Tin nóng trưa 05/01/2022: TPHCM ghi nhận ca Omicron thứ 6

(VOH) - TPHCM vừa ghi nhận thêm 1 ca nhiễm Omicron là tiếp viên hàng không Đài Loan, được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm ngay.

Vậy là số ca nhiễm Omicron tại TPHCM hiện nay là 6. Cả 6 ca này đều là người nhập cảnh.

TP đã triển khai hoạt động lấy mẫu xét nghiệm giám sát đối với biến thể Omicron. Về giám sát tại cộng đồng, hiện chưa phát hiện người nhiễm biến thể mới này.

Nhằm tăng cường công tác tiêm chủng, kiểm soát biến thể mới Omicron, ngày 1-1-2022, TP.HCM tiến hành lấy mẫu test nhanh với tất cả người nhập cảnh ngay tại sân bay. Hành khách dương tính sẽ cách ly theo quy định hiện hành.

Tin nóng trưa 05/01/2022: TPHCM ghi nhận ca Omicron thứ 6 1
Ảnh minh họa: TTO

51 tỉnh thành đã triển khai điều trị có kiểm soát bằng Molnupiravir

Bộ Y tế cho biết sau gần 5 tháng triển khai chương trình điều trị có kiểm soát bằng Molnupiravir, đến nay đã có 51 tỉnh thành triển khai chương trình này, trên 300.000 liều thuốc đã được phân bổ.

Có 10 công ty dược trong nước gửi hồ sơ đề nghị cấp đăng ký để sản xuất thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir lên Bộ Y tế, đã có 4 công ty có hồ sơ đủ điều kiện, theo lịch trình dự kiến hôm nay 5-1, hội đồng sẽ họp để xem xét.

Trước đó, vào 2 ngày 30-12 và 31-12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đã có 2 nghị quyết cho phép thực hiện các quy định đặc biệt để chống dịch, trong đó có quy định trong đăng ký các thuốc mới như Molnupiravir và thuốc mới phát minh điều trị COVID-19 khác.

Hà Nội: Số ca mắc mới, số ca chuyển nặng và tử vong đều tăng

Những ngày gần đây, Hà Nội liên tục đứng đầu cả nước về số ca mắc hằng ngày. Mặc dù so với các tỉnh thành có số mắc mới thấp hơn, Hà Nội vẫn giữ được số ca chuyển nặng và tử vong thấp so với thống kê chung cả nước. Nhưng so với các tuần trước đây, số bệnh nhân chuyển nặng và tử vong ở Hà Nội đang gia tăng.

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, thành viên nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ F0 mùa dịch, cho biết trước đây các bệnh nhân bác sĩ gặp đều là ca nhẹ, nhưng tuần này ngày nào cũng có 2-3 ca nặng, có người chỉ số SpO2 xuống thấp.

Tại Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 Y Hà Nội, những ngày gần đây đều có 2-5 ca tử vong/ngày, phần lớn là người cao tuổi có bệnh nền và một tỉ lệ lớn chưa tiêm vắc xin.

Với việc F0 tăng nhanh, trong thời gian qua, Hà Nội cũng đã thiết lập nhiều trạm y tế lưu động và cơ sở thu dung mới, như quận Long Biên đã đưa vào vận hành 15 trạm y tế lưu động và một cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 trên địa bàn quận

TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk: Cho phép dịch vụ ăn uống hoạt động trở lại

Từ ngày 6.1, UBND TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk cho phép một số loại hình kinh doanh, dịch vụ hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo các quy định về phòng chống dịch.

Dịch vụ ăn uống được hoạt động trở lại với điều kiện: phục vụ không quá 20 khách trong cùng một thời điểm, bàn cách bàn tối thiểu 2m; thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch, không phục vụ khách trong phòng kín và không sử dụng điều hòa. Khuyến khích bán hàng mang về hoặc giao hàng tại nhà. Không được kinh doanh, phục vụ khách trên vỉa hè.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng thờ tự được hoạt động có điều kiện: hoạt động không quá 20 người; thực hiện đeo khẩu trang và đảm bảo khoảng cách 2 m.

Hoạt động lữ hành, tham quan tại khu du lịch, điểm du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch, cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ...), thư viện, bảo tàng, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật được hoạt động với điều kiện phục vụ không quá 50% công suất…

Các cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, massage, quán bar, trò chơi điện tử, các cơ sở làm đẹp gồm: làm móng, trang điểm, spa... và bán hàng rong vẫn tạm dừng hoạt động.

Riêng cắt tóc được hoạt động có điều kiện: thợ cắt tóc, nhân viên phục vụ và người cắt tóc đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; phục vụ không quá 5 người khách trong cùng một thời điểm; đảm bảo khoảng cách giữa các thợ cắt tóc 2 m; không dùng máy điều hòa..

Một số thông tin khác:

Đà Nẵng: Dự kiến cấp xong CCCD vào cuối tháng 1

Tính đến ngày 4.1, Công an TP.Đà Nẵng đã hoàn thành cấp căn cước công dân (CCCD) cho 95% dân số, trả hơn 500.000 CCCD do Bộ Công an bàn giao về địa phương, chỉ còn khoảng 250.000 CCCD chưa trả cho công dân.

TP.Đà Nẵng có dân số trên 1 triệu người, trong đó khoảng 750.000 người trên 14 tuổi đủ điều kiện làm CCCD. Theo tiến độ hiện nay, dự kiến cuối tháng 1.2022 TP.Đà Nẵng về đích cấp CCCD.

Công an TP.Đà Nẵng cho biết, do dịch Covid-19 nên tiến độ cấp CCCD có chậm lại so với ban đầu. Đối với một bộ phận dân cư còn lại chưa chủ động làm CCCD do thời hạn sử dụng các giấy tờ cũ vẫn còn, hiện công an các địa phương đang tích cực vận động người dân hiểu giá trị của việc liên thông dữ liệu dân cư trên hệ thống để cấp CCCD mới. Việc số hóa dữ liệu dân cư không chỉ giúp cơ quan chức năng trong công tác quản lý, mà còn giúp người dân thuận tiện trong các giao dịch giấy tờ.

Hà Nội: Đặt tên 38 đường và điều chỉnh độ dài 9 tuyến phố

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành quyết định về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng. TP sẽ đặt tên 38 đường, phố mới và điều chỉnh độ dài 9 tuyến phố.

UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, giới thiệu về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài đường, phố; về ý nghĩa của địa danh, danh nhân được đặt tên cho các đường phố mới.

TIN THẾ GIỚI

Mỹ ghi nhận 1 triệu ca nhiễm mới/ngày

Mỹ vừa ghi nhận hơn 1 triệu ca nhiễm trong 24 giờ. Đây là số ca bệnh ở mức cao kỷ lục toàn cầu, chưa từng có quốc gia nào khác trên thế giới ghi nhận kể từ đầu đại dịch COVID-19. Con số một triệu ca nhiễm của ngày 3-1 cũng gần gấp đôi con số 590.000 ca nhiễm được ghi nhận bốn ngày trước.

Thủ đô Washington D.C và bang Florida có mức tăng ca nhiễm mới cao nhất trong hai tuần qua. Washington D.C ghi nhận số ca bệnh COVID-19 tăng 902% trong khoảng thời gian này, còn Florida có mức tăng 744%.

Vua và hoàng hậu Thụy Điển nhiễm COVID-19

Cung điện hoàng gia Thụy Điển cho biết vua Carl XVI Gustaf, 75 tuổi và hoàng hậu Sylvia, 78 tuổi, bị mắc COVID-19. Cả hai đang tự cách ly và việc truy vết những người từng tiếp xúc với họ đang được tiến hành.

Vua Carl XVI Gustaf và hoàng hậu Sylvia - Ảnh: KYODO NEWS
Vua Carl XVI Gustaf và hoàng hậu Sylvia - Ảnh: KYODO NEWS

Thụy Điển đã chứng kiến số ca COVID-19 tăng mạnh những tuần gần đây. Tính từ ngày 31-12-2021 đến ngày 3-1-2022, Thụy Điển ghi nhận 42.969 ca nhiễm mới và 20 ca tử vong. Tháng 12-2021, chính phủ đã thắt chặt các hạn chế đối với các cuộc tụ tập nơi công cộng và kêu gọi người dân cố gắng làm việc tại nhà.

OPEC+ tăng thêm 400.000 thùng dầu/ngày trong tháng 2

Ngày 4/1, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, đã quyết định duy trì mức tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày trong tháng 2 tới, trong bối cảnh biến thể Omicron vẫn chưa ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ.

Hồi năm 2020, thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, OPEC+ buộc phải cắt giảm mạnh sản lượng dầu mỏ do nhu cầu giảm. Tuy nhiên, trong năm 2021, tổ chức này đã quyết định tăng dần sản lượng trở lại khi giá dầu phục hồi, đồng thời tiến hành đánh giá tình hình hằng tháng.