Tin nóng trưa 10/6 - TPHCM: Tất cả bệnh viện khai thác lịch sử đi lại bệnh nhân mắc sốt rét

(VOH) - Sở Y tế TP yêu cầu tất cả các bệnh viện khi tiếp nhận bệnh nhân từ các vùng có sốt rét lưu hành về cần nghĩ ngay đến bệnh sốt rét và tiến hành xét nghiệm tìm ký sinh trùng sốt rét.

TIN TRONG NƯỚC:

TP.HCM: tất cả bệnh viện khai thác lịch sử đi lại bệnh nhân mắc sốt rét

Trước tình hình TP.HCM ghi nhận các ca sốt rét 'nhập khẩu', Sở Y tế TP yêu cầu tất cả các bệnh viện khi tiếp nhận bệnh nhân từ các vùng có sốt rét lưu hành về cần nghĩ ngay đến bệnh sốt rét và tiến hành xét nghiệm tìm ký sinh trùng sốt rét.

Theo báo cáo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP, trong 6 tháng đầu năm 2022 ghi nhận 5 trường hợp sốt rét, trong đó có 2 trường hợp sốt rét ác tính. Tất cả các bệnh nhân sốt rét nhập viện và điều trị trong các năm qua là những trường hợp đi công tác tại vùng có sốt rét lưu hành ở Tây Nguyên (Đắk Ơ, tỉnh Bình Phước..) hoặc đi công tác tại các nước châu Phi.

Sở Y tế TP cho biết thêm, bệnh sốt rét nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ xuất hiện các biến chứng nặng - thể sốt rét ác tính (như biến chứng não gây hôn mê sâu, co giật; suy gan, suy thận, thiếu máu nặng, tiểu huyết cầu tố do vỡ hồng cầu hàng loạt..) và khi đó nguy cơ tử vong rất cao. Khi bệnh nhân đi từ các vùng có sốt rét lưu hành về thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt rét và tiến hành xét nghiệm tìm ký sinh trùng sốt rét (test nhanh hoặc nhuộm lame máu) để kịp thời điều trị, ngăn ngừa biến chứng nặng và tử vong.

Tin nóng trưa 10/6/2022: TPHCM: tất cả bệnh viện khai thác lịch sử đi lại bệnh nhân mắc sốt rét 1

Để biết người bệnh có mắc sốt rét hay không, cần xét nghiệm máu bên cạnh khai thác yếu tố dịch tễ. Ảnh chụp tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM

Bệnh viện Nhi TPHCM cảnh báo tai nạn, bệnh truyền nhiễm ở trẻ em

Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) đưa ra cảnh báo tai nạn sinh hoạt ở trẻ em trong dịp hè, Bệnh viện Nhi đồng 1 dự báo tình hình bệnh ở trẻ em vào thời điểm bắt đầu đợt nghỉ hè.

Tỷ lệ trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng trong tháng 5 tăng mạnh, cao hơn so với cùng kỳ năm 2021 và tỷ lệ trung bình trong 5 năm vừa qua. Dự đoán trong thời gian tới, tỷ lệ trẻ nhập viện do sốt xuất huyết, tay chân miệng sẽ vẫn ở mức cao.

Tỷ lệ trẻ viêm tiểu phế quản, viêm phổi trong tháng 5 tăng mạnh, cao hơn so với cùng kỳ năm 2021 và so với trung bình trong 5 năm vừa qua và có khuynh hướng tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh, phải để các chất dễ cháy, nổ ở xa tầm tay của trẻ, thường xuyên kiểm tra nguồn điện, thiết bị điện để đảm bảo an toàn cho trẻ và cả gia đình. Cần chú ý đến trẻ vì trẻ dễ nuốt dị vật, tai nạn do leo trèo, côn trùng cắn, đuối nước, tai nạn giao thông…

Ngành thiết bị khoa học ở Việt Nam phát triển nhanh hơn nhiều nước châu Á

Theo báo cáo của Tập đoàn DKSH chuyên về dịch vụ phát triển thị trường, là quốc gia sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi về mặt dân số lẫn phổ cập kiến thức, Việt Nam đang có phần nổi bật trong lĩnh vực ứng dụng và triển khai thiết bị khoa học so với mặt bằng chung của khu vực Đông Nam Á (SEA) cũng như châu Á - Thái Bình Dương.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng bình quân của APAC đạt khoảng 6,5% trong khi Việt Nam là 8%. Trong nhóm ASEAN, Singapore vẫn là quốc gia tân tiến nhất về phát triển ngành công nghiệp thiết bị khoa học, ứng dụng chủ yếu vào các mảng dược phẩm sinh học và hoạt động nghiên cứu, học thuật. Nhiều nước khác trong khu vực như Campuchia, Myanmar, Philippines và đặc biệt là Việt Nam đang đẩy mạnh triển khai mô hình phòng thí nghiệm thiết bị khoa học để sớm bắt kịp các tiêu chuẩn quốc tế.

Vào hè giá trái cây giảm mạnh

Hè đến, nhiều loại trái cây nhiệt đới như bơ, sầu riêng, chôm chôm... đang chín rộ, bán giá rẻ. Dự kiến cả năm 2022 sản lượng trái cây phía Nam đạt 7,3 triệu tấn.

Những ngày gần đây, trên vỉa hè ở các tuyến đường tại TP.HCM xuất hiện nhiều xe bán chôm chôm, bơ, sầu riêng... với giá rẻ. Nhiều siêu thị lớn trên toàn quốc như Co.opmart, Co.opXtra cũng đang triển khai hàng loạt chương trình hấp dẫn, khuyến mãi lớn cho mặt hàng trái cây, rau củ trong nước và cả nhập khẩu.

Chẳng hạn, "Phiên chợ xanh - Flash sale cuối tuần" được hơn 100 siêu thị thuộc hệ thống Saigon Co.op triển khai vào các ngày 10, 11, 12-6. Trong đó, ổi giống Đài Loan và táo đỏ Mỹ nhỏ giảm 20%, củ sắn non và khoai lang giảm 30%, quýt đường Co.op Select loại 1 túi lưới giảm còn 52.500 đồng/kg, dưa lưới TL3 ruột cam Co.op Select còn 42.500 đồng/kg, bưởi năm roi Co.op Select 34.500 đồng/kg, chanh không hạt Co.op Select 250 còn 6.900 đồng/vỉ, xoài sấy dẻo Co.op Select túi 100g còn 31.000 đồng/túi, chuối sấy năng lượng mặt trời Co.op Select 100 còn 13.900 đồng/túi...

Ngoài đẩy mạnh xuất khẩu, đưa nhiều loại trái cây Việt chinh phục các thị trường có giá trị cao như Mỹ, châu Âu, Nhật, Hàn..., việc nâng cao tiêu chuẩn chất lượng nông sản để chinh phục chính khách hàng trong nước cũng đáng lưu tâm thực hiện.

Tin nóng trưa 10/6/2022: TPHCM: tất cả bệnh viện khai thác lịch sử đi lại bệnh nhân mắc sốt rét 2

Nhiều loại trái cây đang được bán giá ưu đãi tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra trên toàn quốc - Ảnh: SGGP

Hành hạ, đánh đập cha suốt 10 ngày đến tử vong

Ngày 9-6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Phú Nhuận (TP.HCM) vẫn đang tạm giữ Nguyễn Anh Khoa (30 tuổi) - nghi can sát hại cha ruột, và đang làm thủ tục để chuyển lên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Qua đấu tranh, khai thác, công an xác định động cơ Khoa giết chết cha ruột là vì tiền.

Ngày 27-5, Khoa xin tiền nhưng ông B. không cho nên hai người xảy ra cãi vã và Khoa bắt đầu giam lỏng cha mình trong nhà. Khoa thừa nhận đã giam lỏng cha ruột trong khoảng 10 ngày. Trong thời gian này, Khoa hành hạ, đánh đập cha bằng nhiều cách.

Đến khi biết ông B. đã tử vong, Khoa dùng mền quấn tử thi lại, bật máy lạnh rồi lấy đi nhiều vàng bạc cùng gần 200 triệu đồng, sau đó khóa cửa bỏ đi khỏi nhà. Sợ công an lần theo dấu vết, Khoa thuê khách sạn ở quận 10 để ẩn náu trước khi bị trinh sát hình sự Công an quận Phú Nhuận bắt giữ. Kết quả xét nghiệm xác định Khoa dương tính với ma túy. Khoa cũng thừa nhận nghiện "cỏ mỹ" nặng.

Tin nóng trưa 10/6/2022: TPHCM: tất cả bệnh viện khai thác lịch sử đi lại bệnh nhân mắc sốt rét 3

Nguyễn Anh Khoa bị trinh sát khống chế - Ảnh: SGGP

Bắt hai tên cướp nhí táo tợn trên đường Nguyễn Văn Bứa

Ngày 9/6, Công an huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh hoàn tất hồ sơ xử lý Đ.H.V và T.Q.H (cùng SN 2007, cùng ngụ Hóc Môn) về hành vi “cướp giật tài sản”.

Trước đó một đoạn clip đăng tải trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh một người phụ nữ lưu thông trên đường bị 2 đối tượng đi chung trên một xe gắn máy áp sát giật tài sản khiến người phụ nữ này ngã xe đập người xuống đường. Đoạn clip trên thu hút nhiều người theo dõi, bình luận, bất bình về hành vi manh động của các đối tượng.

V và H khai, trưa 3/6, trong lúc uống cà phê cả 2 đều than không có tiền tiêu xài nên rủ nhau đi cướp. Hai đối tượng điều khiển xe dạo quanh các tuyến đường vùng ven huyện Hóc Môn tìm “con mồi”. Đến khoảng 17h, đến đoạn đường Nguyễn Văn Bứa phát hiện người phụ nữ đi xe máy để điện thoại trong túi áo khoác lòi ra ngoài, 2 đối tượng áp sát ra tay giật.

Người phụ nữ phát hiện đã chụp được tay của H khi H đang thực hiện hành vi. Bất ngờ trước tình huống này, V tăng ga để thoát khiến người phụ nữ bị kéo ngã đập người xuống đường. Không cướp được tài sản, cả 2 tháo chạy về nhà lẩn trốn và sau đó đã bị bắt.

TIN THẾ GIỚI

Sân bay đầu tiên tại Mỹ Latinh sử dụng hydro xanh

- Chile vừa bắt đầu triển khai dự án đưa hydro xanh vào hoạt động tại sân bay quốc tế Arturo Merino Benítez ở thủ đô Santiago. Theo Energy News, đây là dự án đầu tiên thuộc loại này ở khu vực Mỹ Latinh.

- Chile là một trong những quốc gia tiên phong trong việc thúc đẩy hydro xanh - được mệnh danh là “nhiên liệu của tương lai” vì đây là nguồn năng lượng có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch.

- Chính phủ Chile cho biết, việc sử dụng hydro xanh sẽ giúp nước này tiết kiệm khoảng 15,2 tỷ USD.

Tin nóng trưa 10/6/2022: TPHCM: tất cả bệnh viện khai thác lịch sử đi lại bệnh nhân mắc sốt rét 4

Sân bay quốc tế Arturo Merino Benítez. Ảnh: Reuters

Israel giảm giá hàng nhập khẩu

Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã ký quyết định bãi bỏ hàng chục quy định pháp lý không phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế nhằm tháo gỡ rào cản cho một loạt mặt hàng nhập khẩu, qua đó giảm chi phí sinh hoạt cho người dân.

Theo Báo Jerusalem Post, các mặt hàng nhập khẩu được hưởng lợi từ việc bãi bỏ những quy định này gồm: máy hút bụi, nồi áp suất, vòi nước, đệm sàn, gạch lát sàn, lò nướng, giường nôi trẻ em…

Ước tính, việc điều chỉnh này sẽ giúp người tiêu dùng Israel tiết kiệm tổng cộng 2,4 tỷ USD mỗi năm.

Peru và Colombia thúc đẩy hợp tác bảo vệ rừng Amazon

Tại một cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ (OAS) lần thứ 9 diễn ra ở Los Angeles (Mỹ), Tổng thống Peru và người đồng cấp Colombia đã nhất trí phối hợp chặt chẽ trong vấn đề bảo vệ rừng Amazon. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về tầm quan trọng của việc ưu tiên bảo vệ rừng Amazon thông qua các hành động phối hợp nhằm chống nạn phá rừng và khai thác rừng bất hợp pháp. Bao gồm hỗ trợ cho các nhà sản xuất nông nghiệp vừa và nhỏ, cũng như tiến độ thực hiện các thỏa thuận hợp tác nông nghiệp được ký kết trong kỳ họp ủy ban liên chính phủ đầu năm nay.

Tin nóng trưa 10/6/2022: TPHCM: tất cả bệnh viện khai thác lịch sử đi lại bệnh nhân mắc sốt rét 5

Một góc rừng Amazon nhìn từ trên cao. Nguồn: Reuters

Nhiều sáng kiến chống lãng phí thực phẩm

Một dự luật nhằm cắt giảm lãng phí thực phẩm vừa được Chính phủ Tây Ban Nha thông qua, trong bối cảnh báo cáo của Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc cho biết mỗi năm có 1,3 tỷ tấn thực phẩm bị vứt bỏ.

Theo dự luật của Tây Ban Nha, tất cả công ty liên quan đến sản xuất và cung cấp thực phẩm phải có kế hoạch giảm thiểu chất thải thực phẩm, nếu không họ có thể bị phạt tới 60.000EUR và lên tới 500.000EUR nếu tái phạm. Hiện dự luật của Tây Ban Nha cần được quốc hội thông qua, và có hiệu lực vào đầu năm 2023.

Bộ trưởng Nông nghiệp, Thủy sản và Thực phẩm Tây Ban Nha cho rằng, dự luật mới sẽ nâng cao nhận thức của người dân về “hậu quả kinh tế, xã hội, môi trường và đạo đức” của rác thải thực phẩm. Điều này có nghĩa là khách hàng có thể mang về nhà các thức ăn dư thừa - một thực tế hiện không phổ biến ở Tây Ban Nha.

Tin nóng trưa 10/6/2022: TPHCM: tất cả bệnh viện khai thác lịch sử đi lại bệnh nhân mắc sốt rét 6

  Thực phẩm hỏng hoặc hết hạn bị bỏ đi tại một siêu thị ở Anh. Ảnh: Reuters

Hy vọng nguồn cung cấp vitamin D từ cà chua

Một nhóm nghiên cứu, dẫn đầu là các nhà khoa học tại Trung tâm John Innes ở Norwich (Anh), đã tiến hành chỉnh sửa cấu trúc gene của cà chua để trở thành một nguồn cung cấp vitamin D dồi dào.

Nghiên cứu này giải thích rằng, một cách tự nhiên, lá cà chua có chứa 7-DHC, một trong những thành phần cấu tạo của vitamin D3 - vốn được coi là tốt nhất trong việc giúp nâng cao mức vitamin D trong cơ thể.

Mặc dù vitamin D được tạo ra trong cơ thể chúng ta sau khi tiếp xúc với ánh sáng Mặt trời, nhưng nguồn chính của nó là thực phẩm, phần lớn có trong sữa và thịt.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/