Tin nóng sáng 24/12: Tiêm xong vắc xin Covid-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý 1/2022

(VOH) - Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải tiêm xong mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý 1/2022.

 

 

TIN TRONG NƯỚC

Thủ tướng yêu cầu tiêm xong mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý 1/2022

Tối 23/12, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc tăng cường công tác tiêm chủng, kiểm soát biến chủng mới Omicron.

Chậm nhất 31/12 phải hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên (trừ trường hợp chống chỉ định); không để sót các trường hợp thuộc diện phải tiêm, nhất là người có bệnh nền, người trên 50 tuổi; hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12 đến 18 tuổi trong tháng 1/2022, mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý 1/2022.

Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc bảo đảm đủ vắc xin và phân bổ kịp thời cho các địa phương. Hướng dẫn các địa phương tiêm an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, chống mọi biểu hiện tiêu cực.

vắc xin Covid-19
Thủ tướng yêu cầu tiêm xong mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý 1/2022

Bộ Y tế chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu toàn diện về chủng mới Omicron để kịp thời có các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

TPHCM: Kiến nghị điều tiết nguồn oxy để điều trị kịp thời cho bệnh nhân Covid-19

Trước thực trạng TPHCM có hệ thống bồn chứa oxy nhưng không có đủ oxy dự trữ cho người bệnh, nếu không được điều tiết kịp thời, Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình vừa có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng về việc cung cấp oxy y tế phục vụ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn.

oxymap
TPHCM cho rằng, hiện chỉ còn 5/11 đơn vị có khả năng cung cấp cho TPHCM với lượng oxy lỏng khoảng 150 tấn/ngày

TPHCM cho rằng, hiện chỉ còn 5/11 đơn vị có khả năng cung cấp cho TPHCM với lượng oxy lỏng khoảng 150 tấn/ngày, trong khi hiện các cơ sở y tế có nhu cầu sử dụng đến 170 tấn/ngày, dự báo sắp tới là 350 tấn/ngày.

Ngoài ra giá thành mua oxy thời gian qua, các công ty cung cấp oxy với giá ổn định (từ 3.950 đồng/kg đến 5.390 đồng/kg), tuy nhiên hiện nay một số công ty thông báo tăng giá từ tháng 12-2021.

TPHCM không bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch 2022

Chiều 23/12, trong buổi họp báo thông tin về tình hình dịch Covid-19. Ông Phạm Đức Hải - phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, cho biết TP sẽ không bắn pháo hoa vào Tết Dương lịch, đề nghị người dân vui chơi Giáng sinh và Tết Dương lịch đảm bảo 5K.

Trước đó, ngày 20/12, UBND TPHCM ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động đón năm mới 2022 tại TP. Ngoài chương trình countdown ở trung tâm TP, sẽ có các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại quận 12, Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh và huyện Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ vào đêm 31/12/2021 và 1-1/2022.

Tuy nhiên, nếu dịch tại TP đạt cấp độ 3 - 4, UBND TP yêu cầu các sở ban ngành, đoàn thể và TP Thủ Đức, các quận huyện xây dựng kế hoạch tổ chức, chủ động giảm quy mô hoặc tạm dừng tổ chức các sự kiện, điều chỉnh các phương án phòng, chống dịch Covid-19 theo từng cấp độ dịch.

Hà Nội: Đề nghị hỗ trợ thuốc điều trị Covid-19 do số ca F0 tăng mạnh

Thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp. Số ca F0 mới phát sinh bình quân mỗi ngày tăng cao. UBND TP.Hà Nội kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ them thuốc điều trị kháng vi rút. Hiện nay, số lượng thuốc điều trị mà Bộ Y tế cung cấp cho Hà Nội chỉ đáp ứng được một phần và trong thời gian ngắn.

Ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các địa phương trên địa bàn tăng cường năng lực y tế cơ sở, bố trí trạm y tế lưu động, sẵn sàng đáp ứng khi số ca F0 tiếp tục tăng; có phương án duy trì liên lạc để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ chăm sóc, tránh để người dân gọi mà không ai trả lời. Đặc biệt, UBND TP.Hà Nội phải chỉ đạo lo đủ cơ số thuốc để cung cấp cho người bệnh, chăm sóc người bệnh ngay từ tuyến cơ sở, giảm tối đa số lượng bệnh nhân tăng nặng phải chuyển tầng điều trị.

Có 16.337 ca nhiễm mới, Hà Nội có số ca cao nhất

 Hôm qua 23/12 cả nước ghi nhận 16.377 ca nhiễm mới, trong đó 10 ca nhập cảnh và 16.367 ca ghi nhận trong nước (giảm 155 ca so với ngày trước đó) tại 62 tỉnh, thành phố (có 10.152 ca trong cộng đồng). Có 280 ca tử vonng.

Các tỉnh, thành phố ghi nhận ca bệnh cao như sau: Hà Nội (1.774), Cà Mau (1.167), Tây Ninh (949), Vĩnh Long (855), Khánh Hòa (797), Cần Thơ (792), TPHCM (787), Đồng Tháp (787), Bạc Liêu (689), Bình Định (555), Trà Vinh (527),

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó: Đắk Lắk (-206), Hải Phòng (-197), TPHCM (-192).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó: Bình Định (+196), Hà Nội (+128), Thanh Hóa (+110).

Số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày: 10.944 ca

Có 1 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Bắc Kạn.

Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 07 ngày qua: 15.909 ca/ngày

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp xác lập kỷ lục Guinness mới tại Tây Ban Nha

Tối qua 23/12, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã xác lập kỷ lục Guinness thế giới với màn trình diễn chồng đầu đi trên 100 bậc thang trong vòng 53 giây ở Tây Ban Nha. Họ đã tự phá vỡ kỷ lục của chính mình được xác lập vào năm 2016 (chồng đầu đi trên 90 bậc thang trong vòng 52 giây). Kết quả có ý nghĩa quan trọng, ghi thêm một dấu son vào lĩnh vực nghệ thuật xiếc Việt Nam.

Màn trình diễn của hai anh em nhà họ Giang được thực hiện tại nhà thờ chính tòa ở thành phố Girona (Tây Ban Nha). Nhà thờ chính có 90 bậc thang. Vì vậy, tổ chức kỷ lục Guinness thế giới đã thi công thêm 10 bậc để Quốc Cơ - Quốc Nghiệp thực hiện thử thách. Đây là 10 bậc thang cuối có tính chất quyết định bởi hai anh em hoàn toàn không được tập luyện trước.

TIN THẾ GIỚI

Châu Âu siết các biện pháp phòng dịch Covid-19 trước và sau Giáng sinh

Trong ngày 23/12, một loạt nước châu Âu đưa ra các biện pháp kiểm soát mới để đối phó với số ca nhiễm Covid-19 tăng cao. Các biện pháp áp dụng ngay trước hoặc sau Giáng sinh khiến nhiều người thất vọng.

Xứ Catalonia, thuộc vùng đông bắc Tây Ban Nha, vừa được tòa án cho phép thực hiện giới nghiêm vào ban đêm từ ngày 23/12 do sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19.  Một số địa phương phải đưa ra các biện pháp hạn chế trở lại. Quyết định này đã làm niềm vui đón Giáng sinh của người dân ảm đạm hơn. Theo đó, người dân không được rời nhà trong khung giờ từ 1h - 6h bắt đầu từ đêm 23/12.

giáng sinh, covid-19
Người dân châu Âu sẽ đón một Giáng sinh buồn vì dịch bệnh (Ảnh: GETTY IMAGES)

Ý dự kiến sẽ tái áp đặt biện pháp đeo khẩu trang ở ngoài trời và những không gian như rạp chiếu phim, nhà hát, các sự kiện thể thao. Chính quyền cũng cân nhắc việc đóng cửa sàn nhảy và các câu lạc bộ đêm cho đến đêm giao thừa. Cuối cùng là đẩy mạnh tiêm vắc xin liều thứ 3, rút ngắn thời gian từ liều thứ 2 với liều thứ 3 còn 4 tháng thay vì 5 tháng như trước đây.

Bỉ cũng quyết định đóng cửa tất cả các cơ sở văn hóa, giải trí và thể thao như nhà hát, phòng hòa nhạc và rạp chiếu phim từ ngày 26/12. Chợ Giáng sinh được tổ chức nhưng không được dựng lều và phải tuân thủ khoảng cách an toàn. Các cửa hàng có diện tích dưới 20m2 chỉ được đón tiếp cùng một lúc 2 khách. Các sự kiện thể thao dù ở ngoài trời hay trong nhà, đều không được phép có khán giả. Các cuộc họp mặt gia đình cuối năm không bị cấm nhưng nhà chức trách khuyến khích người dân hạn chế gặp nhau trong lễ Giáng sinh. Ngoài ra, nên giữ các không gian trong nhà thông thoáng và đeo khẩu trang.

Lo thiếu người kế vị ngai vàng, Nhật Bản tính chuyện sửa đổi quy định

Hãng Jiji ngày 23/12 đưa tin một hội đồng chính phủ thảo luận các biện pháp nhằm đảm bảo người kế vị trong Hoàng gia Nhật Bản vừa đưa ra báo cáo sau cùng, đề xuất 2 kế hoạch.

Một trong 2 kế hoạch sẽ cho phép các thành viên nữ được giữ tước hiệu hoàng tộc sau khi kết hôn với thường dân, trong khi kế hoạch còn lại đề xuất khôi phục tước vị hoàng tộc của một số hậu duệ của nhiều chi khác. Báo cáo không đề cập đến những sửa đổi lớn trong quy định về người kế vị, như việc thành viên nữ hay con cháu họ ngoại được kế vị hay không.

Tuy nhiên, báo cáo cho rằng Nhật nên thận trọng khi sửa đổi lớn trong quy định về kế vị khi còn những người thừa kế ngai vàng.

Đức cảnh báo 'thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất' ở Afghanistan

Tân Ngoại trưởng Đức cảnh báo "thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thời đại" ở Afghanistan và cam kết cùng các đối tác quốc tế ngăn tình trạng này. Bà cho biết ước tính 24 triệu người Afghanistan cần hỗ trợ để sống sót trong mùa đông này. Các gia đình đang phải bán con để mua thức ăn.

Theo Ngoại trưởng Đức, khoảng 15.000 người Berlin đồng ý tiếp nhận vẫn ở Afghanistan chờ sơ tán và giúp họ rời đi là "ưu tiên hàng đầu" đối với Berlin. Họ sẽ nỗ lực để đảm bảo những người này có thể đi lại an toàn qua các nước láng giềng. Liên Hợp Quốc sẽ là bên đóng vai trò trung tâm.

Hội đồng Bảo an cũng nhất trí thông qua nghị quyết do Mỹ đề xuất để giúp viện trợ nhân đạo đến với những người Afghanistan đang tuyệt vọng, trong khi không để Taliban tiếp cận được tiền. Từ khi Taliban trở lại nắm quyền vào tháng 8, hàng tỷ USD viện trợ và tài sản đã bị phương Tây đóng băng.

Sao Giáng sinh xuất hiện 80.000 năm một lần

Do sự tiếp cận diễn ra ngay trước đêm Giáng sinh, Leonard còn được đặt biệt danh là “sao Giáng sinh”. Trong đêm 23/12, sao chổi được nhìn thấy trực tiếp bằng mắt thường bên dưới sao Kim sau khi Mặt trời lặn ở khu vực Tây bán cầu, trước khi di chuyển về hướng trái của sao Kim vào đêm Giáng sinh.

Tất cả các sao chổi đi vào hệ Mặt trời và sáng lên khi chúng quay xung quanh Mặt trời - một điểm cận nhật. Sau đó, chúng phân mảnh khi nóng lên, sẵn sàng cho một quỹ đạo khác trong hàng chục ngàn năm nữa.

Theo các nhà khoa học, nếu muốn quan sát sao chổi, nên tránh mọi nguồn sáng gây nhiễu. Sao chổi xuất hiện dưới dạng một điểm màu xanh nhạt. Qua kính viễn vọng, nó thực sự ấn tượng với một chiếc đuôi mỏng manh.

Những người yêu thích thiên văn tận dụng cơ hội này để thưởng lãm hiện tượng nhiều thế hệ mới xuất hiện một lần. Theo tính toán, sao chổi Leonard sẽ không quay lại Trái đất trong 80.000 năm nữa.