và Đ. (15 tuổi), T. (17 tuổi) rủ nhau đến hồ nuôi cá sâu hơn 3m để tắm. Thấy 3 người anh nhảy xuống tắm, cháu B. cũng đòi xuống nhưng L. không cho. Thấy vậy, T. nói B. leo lên lưng để T. đưa ra ao tập bơi. 

Tuy nhiên, khi đang đưa ra giữa ao thì cả 2 bất ngờ bị chìm xuống nước. Cháu B. không biết bơi nên bị đuối nước tử vong.

Tây Ninh: hỗ trợ vốn cho người nghèo hơn 51 tỉ đồng

Ngày 15/4, lễ phát động "Tuần lễ gửi tiết kiệm - Chung tay vì người nghèo" diễn ra tại Tỉnh ủy Tây Ninh, có sự tham dự của bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh và gần 200 đại biểu là các lãnh đạo cơ quan ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

Chương trình diễn ra từ ngày 15/4 đến ngày 31/5, với mục tiêu ban đầu là phấn đấu huy động hơn 25 tỉ đồng. Tại tuần lễ cao điểm diễn ra từ ngày 15/4 đến ngày 24/4 sẽ huy động tối thiểu 15 tỉ đồng. Ngay sau lễ phát động, toàn tỉnh Tây Ninh đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân, số tiền gửi tiết kiệm lên đến 51,5 tỉ đồng, riêng Tỉnh đoàn huy động được 3 tỉ đồng.

Số tiền gửi tiết kiệm từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sẽ bổ sung thêm nguồn vốn hỗ trợ cho vay, giúp hộ nghèo, các đối tượng chính sách… vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19. 

Chính phủ giao Tây Ninh làm cao tốc Gò Dầu - Xa Mát

Theo đó, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đồng ý giao UBND tỉnh Tây Ninh làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, như đề nghị của tỉnh và ý kiến của Bộ Giao thông vận tải. 

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát dài khoảng 65km, có quy mô 4 làn xe, đầu tư sau năm 2030. Khi hoàn thành, đây sẽ là trục giao thông kết nối hai cửa khẩu quốc tế Xa Mát, Tân Nam và nhiều cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hành lang kinh tế Đông - Tây phía Nam các nước tiểu vùng sông Mekong.

Ở giai đoạn 1 sẽ đầu tư dự án có chiều dài 28km từ đoạn giao cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đến đường 781 (huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh). Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h và vốn đầu tư 5.100 tỉ đồng.

4 trận động đất ghi nhận ở tỉnh Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu (Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam), trong khoảng từ 20h đến 21h35 ngày 15/4, tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã liên tiếp xảy ra 3 trận động đất có độ lớn từ 2,7 đến 4,1 độ Richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km.

tin-nong-sang-16-4-voh.com.vn-anh4
Bản đồ chấn tâm động đất. (Ảnh: Viện Vật lý địa cầu)

Các trận động đất này không gây rủi ro về thiên tai. Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Kon Plông liên tiếp xảy ra hàng chục trận động đất có độ lớn từ 2,4 đến 3,7 độ Richter, các trận động đất này đều thuộc loại yếu và trung bình, không gây rủi ro thiên tai. Trước đó, trong năm 2021, khu vực này cũng xảy ra hàng chục trận động đất có độ lớn dưới 4 độ Richter. Từ tháng 6/2021, Viện Vật lý địa cầu đã cử cán bộ đến khu vực này để thiết lập thêm một trạm quan trắc nhằm tìm hiểu rõ hơn và cảnh báo kịp thời các hiện tượng địa chất nguy hiểm xảy ra nếu có.

TIN THẾ GIỚI

Tổng thống Philippines bác dự luật yêu cầu người dùng mạng xã hội đăng ký tên thật

Tổng thống Philippines đã bác bỏ một dự luật yêu cầu người dùng mạng xã hội phải đăng ký tên thật và số điện thoại, với lý do lo ngại luật này xâm phạm quyền tự do ngôn luận và quyền riêng tư.

tin-nong-sang-16-4-voh.com.vn-anh5
(Ảnh: Reuters)

Nhà lãnh đạo kêu gọi cần nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về các điều khoản, nêu lý do lo ngại luật mới có thể dẫn đến việc nhà nước giám sát, từ đó xâm phạm nhiều quyền được bảo vệ theo hiến pháp như quyền riêng tư cá nhân và tự do ngôn luận.

Những rủi ro với Phần Lan khi gia nhập NATO

Tổng thống Phần Lan cảnh báo rằng việc gia nhập NATO cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với nước này.

Theo ông, với tư cách thành viên NATO, biên giới phía Đông của Phần Lan sẽ trở nên căng thẳng hơn trước. Cụ thể, Nga có thể thành lập các đơn vị quân sự mới ở khu vực giáp biên giới Phần Lan. Mặt khác, khi là thành viên NATO, nguy cơ Phần Lan tham gia vào các cuộc xung đột quốc tế sẽ tăng lên. Bên cạnh đó Phần Lan phải tăng ngân sách quốc phòng. Ngoài ra, khả năng răn đe của NATO chủ yếu dựa vào vũ khí hạt nhân. Với tư cách là một thành viên của NATO, biện pháp răn đe này cũng sẽ đảm bảo an ninh cho Phần Lan.

Albania trở thành trung tâm khí đốt của Balkan sau thỏa thuận mới với Mỹ

Albania có thể đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực khí đốt của châu Âu khi một công ty Excelerate của Mỹ có kế hoạch đầu tư vào nước này để cung cấp khí đốt tự nhiên (LNG) và các sản phẩm từ khí đốt tự nhiên cho phần còn lại của khu vực, trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu rơi vào khủng hoảng.

tin-nong-sang-16-4-voh.com.vn-anh6
Khu vực Narta, Albania, nơi một nhà máy nhiệt điện khí đốt sẽ sớm đi vào hoạt động sau khi được Mỹ đầu tư. (Ảnh: Shutterstock)

Công ty trên dự kiến sẽ đầu tư vào các nhà máy điện của Albania, cho phép nước này sản xuất điện, thúc đẩy sản xuất và tăng xuất khẩu. Ngoài ra, công ty đang đàm phán với Exxon Mobil Corp để xây dựng một dự án LNG tại Vlora. Giám đốc điều hành của Excelerate, Steve Kobos cho biết sẽ tận dụng dự án Vlora LNG để mở rộng sang các quốc gia khác trong khu vực.

Căng thẳng tại khu vực Đền Al-Aqsa ở Đông Jerusalem

Trong cuộc đụng độ sáng 15/4 giữa lực lượng an ninh Israel và người Palestine tại Đền Al-Aqsa (còn được gọi là Núi Đền) ở Đông Jerusalem, cảnh sát Israel đã bắt giữ hàng trăm người Palestine và nhiều người khác bị thương.

tin-nong-sang-16-4-voh.com.vn-anh7
Một binh sĩ thuộc lực lượng an ninh Israel trong vụ đụng độ với người Palestine tại Đền thờ Al Aqsa. (Nguồn: Reuters)

Đụng độ xảy ra khi hàng trăm người Palestine ném đá không cho cảnh sát tiến vào quần thể Đền Al-Aqsa và giải tán đám đông tại khu vực cầu nguyện ở Bức tường than khóc phía Tây gần đó. Cảnh sát Israel cho biết đã bắt giữ hàng trăm người, nhưng cũng có ít nhất 3 nhân viên an ninh bị thương. Cùng ngày, Thủ tướng Israel đã triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn để thảo luận vụ việc.

Nam Phi lập quỹ cứu trợ khẩn cấp các nạn nhân trận lũ lịch sử

Tại Nam Phi, ngày 15/5, giới chức nước này đã lập các quỹ cứu trợ khẩn cấp để hỗ trợ hàng chục ngàn người hiện không có nơi ở, điện và nước, sau khi trận lũ lịch sử đầu tuần cuốn trôi nhà cửa, đường sá, cướp đi sinh mạng của gần 400 người tại các địa phương dọc bờ biển miền Đông đất nước.Chính phủ nước này đã sẵn sàng chi khoảng 68,3 triệu USD cho hoạt động cứu trợ khẩn cấp ban đầu, ngay sau khi tỉnh KwaZulu-Natal công bố là khu vực thiên tai. Chính quyền địa phương ước tính thiệt hại do trận lũ lụt này có thể lên tới vài tỷ rand.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/