Tin nóng trưa 1/3/2022: Cả nước có gần 3.500 F0 nặng đang điều trị

(VOH) - Bộ Y tế cho biết trong số các ca COVID-19 đang điều trị hiện có gần 3.500 F0 nặng, số bệnh nhân phải thở máy và ECMO là 392 trường hợp.

 

TIN TRONG NƯỚC

Sáng 1/3: Cả nước có gần 3.500 F0 nặng đang điều trị

Bộ Y tế cho biết trong số các ca COVID-19 đang điều trị hiện có gần 3.500 F0 nặng, số bệnh nhân phải thở máy và ECMO là 392 trường hợp. Cả nước có 30 tỉnh, thành ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 trong ngày từ 1.000 - gần 13.000 ca.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 3.443.485 ca nhiễm COVID-19 đứng thứ 30/225 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 142/225 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 34.859 ca nhiễm).

Số bệnh nhân tử vong: Trung bình số tử vong ghi nhận trong 07 ngày qua: 92 ca.

Tin nóng, gần 3500 ca FO nặng, tai nạn liên hoàn, Ukraine, ngày 1 t háng 3 năm 2022
Ảnh minh họa: TTO

TPHCM: 1.400 ca nhiễm được phát hiện qua khám sàng lọc tại bệnh viện

Tính đến ngày hôm qua 28/2, TP.HCM có 47.795 ca nhiễm đang cách ly, chăm sóc và điều trị, trong đó có trên 43.000 ca đang cách ly tại nhà.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, ngày hôm qua 28/2, tổng số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố được xác định là 1.790 ca và 2.424 ca test nhanh nghi ngờ. Như vậy, ngày 28.2, TP.HCM có gần 4.214 ca phải cách ly, chăm sóc và điều trị, giảm 60 ca so với ngày trước.

Trong số ca xác định, có 1.409 ca sàng lọc tại bệnh viện, 290 ca phát hiện tại cộng đồng do các Trung tâm y tế lấy mẫu, 91 ca được lấy mẫu sau khi chuyển vào cơ sở cách ly tập trung quận, huyện và bệnh viện dã chiến. Số ca nhiễm biến chủng Omicron tại TP.HCM đến nay là 184 ca, trong đó 173 ca nhập cảnh và 11 ca cộng đồng.

Kiên Giang: Khói đốt đồng gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Rạch Sỏi – Lộ Tẻ

Sáng nay 1/3, Phòng CSGT Công an tỉnh Kiên Giang, cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn này được nhận định do bà con đốt đồng, khói bay che khuất tầm nhìn của các tài xế xe.

Trước đó, chiều ngày hôm qua 28/2, trên tuyến đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (đoạn giữa cầu kênh Đông Bình và cầu kênh 10) thuộc ấp Kênh 10 B, thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 9 xe ôtô bị hư hỏng nặng.

tin nóng
Ảnh: TTO

Được nhờ quản lý 4 khu trọ, nam thanh niên chiếm đoạt gần 200 triệu đồng

Sáng nay 1/3, lãnh đạo Công an Q.Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Văn Thế (29 tuổi, Hà Nam) để làm rõ hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bước đầu, Công an xác định, anh H. (trú Q.Nam Từ Liêm) chuyên kinh doanh cho thuê các khu nhà trọ và thuê Thế làm quản lý 4 khu trọ tại Hà Nội. Thấy anh H. tin tưởng, ít kiểm tra công việc nên Thế nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền thuê nhà. Thế tự ý bảo khách thanh toán tiền vào tài khoản của mình và nói với anh H. khách chưa trả tiền, hoặc phòng không có khách thuê.

Với thủ đoạn này, lợi dụng sự tin tưởng của "ông chủ", Thế đã "đút túi" gần 200 triệu đồng. Tối 20/1/2022, biết anh H. trình báo sự việc tới công an, Thế đã đến trụ sở Công an P.Mỹ Đình 1 đầu thú và thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Phú Yên: Ôtô khách húc đuôi xe đầu kéo, tài xế tử vong

Sáng nay 1/3, Công an tỉnh Phú Yên khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa ôtô khách và xe đầu kéo trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu. Vụ tai nạn khiến tài xế ôtô khách tử vong thi thể kẹt trong cabin, 10 người khác bị thương.

Khoảng 5h10 cùng ngày, tài xế Nguyễn Văn Chín (48 tuổi, ngụ xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) lái ôtô chở hành khách theo hướng từ phía nam ra bắc đã tông vào đuôi xe đầu kéo chạy cùng chiều. Cú va chạm mạnh làm ôtô khách biến dạng, hỏng nặng.

Bước đầu điều tra, Công an Phú Yên xác định tài xế ôtô khách đã chạy quá tốc độ, tông vào đuôi xe đầu kéo gây ra vụ tai nạn thương tâm.

Tin nóng trưa 1/3/2022: Cả nước có gần 3.500 F0 nặng đang điều trị 3

Hiện trường vụ tai nạn ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Ảnh: Công an cung cấp.

Hà Tĩnh: Chở khách đi Hà Nội, tài xế taxi gia đình mất tích bí ẩn

Tối qua 28/2, lãnh đạo UBND xã Xuân Lam (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cho biết, hiện Công an xã này đã nhận được trình báo của gia đình anh Hoàng Xuân Tình (SN 1976, trú thôn 2, xã Xuân Lam) về việc anh này mất liên lạc gần 2 ngày qua sau khi nhận chở khách đi Hà Nội.

Theo đơn trình báo, tối 26/2 ông Tình nhận được cuộc gọi của hành khách trú ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), thuê chở đi Hà Nội. Sau đó ông liền lấy xe ô tô và rời khỏi nhà. Nhưng đến sáng 27/2 gia đình không thể liên lạc được với ông Tình.  

Sau 2 ngày ngày không thể liên lạc, gia đình nghi ngờ ông Tình có chuyện chẳng lành nên đã trình áo lên cơ quan công an ngày 28/2. Được biết, ông Tình làm nghề lái taxi gia đình nhiều năm nay và thường xuyên chở khách đi đường xa. Ông sống cùng 2 người con, còn vợ đi lao động nở nước ngoài. Thời gian qua, gia đình không thấy anh Tình có biểu hiện gì khác thường.

TIN THẾ GIỚI

Nhật Bản bắt đầu mở cửa với người nước ngoài

Theo kế hoạch, từ ngày 1/3, Nhật Bản bắt đầu cho phép người nước ngoài nhập cảnh với mục đích không phải du lịch - lần đầu tiên kể từ cuối tháng 11 năm ngoái.

Nhật Bản đã có chỉ đạo tăng cường công tác phòng dịch đi cùng với đơn giản hóa thủ tục để giảm thời gian tập trung đông người tại sân bay. Theo đó, mặc dù vẫn yêu cầu giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 có hiệu lực trong 72 giờ trước khi nhập cảnh, nhưng sẽ thuận tiện hơn cho người nhập cảnh vào Nhật Bản nếu sử dụng ứng dụng “MySOS”.Cụ thể, người dùng có thể tải ứng dụng này về điện thoại thông minh và đăng ký các nội dung theo yêu cầu 16 giờ trước khi bay. Cơ quan kiểm soát dịch tễ Nhật Bản sẽ xem xét trên hệ thống quản lý, nếu đáp ứng yêu cầu thì ứng dụng sẽ hiển thị màu xanh. Khi tới sân bay, người nhập cảnh chỉ cần trình diện màn hình màu xanh của ứng dụng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian xử lý giấy tờ so với kiểm tra thực tế.

Thái Lan: Số ca mắc có thể lên tới 100.000 ca/ngày vào dịp Tết Songkran

Cục Kiểm soát Dịch bệnh (DDC) của Thái Lan dự báo trong kịch bản xấu nhất, số ca mắc mới COVID-19 theo ngày ở nước này có thể đạt 100.000 ca vào giữa tháng 3.

DDC cho rằng việc số ca mắc COVID-19 sẽ giảm hay tăng trong những tuần tới phụ thuộc vào mức độ nghiêm ngặt của các biện pháp phòng dịch, bao gồm hạn chế hoạt động nhóm, làm việc tại nhà nhiều hơn, trì hoãn việc đi lại không cần thiết, duy trì tỷ lệ tiêm chủng cao và thực hành các biện pháp VUCA (vaccine, phòng ngừa phổ quát, thiết lập khu vực không COVID-19 và xét nghiệm ATK).

DDC cho biết triển vọng lạc quan nhất là khi các biện pháp phòng ngừa được thực hiện đầy đủ, số ca nhiễm theo ngày sẽ giảm dần và duy trì ở mức khoảng 20.000 ca/ngày từ giữa tháng này. Trong triển vọng kém lạc quan hơn, khi các biện pháp phòng ngừa được thực hiện ở mức hiện tại, số ca nhiễm hàng ngày được dự đoán sẽ ở mức 50.000 ca/ngày cho đến Tết Songkran, hay còn gọi là Lễ hội té nước, vào tháng 4. Trong trường hợp xấu nhất, trong đó các biện pháp phòng ngừa không được thực hiện đầy đủ, số ca nhiễm có thể tăng vọt lên 100.000 ca/ngày cho đến giữa tháng 4.

Tin nóng trưa 1/3/2022: Cả nước có gần 3.500 F0 nặng đang điều trị 4
Ảnh minh họa: Reuters

Pháp nới lỏng các hạn chế y tế

Bắt đầu từ tuần này, khi đến những nơi công cộng như viện bảo tàng, rạp chiếu phim hay nhà hàng, quầy bar, khách hàng chỉ cần trình chứng nhận tiêm chủng mà không cần phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, khẩu trang vẫn bị bắt buộc đối với hành khách sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe bus, métro, tàu hỏa hoặc máy bay.

Các quy định về thời gian cách ly đối với trường hợp tiếp xúc với những người nhiễm bệnh cũng đã có những thay đổi nhất định. Kể từ ngày 1/3, nếu người được tiêm chủng đầy đủ tiếp xúc với người bệnh, chỉ cần thực hiện một lần xét nghiệm hai ngày sau khi tiếp xúc với bệnh nhân, thay vì ba lần trước đây.

Với các trường học nằm trong vùng an toàn hoặc ở các khu vực kiểm soát tốt dịch bệnh, học sinh có thể bỏ khẩu trang trong giờ ra chơi và tham gia các hoạt động tập thể. Trường hợp trẻ có tiếp xúc với người bệnh, sẽ chỉ cần tự xét nghiệm một lần sau hai ngày tiếp xúc. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, trẻ có thể đến trường học như bình thường.

Nga nêu yêu cầu để chấm dứt xung đột ở Ukraine

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp ngày 28/2, Tổng thống Nga đã liệt kê các điều kiện cần thiết để giải quyết tình hình ở Ukraine. Theo ông Putin, việc phi quân sự hóa Ukraine và phương Tây công nhận chủ quyền của Nga đối với Crimea, cũng như đảm bảo quy tắc trung lập của Ukraine là chìa khóa để chấm dứt xung đột. 

Ông Putin cũng nhấn mạnh rằng quân đội Nga không đe dọa dân thường ở Ukraine và không tấn công vào các mục tiêu dân sự. Về phần mình, Tổng thống Pháp "nhắc lại yêu cầu của cộng đồng quốc tế về việc chấm dứt cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine và tái khẳng định sự cần thiết của một lệnh ngừng bắn ngay lập tức".

Tin nóng trưa 1/3/2022: Cả nước có gần 3.500 F0 nặng đang điều trị 5
Tổng thống Nga điện đàm với người đồng cấp Pháp. Ảnh: Ria Novosti

FIFA, UEFA cấm các CLB bóng đá và đội tuyển Nga tham dự mọi giải đấu, bao gồm cả World Cup 2022

Ngày 28/2, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã cấm mọi câu lạc bộ (CLB) bóng đá của Nga và các đội tuyển quốc gia nước này tham dự các giải đấu trực thuộc FIFA và Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA).

Trong một thông cáo, cơ quan truyền thông của FIFA nêu rõ: “Những quyết định này đã được Hội đồng FIFA và Ủy ban Điều hành UEFA, các cơ quan có quyền quyết định cao nhất của hai tổ chức này, thông qua”. Đội tuyển bóng đá quốc gia Nga sẽ không được thi đấu vòng loại World Cup 2022. Vòng chung kết FIFA World Cup 2022 sẽ diễn ra tại Qatar từ ngày 21/11-18/12/2022.

Trước đó, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cũng khuyến cáo các liên đoàn thể thao không chấp nhận vận động viên Nga và Belarus tranh tài tại các sự kiện thế thao thế giới, cũng như tổ chức các giải đấu tại hai nước này.