Tin nóng trưa 14/6: TPHCM hạn chế bao bì nhựa, sản phẩm nhựa dùng 1 lần

(VOH) - TPHCM phấn đấu đến năm 2030, dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm, hàng hóa chứa vi nhựa.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: Hạn chế bao bì nhựa, sản phẩm nhựa dùng 1 lần

TPHCM phấn đấu đến năm 2030, hạn chế tối đa việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học; Dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học, và sản phẩm, hàng hóa chứa vi nhựa (trừ trường hợp sản xuất để xuất khẩu và trường hợp sản xuất, nhập khẩu bao bì nhựa khó phân hủy sinh học để đóng gói sản phẩm, hàng hóa bán ra thị trường theo quy định).

Đồng thời, TPHCM sẽ giảm thiểu 75% chất thải nhựa phát sinh trên biển Cần Giờ. Yêu cầu thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý 100% ngư cụ khai thác thủy sản thải bỏ, chấm dứt việc thải bỏ ngư cụ trực tiếp xuống biển Cần Giờ.

bao bì nhựa, sản phẩm nhựa dùng 1 lần
TPHCM hạn chế bao bì nhựa, sản phẩm nhựa dùng 1 lần (Ảnh: iStock)

Xem thêm: Unilever sẽ giảm 50% lượng bao bì nhựa sử dụng 1 lần vào năm 2025

Bún, miến, phở gói Việt Nam được nới lỏng quy định nhập khẩu vào Châu Âu

EU vừa có thông báo sửa đổi quy định về các biện pháp kiểm soát thực phẩm xuất khẩu vào EU có hiệu lực từ ngày 3/7.

Cụ thể, đối với sản phẩm ăn liền, EU chính thức đưa bún, miến, phở ra khỏi danh mục quy định yêu cầu bổ sung giấy chứng nhận an toàn thực phẩm theo phụ lục 2

EU tiếp tục duy trì yêu cầu bổ sung giấy chứng nhận an toàn thực phẩm và tần suất kiểm tra 20% đối với mì ăn liền có nguồn gốc từ Việt Nam (trong thành phần có chứa gia vị và một số nguyên liệu, phụ gia khác). Đối với thanh long, EU tiếp tục duy trì trong danh mục yêu cầu bổ sung giấy chứng nhận an toàn thực phẩm theo phụ lục.

Đối với một số nông sản khác, EU giữ tần suất kiểm tra 50% đối với mùi tây, rau mùi, húng quế, bạc hà, đậu bắp và ớt thuộc giống Capsicum.

TPHCM: Mở chiến dịch cao điểm tiêm nhắc lại vắc xin Covid-19

Từ ngày 14/6 đến hết tháng 6/2022, Sở Y tế TPHCM mở chiến dịch cao điểm tiêm nhắc lại vắc xin Covid-19 nhằm tiếp tục duy trì trạng thái miễn dịch cộng đồng với vi rút SARS-CoV-2, tiếp tục kiểm soát ổn định dịch bệnh Covid-19, nhất là bảo vệ những người thuộc nhóm nguy cơ, trẻ em, nhân viên thuộc các Sở, ban, ngành làm việc trong môi trường có nhiều nguy cơ tái nhiễm.

Giá thịt heo miền Nam giảm nhiệt

Tại miền Nam, giá heo hơi giảm cao nhất 2.000 đồng/kg, ghi nhận tại Bạc Liêu và Trà Vinh; giảm 1 giá tại Vũng Tàu, Kiên Giang, Hậu Giang và Sóc Trăng... đưa giá heo hơi toàn khu vực phía nam hôm nay dao động trong khoảng 54.000 - 58.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá heo mảnh tại chợ đầu mối Hóc Môn (TPHCM) ghi nhận không biến động, mức giá từ 63.000 - 73.000 đồng/kg. Hôm nay (14/6), lượng heo về chợ đầu mối lớn nhất khu vực phía nam chỉ 4.300 con. Trước năm 2020, khi chưa bùng phát dịch Covid-19, lượng heo về chợ này thường từ 5.300 - 6.000 con mỗi ngày.

Trà Vinh: Truy điểm bán lẻ ma túy từ con nghiện

Sáng nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh cho biết đang tạm giữ hình sự Nguyễn Phước Tánh (51 tuổi, H.Châu Thành, Trà Vinh) và Nguyễn Văn Lộc (25 tuổi, TP.Trà Vinh) để điều tra về hành vi tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy.

Trưa 13/6, phát hiện Lộc có nhiều biểu hiện nghi vấn, lực lượng chức năng đã kiểm tra phát hiện trên người Lộc cất giấu 1 bịch ni lông, bên trong chứa tinh thể rắn nghi là ma túy. Khai thác nhanh, Lộc thừa nhận chất trong bịch ni lông trên là ma túy đá, vừa mua của Tánh với giá 330.000 đồng để sử dụng.

Tiến hành kiểm tra nhà của Tánh thì phát hiện, thu giữ 22 bịch ni lông với nhiều kích cỡ khác nhau, bên trong có tinh thể rắn nghi là ma túy, được cất giấu nhiều nơi trong nhà. Cơ quan công an còn tạm giữ khoảng 115 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều dụng cụ để sử dụng trái phép chất ma túy.

Qua làm việc, bước đầu Tánh thừa nhận chất trong 22 bịch ni lông trên là ma túy đá, có trọng lượng ước tính khoảng 100 gram. Công an cho biết, Tánh mới chấp hành xong án phạt 10 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy vào năm 2020.

Nghi án chồng tâm thần giết vợ rồi treo cổ tự tử

Công an huyện Giao Thủy, Nam Định cho biết, đơn vị này đang phối hợp với các đơn vị về nghiệp vụ điều tra Công an tỉnh để làm rõ nguyên nhân hai vợ chồng chết bất thường tại nhà riêng.

Sáng ngày 13/6, người dân phát hiện ông C.V.B (60 tuổi) và vợ là bà V.T.L. (50 tuổi), đều ngụ ở xóm 8, xã Giao Tiến (Giao Thủy, Nam Định) đã tử vong. Bà L được xác định tử vong với một vết thương ở cổ, trong khi đó ông B tử vong trong tư thế treo cổ trong nhà.

Nguyên nhân ban đầu được cơ quan công an xác định do mâu thuẫn gia đình nên ông B. dùng dao gọt hoa quả sát hại vợ mình rồi tự treo cổ tự tử.

Theo ông Cao Xuân Chiến, Chủ tịch UBND xã Giao Tiến, ông B. từng nhập viện để điều trị thần kinh và đến khi xảy ra vụ việc, thần kinh của người này chưa ổn, trong khi hai vợ chồng ông B. rạn nứt tình cảm từ lâu nên dẫn đến vụ việc đau lòng. Hiện cơ quan công an đã bàn giao thi thể cho gia đình để mai táng theo phong tục địa phương.

Bạo hành, gây tử vong con trai 18 tháng tuổi của người tình

Liên quan đến cái chết của bé trai 18 tháng tuổi vào ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 vừa qua, sáng 14/6, thông tin từ Công an tỉnh Long An cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Lức đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thanh Ninh (30 tuổi, ngụ Bến Lức, Long An) để điều tra hành vi cố ý gây thương tích.

Theo Trung tâm y tế huyện Bến Lức, bé P. nhập viện vào lúc 2h30 sáng 1/6 trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở, xước da vùng thái dương trái 5cm, còn dính máu khô. Bé còn bị bầm xanh vùng trán trái, quanh mắt trái, má trái. Chẩn đoán chết trước khi vào viện nghi do chấn thương.

Sau khi khám nghiệm tử thi, điều tra nguyên nhân cái chết của bé P., bước đầu cơ quan điều tra xác định Ninh đã có những hành vi xâm phạm, gây thương tích cho con trai của người tình.

TIN THẾ GIỚI

LHQ kêu gọi các nước không áp đặt hạn chế xuất khẩu thực phẩm

Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 13/6 kêu gọi bộ trưởng thương mại các nước thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) không áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với thực phẩm vì mục đích nhân đạo, trong bối cảnh khủng hoảng lương thực gia tăng.

thực phẩm
LHQ kêu gọi các nước không áp đặt hạn chế xuất khẩu thực phẩm (Ảnh: iStock)

Trước đó, ngày 25/5, bà Ngozi Okonjo-Iweala - Tổng giám đốc WTO – đã kêu gọi các nước không ngưng hoặc hạn chế xuất khẩu các thực phẩm cơ bản. Lời kêu gọi được đưa ra cùng ngày với thông báo của Ấn Độ về việc hạn chế lượng đường xuất khẩu ở mức 10 triệu tấn trong tài khóa tính đến tháng 9/2022.

Số người nhập cư trái phép vào EU tăng gấp 2 lần

Cơ quan biên phòng của EU Frontex cho biết, trong tháng 5/2022, số người nhập cư trái phép vào Liên minh châu Âu (EU) sử dụng tuyến đường Tây Balkan đã tăng gấp 2 lần, lên 12.088 người. Phần lớn số người nhập cư đến từ các nước Syria và Afghanistan. 

Trong nửa đầu năm nay, Frontex ghi nhận 40.675 trường hợp vượt biên trái phép trên tuyến đường Tây Balkan, gần gấp 3 lần so với con số cùng thời gian của năm trước đó.

Hầu hết những người di cư trái phép bị phát hiện đã ở Tây Balkan trong một thời gian trước khi tìm cách gia nhập EU. Những người chạy nạn khỏi xung đột Ukraine và Nga không nằm trong số thống kê này. 

Thổ Nhĩ Kỳ khởi công dự án đường ống dẫn khí tự nhiên ở Biển Đen

Thổ Nhĩ Kỳ chính thức khởi công xây dựng đường ống ngầm dưới biển dẫn khí tự nhiên từ mỏ khí Sakarya ở Biển Đen, cách bờ biển 170km, với kỳ vọng giúp nước này dần thoát khỏi lệ thuộc vào nhập khẩu năng lượng. Đây được xem là mỏ khí tự nhiên lớn nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ, với trữ lượng 320 tỷ m3.

Theo đó, bộ phận đường ống đầu tiên đã được lắp đặt từ cảng Filyos, cách thành phố Istanbul khoảng 400km. Tính đến quý 1/2023, mỏ khí Sakarya có thể sản xuất 10 triệu m3.

Lượng tiêu thụ khí đốt hằng năm của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng từ 48 tỷ m3 năm 2020 lên 60 tỷ m3 trong năm 2021 và được dự báo sẽ tăng lên 63 tỷ m3 trong năm 2022.

Microsoft ngừng hỗ trợ trình duyệt Internet Explorer

Từ ngày mai 15/6, Microsoft chính thức ngừng hỗ trợ trình duyệt Internet Explorer sau 27 năm phục vụ người dùng. Được ra mắt lần đầu vào năm 1995, Internet Explorer (IE) nằm trong gói tiện ích bổ sung dành cho hệ điều hành Windows 95. Trước khi những trình duyệt khác xuất hiện, đã có thời điểm IE sở hữu tỷ lệ người dùng lên tới 95%.

Internet Explorer cũng là phương tiện duy nhất giúp người dùng tải... các trình duyệt phổ biến hiện nay, trước khi "bỏ xó" không sử dụng đến. Với tất cả điều đó, đây sẽ là trình duyệt mãi mãi được ghi nhớ bởi những thế hệ sử dụng máy tính "màn hình lồi", trong những năm 1990 và đầu những năm 2000. 

Samsung Electronics tụt 7 bậc trong danh sách 100 công ty lớn nhất

Theo danh sách 100 công ty lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường, Samsung Electronics Co. - công ty công nghệ hàng đầu Hàn Quốc đã tụt 7 bậc so với một năm trước xuống vị trí thứ 22.

Apple Inc. đứng đầu danh sách với giá trị vốn hóa thị trường 2.850 tỷ USD, theo sau là tập đoàn công nghệ Microsoft Corp., Tập đoàn dầu khí quốc gia của Saudi Arabia Saudi Aramco, công ty mẹ của Google Alphabet Inc. và “đại gia” thương mại điện tử Amazon.com Inc. Samsung Electronics Co. là công ty duy nhất của Hàn Quốc lọt vào danh sách này, với giá trị thị trường đạt 342 tỷ USD tính đến tháng 3/2022.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/