Tin nóng sáng 8/1: Tạm ngừng hoặc hạn chế xuất khẩu oxy khi cần đảm bảo điều trị COVID-19

(VOH) - Trong trường hợp cần thiết đảm bảo oxy cho điều trị y tế, Bộ Công Thương sẽ được quyết định áp dụng biện pháp tạm ngừng, hạn chế xuất khẩu oxy theo đúng quy định.

 

TIN TRONG NƯỚC

TP.HCM: Vận tải hành khách giảm đáng kể năm 2021

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, dịch COVID-19 đã tác động mạnh mẽ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động vận tải đường bộ trong năm 2021.

tin-nong-sang-8-1-2022-voh.com.vn-anh1
Khung cảnh đìu hiu tại bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP.HCM). (Ảnh: TTO)

Cụ thể, khối lượng vận tải hành khách công cộng năm 2021 đạt 159,6 triệu lượt hành khách, giảm 58,6% so với năm 2020 (năm 2020 là 385,5 triệu lượt hành khách) và đạt 25% so với kế hoạch năm 2021 là 638,4 triệu lượt hành khách. Khối lượng vận tải khách bằng xe buýt giảm 56,6%, vận tải hành khách theo tuyến cố định giảm 55% và hành khách đường sắt cũng giảm 61% so với năm 2020.

Về kiến nghị của một số đơn vị vận tải gặp khó khăn vì chưa kịp đăng kiểm phương tiện vận tải với số lượng lớn do thời gian giãn cách xã hội kéo dài, Sở GTVT sẽ phối hợp cùng CSGT và các đơn vị liên quan để hỗ trợ. Đồng thời, sẽ xem xét đề xuất việc tăng số lượng quy định hành khách trên các phương tiện vận tải phù hợp theo diễn biến dịch bệnh.

TP.HCM: 6/11 ca nhiễm Omicron đã xuất viện

Chiều 7/1, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM - cho biết đến nay TP.HCM phát hiện 11 ca mắc biến chủng Omicron đều là người nhập cảnh. Đến nay, có 6/11 ca đã xuất viện, số còn lại đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 12. Tình trạng sức khỏe của các F0 này bình thường, không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng rất nhẹ.

tin-nong-sang-8-1-2022-voh.com.vn-anh2
Chánh văn phòng Sở Y tế TP Nguyễn Thị Huỳnh Mai (Ảnh: TTO)

Về kịch bản tổ chức dạy và học trong tình hình xuất hiện biến chủng Omicron, bà Mai cho biết hiện TP chưa phát hiện ca mắc Omicron cộng đồng. Tuy nhiên, TP cũng có các kịch bản ứng phó và ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong trường học. 

Bộ tiêu chí này đã được áp dụng hiệu quả trong thời gian qua và sẽ tiếp tục triển khai để đảm bảo an toàn cho các em. Phụ huynh có thể yên tâm là trẻ em phải an toàn mới đến trường và ở trường thì phải an toàn.

Tạm ngừng hoặc hạn chế xuất khẩu oxy khi cần đảm bảo điều trị COVID-19 trong nước

Trong trường hợp cần thiết đảm bảo oxy cho điều trị y tế, Bộ Công Thương sẽ được quyết định áp dụng biện pháp tạm ngừng, hạn chế xuất khẩu oxy theo đúng quy định. Thông tin trên được đưa ra trong văn bản số 139 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về giải pháp cung ứng oxy phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19.

tin-nong-sang-8-1-2022-voh.com.vn-anh3
Đảm bảo cung ứng oxy, Bộ Công Thương có thể tạm ngừng hoặc hạn chế xuất khẩu oxy. (Ảnh: TTO)

Theo đó, xét đề nghị của Bộ Công Thương về giải pháp cung ứng oxy phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19, Phó thủ tướng giao Bộ Công Thương, Bộ Y tế tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng về cung ứng, điều phối oxy cho điều trị bệnh nhân COVID-19.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết việc áp dụng biện pháp tạm ngừng hay hạn chế xuất khẩu oxy sẽ được thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ khi cần thiết, đảm bảo nhu cầu điều trị bệnh nhân COVID-19.

Cả nước không bắn pháo hoa, không tổ chức lễ hội 2022

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản số 58 ngày 7/1, gửi các sở quản lý văn hóa cả nước xung quanh nội dung tổ chức lễ hội dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Lãnh đạo Bộ đề nghị các Sở "chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, trình UBND tỉnh quyết định việc tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội và hoạt động bắn pháo hoa nổ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần".

Tính đến nay, ngành văn hóa đã trải qua 2 mùa Tết Nguyên đán (2020 và 2021) phải dừng các lễ hội đầu xuân do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Hiện nay, một số địa phương đã lên kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa trong Tết Nhâm Dần 2022. Cụ thể, Hà Nội dự kiến bắn pháo hoa tại một điểm duy nhất là công viên Thống Nhất. Hải Phòng dự kiến bắn pháo hoa tại 3 điểm. Trong khi đó, nhiều địa phương như Cần Thơ, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Đắk Lắk... khẳng định không bắn pháo hoa trong Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Hà Nội giảm quận vùng cam

Thông tin tối 7/1, UBND TP Hà Nội cho biết cấp độ dịch mới TP Hà Nội thuộc cấp độ 2. Trên địa bàn thủ đô có 8 quận, huyện là "vùng cam" (cấp độ 3), 20 địa phương thuộc cấp độ 2 và hai huyện "vùng xanh" là Phú Xuyên và Phúc Thọ.

Cụ thể, "vùng cam" gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm.

Như vậy, so với thông báo ngày 31-12-2021, hai quận Hai Bà Trưng, Tây Hồ và huyện Thanh Trì chuyển từ cấp độ 3 xuống cấp độ 2. Trong khi đó, quận Cầu Giấy chuyển cấp độ dịch từ cấp 2 lên cấp 3.

Hải Phòng: Xử phạt bệnh viện từ chối tiếp nhận sản phụ dương tính COVID-19

Ngày 7-1, Sở Y tế TP Hải Phòng vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 34 triệu đồng đối với Công ty CP Bệnh viện quốc tế Green liên quan vụ việc một sản phụ phản ánh bị từ chối tiếp nhận sau khi có kết quả dương tính COVID-19.

Theo Sở Y tế Hải Phòng, ngày 5-1, trên mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin một sản phụ 29 tuổi, trú tại quận Lê Chân, khi đến khám tại Bệnh viện quốc tế Green có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 (sản phụ hơn 37 tuần thai).

Bệnh nhân sau đó được nhân viên của Bệnh viện Green đề nghị sang Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng để điều trị. Gia đình bệnh nhân phản ánh về việc phải tự di chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng. Sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế TP đã thành lập đoàn công tác đến Bệnh viện quốc tế Green để làm rõ và xử phạt theo quy định.

Bạc Liêu: hàng quán được bán tại chỗ

Chiều 7/1, tỉnh Bạc Liêu cập nhật, công bố cấp độ dịch cấp 2 và áp dụng quy định tạm thời các biện pháp hành chính thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, có hiệu lực kể từ 8/1. 

Về việc đi lại trong tỉnh, Bạc Liêu không còn cấm người dân ra đường vào ban đêm nữa, tuy nhiên người trên 18 tuổi nếu chưa tiêm vắc xin hoặc chỉ mới tiêm 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 thì không được phép ra khỏi nơi ở, trừ trường hợp khẩn cấp liên quan tới sức khỏe, tính mạng. 

Cũng theo quyết định này, nhà hàng, các quán ăn, uống được hoạt động tại chỗ nhưng mỗi bàn không quá 4 người, đồng thời tập trung không quá 20 người trong cùng một thời điểm. Các dịch vụ như làm tóc, hớt tóc, làm đẹp, spa, thẩm mỹ viện được hoạt động tối đa 50% khả năng sức chứa của cơ sở, đồng thời không được tập trung quá 10 người trong cùng một thời điểm...

Như vậy, sau khi các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã "bình thường mới" nhiều tháng nay thì đến nay Bạc Liêu mới nới lỏng nhiều hoạt động kinh doanh cũng như việc đi lại của người dân.

TIN THẾ GIỚI

Tình hình COVID-19 ở một số quốc gia trên thế giới

Tại Mỹ, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19, số ca nhiễm biến thể Omicron đang khiến các bệnh viện trên khắp nước này phải hoãn các cuộc phẫu thuật tự chọn để giải phóng giường bệnh. Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho thấy hầu hết các khu vực mà bệnh viện đang tạm ngừng phẫu thuật đều có tỷ lệ nhập viện vì COVID-19 hàng ngày cao nhất hoặc tăng đột biến trong suốt tháng 12/2021 hoặc tháng 1. Cũng theo CDC Mỹ, tỷ lệ trung bình bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 trong 7 ngày đã tăng 60% so với tuần trước lên 16.458 người/ngày, chỉ thấp hơn 0,2% so với mức đỉnh được ghi nhận trên toàn nước Mỹ cách đây đúng một năm. Đến nay Mỹ ghi nhận 59.564.116 ca mắc COVID-19, trong đó có 855.843 ca tử vong.  

tin-nong-sang-8-1-2022-voh.com.vn-anh4
Một địa điểm tiêm vaccine COVID-19 tại Veghel, Hà Lan. (Ảnh: AP)

Tại Đông Nam Á, nhà chức trách Thái Lan cùng ngày quyết định kéo dài vô thời hạn việc đình chỉ chương trình cách ly một đêm "Test & Go" (Xét nghiệm và Lên đường) dành cho du khách đến bằng đường hàng không, nhưng đưa thêm 3 tỉnh vào chương trình thử nghiệm "Hộp cát" hiện mới chỉ áp dụng cho hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket. Thái Lan sáng 7/1 ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua tăng đột biến, với 7.526 ca cùng 19 ca tử vong. Như vậy, kể từ đầu dịch tới nay, quốc gia Đông Nam Á này có tổng cộng 2.252.776 ca mắc COVID-19, trong đó có 21.799 ca không qua khỏi.  

Ấn Độ ngày 7/1 ghi nhận hơn 170 nghìn ca mắc mới COVID-19, tăng gấp 5 lần chỉ trong vòng 1 tuần, vượt qua mức đỉnh điểm ghi nhận trong những tháng gần đây. Hiện biến thể Omicron đang trở thành biến thể phổ biến tại nhiều thành phố ở quốc gia Nam Á này. Số ca mắc mới tại Ấn Độ được dự báo có thể đạt mốc kỷ lục mới vào đầu tháng 2 tới.

Với quy mô dân số hiện nay, nhiều khả năng nước này sẽ ghi nhận số ca mắc mới hàng ngày cao hơn so với Mỹ. Tuy các ca bệnh có triệu chứng nhẹ hơn so với trước đây, nhưng các chuyên gia không loại trừ khả năng tốc độ lây lan dịch bệnh chóng mặt có thể một lần nữa khiến các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải.

Tại Anh, giới chức y tế cảnh báo số ca tái mắc COVID-19 đang gia tăng nhanh ở những người trên 30 tuổi. Theo dữ liệu mới nhất, Anh đã ghi nhận ít nhất 269 nghìn người đã mắc COVID nhiều hơn một lần tính tới cuối tháng 12 năm ngoái. Con số này có thể thấp hơn đáng kể so với thực tế. Khả năng biến thể Omicron tránh được miễn dịch của con người đồng nghĩa khoảng 1/10 trường hợp mắc mới COVID-19 mới là những người đã từng nhiễm virus.

Một báo cáo từ Đại học Hoàng gia London còn cho thấy, nguy cơ tái nhiễm Omicron cao hơn 5 lần so với biến thể Delta.

Chủ các cửa hàng tại Thái Lan tự lập các điểm xét nghiệm COVID-19

Để đảm bảo an toàn cho khách hàng và nhân viên, các chủ cửa hàng, quán bar tại Thái Lan đã tự lập điểm xét nghiệm COVID-19 ngay tại khu phố mình kinh doanh.

Các chủ quán bar và nhà hàng hoạt động trên phố Charoen Krung về đêm của Bangkok đã thiết lập các điểm xét nghiệm kháng nguyên cho khách hàng và nhân viên hàng quán trong bối cảnh bùng phát dịch do biến thể Omicron. Khách hàng và nhân viên phải xuất trình chứng nhận đã tiêm hai liều vaccine hoặc chọn làm xét nghiệm kháng nguyên COVID-19 trước khi được phép vào cơ sở kinh doanh tại đây. Riêng đường Khaosan, địa điểm giải trí về đêm nổi tiếng ở Bangkok, cũng có điểm xét nghiệm PCR cho nhân viên của mình.

Thái Lan cũng đang cân nhắc áp dụng các biện pháp như hạn chế tụ tập đông người và cấm bán đồ uống có cồn tại các nhà hàng nhằm ngăn chặn làn sóng dịch bệnh mới. Chính phủ nước này kêu gọi người dân nâng cao các biện pháp chống dịch và xét nghiệm thường xuyên để giảm số người lây nhiễm.

Hàng trăm người nhập viện do băng tuyết tại Tokyo

Hơn 200 người ở Tokyo đã phải nhập viện trong hai ngày vừa qua, sau khi trượt ngã do băng tuyết rơi dày trên đường phố. Lớp tuyết dày 10 cm phủ trắng khu vực trung tâm Tokyo từ tối 6/1, làm gián đoạn các hoạt động giao thông tại đây. Nền nhiệt trung bình giảm xuống mức âm 3,5 độ C tại các khu vực trung tâm của thủ đô vào sáng qua.

tin-nong-sang-8-1-2022-voh.com.vn-anh5
Một người đi bộ tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, giữa trận tuyết rơi dai dẳng ngày 6/1. (Ảnh: Reuters)

Theo Sở Cứu hỏa Tokyo, tổng cộng 215 người trong độ tuổi từ 9-97 tuổi đã được đưa đến bệnh viện sau khi trượt ngã. Ngoài ra, cảnh sát cũng đã ghi nhận 77 vụ tai nạn giao thông do băng tuyết, khiến nhiều người bị thương.

Nhiều vụ tai nạn tương tự cũng đã xảy ra tại các tỉnh lân cận Tokyo. Tại Saitama, 4 người đàn ông bị thương nhẹ trong một vụ tai nạn liên quan 5 xe tải xảy ra ở thành phố Kasukabe. Trong khi đó, tại tỉnh Ibaraki (Đông Bắc Tokyo) tính đến sáng 7/1 đã xảy ra 346 vụ tai nạn giao thông do băng tuyết trên đường.

Kazakhstan khôi phục trật tự hiến pháp

Tổng thống Kazakhstan nói trật tự hiến pháp tại nước này đã gần như được khôi phục sau đợt bạo loạn của "những tên khủng bố". Chính quyền thông báo đã tiêu diệt 26 đối tượng "tội phạm vũ trang".

"Chúng tôi đã phát động chiến dịch chống khủng bố. Lực lượng thực thi pháp luật và trật tự đang làm việc tích cực. Trật tự hiến pháp phần lớn đã được khôi phục tại tất cả các khu vực trên toàn quốc", Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev nói ngày 7/1.

Theo ông Tokayev, chính quyền địa phương đang kiểm soát tình hình. "Tuy nhiên, những kẻ khủng bố vẫn cầm vũ khí và gây thiệt hại cho tài sản của công dân. Vì vậy, chiến dịch chống khủng bố sẽ tiếp tục cho đến khi các tay súng bị tiêu diệt hoàn toàn", ông cho biết thêm.

Trong khi đó, theo Bộ Nội vụ Kazakhstan, 26 đối tượng có vũ trang đã bị tiêu diệt, 3.000 đối tượng đã bị bắt giữ và 18 thành viên lực lượng thực thi pháp luật đã thiệt mạng kể từ khi bùng phát làn sóng biểu tình phản đối việc tăng giá nhiên liệu. Bộ này cho biết 70 chốt kiểm soát đã được lập trên toàn quốc. Kazakhstan thông báo đã ban hành một số chỉ thị nhằm tiếp tục ổn định tình hình nhưng không nói cụ thể.