Tin nóng sáng 26/1: Người từ vùng dịch cấp độ 4 về quê ăn tết không phải cách ly

(VOH) - Chỉ những người dân đang trong thời gian cách ly y tế, thuộc diện theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc ở trong khu phong tỏa thì mới phải cách ly khi về quê ăn Tết.

TIN TRONG NƯỚC

Người từ vùng dịch cấp độ 4 về quê ăn tết không phải cách ly

Bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Quản lý môi trường Y tế, Bộ Y tế cho biết, hiện nay, tỷ lệ bao phủ vắc xin Covid-19 trên cả nước đã đạt mức cao nên chỉ những người dân đang trong thời gian cách ly y tế, thuộc diện theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc ở trong khu phong tỏa thì mới phải cách ly khi về quê ăn tết.

"Những người còn lại không thuộc các diện nêu trên thì không phải cách ly khi về quê, kể cả ở địa bàn nguy cơ dịch bệnh cấp 4, nguy cơ rất cao", bà Nguyễn Thị Liên Hương nêu rõ.

Đồng thời, bà Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, hiện nay, nếu phát hiện ca mắc Covid-19, các địa phương chỉ phong tỏa một tầng, một căn hộ hoặc vài căn hộ trong khu chung cư, một hoặc một vài nhà trong khu dân cư. Những người khác vẫn đi lại bình thường nên khi về quê cũng không phải cách ly.

covid-19, cách ly y tế
Người từ vùng dịch cấp độ 4 về quê ăn tết không phải cách ly

Sử dụng một ứng dụng khai báo y tế, không để ùn tắc tại sân bay

Văn phòng Chính phủ vừa phát thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại buổi kiểm tra công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Phó Thủ tướng yêu cầu tất cả các hãng hàng không tuân thủ các quy định về vận chuyển, đặc biệt là việc xét nghiệm đối với hành khách, không tự phát sinh thêm các thủ tục so với quy định.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ TT-TT thống nhất việc sử dụng duy nhất một ứng dụng khai báo y tế, không để phát sinh, vướng mắc gây ùn tắc hành khách tại sân bay. Các bộ: GTVT, Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Y tế bố trí các chuyến bay combo, “giải cứu” đến các sân bay khác hoặc giãn cách giờ hạ cánh để giảm tải cho sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, tránh việc tập trung đông hành khách, không để ảnh hưởng đến các chuyến bay thương mại.

Nhân viên chế biến thực phẩm có triệu chứng ho, sốt, khó thở không được làm việc tại cơ sở

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế, dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tăng cao, để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan quản lý cần tăng cường thanh kiểm tra chống sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng. Đặc biệt, cần bảo đảm ATTP phòng chống dịch bệnh Covid-19, tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trong tình hình mới.

Theo Cục ATTP, hoạt động sản xuất, kinh doanh đang hoạt động trở lại, vắc xin Covid-19 đã được tiêm bao phủ rộng nhưng mỗi người tuyệt đối không được lơ là, chủ quan. Trong đó, các cơ sở dịch vụ ăn uống cần chú ý thực hiện để phòng chống sự lây lan của dịch Covid-19, như: người chế biến thức ăn, phục vụ ăn uống phải đeo khẩu trang khi chế biến, tiếp xúc trực tiếp với thức ăn; giữ khoảng cách tiếp xúc giữa nhân viên chế biến, phục vụ và người sử dụng thực phẩm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; những người có ít nhất một trong các triệu chứng ho, sốt, khó thở không được làm việc tại cơ sở. Khu vực chế biến thức ăn phải có nơi rửa tay, đủ nước sạch và xà phòng để rửa tay và có thể trang bị thêm dung dịch khử khuẩn bàn tay cho người sơ chế, chế biến thực phẩm.

Triệt phá đường dây lừa bán vé máy bay cứu trợ cho người Việt ở nước ngoài

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) cho biết vừa phối hợp Cơ quan CSĐT Công an H.Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) triệt phá thành công đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức rao bán vé máy bay giả . 

Cụ thể, cơ quan công an đã bắt giữ khẩn cấp nghi phạm Kim Anh Dũng (28 tuổi, ngụ tỉnh Bắc Ninh) 

Kim Anh Dũng khai nhận từ đầu năm 2020, Dũng tham gia các nhóm riêng trên Facebook dành cho cộng đồng người VN đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước ngoài rồi thường xuyên đăng tải thông tin các chuyến bay cứu trợ về nước. Để tạo niềm tin, Dũng sử dụng hàng chục tài khoản Facebook ảo để bình luận, tương tác trên các bài đăng. Khi có khách hàng liên hệ, Dũng sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để gửi mẫu vé máy bay, sau đó yêu cầu khách chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do Dũng cung cấp.

Sau khi nhận được vé máy bay giả, các bị hại ra sân bay làm thủ tục về nước mới ngỡ ngàng phát hiện mình không có tên trên các chuyến bay. Dũng đã chặn toàn bộ liên lạc với các bị hại sau khi chiếm đoạt được tiền vé máy bay của họ.

Kim Anh Dũng thừa nhận với cơ quan điều tra y đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của gần 30 bị hại, tổng số tiền khoảng 1,5 tỉ đồng. Số tiền chiếm đoạt được, Dũng sử dụng mua ô tô, ăn chơi và chi tiêu cá nhân.

Tình hình dịch Covid 19

Bộ Y tế cho biết đến ngày 25-1 cả nước ghi nhận 2,17 triệu ca COVID-19, trên 1,9 triệu trong số này đã khỏi bệnh. Số ca bệnh nặng, số đang điều trị và số tử vong đều đã giảm mạnh. Việt Nam vừa tiếp nhận hơn 6 triệu liều vắc xin thông qua COVAX.
Cụ thể, hiện cả nước có trên 4.600 ca COVID-19 nặng đang điều trị, thấp hơn nhiều so với trước đây liên tục có từ 7.000 ca nặng trở lên.
Ngày 25-1 cả nước ghi nhận 126 ca tử vong, thấp nhất kể từ cuối tháng 11-2021, trong đó TP.HCM chỉ ghi nhận 1 ca tử vong.
Trung bình 7 ngày qua ghi nhận 148 ca tử vong/ngày, trong khi trung bình tuần trước đó là 169 ca/ngày.

TIN THẾ GIỚI

Các hãng Pfizer và BioNTech thử nghiệm lâm sàng vắc xin đặc hiệu chống biến thể Omicron

Hôm qua, hai hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) thông báo bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin phòng Covid-19 đặc hiệu chống biến thể Omicron đối với người trưởng thành đến 55 tuổi nhằm đánh giá mức độ an toàn và phản ứng miễn dịch.

 Pfizer, BioNTech, vắc xin
Hai hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) thông báo bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin phòng Covid-19 đặc hiệu chống biến thể Omicron

Các dữ liệu hiện nay đều cho thấy mũi tiêm tăng cường chống chủng gốc virus SARS-CoV-2 vẫn có hiệu quả ngăn chặn nguy cơ người nhiễm Omicron chuyển nặng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của hai hãng dược trên nhận thấy cần có sự chuẩn bị sẵn trong trường hợp khả năng miễn dịch của cơ thể suy yếu theo thời gian và giảm hiệu quả ngăn chặn sự lây nhiễm của biến thể Omicron cũng như các biến thể mới khác. 

Iran nêu điều kiện khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Mỹ

Tổng thống Iran hôm qua cho rằng việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Tehran là có thể thực hiện được nếu Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt vốn đã làm tê liệt nền kinh tế Cộng hòa Hồi giáo này.

Kể từ tháng 4/2021, Iran và Mỹ đã tiến hành các cuộc đàm phán gián tiếp tại thủ đô Vienna của Áo để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân mà Washington đã rút khỏi năm 2018 đồng thời tái áp đặt các biện pháp trừng phạt hà khắc chống lại Tehran. Trong hai ngày qua, các quan chức Iran cho hay nước này không phản đối các cuộc đàm phán trực

Lãnh đạo Đức, Pháp kêu gọi giảm căng thẳng trong vấn đề Ukraine

Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp hôm qua đã một lần nữa kêu gọi Nga giúp xoa dịu tình hình hiện nay liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine, cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự.

Thủ tướng Đức hy vọng Nga sẽ thực hiện các bước rõ ràng giúp giảm leo thang tình hình. Đồng thời, cũng hoan nghênh việc nối lại các cuộc đàm phán theo định dạng Normandy, trong đó có sự tham gia của Pháp, Đức, Ukraine và Nga. Dự kiến, các cố vấn chính trị của nhóm Normandy sẽ nhóm họp trong hôm nay.

Canada yêu cầu gia đình các nhân viên ngoại giao rời Ukraine

Canada hôm qua xác nhận, đã yêu cầu thành viên gia đình các nhân viên ngoại giao đóng tại Ukraine rời khỏi quốc gia này, một ngày sau khi Mỹ, Anh, Đức và Australia công bố các bước đi tương tự.

Trước đó, Thủ tướng nước này đã cho biết Chính phủ Canada đang theo dõi tình hình Ukraine cực kỳ chặt chẽ. Theo đó, có nhiều phương án dự phòng được đưa ra, trong đó sự an toàn của các nhà ngoại giao Canada và gia đình là điều tối quan trọng.

Hàng chục người bị mất tích trong vụ lật thuyền ngoài khơi Florida, Mỹ

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ hôm qua đã phát động chiến dịch tìm kiếm 39 người được thông báo mất tích khi chiếc thuyền chở họ bị lật ngoài khơi Florida trong một "vụ tình nghi là buôn người".

Theo những người sống sót, không ai mặc áo phao. Các tàu và máy bay của Lực lượng bảo vệ bờ biển đang tích cực tìm kiếm người dưới nước. Các đối tượng buôn người thường sử dụng Bahamas, quốc gia quần đảo nằm gần bờ biển bang Florida, làm điểm xuất phát để đưa người từ các nước vùng Caribe tới Mỹ.