Tin nóng sáng 29/5: Cầu kính Mộc Châu được công nhận kỷ lục Guinness

(VOH) - Điều tra vụ bé gái 1 tuổi tử vong nghi do bị bạo hành; Cầu kính Mộc Châu được công nhận kỷ lục Guinness; Đề xuất kéo điện lưới ra Côn Đảo với dự án gần 5.000 tỉ đồng...là những tin đáng chú ý.

Thông tin ban đầu, ngày 27/5, bé gái tên K. (1 tuổi, ngụ P.Tân Tạo, Q.Bình Tân) được đưa vào một bệnh viện trên địa bàn Q.Bình Tân cấp cứu. Tuy nhiên bé gái tử vong, trên người nạn nhân có dấu hiệu nghi vấn bị bạo hành nên bệnh viện đã báo công an.

Nhận tin báo, Công an Q.Bình Tân vào cuộc điều tra, lấy lời khai những người liên quan để làm rõ.

Căn nhà nơi T. bạo hành bé K. làm nạn nhân tử vong.
Căn nhà nơi T. bạo hành bé K. làm nạn nhân tử vong.

Chị V. (37 tuổi, ngụ Q.Bình Tân), là mẹ ruột cháu K., cho biết sáng 27/5, chị giao con cho một người phụ nữ tên T. (21 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) trông giữ. Hơn 9 giờ cùng ngày, T. gọi cho chị V. nói bé K. bị ọc sữa, tím tái. Mẹ bé chạy gấp về nhà đưa con vào bệnh viện cấp cứu nhưng bé tử vong.

Qua khám nghiệm tử thi cho thấy bé K. bị đa chấn thương vùng bụng.

Làm việc với công an, bước đầu T. khai nhận, sáng 27.5 có dùng tay đánh vào vùng bụng bé K.. Hiện Công an Q.Bình Tân tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

TPHCM: Đề xuất lập trung tâm mua sắm tập trung trang thiết bị y tế

Vừa qua, Sở Y tế TPHCM cho biết đã có công văn gửi UBND TPHCM đề xuất thành lập Trung tâm mua sắm tập trung trực thuộc UBND TP (thay vì chỉ có Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản - Sở Tư pháp như hiện nay).

Theo Sở Y tế, kết quả khảo sát nhanh giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở cho thấy hơn 91% ý kiến trả lời đều đồng ý với đề xuất trên.

Trung tâm mua sắm tập trung TPHCM phải đảm bảo mang tính chuyên nghiệp với quy mô đủ lớn, hoạt động độc lập, khách quan, không kiêm nhiệm để đáp ứng nhu cầu mua sắm của ngành y tế. Các mặt hàng cần mua sắm tập trung bao gồm: thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế. Trong đó danh mục hàng hóa mua sắm tập trung thực hiện theo lộ trình thời gian để đảm bảo đơn vị luôn được cung ứng đầy đủ, kịp thời nhằm phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Đề xuất kéo điện lưới ra Côn Đảo với dự án gần 5.000 tỉ đồng

Bộ Công Thương và Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về Dự án cấp điện lưới Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tính sơ bộ, tổng mức đầu tư cho dự án kéo lưới tại Côn Đảo là hơn 4.950 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Tin nóng sáng 29/5: Điều tra vụ bé gái 1 tuổi tử vong nghi do bị bạo hành 2
Ảnh minh họa: TTO

Trước đó, theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về dự án cấp điện lưới cho Côn Đảo, dự báo nhu cầu điện cho huyện đảo đến năm 2025 khoảng 28,7 MW, tăng hơn 3 lần, lên 87,6 MW vào 2030 và đạt 94 MW vào 2035.

Hiện tại, công suất máy phát diesel ở Côn Đảo gần 12 MW, ít hơn nhu cầu thực tế của địa phương. Vì vậy, đối với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, EVN cho rằng việc đầu tư đường dây tải điện tại Côn Đảo là cần thiết nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, phát triển kinh tế, đời sống của người dân, cũng như tiềm năng phát triển. du lịch và sửa chữa tàu biển, nhà ở, dịch vụ hậu cần nghề cá và nuôi trồng thủy sản.

Giá vàng hôm nay 29/5: Vàng SJC trong nước tăng nhẹ

So với phiên giao dịch trước, giá vàng hôm nay tăng khoảng 100.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng khoảng 200.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng mua vào 68,5 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 69,5 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua và giá bán vàng SJC đang là 1 triệu đồng/lượng.

Tại DOJI Hà Nội và DOJI TP Hồ Chí Minh niêm yết giá vàng quanh ngưỡng 68,5 triệu đồng/lượng mua vào; còn giá bán ra khoảng 69,4 triệu đồng/lượng.

Hệ thống kinh doanh của Phú Quý SJC niêm yết giá vàng chiều mua vào ở mức 68,6 triệu đồng/lượng, bán ra 69,4 triệu đồng/lượng.

Tại hệ thống Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC ở mức 68,59 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra ở mức 69,43 triệu đồng/lượng.

Thanh Hóa: Bắt giữ cặp vợ chồng mua hổ nặng gần 150kg về nấu cao

Mới đây, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa vừa phối hợp với Công an H.Thường Xuân (Thanh Hóa) bắt quả tang đôi vợ chồng mua bán hổ để nấu cao.

Các nghi phạm bị bắt giữ để điều tra về hành vi mua bán động vật hoang dã, gồm: Đỗ Văn Lấn (48 tuổi), Nguyễn Thị Oanh (vợ Lấn, ngụ thôn Thống Nhất 2, xã Xuân Dương, H.Thường Xuân), Hoàng Văn Hiến và Nguyễn Văn Liệu (cùng ngụ H.Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Tin nóng sáng 29/5: Điều tra vụ bé gái 1 tuổi tử vong nghi do bị bạo hành 3
Vợ chồng Đỗ Văn Lấn tại cơ quan công an.

Kết quả điều tra cho thấy, vợ chồng Đỗ Văn Lấn đã mua 1 con hổ đã chết nặng 145 kg của Hoàng Văn Hiến, với giá 130 triệu đồng, rồi thuê Nguyễn Văn Liệu vận chuyển hổ đến bàn giao cho vợ chồng Lấn.

Sau khi nhận cá thể hổ, vợ chồng Lấn đã cho hổ vào tủ lạnh chờ nấu cao thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang.

Khám xét nơi ở của vợ chồng Lấn, lực lượng chức năng còn thu giữ 5 kg xương động vật, 10 kg cao động vật, 6 nanh vuốt động vật, và nhiều dụng cụ khác dùng để phục vụ việc mua bán hổ và nấu cao hổ.

Cầu kính Mộc Châu được công nhận kỷ lục Guinness

Vừa qua, cầu Bạch Long, Mộc Châu, Sơn La được đại diện Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới trao chứng nhận 'Cầu kính đi bộ dài nhất thế giới'. Trước đó, danh hiệu này thuộc về một cây cầu kính dài 526 m trong khu thắng cảnh Tam Hiệp Hoàng Xuyên (Trung Quốc).

Bên cạnh "Cầu kính đi bộ dài nhất", Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới cũng công nhận đây là "Con đường bên vách đá có đáy bằng kính dài nhất thế giới" - 327 m.

Cầu Bạch Long có tổng chiều dài 632 m, được cấu thành bởi phần bắc ngang 290 m và phần kính men theo vách núi đá dài 342 m. Đây là một trong những hạng mục thuộc quần thể du lịch, vui chơi và nghỉ dưỡng tại xã Mường Sang, vừa đưa vào hoạt động từ cuối tháng 4, với giá vé trải nghiệm là 650.000 đồng/người lớn, 450.000 đồng/trẻ em 1-1,4 m. Ngày thường, du khách sẽ chi 550.000 đồng/vé người lớn và 350.000 đồng/vé trẻ em. Trẻ dưới 1 m được miễn phí.

Đây là cây cầu kính thứ ba ở Việt Nam sau cầu kính Rồng Mây (Lai Châu) và cầu kính Tình yêu (Mộc Châu).

TIN THẾ GIỚI

Nga sẵn sàng thảo luận về việc hỗ trợ xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine

Điện Kremlin cho biết trong cuộc điện đàm ngày 28/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với các nhà lãnh đạo của Pháp và Đức rằng Nga sẵn sàng thảo luận về các cách thức để tạo điều kiện cho việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen.

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

Tổng thống Putin cho rằng những khó khăn trong việc cung cấp ngũ cốc cho các thị trường thế giới là kết quả của "các chính sách kinh tế và tài chính sai lầm của các nước phương Tây". Việc gia tăng nguồn cung phân bón và các sản phẩm nông nghiệp của Nga cũng sẽ giúp giảm căng thẳng trên thị trường lương thực toàn cầu, song điều này đòi hỏi các lệnh trừng phạt liên quan được dỡ bỏ.

Sri Lanka thông báo nhận được dầu thô từ Nga

Ngày 28/5, Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka cho biết quốc gia Nam Á này đã nhận được dầu thô của Nga để khởi động lại nhà máy lọc dầu duy nhất của nước này.

Bộ trưởng nước này cho biết lô hàng dầu thô của Nga đã phải đợi ở ngoài khơi cảng Colombo trong hơn 1 tháng vì nước này không thể huy động 75 triệu USD để thanh toán. Colombo cũng đang đàm phán với Moskva để thu xếp nguồn cung cấp trực tiếp dầu thô, than, dầu diesel và xăng dầu, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ và các nước phương Tây nhằm vào các ngân hàng Nga.

Châu Âu chấm dứt một số chương trình phúc lợi dành cho người tị nạn Ukraine

Một số chương trình phúc lợi, hỗ trợ người tị nạn Ukraine tại châu Âu sẽ hết hạn vào tháng tới.

Thời gian đầu, các nước phương Tây nồng nhiệt chào đón, tiếp nhận và hỗ trợ những người tị nạn Ukraine, song nay người Ukraine đang cảm thấy những hỗ trợ này giảm dần, ít nhất là khi đề cập tới đến những lợi ích mà nước chủ nhà dành cho họ. Giờ đây, các quốc gia châu Âu đang quyết định xem họ muốn chi bao nhiêu cho người tị nạn Ukraine, và một số chương trình miễn phí được cung cấp trong những tuần đầu tiên của cuộc xung đột sắp hết hạn.

Giới chuyên gia kêu gọi WHO và các nước đẩy mạnh ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ

Theo các nhà khoa học, dù bệnh đậu mùa khỉ khó có khả năng lây lan hoặc nguy hiểm như dịch COVID-19, song cần có hướng dẫn rõ ràng hơn về cách thức cách ly đối với mỗi ca bệnh đậu mùa khỉ, cũng như có thêm khuyến nghị về cách thức bảo vệ những người có nguy cơ, cũng như cải thiện khâu xét nghiệm và truy vết.

Một trong những triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh: GETTY
Một trong những triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh: GETTY

 Hiện WHO đang cân nhắc liệu việc bùng phát bệnh đậu mùa khỉ có được coi là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế như với COVID-19 hay Ebola hay không, qua đó giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và tài trợ để ngăn chặn bệnh dịch.

Cháy rừng lan rộng tại Đông Bắc Hàn Quốc

Ngày 28/5, một đám cháy rừng đã xảy ra và lan nhanh ở quận Uljin, miền Đông Bắc Hàn Quốc với vận tốc lên tới 20m/s. 

Cơ quan quản lý rừng và lực lượng cứu hỏa địa phương đã điều 30 máy bay trực thăng và khoảng 200 lính cứu hỏa đến để dập lửa. Tới nay chưa có báo cáo thương vong trong vụ cháy, nhưng một số cơ sở và một ngôi chùa ở gần đó đã bốc cháy. Cư dân sinh sống gần đó đã được yêu cầu đi sơ tán. Nhà chức trách sở tại đã ban bố cảnh báo cháy rừng cấp 2, mức cao thứ ba trong thang cảnh báo 4 cấp ở Hàn Quốc, cho phép huy động lực lượng cứu hỏa từ một số khu vực lân cận tới hỗ trợ.