Tin nóng sáng 22/6: Quá tải trẻ bệnh hô hấp, bệnh viện ở TP.HCM kê giường dọc lối đi

(VOH) - Trẻ nhập viện điều trị các bệnh liên quan hô hấp tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) đang quá tải.

Quá tải trẻ bệnh hô hấp, bệnh viện ở TP.HCM kê giường dọc lối đi

Trẻ nhập viện điều trị các bệnh liên quan hô hấp tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) đang quá tải. Dọc lối đi khoa hô hấp đã được kê thêm giường nhưng vẫn chưa đáp ứng được do lượng bệnh nhi nhập viện ngày càng đông. Thời tiết oi bức vào buổi trưa khiến trẻ bức bối, khó chịu, phụ huynh vất vả chăm sóc, dỗ dành.

TS.BS Trần Anh Tuấn - trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1 - cho biết do mùa mưa năm nay đến sớm nên bệnh hô hấp cũng xuất hiện sớm hơn mọi năm (thông thường đỉnh điểm của bệnh sẽ từ tháng 8 - 11 hằng năm).

tin-nong-sang-22-6-voh.com.vn-anh1
Dọc lối đi khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) được kê thêm giường bệnh nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu trẻ mắc bệnh hô hấp nhập viện điều trị. (Ảnh: TTO)

Từ đầu tháng 5 đến nay, mỗi ngày có khoảng 200 bệnh nhi nằm viện điều trị tại khoa, có thời điểm tăng hơn 300 trẻ. Số lượng này tăng gấp đôi so với cơ số giường hiện tại của khoa, dù đã kê thêm giường bệnh dọc lối đi. Hiện bệnh nhi nhập viện tại khoa phần lớn dưới 12 tháng tuổi mắc các bệnh về hô hấp từ vừa, nặng đến rất nặng. Trong số này có nhiều trẻ phải thở máy, điều trị tích cực trong thời gian dài.

Giải pháp tiết kiệm tiền mua sách giáo khoa

Giá sách giáo khoa tăng cao là gánh nặng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Sách giáo khoa chương trình mới giá cao gấp 2-3 lần chương trình hiện hành do rất nhiều yếu tố, chưa kể việc không ổn định trong việc lựa chọn sách giáo khoa ở các trường, các địa phương khiến chi phí cho sách giáo khoa trở thành gánh nặng của nhiều gia đình.

tin-nong-sang-22-6-voh.com.vn-anh2
Nhiều chuyên gia còn đề xuất giải pháp cho thuê hoặc cấp miễn phí sách giáo khoa. (Ảnh: SGGP)

Mới đây Quốc hội ban hành nghị quyết trong đó yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các bộ liên quan có biện pháp hạ giá sách giáo khoa; thực hiện chính sách hỗ trợ hoặc trợ giá sách giáo khoa với học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh các biện pháp nhằm giảm giá thành, nhiều chuyên gia còn đề xuất giải pháp cho thuê hoặc cấp miễn phí sách giáo khoa. Các trường cho thuê một bộ sách đầu năm học và thu lại sách khi kết thúc năm học. Phí thuê hàng năm do phụ huynh trả cho trường và trường có thể nộp lại quỹ hỗ trợ, mức phí thuê do chính quyền địa phương quy định. Nhờ hệ thống cho thuê mà sách giáo khoa được tái sử dụng nhiều năm, sách cho thuê đòi hỏi chất lượng giấy, bìa và kỹ thuật đóng sách tốt.

Quảng Bình: Phát hiện quả bom 230 kg gần nhà dân

Ngày 21/6, Đội rà phá bom, mìn tỉnh Quảng Bình thuộc dự án “Dò tìm và xử lý bom mìn vật nổ tỉnh Quảng Bình” (Dự án MAG Quảng Bình) cho biết đơn vị vừa kịp thời phát hiện và xử lý thành công một quả bom nặng 230 kg trên thửa ruộng gần khu vực nhà dân. Quả bom lớn nằm dưới mặt đất khoảng 1 m, cách khu vực nhà dân khoảng 200 m.

Sau khi được phát hiện, quả bom nặng 230 kg đã được các chuyên gia tháo gỡ, di chuyển về khu vực an toàn, chờ tiêu hủy tập trung.

Bắt giữ hai đối tượng mua bán bán trái phép chất ma túy

Theo thông tin Công an tỉnh Sơn La, khoảng 20 giờ ngày 20/6, tại bản Co Chàm, xã Lóng Luông (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), Công an huyện Vân Hồ chủ trì, phối hợp với Công an huyện Mộc Châu và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Sơn La đã phát hiện, bắt giữ hai đối tượng về hành vi mua bán bán trái phép chất ma túy.

Hai đối tượng bị bắt là Ngô Văn Hùng, sinh năm 1975 và Nguyễn Quang Tới, sinh năm 1988, cùng trú tại xã Việt Lập, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Tang vật thu giữ gồm: 958,46 gam ma túy đá; 6.063 viên ma túy tổng hợp; 1 khẩu súng tự chế; 3 viên đạn, trong đó có 1 viên đạn đã lên nòng và một số vật chứng có liên quan khác.

Vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Hai xe hơi lao thẳng vô nhau, nhiều người bị thương

Theo thông tin ban đầu, chiều 21/6, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 20 (đoạn qua xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) giữa hai xe ôtô của khách du lịch khiến nhiều người bị thương, phải nhập viện cấp cứu. Vụ tai nạn khiến hai chiếc xe bị bể nát phần đầu, nhiều người trên cả hai xe bị thương, trong đó có một trường hợp bị gãy tay, một số người ngất xỉu.

tin-nong-sang-22-6-voh.com.vn-anh3
Hiện trường vụ tai nạn làm 7 người bị thương tại quốc lộ 20. (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Vụ tai nạn cũng khiến quốc lộ 20 ách tắc cục bộ, dòng xe cộ bị ùn ứ hàng cây số theo cả hai chiều, kéo dài khoảng 30 phút. Ngay sau vụ tai nạn, chính quyền địa phương đã cử lực lượng chức năng đến hỗ trợ, giải phóng hiện trường, đưa các nạn nhân bị thương đến cơ sở y tế thăm khám, điều trị. Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông cũng có mặt để điều tiết, phân luồng giao thông, giải phóng hiện trường và tổ chức điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nêu trên.

TIN THẾ GIỚI

Tổng thống Biden xem xét tạm dừng đánh thuế xăng dầu

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng, quyết định về việc tạm dừng thuế xăng dầu liên bang có thể được đưa ra vào cuối tuần này trong lúc Mỹ đang đối mặt với tình trạng giá xăng dầu và lạm phát tăng vọt.

tin-nong-sang-22-6-voh.com.vn-anh4
Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét việc tạm dừng thuế xăng dầu. (Ảnh: Reuters)

Việc tạm dừng áp thuế xăng dầu liên bang nằm trong số các lựa chọn khác nhau đang được chính quyền Tổng thống Biden xem xét để kiểm soát tình trạng lạm phát và giá xăng tăng cao. Tổng thống Biden cũng cho biết đội ngũ của ông sẽ làm việc với các công ty dầu khí. Ông muốn họ giải thích lý do tại sao họ không lọc thêm dầu. 

Những ông lớn công nghệ bắt đầu rút khỏi thị trường Trung Quốc

Làn sóng rút lui gần đây của những công ty công nghệ lớn như Amazon và Airbnb cho thấy Trung Quốc đang khiến nhiều công ty đa quốc gia phải thận trọng.

Theo giới phân tích, nhiều công ty rút khỏi Trung Quốc do đối diện sự kết hợp giữa quy định ngày càng nghiêm ngặt, cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ nội địa và thay đổi sở thích của người tiêu dùng.

tin-nong-sang-22-6-voh.com.vn-anh5
Trung Quốc từng là thị trường khiến nhiều ông lớn không thể ngó lơ, nhưng ngày càng nhiều công ty đang rút lui. (Ảnh chụp màn hình SCMP)

Tháng trước, dịch vụ đặt và thuê phòng Airbnb rút khỏi Trung Quốc, sau khi cho biết sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng Trung Quốc khi họ ra nước ngoài. Sau đó, Amazon cũng thông báo sẽ đóng cửa mảng dịch vụ sách điện tử Kindle tại đây vào ngày 30/6/2023.

Hàng trăm ngàn người sơ tán ở miền Nam Trung Quốc vì mưa lũ kỷ lục

Hàng trăm ngàn người đã phải sơ tán khỏi nhà cửa của họ ở miền nam Trung Quốc, trong đó có tỉnh Quảng Đông và Giang Tây vì lũ lụt và lở đất xảy ra khi khu vực này hứng lượng mưa lớn nhất kể từ năm 1961.

Chính quyền địa phương yêu cầu người dân sống dọc theo bờ sông và ở các khu vực trũng thấp di chuyển đến vùng cao hơn, sau khi nước lũ tại đây đạt mức cao nhất trong 50 năm. Nhiều tỉnh thành chịu thiệt hại lớn về người và của. Trong đó, tỉnh Quảng Đông thiệt hại ước tính khoảng 1,7 tỉ nhân dân tệ (254 triệu USD); tỉnh Giang Tây thiệt hại 470 triệu nhân dân tệ (70,21 triệu USD), với 43.300 ha cây trồng bị hư hại.

2 tàu Hải quân Ấn Độ ghé thăm TP.HCM trong tuần này

Hai tàu hải quân Ấn Độ sẽ thăm bến cảng Nhà Rồng (TP.HCM) từ ngày 24 đến 26/6.

tin-nong-sang-22-6-voh.com.vn-anh6
Tàu INS Sahyadri. (Ảnh: Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam)

Chuyến thăm là một phần trong hoạt động quốc phòng song phương và nhằm tăng cường hợp tác giữa hải quân hai nước. Chuyến thăm tàu lần này rất đặc biệt vì trùng với lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Việt Nam. Đoàn Hải quân Ấn Độ cũng sẽ đến thăm các di tích lịch sử trong nội thành và quanh TP.HCM, cũng như các sự kiện thể thao... 

Hàn Quốc lần đầu phóng thành công tên lửa vũ trụ tự sản xuất

Ngày 21/6, Hàn Quốc phóng thử nghiệm thành công tên lửa vũ trụ. Đây là lần thứ 2 Hàn Quốc thực hiện nỗ lực này.

tin-nong-sang-22-6-voh.com.vn-anh7
Hàn Quốc phóng tên lửa vũ trụ Nuri từ bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Naro ở quận Goheung, ngày 21/6. (Ảnh: Reuters)

Tên lửa này cũng đã đưa một vệ tinh giả nặng hơn 1 tấn và 4 vệ tinh nhỏ khác vào quỹ đạo. Đây là cột mốc giúp Hàn Quốc chạm đến mục tiêu xây dựng mạng lưới 6G, vệ tinh tình báo và thám hiểm Mặt trăng trong tương lai. Tên lửa trên chỉ sử dụng công nghệ tên lửa của Hàn Quốc và là phương tiện phóng lên vũ trụ đầu tiên của quốc gia này được sản xuất trong nước. 

Singapore: Một ca bệnh đậu mùa khỉ 'nhập cảnh'

Ngày 21/6, Singapore đã xác nhận một ca bệnh đậu mùa khỉ "nhập cảnh". Đây là ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên được phát hiện ở đây trong 3 năm qua.

Bệnh nhân là đàn ông quốc tịch Anh, 42 tuổi và có xét nghiệm dương tính với virus đậu mùa khỉ vào ngày hôm kia 20/6. Người này làm tiếp viên hàng không và có các chuyến bay đến và rời Singapore vào giữa tháng 6. Hiện tại, tình hình sức khỏe của bệnh nhân ổn định và đang được điều trị. Tính đến ngày hôm qua 21/6, 13 người có tiếp xúc gần với bệnh nhân và sẽ bị cách ly trong 21 ngày.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/