Tin nóng sáng 20/6: Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu

(VOH) - Bộ Tài chính vừa có đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Nhiều tỉnh, thành tổ chức lớp dạy bơi cho trẻ em vùng nông thôn

Để không còn xảy ra những câu chuyện đuối nước đáng tiếc, rất nhiều địa phương tại Đồng bằng sông Cửu Long đã tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em vùng nông thôn. Những lớp học xóa mù bơi lội thường miễn phí, có hồ bơi sạch sẽ, có giáo viên hướng dẫn tận tình và gia đình các em an tâm tuyệt đối.

tin-nong-sang-20-6-voh.com.vn-anh1
Trẻ học bơi tại TPHCM. (Ảnh: VOH)

Những lớp dạy bơi miễn phí trong Dự án phòng chống đuối nước cho trẻ em đã giúp xua đi phần nào nỗi lo của phụ huynh. Các em được hướng dẫn để làm quen, tập nín thở, đạp chân, thả nổi, lướt nước và rồi dần dần tự tin bơi lội. Giữa những ngày hè, các lớp học thế này vẫn đầy ắp quyết tâm giúp các em thành thục những kỹ năng tự cứu mình giữa vùng sông nước.

Nhiều xe ben phóng nhanh vượt ẩu tại Đồng Nai

Nhiều tuyến đường ở Đồng Nai đang có tình trạng hàng loạt xe ben chở vật liệu xây dựng phóng nhanh, vượt đèn đỏ khiến người đi đường kinh hãi, bức xúc.

tin-nong-sang-20-6-voh.com.vn-anh2
Quốc lộ 51 đoạn qua phường Phước Tân, xe ben chở vật liệu xây dựng từng đoàn. (Ảnh: PLO)

Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai trong vòng bốn tháng qua, riêng trên địa bàn TP Biên Hòa đã xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông, làm 28 người chết, 13 người bị thương. Trong sáu tháng đầu năm, riêng về vi phạm tải trọng, PC08 đã xử lý 653 tài xế và chủ xe vi phạm.

Vào giờ cao điểm, nhiều công nhân đi xe máy hướng từ huyện Long Thành về TP Biên Hòa khiến tình hình giao thông khu vực này rất phức tạp. Nguy hiểm nhất là người đi xe máy bị bao vây bởi các xe tải, xe ben.     

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu

Để góp phần ổn định giá xăng dầu trong nước, kiềm chế lạm phát, trước bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, Bộ Tài chính vừa có đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

tin-nong-sang-20-6-voh.com.vn-anh3
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu.

Thuế bảo vệ môi trường với xăng được đề xuất giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức 1.000 đồng/lít. Nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít. Dầu diesel được đề xuất giảm từ 1.000 đồng/lít xuống còn 500 đồng/lít. Dầu mazut, mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/kg.

Với đề xuất này, Bộ Tài chính ước tính ngân sách sẽ giảm thu khoảng 1.400 tỉ đồng/tháng.

Cứu người phụ nữ nhảy xuống sông Đồng Nai tự tử

Ngày 19/6, Công an tỉnh Đồng Nai cho hay vừa cứu được một phụ nữ nhảy từ cầu Đồng Nai xuống sông tự tử.

tin-nong-sang-20-6-voh.com.vn-anh4
Các chiến sĩ công an đã làm công tác tư tưởng để chị T.T.M.N từ bỏ ý định nhảy cầu tự tử. (Ảnh: TTO)

Người phụ nữ được xác định là chị T.T.M.N (32 tuổi, ngụ xã Bàu Sen, TP.Long Khánh, Đồng Nai). Chị N. để lại trên cầu 1 xe máy, 1 điện thoại và tờ giấy ghi số điện thoại của người thân (gồm bố, mẹ, chị gái). Sau đó các chiến sĩ công an đã làm công tác tư tưởng để chị T.T.M.N từ bỏ ý định nhảy cầu tự tử, đồng thời liên hệ người thân đưa chị N. về nhà.

Bắt chủ cửa hàng sản xuất xăng A95 giả tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Ngày 19/6, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bắt khẩn cấp Võ Hoài Phương (38 tuổi, quê Bến Tre) là chủ cửa hàng bán lẻ xăng dầu Gia Khiêm Vũng Tàu để điều tra làm rõ vụ án sản xuất xăng A95 giả.

Phương cùng các đồng phạm bị bắt quả tang khi đang bơm hóa chất từ xe bồn xuống bồn chứa xăng tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu Gia Khiêm Vũng Tàu (P.Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ).

Theo thông tin ban đầu, tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu Gia Khiêm Vũng Tàu từ lâu tổ chức sản xuất xăng A95 giả, bằng cách pha hóa chất, bột màu, dung môi với xăng A95 thật. Số lượng xăng sau khi pha chế được Phương cho xe bồn chở đi tiêu thụ khắp nơi.

TIN THẾ GIỚI

Tổng thống Mỹ Joe Biden xem xét dỡ bỏ một số thuế quan đối với Trung Quốc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét dỡ bỏ một số thuế quan đối với Trung Quốc và tạm dừng áp thuế xăng dầu liên bang để kiềm chế lạm phát, giá cả tăng vọt.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, một số thuế quan được thừa hưởng từ thời chính quyền tiền nhiệm không phục vụ các mục đích chiến lược hiện nay của Mỹ. Bà Yellen không nói rõ các thuế quan nào nhưng cho biết việc dỡ bỏ chúng sẽ giúp giảm lạm phát. Trong cuộc phỏng vấn hôm qua 19-6 với Đài CNN, Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cũng tiết lộ tổng thống Biden đang đánh giá việc tạm dừng đánh thuế nhiên liệu liên bang để hạ giá cả chung.

Ukraine thông qua luật hạn chế xuất bản, lưu hành sách và âm nhạc liên quan Nga

Ngày 19/6, Quốc hội Ukraine đã thông qua hai luật hạn chế việc xuất bản, lưu hành các sách và âm nhạc liên quan Nga.

tin-nong-sang-20-6-voh.com.vn-anh5
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cần ký ban hành hai luật vừa được Quốc hội Ukraine thông qua và không có dấu hiệu nào cho thấy ông sẽ phản đối. (Ảnh: Reuters)

Về sách, luật mới cấm in ấn và xuất bản ở Ukraine các tác phẩm do người có quốc tịch Nga sáng tác. Sách được in tại Nga, Belarus và các vùng lãnh thổ đang nằm trong sự kiểm soát của Nga cũng bị cấm nhập khẩu vào Ukraine. Với sách tiếng Nga in tại các nước khác khi đem vào Ukraine phải có sự cho phép đặc biệt. Các tác phẩm âm nhạc sáng tác sau năm 1991 bằng tiếng Nga cũng sẽ bị cấm tại Ukraine.

Đã có ít nhất 59 người chết do mưa lũ ở Ấn Độ, Bangladesh

Mưa liên tục trong tuần qua đã gây lũ lụt kinh hoàng ở Bangladesh và Ấn Độ, khiến ít nhất 59 người thiệt mạng và hàng triệu người khác mắc kẹt.

tin-nong-sang-20-6-voh.com.vn-anh6
Mưa lũ tại Bangladesh. (Nguồn: Reuters)

Quân đội hai nước đã được triển khai để hỗ trợ công tác ứng phó với thiên tai. Cơ quan ứng phó thảm họa ở bang Assam của Ấn Độ cho biết hơn 2.600.000 người đang bị lũ lụt ảnh hưởng, 18 người đã chết do lũ hoặc lở đất ở Assam và gần 7.500 người được cứu tính đến giữa chiều hôm kia 18.6. Các chuyên gia cho biết tình hình lũ lụt sẽ tồi tệ hơn trong hai ngày tới ở Bangladesh và dọc theo thượng nguồn sông ở phía đông bắc của Ấn Độ do mưa lớn.

Đức tăng sử dụng than đối phó khủng hoảng năng lượng

Ngày 19/6, Đức công bố các biện pháp khẩn cấp, trong đó có tăng dùng than để đáp ứng nhu cầu năng lượng do nguồn cung khí đốt từ Nga giảm.

Động thái này diễn ra sau khi Moskva tuần trước đã giảm mạnh dòng khí đốt tự nhiên trong các đường ống của họ tới Tây Âu, khiến giá năng lượng tăng cao.

tin-nong-sang-20-6-voh.com.vn-anh7
Một công nhân tại cơ sở lưu trữ khí đốt Rehden của Đức, hiện do tập đoàn Gazprom, Nga, điều hành. (Ảnh: AP)

Động thái tăng sử dụng than là bước ngoặt không mong muốn đối với liên minh cầm quyền của Thủ tướng Đức Olaf Scholz gồm đảng Dân chủ Xã hội, đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP), khi họ đã cam kết sẽ ngừng sử dụng than vào năm 2030.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/