Tin nóng sáng 8/3: Khai thác dữ liệu từ camera trên ô tô để quản lý

(VOH) - Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cung cấp tài khoản cho sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố để truy cập vào hệ thống giám sát hình ảnh từ camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải.

Phải bố trí thu gom rác tại các gia đình có F0

Bộ Tài nguyên - môi trường vừa đưa ra một loạt giải pháp cấp bách, theo đó các địa phương cần có phương án bố trí đơn vị thu gom rác thải từ gia đình, địa điểm lưu trú có F0 đang cách ly để đưa đến nơi lưu giữ, xử lý.

Bộ Tài nguyên - môi trường đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm phân loại rác thải, thu gom rác thải lây nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không để lẫn với rác thải sinh hoạt thông thường.

tin-nong-sang-8-3-voh.com.vn-anh1
Rác thải sinh hoạt trong khu dân cư vẫn chưa được phân loại tại nguồn trên địa bàn phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). (Ảnh: TTO)

"Cần có phương án bố trí đơn vị thu gom rác thải từ các gia đình, địa điểm lưu trú có F0 đang cách ly để đưa đến nơi lưu giữ, chuyển giao kịp thời cho cơ sở xử lý để giảm thiểu nguy cơ phát tán mầm bệnh ra cộng đồng. Cơ quan chuyên môn tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ sở công ích, thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn.

Đồng thời xây dựng lộ trình thu gom, vận chuyển hợp lý, bố trí các thùng chứa và phương tiện vận chuyển rác riêng biệt, đảm bảo vệ sinh môi trường để thu gom rác thải phát sinh từ gia đình có người cách ly tại nhà theo các khung giờ cố định và chuyển tới cơ sở xử lý", ông Nguyễn Thượng Hiền - phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên - môi trường) cho biết.

Hiện nay trên toàn quốc có hơn 80 cơ sở xử lý chất thải có chức năng xử lý chất thải y tế lây nhiễm bên cạnh hệ thống cơ sở xử lý chất thải theo mô hình cụm cơ sở y tế. Bộ Tài nguyên - môi trường cũng đang nghiên cứu và dự tính phương án dự phòng để xử lý chất thải y tế phát sinh trong trường hợp nhiều địa phương quá tải.

Có thể sản xuất 2 triệu viên thuốc trị COVID-19 mỗi tháng

Chiều 7/3, TP.HCM tổ chức họp báo tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và công tác phòng chống dịch COVID-19.

Trao đổi tại họp báo về tình trạng người dân có tâm lý dự trữ thuốc kháng virus Molnupiravir, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM - cho biết hiện nay Bộ Y tế đã cấp phép cho 3 công ty dược lớn sản xuất thuốc kháng virus. Năng lực sản xuất thuốc khoảng 2 triệu viên/tháng nên sẽ không thiếu thuốc. Thời gian tới, sẽ có thêm một số công ty dược được cấp phép sản xuất thuốc điều trị COVID-19. 

tin-nong-sang-8-3-voh.com.vn-anh2
Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai. (Ảnh: TTO)

Bên cạnh đó, bà Mai cho rằng thời hạn sử dụng của thuốc điều trị COVID-19 ngắn hơn một số loại thuốc, nên việc trữ không có lợi. Ngoài ra, thuốc kháng virus là thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ nên người dùng cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng thuốc.

Vì những lý do trên, bà Mai cho rằng sẽ không thiếu thuốc, thậm chí giá thuốc có thể sẽ giảm theo quy luật cung cầu nên người dân không nên tích trữ thuốc.

Hà Nội sẵn sàng đáp ứng y tế cho đỉnh dịch COVID-19

Tại Hà Nội, số ca mắc COVID-19 liên tục tăng những tuần gần đây, có ngày đã ở mức 30.000 ca/ngày và dự báo có thể đạt đỉnh dịch trong 2 tuần tới. Áp lực đặt ra cho các cơ sở điều trị là rất lớn.

Ngành y tế của thành phố đang đối mặt với những khó khăn như thế nào? Đâu là những giải pháp mà Hà Nội đang tập trung triển khai để ứng phó nhanh trước những diễn biến của dịch bệnh.

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, Thành phố đang quyết liệt chỉ đạo việc tiêm vaccine COVID-19, bảo vệ những nhóm người nguy cơ cao; triển khai các giải pháp hạn chế bệnh nhân chuyển nặng, tử vong. Thành phố có nhiều giải pháp trong việc phân tuyến, điều trị tại nhà đem lại hiệu quả tích cực. Thành phố cũng đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn về việc thanh quyết toán, chi trả khám và điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Bên cạnh đó, TP cũng phối hợp với cơ quan bảo hiểm để cắt giảm thủ tục hành chính, giúp các F0 điều trị tại nhà được hưởng quyền lợi theo hướng thuận lợi nhất.

Ổn định cuộc sống người Việt sơ tán từ Ukraine

Ba Lan đang là nơi ghi nhận số người Việt từ Ukraine sang đông nhất. Theo nhu cầu, nguyện vọng, hàng trăm người đã được bố trí, sắp xếp chỗ ăn ở để bà con yên tâm lánh nạn.

tin-nong-sang-8-3-voh.com.vn-anh3
Nhiều nhóm công dân phải đứng chờ rất lâu để làm thủ tục sơ tán từ Ukraine sang Ba Lan. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan)

Theo thống kê từ Cơ quan Biên phòng Ba Lan, tính đến ngày 6/3, đã có khoảng 1.700 công dân Việt Nam tại Ukraine di chuyển qua biên giới cửa khẩu Ba Lan - Ukraine để lánh nạn.

Nhiều thông báo hướng dẫn của cơ quan đại diện và các hội đoàn đã được phát trực tiếp ngay tại cửa khẩu để bà con di chuyển về những nơi tạm trú mà mình mong muốn.

Chùa Nhân Hòa, thủ đô Warsarw, Ba Lan, là một trong những cơ sở tiếp nhận và hỗ trợ công dân những ngày này. Hơn 200 người đang tạm trú tại đây.

Những chỗ ăn nghỉ, những bữa cơm nóng sốt được phục vụ hàng ngày cho người lánh nạn là tình cảm của rất nhiều bà con cộng đồng, doanh nghiệp và trung tâm thương mại của người Việt tại Ba Lan.

Đến nay, ĐSQ phối hợp với Hội Người Việt Nam tại Ba Lan hỗ trợ, thu xếp chỗ ăn ở cho khoảng gần 600 công dân Việt Nam từ Ukraine.  

Khai thác dữ liệu từ camera trên ô tô để quản lý

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cung cấp tài khoản cho sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố để truy cập vào hệ thống giám sát hình ảnh từ camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải.

Từ nay đến 15/3, các địa phương có thể truy cập, thử nghiệm và góp ý, để hoàn thiện phần mềm trước khi vận hành chính thức.

tin-nong-sang-8-3-voh.com.vn-anh4
Ảnh minh họa. (Nguồn: Báo Giao thông)

Hiện nay, cả nước đã có hơn 100.000 xe trong tổng số 205.000 xe kinh doanh vận tải thuộc diện phải lắp thiết bị camera giám sát.

Nghị định 100/2019 quy định, xe kinh doanh vận tải chưa lắp camera giám sát khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt 1-2 triệu đồng đối với lái xe; 5-6 triệu đồng đối với cá nhân và 10-12 triệu đồng đối với tổ chức không lắp, không truyền dữ liệu từ camera. Phương tiện bị thu hồi phù hiệu 1-3 tháng.

Google tôn vinh hình ảnh người phụ nữ nhân dịp 8/3

Hôm nay (8/3) là ngày Quốc tế phụ nữ, ngày tôn vinh phái đẹp trên toàn thế giới. Để kỷ niệm sự kiện này, gã khổng lồ tìm kiếm Google đã cập nhật ảnh đại diện trên trang chủ bằng một doodle đặc biệt.

tin-nong-sang-8-3-voh.com.vn-anh5

Chia sẻ về doodle của mình, Google cho biết: "Những hình ảnh đưa chúng ta đi khắp thế giới để có cái nhìn thoáng qua về cuộc sống hàng ngày của những người phụ nữ ở các nền văn hóa khác nhau. Từ một người mẹ làm việc tại nhà đến một người thợ sửa xe máy đang truyền dạy kỹ năng của mình cho thế hệ tiếp theo. Mỗi hình minh họa được mô tả trong doodle được kết nối bởi một chủ đề chung về cách phụ nữ thể hiện vì bản thân, gia đình và cộng đồng của họ. Chúc mừng ngày Quốc tế phụ nữ!".

Ngày Quốc tế phụ nữ, còn gọi là Ngày Liên hiệp quốc vì Nữ quyền và Hòa bình quốc tế, được tổ chức vào ngày 8/3 hằng năm. Lịch sử ngày Quốc tế phụ nữ bắt đầu từ phong trào đấu tranh đòi quyền sống của những nữ công nhân Mỹ. 

TIN THẾ GIỚI

Nga và Ukraine bắt đầu vòng đàm phán thứ ba

Kênh truyền hình RT dẫn thông báo của Đại sứ quán Belarus tại Nga cho biết, vòng đàm phán thứ ba giữa Nga và Ukraine đã bắt đầu tại vùng Brest ở phía Tây Belarus tối 7/3, trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine bước sang ngày thứ 12.

Trong một phát biểu trước khi đàm phán bắt đầu, Trưởng đoàn đàm phán Nga cho biết nội dung đàm phán lần này không thay đổi so với hai vòng đàm phán trước. Theo đó, hai bên sẽ đàm phán về 3 vấn đề: tình hình chính trị ở Ukraine, các vấn đề nhân đạo và bố trí các lực lượng quân sự, trong đó trọng tâm sẽ là về mở hành lang nhân đạo sơ tán dân thường. 

Liên hợp quốc và Mỹ kêu gọi chấm dứt phong tỏa dầu ở Libya

Ngày 7/3, Liên hợp quốc (LHQ) và Đại sứ Mỹ tại Libya đã kêu gọi một nhóm vũ trang dỡ bỏ lệnh phong tỏa tại hai mỏ dầu lớn, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị đang gia tăng ở quốc gia Bắc Phi này.

Trước đó, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Libya cho biết, hoạt động sản xuất dầu đã bị đình chỉ tại các mỏ rộng lớn, sau khi các tay súng cắt đứt đường ống dẫn dầu của tập đoàn. Cố vấn đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về Libya cho biết, bà đang quan tâm theo dõi các báo cáo về vụ việc. Trong một bài viết trên mạng xã hội Twitter, bà nói rằng việc ngăn chặn sản xuất dầu sẽ tước đi nguồn thu chính của tất cả người dân Libya và việc phong tỏa dầu nên được dỡ bỏ. Đại sứ Mỹ tại Libya cũng kêu gọi dỡ bỏ lập tức lệnh phong tỏa.

Moderna xây dựng nhà máy sản xuất vaccine ở châu Phi

Hãng dược phẩm Moderna của Mỹ hôm qua thông báo sẽ xây dựng nhà máy sản xuất vaccine theo công nghệ mRNA đầu tiên của mình ở châu Phi.

tin-nong-sang-8-3-voh.com.vn-anh6
Moderna xây dựng nhà máy sản xuất vaccine ở châu Phi. (Ảnh: Reuters)

Thông báo của Moderna cho biết hãng sẽ đầu tư 500 triệu USD xây dựng cơ sở mới này, vốn được kỳ vọng sẽ sản xuất các loại vaccine cung cấp cho châu lục 1,3 tỷ dân này. Trong đại dịch COVID-19, đây cũng là khu vực gặp nhiều hạn chế nhất trong việc tiếp cận vaccine phòng bệnh. 

Mở phiên phúc thẩm xét xử cựu quan chức FIFA liên quan bản quyền phát sóng World Cup

Hôm qua, Tòa án hình sự liên bang Thụy Sĩ mở phiên phúc thẩm xét xử ông cựu Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và Giám đốc điều hành thể thao và truyền hình tập đoàn truyền thông beIN (Qatar), kiêm Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Paris Saint-Germain (PSG) của Pháp - về cáo buộc hối lộ liên quan đến bản quyền truyền hình World Cup.

tin-nong-sang-8-3-voh.com.vn-anh7
Ông Nasser al-Khelaifi. (Nguồn: AP)

Phiên phúc thẩm được tổ chức sau khi các công tố viên Thụy Sĩ đã kháng nghị đối với những phán quyết trước đó đối với cả cựu quan chức FIFA và Chủ tịch câu lạc bộ PSG.

Australia nghiên cứu hồi sinh hổ Tasmania

Hổ Tasmania, đã tuyệt chủng hơn 80 năm trước, có thể được hồi sinh trong một dự án do các nhà khoa học của Đại học Melbourne thực hiện.

tin-nong-sang-8-3-voh.com.vn-anh8
Các nhà khoa học đang thực hiện một dự án đầy tham vọng nhằm hồi sinh loài hổ Tasmania. (Nguồn: NFSA)

Cho đến nay, bước đột phá lớn nhất của nhóm là giải mã thành công trình tự bộ gene hổ Tasmania, tạo nên một bản thiết kế ADN hoàn chỉnh về loài động vật này. Từ bộ gene trên, các nhà khoa học đã phát triển các tế bào gốc của một loài thú có túi vốn có quan hệ họ hàng gần với hổ Tasmania là chuột túi nhỏ dunnart. Bước tiếp theo là so sánh bộ gene của hai loài để xem chúng khác nhau ở điểm nào, sau đó sẽ chỉnh sửa các tế bào ADN của chuột dunnart để tạo thành ADN của hổ Tasmania.