Tin nóng sáng 14/6: Sắp có tuyến tàu cao tốc từ TPHCM đi Bến Tre

(VOH) - Tàu cao tốc có sức chở từ 75 - 151 khách/tàu sẽ được sử dụng để vận chuyển khách du lịch từ TPHCM đến tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

TIN TRONG NƯỚC

Chính Phủ kiểm soát lạm phát

Chiều 13/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá, đã chủ trì họp với các bộ ngành về điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu (xăng dầu, vật tư xây dựng, cước phí vận tải, nguyên liệu đầu vào của nông nghiệp, giá một số thiết bị vật tư, y tế, giáo dục…).

Đối với mặt hàng xăng dầu, Phó Thủ tướng yêu cầu phải điều hành hết sức linh hoạt, sử dụng Quỹ Bình ổn giá hợp lý; triển khai các biện pháp đảm bảo nguồn cung và dự phòng phương án nhập khẩu khi cần thiết, không để bị động…

Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo an ninh lương thực; tính toán thận trọng lộ trình tăng học phí, nhất là đối với những cơ sở giáo dục công lập; nghiên cứu kỹ pháp luật về giá để quản lý giá sách giáo khoa phù hợp với thực tiễn và quy định pháp luật, đảm bảo mọi học sinh đều được tiếp cận sách giáo khoa với giá hợp lý.

Chờ “đòn bẩy” cho đầu ra nông sản

Cần Thơ đang khẩn trương hoàn thiện đề án thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL (gọi tắt là Trung tâm), các tỉnh trong vùng đang kỳ vọng trung tâm này sẽ là lối ra cho nông sản miền Tây.

Mục tiêu của Trung tâm là nhằm góp phần xây dựng TP Cần Thơ thành thành phố trung tâm của vùng ĐBSCL. Đây sẽ được xem như một trung tâm logistics của cả vùng; có chức năng liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, đặc biệt là xuất khẩu; thông thương hàng hóa hai chiều, kết nối các tỉnh ĐBSCL cũng như trong và ngoài nước.

Sắp có tuyến tàu thủy cao tốc từ TPHCM đi Tiền Giang, Bến Tre

Sở GTVT TPHCM dự kiến tổ chức khai thác tuyến vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy liên tỉnh tầm xa từ TPHCM đi tỉnh Tiền Giang, tỉnh Bến Tre và ngược lại.

Tuyến đường thủy theo Sở GTVT TPHCM xây dựng dự kiến sẽ được khảo sát thực tế từ ngày 15 – 25/6, hoàn thiện đưa vào khai thác trong quý 3.

Cụ thể, tàu cao tốc có sức chở từ 75 - 151 khách/tàu sẽ được sử dụng để vận chuyển khách du lịch từ TPHCM đến tỉnh Tiền Giang, với cự ly hành trình khoảng 110 km; đến tỉnh Bến Tre, với cự ly hành trình khoảng 120 km và ngược lại.

tàu cao tốc
Tàu cao tốc cao tốc từ TPHCM đi Tiền Giang, Bến Tre có sức chở từ 75 - 151 khách/tàu (Ảnh minh họa: Bộ Giao thông Vận tải)

Tàu sẽ xuất phát từ Bến Bạch Đằng - quận 1 (hoặc cảng Sài Gòn, Nhà Rồng - quận 4), TPHCM, sau đó theo sông Sài Gòn - Nhà Bè - Soài Rạp - Vàm Cỏ (hoặc theo kênh Nước Mặn, sông Cần Giuộc) - kênh Chợ Gạo - sông Tiền rồi đến cảng, bến thuộc Tiền Giang và Bến Tre.

Thời gian tàu vận hành từ 6 giờ sáng đến 18 giờ hằng ngày.

Giá vàng hôm nay lao xuống dốc

Giá vàng hôm nay bất ngờ giảm mạnh trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị tăng thêm lãi suất cơ bản, nhà đầu tư dồn vốn vào USD và trái phiếu Mỹ.

Đêm qua, giá vàng giao ngay của thế giới "bốc hơi" hàng chục USD/ounce. Đến 6 giờ ngày 14/6, giá vàng hôm nay giao dịch tại 1.820 USD/ounce, giảm 52 USD/ounce so với mức giá mở cửa hôm trước là 1.872 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay (14/6) tại Việt Nam sẽ được các doanh nghiệp công bố lúc 8 giờ 30 phút. Theo đó, giá vàng SJC có thể biến động theo xu hướng của giá vàng thế giới và sức mua – bán của giới đầu cơ.

Trước đó, thị trường vàng trong nước bị ảnh hưởng tâm lý khi thông tin Ngân hàng Nhà nước có thể chấn chỉnh tình trạng độc quyền vàng miếng SJC sau khi các đại biểu Quốc hội chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tại nghị trường. Theo đó, giới đầu cơ mạnh tay bán ra khiến giá vàng SJC trong ngày hôm qua giảm 1 triệu đồng/lượng, chốt cuối ngày ở mức 68,65 triệu đồng/lượng.

2 cha con tử vong trong căn hộ tại TP Thủ Đức

Công an TP Thủ Đức đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ hai cha con được phát hiện tử vong trong căn hộ chung cư.

Sự việc xảy ra vào sáng hôm qua, Công an phường Linh Đông nhận được tin báo có người tử vong trong một căn hộ tại chung cư 4S Linh Đông (đường số 30, phường Linh Đông).

Ngay sau đó, lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường kiểm tra thì phát hiện người cha khoảng 38 tuổi đã tử vong. Con trai năm tuổi được nhìn thấy nằm bất động trong khu vực nhà tắm. Cháu bé sau đó được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng cũng đã tử vong.

Thiếu nữ mất tích hiện đang ở Campuchia

Chiều hôm qua, ông Phan Trần Vạn Huy, Chủ tịch UBND Thị xã Sông Cầu (Phú Yên) cho biết, đã có báo cáo về trường hợp em Nguyễn Thị Thu Ngọc (16 tuổi), người được cho là mất liên lạc mấy ngày qua.

Như tin đã đưa, vào chiều ngày 5/6, em Ngọc có đón xe đò để vào TPHCM làm việc. Trước đó, Ngọc có quen biết với một người bạn qua Zalo và được người này hứa giúp giới thiệu việc làm, khi Ngọc vào sẽ đón ở TPHCM. Ngọc đến bến xe ở Q.Bình Thạnh rồi gọi điện Zalo về cho gia đình báo tin nhưng sau đó mất tích. Hiện tại gia đình phát hiện em Ngọc đang ở Campuchia. Gia đình phát hiện em Thu làm việc ở đây nhưng không được tự do và tiếp tục nhờ lực lượng công an hỗ trợ.

Cách đây khoảng 2 tuần, cũng một bé gái lớp 7 ở TPHCM bỏ nhà đi cả tháng. Sau khi cầu cứu nhiều nơi thì bé gọi về và cũng cho biết đang ở Campuchia làm việc để phụ giúp gia đình.

TIN THẾ GIỚI

Bắc Kinh (Trung Quốc) khẩn trương kiểm soát ổ dịch Covid-19 bùng phát từ quán bar

Nhà chức trách Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm nay đã nhanh chóng triển khai các biện pháp để kiểm soát ổ dịch Covid-19 mới bùng phát từ quán bar. Chỉ sau 2 ngày, đã có gần 200 ca dương tính với Covid-19 được phát hiện từ quán bar này, nơi vừa mới mở cửa lại sau khi thành phố Bắc Kinh nới lỏng biện pháp phòng dịch.

Hàng triệu người phải tiến hành xét nghiệm và hàng ngàn người sẽ phải cách ly do liên quan đến ổ dịch mới này.

Đức dỡ bỏ tất cả các hạn chế nhập cảnh

Chính phủ Đức thông báo kể từ ngày 11/6, tất cả các biện hạn chế nhập cảnh vào Đức liên quan đến đại dịch Covid-19 sẽ tạm thời được dỡ bỏ tới ít nhất là ngày 31/8. Với quy định mới này, tất cả hành khách đến từ mọi nơi trên thế giới đều được phép nhập cảnh vào Đức vì các mục đích khác nhau, kể cả du lịch.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Đức nới lỏng một số yêu cầu đối với du khách. Với quy định mới, hành khách không còn phải tuân thủ quy tắc 3G, chứng nhận tiêm chủng, hồi phục hay xét nghiệm âm tính trước khi đến Đức.

Việc này không chỉ giúp những người đến từ các quốc gia không thuộc EU đi lại thuận tiện và rẻ hơn, mà còn giảm các thủ tục xét nghiệm nhiều lần, tốn kém.

Saudi Arabia: Nới lỏng các quy định phòng dịch

Ngày 13/6, Saudi Arabia cho biết nước này sẽ hủy bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại hầu hết các địa điểm trong không gian kín, động thái nới lỏng hơn nữa những hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 trước thềm lễ hành hương đến Thánh địa Mecca vào tháng sau.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Saudi Arabia đang chuẩn bị đón khoảng 850.000 tín đồ Hồi giáo từ nước ngoài đổ về để tham gia lễ hành hương diễn ra thường niên này. Tuy nhiên, quy định đeo khẩu trang vẫn được áp dụng tại đền thờ Hồi giáo Grand Mosque.

Saudi Arabia cũng không yêu cầu người dân phải xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 khi vào các địa điểm có không gian kín.

Châu Âu: Biến thể BA.4 và BA.5 có nguy cơ gây lây nhiễm chủ đạo

Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) ngày 13/6 cảnh báo 2 biến thể phụ của Omicron là BA.4 và BA.5 sẽ lây lan rộng khắp Liên minh châu Âu (EU) trong vài tuần tới. 2 biến thể phụ này không khiến người nhiễm gặp phải biến chứng nặng do Covid-19, song vẫn có khả năng làm gia tăng số người lây nhiễm cần nhập viện điều trị hoặc tử vong, gây áp lực cho hệ thống y tế.

Mặc dù ở thời điểm hiện tại, phần lớn các nước EU đều ghi nhận tỷ lệ ca mắc 2 biến thể này ở mức thấp, song cũng có nước, như Bồ Đào Nha, ghi nhận số ca mắc 2 biến thể này tăng vọt. 

Ukraine: Thông qua kế hoạch ngừng xuất khẩu khí đốt, than đá và dầu nhiên liệu

Theo một nghị quyết của Chính phủ Ukraine được công bố ngày 13/6, các mặt hàng than đá, dầu nhiên liệu và khí đốt được sản xuất trong nước thuộc danh mục các loại hàng hóa bị cấm xuất khẩu trong thời gian xảy ra xung đột.

Nghị quyết nêu rõ quyết định cấm xuất khẩu các mặt hàng trên có liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga và tình trạng thiết quân luật ở quốc gia Đông Âu này.