Tin nóng sáng 3/8: Biến thể phụ BA.4, BA.5 lây lan nhanh, nguy cơ xuất hiện làn sóng dịch mới

Cục Y tế dự phòng đề nghị các tỉnh thành sẵn sàng đáp ứng các tình huống dịch có thể xảy ra, không để bất ngờ, bị động, ngay cả khi dịch bùng phát trở lại.
https://voh.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-nong-sang-3-8-2022-

TIN TRONG NƯỚC   

Biến thể phụ BA.4, BA.5 lây lan nhanh, nguy cơ xuất hiện làn sóng dịch mới

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa gửi văn bản đến sở y tế các tỉnh thành, Viện Vệ sinh dịch tễ/ Pasteur về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch, vừa qua trên phạm vi toàn quốc đã ghi nhận sự gia tăng trở lại các ca mắc, ca chuyển nặng, số mắc mới hơn 1 tuần qua đều ở mức cao. Theo Cục Y tế dự phòng, một phần nguyên nhân của tình trạng kể trên là các biến thể mới BA.4, BA.5 xuất hiện và lây lan nhanh. Để chủ động ứng phó, Cục Y tế dự phòng đề nghị các tỉnh thành sẵn sàng đáp ứng các tình huống dịch có thể xảy ra, không để bất ngờ, bị động, ngay cả khi dịch bùng phát trở lại.

Tin nóng sáng 3/8:Biến thể phụ BA.4, BA.5 lây lan nhanh, nguy cơ xuất hiện làn sóng dịch mới 1
Tiến độ tiêm vắc xin COVID-19 mũi 3, 4 và tiêm cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi đã được đẩy nhanh những ngày gần đây. Ảnh: Tiêm chủng COVID-19 mũi 4 cho người dân tại Hà Nội - Ảnh: TTO

Hà Nội hỗ trợ 20-60% phí bảo hiểm xã hội tự nguyện

TP Hà Nội cho biết sẽ hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện cho một số nhóm theo tỉ lệ phần trăm trên mức đóng hằng tháng như sau: Hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHXH tự nguyện đối với người thuộc hộ nghèo; Hỗ trợ thêm 25% mức đóng BHXH tự nguyện đối với người thuộc hộ cận nghèo; Hỗ trợ thêm 10% mức đóng BHXH tự nguyện đối với các đối tượng khác. Thời gian thực hiện chính sách này từ 1-8-2022 đến hết ngày 31-12-2025.

Cập nhật giá xăng dầu trong nước hôm nay

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày hôm nay 3/8 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 24.629 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 25.608 đồng/lít; dầu diesel không quá 23.908 đồng/lít; dầu hỏa không quá 24.533 đồng/lít và dầu mazut không quá 16.548 đồng/kg.

Giá xăng dầu trong nước nói trên đã được Liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giảm tại kỳ điều hành giá chiều 1/8. Theo đó, giá xăng giảm hơn 400 đồng/lít; giá dầu diesel giảm gần 1.000 đồng/lít. Đây là lần giảm giá xăng thứ 4 liên tiếp và là lần giảm thứ 7 tính từ đầu năm đến nay.

Tin nóng sáng 3/8:Biến thể phụ BA.4, BA.5 lây lan nhanh, nguy cơ xuất hiện làn sóng dịch mới 2
Ảnh minh họa: L.H

Tai nạn liên hoàn 9 xe trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây

Tối hôm qua 2/8, vụ tai nạn liên hoàn đã xảy ra trên đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây khiến hàng loạt xe hư hỏng nặng, nằm la liệt trên đường. Thông tin ban đầu có 7 người bị thương, đã được đưa đi cấp cứu. Vụ tai nạn xảy ra đoạn gần trạm thu phí Long Phước. Đến 20h50 tối qua, lực lượng cảnh sát giao thông vẫn đang khám nghiệm hiện trường. Sau hơn 1 tiếng phong tỏa cả hai hướng, đến 22h50, cao tốc được mở để xe lưu thông.

Nữ nghi phạm dùng dao cắt cổ, chém chồng lúc nửa đêm

Chiều hôm qua 2/8, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Bắc Giang cho biết vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Phùn Thị Moi (44 tuổi, trú xã Tuấn Đạo, H.Sơn Động, Bắc Giang) để làm rõ hành vi “giết người”. Moi được xác định là nữ nghi phạm dùng dao truy sát chồng (ông Nguyễn Văn Tú, 47 tuổi). Sau khi được chứng kiến những bằng chứng, tài liệu từ phía cơ quan điều tra, Moi đã thừa nhận hành vi chém chồng.

Theo cán bộ điều tra PC02 Công an tỉnh Bắc Giang, hiện ông Tú đã qua cơn nguy kịch nhưng sức khỏe vẫn còn yếu, vết thương ở cổ và các vùng khác chưa bình phục.

Tin nóng sáng 3/8:Biến thể phụ BA.4, BA.5 lây lan nhanh, nguy cơ xuất hiện làn sóng dịch mới 3
Nghi phạm Phùn Thị Moi tại cơ quan điều tra - Ảnh: CÔNG AN CUNG CẤP

Nam thanh niên lập Facebook ảo giả cô gái xinh đẹp lừa đàn ông chiếm đoạt tài sản

Chiều hôm qua 2/8, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Cơ quan CSĐT công an huyện Thạch Hà đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Hiếu (21 tuổi, trú xã Định Hải, huyện Yên Định, Thanh Hoá) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiếu khai nhận bằng thủ đoạn sử dụng điện thoại lập các Facebook ảo và tải hình ảnh các cô gái xinh đẹp về đăng lên những Facebook ảo đó để xin kết bạn làm quen, nhắn tin với các chàng trai, đàn ông ở các tỉnh thành khác nhau. Sau khi “chat tâm sự” lấy được lòng tin của các bị hại, Hiếu tìm lý do để lừa chiếm đoạt tiền.

TIN QUỐC TẾ   

Độc đáo cầu thang piano tại nhà ga ở Nhật Bản

Nhằm thu hút du khách và khuyến khích người dân nâng cao sức khỏe bằng các động tác nhún nhảy theo giai điệu, Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản và chính quyền thành phố Fukuoka đã lắp đặt hệ thống cầu thang mô phỏng hình các phím đàn piano ở lối ra phía Bắc của ga Nishitetsu tại thành phố Fukuoka, phía Tây Nam Nhật Bản từ ngày 29/7 cho tới 11/9.

Tin nóng sáng 3/8:Biến thể phụ BA.4, BA.5 lây lan nhanh, nguy cơ xuất hiện làn sóng dịch mới 4
Hệ thống cầu thang mô phỏng hình các phím đàn piano được lắp đặt ở nhà ga Nishitetsu tại thành phố Fukuoka, Nhật Bản - Ảnh: mainichi.jp

Giá lương thực tăng phi mã 'càn quét' nhiều nước đang phát triển

Giá các mặt hàng lương thực tăng mạnh ở nhiều nước đang phát triển kể từ khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bùng nổ, trong khi một số nước giàu có hơn cũng bị mắc kẹt trong vòng xoáy này.

Theo báo cáo mới nhất được Ngân hàng Thế giới công bố ngày 1/8, cuộc xung đột tại Đông Âu ảnh hưởng đến nhiều quốc gia đang phát triển với giá lương thực sẽ tăng hơn 1% Tổng sản phẩm quốc nội GDP hằng năm, trong khi những quốc gia khác có khả năng rơi vào tình trạng khủng hoảng nợ.

Đề xuất đưa hà mã vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất

Không chỉ những con voi đang phải chịu sự săn bắn vô tội vạ của loài người vì những cặp ngà mà giờ đây, những con hà mã cũng đang đứng bên bờ tuyệt chủng.

Trong khi đó, hà mã không nằm trong danh sách ưu tiên bảo tồn của các tổ chức trên thế giới. Chính vì thế, loài vật này ngày càng bị con người săn bắn, giết hại vô tội vạ để lấy đi hàm răng. Buôn bán răng hà mã hợp pháp và bất hợp pháp thường dễ bị bỏ qua hoặc lu mờ so với vấn nạn buôn bán ngà voi và sừng tê giác.

Tin nóng sáng 3/8:Biến thể phụ BA.4, BA.5 lây lan nhanh, nguy cơ xuất hiện làn sóng dịch mới 5
Các nước Tây Phi đề xuất đưa hà mã vào danh sách động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất - Ảnh: Reuters

 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/