Chờ...

Tin nóng sáng 26/4: Yêu cầu dẹp nạn chèo kéo khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

(VOH) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Công điện của Thủ tướng về việc bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TIN TRONG NƯỚC

Yêu cầu dẹp nạn chèo kéo khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Ngày 25/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Công điện của Thủ tướng về việc bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, khách du lịch trong việc bảo đảm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm... tại các khu, điểm du lịch.

khách du lịch
Tình trạng chèo kéo khách du lịch sẽ được xử lý qua hệ thống camera. (Ảnh: yeudanang.biz)

Thủ tướng cũng lưu ý các tỉnh thành thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch; ngăn chặn tình trạng không niêm yết giá công khai và không bán đúng giá niêm yết, kinh doanh du lịch, lữ hành trái phép, lừa đảo, trục lợi, chèo kéo, nài ép khách du lịch vào dịp cao điểm. Giám sát các chương trình kích cầu, khuyến mại du lịch.

Kiểm tra công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho trẻ tại TPHCM

Sáng ngày 25/4, Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho trẻ em tại một số điểm tiêm trên địa bàn TPHCM. Qua đánh giá chung, công tác chuẩn bị, quy trình và quá trình tiêm chủng tại các điểm tiêm diễn ra đầy đủ và đảm bảo.

Theo kế hoạch, đoàn đã tới kiểm tra các trường, bệnh viện, Trung tâm Y tế được dùng làm điểm tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ như: Trường Tiểu học Chi Lăng (Quận 6), Bệnh viện Quận 6, Trường tiểu học Lương Định Của (Quận 3), Trường Tiểu học Phan Đình Phùng (Quận 3), Trung tâm Y tế Quận 3. 

Các điểm tiêm được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, các loại thuốc, xe cứu thương và phòng cấp cứu có cán bộ trực đầy đủ, đảm bảo được an toàn tiêm chủng cho trẻ. Các điểm tiêm đã đề ra kế hoạch tiêm chủng, tiến hành phân lịch tiêm theo từng khối, lớp và theo ngày, giờ. Phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện tuyến quận, huyện để hỗ trợ kịp thời ngay khi có trường hợp phản ứng mạnh xảy ra.

Tổ chức đêm nhạc kỷ niệm 47 năm ngày thống nhất đất nước

Chương trình 'Việt Nam trong trái tim ta' được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 47 năm thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022) và 136 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2022). Chương trình có 3 phần chính: Việt Nam trong trái tim ta, Miền Nam thành đồng và Thành phố niềm tin được tổ chức vào tối 29/4 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. 

Việt Nam trong trái tim ta sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài truyền hình TPHCM và phát thanh trực tiếp trên Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH). Khán giả cũng có thể theo dõi tại fanpage của Sở Văn hóa và Thể thao, Thành đoàn TPHCM, Nhà Văn hóa Thanh niên, Nhà Văn hóa Sinh viên, Trung tâm sản xuất truyền thông số Digital Media Hub.

Đặc biệt, trong tối 30/4 và 1/5 còn có nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ người dân tại thành phố Thủ Đức, quận Tân Phú, Bình Tân, huyện Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn để hòa chung không khí của dịp lễ sắp tới. 

TPHCM cần có chính sách đặc thù cho chương trình giáo dục phổ thông

Chiều 25/4, tại buổi làm việc giữa Thành ủy TPHCM và Bộ Giáo dục - Đào tạo, lãnh đạo UBND TPHCM đã có kiến nghị một số chính sách đặc thù để phát triển giáo dục đào tạo đối với chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. 

Đối với chương trình giáo dục phổ thông mới, UBND TPHCM kiến nghị, các trường hợp giáo viên có bằng đại học, cao đẳng chuyên ngành phù hợp nhưng chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, chưa tham gia giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông, có thể giảng dạy theo hình thức hợp đồng, thỉnh giảng tại các cơ sở. Các trường hợp này sẽ cam kết bổ sung chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trong thời hạn 12 tháng từ lúc tham gia giảng dạy.

Ngoài ra, TPHCM cũng kiến nghị cho phép các cơ sở giáo dục công lập được liên kết, chuyển giao và sử dụng bản quyền các chương trình giáo dục quốc tế với các cơ sở giáo dục nước ngoài, học sinh tham gia và hoàn thành chương trình nếu đạt yêu cầu ở kỳ thi cuối cấp sẽ được cấp bằng Việt Nam và quốc tế. 

Cháy lớn tại Nhà máy sợi Đồng Nai

Tối 25/4, một vụ cháy rất lớn xảy ra tại nhà máy sợi Phú Cường (cụm công nghiệp Phú Cường, huyện Định Quán), bao trùm khu nhà xưởng rộng khoảng 4.000m2 với nhiều tài sản bên trong. 

Thông tin ban đầu, khoảng 19h30, một số người phát hiện lửa bốc ra từ nhà máy sợi Phú Cường nên hô hoán nhau dập lửa. Tuy nhiên, do trong xưởng có nhiều vật liệu dễ cháy như bông, sợi… nên chỉ một lúc sau, ngọn lửa đã bao trùm toàn bộ khu nhà xưởng. 

Ngay khi tiếp nhận thông tin, lực lượng phòng cháy chữa cháy huyện Định Quán đã nhanh chóng đến hiện trường tổ chức dập lửa, ngăn chặn cháy lan. Đồng thời, Công an tỉnh Đồng Nai điều động lực lượng phòng cháy chữa cháy từ các huyện lân cận đến hỗ trợ cứu hỏa. Bước đầu xác định không có thương vong về người, tuy nhiên khu nhà xưởng rộng khoảng 4.000m2 cùng nhiều nguyên vật liệu, máy móc bên trong gần như bị thiêu rụi hoàn toàn.

Nghệ An: 4 học sinh đuối nước do tắm hồ

Tối 25/4, UBND xã Nghĩa Lộc (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) cho biết, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy thi thể 4 học sinh bị đuối nước. 

Theo thông tin ban đầu, chiều cùng ngày, một nhóm 6 em học sinh lớp 8 Trường THCS xã Nghĩa Lộc rủ nhau ra hồ nước tại xóm Tân Hữu (xã Nghĩa Lộc) tắm. Trong lúc tắm, cả 6 em không may bị sảy chân xuống khu vực nước sâu và chìm dưới hồ.

Trong lúc hoảng loạn, chỉ có 2 em may mắn thoát nạn, còn 4 em bị đuối nước cùng sinh năm 2008, trú tại xóm Thịnh Hồng và Tân Lập (xã Nghĩa Lộc).

TIN THẾ GIỚI

Philippines tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ tư

Ngày 25/4, Philippines bắt đầu tiêm mũi vắc xin thứ tư Covid-19 cho người trưởng thành bị suy giảm miễn dịch ở nước này. Gần 61% dân trong số 110 triệu người của Philippines đã được tiêm vắc xin Covid-19, trong khi gần 13 triệu người đã được tiêm mũi nhắc lại đầu tiên.

Trong số 690.000 người thuộc nhóm dễ bị tổn thương nhất, từ 7.000 đến 13.000 người đã được ưu tiên tiêm mũi vắc xin thứ tư nhằm tăng cường khả năng bảo vệ chống lại Covid-19 và các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Philippines tỏ ra thận trọng với việc mở cửa trở lại, bất chấp những nỗ lực hồi sinh nền kinh tế bị suy giảm hơn 9% vào năm 2020, từng là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á trước đại dịch.

Bắc Kinh báo động vì dịch lây lan nhanh

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở Trung Quốc tiếp tục diễn biến căng thẳng khi thành phố Thượng Hải chứng kiến số người nhiễm và tử vong ngày càng tăng, trong khi thủ đô Bắc Kinh bắt đầu có dấu hiệu bùng dịch nặng. Giới chức Trung Quốc liên tục phát đi các cảnh báo nghiêm trọng và cân nhắc siết các biện pháp phòng chống dịch.

Đến nay, các ca bệnh ở Bắc Kinh chủ yếu là học sinh, khách du lịch tham gia các tour dành cho người cao tuổi và nhân viên trang trí nội thất. Tuy nhiên, trong các ca bệnh mới có tới 1/4 là người từ 60 tuổi trở lên, trong khi tỷ lệ người chưa được tiêm vắc xin trong nhóm người cao tuổi dương tính lên tới 50%.

Cơ quan y tế quận Triều Dương cho biết, sắp tới sẽ triển khai ba đợt xét nghiệm hàng loạt vào các ngày 25, 27 và 29/4. Giới chức địa phương này cũng khẳng định việc xét nghiệm mở rộng nhằm ngăn chặn và cắt đứt tình trạng gia tăng số ca nhiễm Covid-19, qua đó bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của người dân.

Israel phát hiện thêm biến thể phụ của Omicron

Bộ Y tế Israel ngày 25/4 cho biết, qua xét nghiệm PCR tại sân bay quốc tế Ben Gurion, cơ quan chức năng nước này đã phát hiện 3 trường hợp mắc biến thể mới của chủng Omicron. Cả 3 trường hợp này đều là những người Israel đi du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ lễ Passover vừa qua và trở về nước trong ngày 25/4.

Biến thể phụ của biến chủng Omicron được đặt mã số là BA4, vốn lây lan nhanh chóng tại Nam Phi và có tỷ lệ tử vong cao. Ba trường hợp vừa phát hiện mắc biến thể này là khách du lịch trở về từ Nam Phi, Singapore và Italy.

Bộ Y tế Israel cho biết hiện chưa có nhiều thông tin liên quan biến thể này, nhưng khẳng định các cơ quan chức năng đang theo dõi chặt chẽ tình hình liên quan các ca bệnh mới.

Chi tiêu quốc phòng toàn cầu năm 2021 tăng cao

Các nhà nghiên cứu ngày 25/4 cho biết, chi tiêu quốc phòng toàn cầu đã tăng trở lại trong năm 2021, thiết lập kỷ lục mới trong bối cảnh Nga tăng cường sức mạnh quân sự trước khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine. Các chuyên gia nhận định, xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục tại các nước châu Âu.

Theo báo cáo do Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, trong năm 2021, bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19, các nước trên thế giới đã tăng cường củng cố năng lực quốc phòng. Trong đó, chi tiêu quân sự toàn cầu tăng 0,7% lên 2.100 tỷ USD, mức cao nhất từng được ghi nhận. Đây cũng là năm thứ 7 liên tiếp chi tiêu quân sự toàn cầu tăng.

Cho đến nay, Mỹ vẫn là nước chi tiêu cho quân sự nhiều nhất với 801 tỷ USD được phân bổ cho các lực lượng vũ trang trong năm 2021. Tiếp theo là Trung Quốc, Ấn Độ, Anh và Nga.

Lãnh đạo quốc tế chúc mừng Tổng thống Pháp Macron tái đắc cử

Vòng hai bầu cử Tổng thống Pháp đã kết thúc suôn sẻ. Với trên 58% phiếu bầu, ông Emmanuel Macron đã giành thắng lợi trước đối thủ Marine Le Pen và tái đắc cử nhiệm kỳ 2.

Ông Emmanuel Macron, 44 tuổi, đã tái đắc cử và tiếp tục làm Tổng thống Pháp trong 5 năm tới. Ngay khi kết quả bầu cử được công bố, đảng Nền Cộng hòa tiến bước của ông Macron đã tổ chức mít tinh mừng thắng lợi ở ngay chân tháp Eiffel.

Trên tài khoản Twitter, Tổng thống Mỹ Joe Biden chúc mừng Tổng thống Macron, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi điện chúc mừng. Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cùng nhiều nhà lãnh đạo châu Âu khác cũng đã gửi lời chúc mừng ông Macron, trong đó nhấn mạnh sự hợp tác và đoàn kết trong Liên minh châu Âu. 

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/