Tin nóng sáng 19/4: TPHCM chưa ghi nhận trẻ phản ứng nặng sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19

(VOH) - Đến nay, TPHCM đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho hơn 10.000 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và chưa ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: Đã tiêm vắc xin Covid-19 cho hơn 10.000 trẻ lớp 6, chưa ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm

Tại họp báo tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 chiều 18/4, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết, đến nay TP đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 được cho 10.434 trẻ lớp 6, còn 1.379 trẻ đang trì hoãn tiêm do khỏi Covid-19 nhưng chưa đủ 3 tháng hoặc do mắc Covid-19, các bệnh dị ứng khác trong thời điểm triển khai tiêm.

vắc xin Covid-19
Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em tại TPHCM (Ảnh: HCDC)

Cho đến hiện nay chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Tuy nhiên, phụ huynh cũng cần lưu ý các khuyến cáo và theo dõi sau tiêm bao gồm: cho trẻ theo dõi tại điểm tiêm 30 phút sau khi tiêm; trong 3 ngày đầu theo dõi trẻ 24/24, nếu thấy bất cứ dấu hiệu nào phải liên hệ y tế địa phương.

Hôm qua 18/4, TP đã triển khai 187 điểm tiêm, 433 bàn tiêm trên 22 quận, huyện, TP Thủ Đức. Dự kiến có 42.256 trẻ được tiêm chủng, tăng gấp 4 lần so với ngày 16/4.

Xem thêm: Cách xử lý các phản ứng sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

TPHCM: Thiếu hơn 15.200 tỷ đồng chi phòng, chống dịch và hỗ trợ người bị Covid-19

Nhu cầu kinh phí chi phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân TPHCM là 32.411 tỷ. Tuy nhiên, khả năng cân đối của ngân sách TP chỉ 17.206 tỷ, còn thiếu 15.205 tỷ.

Chiều 18/4, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM tái giám sát Sở Tài chính, Sở Y tế, Sở Lao động Thương binh và Xã hội về kết quả thực hiện công tác phòng chống dịch và một số chế độ chính sách hỗ trợ người dân bị tác động.

Báo cáo đoàn đại biểu, đại diện Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết đến nay TP đã chi hỗ trợ cho hơn 6,5 triệu người.Tuy nhiên, vẫn còn huyện Củ Chi, Bình Tân và Bình Chánh chậm tiến độ chi hỗ trợ cho người dân do thiếu kinh phí… Do đó, sở này đề nghị Sở Tài chính nhanh chóng tham mưu UBND TP bổ sung kinh phí cho các địa phương chi hỗ trợ đợt 3.

Kon Tum: Xảy ra động đất gây rung lắc mạnh khiến người dan lo lắng

Khoảng từ 6h sáng đến 13h ngày 18/4, tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã liên tiếp xảy ra 4 trận động đất có độ lớn từ 2,5 độ Richter trở lên ở độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1km. Riêng trận động đất xảy ra lúc 12h54 ngày 18/4 có độ lớn 4,5 độ Richter.

Vào thời điểm xảy ra động đất, mặt đất rung chuyển, nhiều mặt hàng của quán tạp hóa tại thôn Vĩ Xây dịch chuyển, rơi vãi xuống sàn nhà. Những đồ đạc như bàn ghế, đồng hồ treo tường... đều dịch chuyển và phát ra âm thanh rõ rệt khiến người dân lo lắng.

Các trận động đất này không gây rủi ro về thiên tai, Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần đang tiếp tục theo dõi.

Quảng Ngãi: Triệt phá 2 ổ số đề lớn, thu giữ hàng trăm triệu đồng

Chiều 18/4, Phòng CSHS, Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho biết vừa triệt phá 2 ổ số đề lớn ở TP.Quảng Ngãi.

Công an tỉnh Quảng Ngãi đã bắt quả tang Nguyễn Thị Thùy (39 tuổi) và Tạ Hàn Nguyên (35 tuổi) đang bán số đề cho nhiều người tại số nhà 04A, đường Võ Thị Sáu, P.Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi; tạm giữ số tiền trên 150 triệu đồng cùng nhiều tịch đề. Phạm Viết Nghĩa (48 tuổi) là chồng của Thùy có nhiệm cảnh giới, sắp xếp xe cho những người đến mua đề.

Còn tại số nhà 11, đường Võ Thị Sáu, P.Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi, lực lượng CSHS đã bắt quả tang bà Phạm Thị Loan (65 tuổi) chủ nhà cùng con gái là Nguyễn Thị Nhị (37 tuổi) đang bán số đề cho nhiều người.

Qua khám xét thu giữ nhiều tờ tịch đề ghi trong ngày với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.

Gia Lai: Khởi tố cựu nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt 3,85 tỷ đồng

Hôm qua 18/4, Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam Đặng Văn Quân (34 tuổi), cựu nhân viên ngân hàng, để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quân (đang tạm trú tại P.Tây Sơn, TX.An Khê, Gia Lai) nguyên là nhân viên quan hệ khách hàng cá nhân của ngân hàng. rong thời gian từ ngày 23/11/2020 đến 25/11/2021, lợi dụng mối quan hệ quen biết và sự tin tưởng của các cá nhân, Quân đưa ra thông tin không có thật là cần tiền để đáo hạn khoản vay ngân hàng cho khách và hứa hẹn trả lãi suất cao rồi chiếm đoạt của 4 người với tổng số tiền 3,85 tỷ đồng.

Khi nhận tiền của các cá nhân xong, Quân cắt đứt liên lạc, bỏ việc và trốn khỏi địa phương. Tại cơ quan công an, Quân thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản để sử dụng vào mục đích cá nhân. Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai điều tra xử lý.

Đà Nẵng: Gia hạn thanh tra việc mua kit xét nghiệm

Chiều 18/4, Thanh tra TP Đà Nẵng cho biết, theo quyết định thanh tra, cuộc thanh tra việc mua sắm kit xét nghiệm ở Đà Nẵng tiến hành trong vòng 45 ngày, tuy nhiên việc thanh tra có rất nhiều nội dung, khối lượng công việc lớn nên sau 45 ngày vẫn chưa hoàn thành.

Vì vậy Thanh tra TP quyết định gia hạn thời gian thanh tra thêm 25 ngày. Khi nào có kết luận thanh tra sẽ cung cấp thông tin đến các cơ quan báo chí.

Hiện nay, ngoài việc Thanh tra TP Đà Nẵng đang thanh tra việc mua sắm kit xét nghiệm thì các cơ quan kiểm tra cũng vào cuộc kiểm tra việc mua sắm vật tư, thiết bị y tế chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng.

TIN THẾ GIỚI

Guatemala: Hàng triệu liều vắc xin hết hạn

Việc thiếu phối hợp trong chiến dịch giảm do dự vắc xin do chính phủ Guatemala phát động đã dẫn đến tình trạng hàng triệu liều vắc xin Covid-19 hết hạn tại nước này trong khi quá nửa dân số vẫn chưa hề tiêm mũi đầu tiên.

Vào đầu tháng này, gần 1,5 triệu liều vắc xin Moderna do Mỹ tài trợ đã hết hạn sử dụng. Trong khi đó, vào tháng 3, gần 3 triệu liều vắc xin Sputnik V của Nga trị giá hơn 33 triệu USD cũng hết hạn sử dụng. Tính đến cuối tháng 6, khoảng 2 triệu liều AstraZeneca và Pfizer dự kiến có số phận tương tự.

Yếu tố chính dẫn đến vắc xin hết hạn là tỷ lệ tiêm thấp. Guatemala là một trong những nơi có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp nhất tại châu Mỹ với chỉ 48% dân số tiêm tối thiểu 1 liều vắc xin Covid-19 và chưa đầy 20% dân số đã tiêm đủ 3 liều.

Indonesia: Hầu hết người dân có kháng thể với Covid-19

Cuộc khảo sát mới nhất do Chính phủ Indonesia tiến hành vào tháng 3/2022 cho thấy gần như toàn bộ người dân nước này đã phát triển kháng thể chống lại bệnh Covid-19. Hãng Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Y tế Indonesia phát biểu tại buổi họp ngày 18/4 cho biết khoảng 99,2% người tham gia khảo sát đã có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Con số này cao hơn đáng kể so với tỷ lệ 87% được ghi nhận trong khảo sát trước đó vào tháng 12/2021. Lượng kháng thể trong cơ thể người dân cũng cao hơn tại lần khảo sát tháng 3. Sau khi vượt qua được giai đoạn tồi tệ nhất trong đại dịch Covid-19, Indonesia đã dỡ bỏ toàn bộ quy định về cách ly đối với du khách đã tiêm vắc xin đủ liều cũng như các hạn chế vì đi lại.

Sắp tổ chức hội nghị thượng đỉnh Covid-19 toàn cầu lần thứ 2

Hội nghị thượng đỉnh Covid-19 toàn cầu lần thứ 2 sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 12/5 tới, do Mỹ chủ trì cùng với Đức - nước giữ chức Chủ tịch G7, Indonesia - nước giữ chức Chủ tịch luân phiên của G20 và Senegal - nước giữ chức Chủ tịch Liên minh châu Phi, và Belize - nước hiện giữ chức Chủ tịch Cộng đồng Caribe (CARICOM).

Hội nghị thượng đỉnh Covid-19 lần 2 này sẽ xây dựng chính sách cụ thể dựa trên những nỗ lực và cam kết được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu đầu tiên vào tháng 9/2021, như làm sao để thu hút nhiều người hơn tiêm chủng, hỗ trợ những địa phương có nguy cơ dịch bệnh tiếp cận xét nghiệm và phương pháp điều trị Covid-19, cũng như mở rộng các biện pháp bảo vệ nhân viên chăm sóc sức khỏe và tổng hợp nguồn lực tài chính để chuẩn bị ứng phó với nguy cơ đại dịch trong tương lai.

Trung Quốc mở cửa trạm Thiên Cung với các nước

Bắc Kinh đã phát tín hiệu cho thấy trạm vũ trụ Thiên Cung sẵn sàng chào đón nhà nghiên cứu của các nước khác. Trung Quốc đã mời các phi hành gia ngoại quốc tham gia sứ mệnh và cùng tiến hành nghiên cứu trên trạm vũ trụ Thiên Cung của nước này.

Phát biểu ngày 18/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với mọi quốc gia trên trạm vũ trụ riêng. Ông cho biết Bắc Kinh đang tổ chức các vòng tham vấn với Liên hợp quốc về một sứ mệnh không gian chung của cộng đồng quốc tế. Theo quan chức này, một nhóm phi hành gia quốc tế có thể bắt tay vào làm việc sớm nhất là từ cuối năm nay. 

Tháng 4/2021, Trung Quốc đã đưa mô đun đầu tiên của trạm Thiên Cung lên quỹ đạo. Hai mô đun thí nghiệm khác đang chờ được phóng trong năm nay để hoàn tất quá trình lắp ráp trạm vũ trụ.

Sập siêu thị mini ở Indonesia

Chiều 18/4, một siêu thị mini tại huyện Banjar, tỉnh Nam Kalimantan (Indonesia) đã bất ngờ bị sập, chôn vùi nhiều người. Công tác sơ tán, cứu hộ và cứu nạn đã nhanh chóng được triển khai, song giới chức nước này lo ngại có khả năng nhiều người thiệt mạng trong vụ sập nhà này.

Theo Văn phòng tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Nam Kalimantan, vụ sập nhà xảy ra vào lúc 16h30 ngày 18/4 (giờ địa phương). Chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn và số lượng người có mặt ở tòa nhà này tại thời điểm tòa nhà bị sập. Hiện lực lượng tìm kiếm cứu nạn đang nỗ lực tìm kiếm người mất tích trong đống đổ nát.

---

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/