Tin nóng sáng 13/6 - TPHCM: Điểm chuẩn lớp 10 dự báo sẽ tăng

Dự đoán điểm chuẩn có thể sẽ tăng nhẹ ở các trường tốp đầu như Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Thị Xuân… từ 0,25 - 0,75 điểm.

TIN TRONG NƯỚC   

TPHCM: Điểm chuẩn lớp 10 dự báo sẽ tăng

Hôm qua 12/6, khoảng 94.000 thí sinh tại TPHCM đã hoàn tất kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và dự kiến ngày 24.6, Sở GD-ĐT sẽ công bố kết quả thi. Giáo viên lớp 9 các trường THCS tham gia ôn tập cho học sinh đều chung nhận định, cấu trúc đề thi như những năm trước, các dạng câu hỏi nhìn chung đều quen thuộc, hầu như giáo viên đã hướng dẫn học sinh (HS) làm quen nên có thể điểm chuẩn sẽ tăng nhẹ.

Ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.1), nhận định điểm chuẩn của trường tốp đầu sẽ tăng và mặt bằng điểm chuẩn cũng “nhích” một chút. Ông Trí, một giáo viên tại Q1 cũng dự đoán điểm chuẩn có thể sẽ tăng nhẹ ở các trường tốp đầu như Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Thị Xuân… từ 0,25 - 0,75 điểm. Còn những trường tốp giữa sẽ tăng từ 0,5 - 1 điểm.

Với chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập là 72.800 HS, tính ra sau kỳ thi này có gần 22.000 thí sinh không trúng tuyển. Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho hay TPHCM luôn đảm bảo đủ chỗ học cho toàn HS sau THCS thông qua việc đa dạng trong hệ thống giáo dục. 

Tin nóng sáng 13/6: Giá xăng dự báo tiếp tục tăng, vượt mốc 32.000 đồng/lít 1
Thí sinh hài lòng với đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay tương đối nhẹ nhàng - Ảnh: TNO

Tìm ra Hoa hậu Môi trường Việt Nam mùa đầu tiên

Tối 12/6, đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam mùa 1 diễn ra tại Nhà hát TP.HCM. Người đẹp đến từ Bến Tre Nguyễn Thanh Hà đăng quang ngôi vị cao nhất cuộc thi năm nay.

Trải qua các phần thi chính cùng các hoạt động thiện nguyện xã hội, ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam đã chọn ra top 15 thí sinh xuất sắc nhất bước vào vòng chung kết. Top 15 thí sinh có màn đồng diễn áo dài, giới thiệu bản thân và thông điệp bảo vệ môi trường. Top 10 trình diễn trang phục mang thông điệp bảo vệ môi trường. Top 5 thí sinh xuất sắc nhất trải qua vòng thi ứng xử.

Nguyễn Thanh Hà sẽ đại diện Việt Nam tham gia Miss Eco International 2023 vào tháng 2-2023. Cô muốn mình có thể tham gia các hoạt động về phân loại rác tại nguồn, giảm xả rác, cách xử lý và tái chế một số loại rác tại nhà. Người đẹp sẽ sử dụng mạng xã hội để cùng chia sẻ và lan tỏa những cách làm hay, những hành động đẹp của bạn bè cùng lứa yêu môi trường.

Thua Saudi Arabia, U23 Việt Nam chia tay Giải U23 châu Á

Rạng sáng 13/6, U23 Việt Nam đã thua 0-2 trước U23 Saudi Arabia ở tứ kết Giải U23 châu Á tại Uzbekistan. Đó là trận đấu mà thủ môn Quan Văn Chuẩn đã nhận thẻ đỏ trực tiếp ở phút 78 sau tình huống rời khỏi vòng cấm rồi truy cản trái phép với Al Brikan.

Lúc này do U23 Việt Nam đã hết quyền thay người nên Mạnh Dũng phải làm thủ môn. Anh để lại ấn tượng với vài pha cứu thua xuất sắc, khiến Saudi Arabia không thể ghi thêm bàn thắng. Thua 0-2 trước Saudi Arabia, U23 Việt Nam đã nói lời chia tay Giải U23 châu Á 2022 từ vòng tứ kết.

HLV Gong Oh Kyun nói: Chúng tôi đã chuẩn bị để gặp đối thủ mạnh. Chúng tôi không bao giờ từ bỏ. Tôi cảm ơn các cầu thủ đã chiến đấu và cho thấy hết khả năng của họ. Tôi chắc chắn các cầu thủ của tôi sẽ trưởng thành hơn trong 1 đến 2 năm tới.

Tin nóng sáng 13/6: Giá xăng dự báo tiếp tục tăng, vượt mốc 32.000 đồng/lít 2
U23 Việt Nam (trái) thi đấu quyết tâm trước U23 Saudi Arabia - Ảnh: NLĐO

Giá xăng dự báo tiếp tục tăng, vượt mốc 32.000 đồng/lít

Giá xăng dự báo có lần tăng thứ 6 liên tiếp, vược mốc 32.000 đồng/lít vào kỳ điều hành ngày 13/6. Hôm nay 13/6, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều hành giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo quy định hiện hành, kỳ điều hành giá được thực hiện vào ngày 11/6, nhưng do rơi vào Thứ Bảy, nên lịch được lùi lại.

Lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu dự báo giá xăng ngày mai có thể tăng lần thứ 6 liên tiếp. Mức tăng có thể lên tới 700 - 800 đồng/lít, như vậy, giá mặt hàng này sẽ vượt mốc 32.000 đồng/lít. Đối với mặt hàng dầu, nhiều dự báo đưa ra mức tăng từ 2.000 - 3.000 đồng/lít. Mức tăng còn tuỳ thuộc vào việc trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Bộ trưởng Bộ tài chính Hồ Đức Phớc cho biết thuế bảo vệ môi trường với xăng hiện đã giảm 2.000 đồng/lít. Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt, bộ sẽ nghiên cứu, đánh giá tác động và báo cáo Chính phủ để trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Tiền Giang: một người chết cháy trước căng tin trường học

Tối 12/6, Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang cho biết đang điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết của một phụ nữ tại căng tin của Trường THCS Bùi Văn Hòa, xã Nhị Bình.

Khoảng 20g15 ngày 11/6, ông Nguyễn Văn Lợi (50 tuổi, ngụ xã Nhị Bình, huyện Châu Thành), là bảo vệ của Trường THCS Bùi Văn Hòa, nghe từ sân của trường học này có tiếng kêu cứu. Ông Lợi chạy đến thì phát hiện chị Nguyễn Thị Lượm (36 tuổi, ngụ xã Nhị Bình) đang bị ngọn lửa bao trùm dưới nền đất. Chồng của chị Lượm và những người xung quanh lao vào dập lửa nhưng chị đã chết ngay sau đó.

Hai vợ chồng chị Lượm buôn bán ở căng tin của trường. Trước đó chị Lượm ra ngoài, sau khi trở về căng tin khoảng 1 giờ sau thì xảy ra vụ việc.

Bước đầu cơ quan điều tra nhận định nhiều khả năng chị Lượm đã mua xăng về trước cửa căng tin trường học rồi đổ xăng lên người và châm lửa đốt.

Tin nóng sáng 13/6: Giá xăng dự báo tiếp tục tăng, vượt mốc 32.000 đồng/lít 3
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: TTO

Tai nạn giao thông khi uống rượu bia sẽ gây hậu quả nặng hơn

Bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 TPHCM cho biết: nếu người bị tai nạn giao thông có uống rượu bia trước đó, việc cứu chữa sẽ lại càng mất thời gian và tình trạng dễ chuyển biến nặng.

Bác sĩ cho biết gần đây số lượng trường hợp cấp cứu mà đơn vị tiếp nhận luôn ở mức cao. Trong đó, các cuộc gọi báo cấp cứu do tai nạn giao thông chiếm hơn 25%, đặc biệt cao ở những ngày cuối tuần. Khi có rượu bia vào, té xe nhẹ có khi cũng trở thành nặng; nhất là các chấn thương cột sống cổ hay chấn thương sọ não, ngoài tiên lượng xấu, nếu cứu chữa được vẫn sẽ để lại di chứng hoặc tàn tật suốt đời.

Thường xuyên tiếp cận hiện trường các vụ tai nạn giao thông, bác sĩ Khuất Hồng Sơn, công tác tại Trung tâm cấp cứu 115 TPHCM, cho biết khi tiếp nhận các ca cấp cứu cho nạn nhân bị tai nạn giao thông do uống rượu bia, nhân viên y tế gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí dễ sai sót trong quá trình sơ cứu. Nhiều trường hợp chấn thương sau điều trị vẫn tiếp tục uống rượu bia còn gây thêm nhiều hệ quả lâu dài về sức khỏe và rất khó điều trị.

  

TIN QUỐC TẾ   

Philippines: núi lửa Bulusan tiếp tục phun trào dữ dội

Ngày 12/6, núi lửa Bulusan cách thủ đô Manila của Philippines khoảng 600 km về phía Đông Nam tiếp tục phun các cột tro bụi lên không trung. Vụ phun trào núi lửa này xảy ra khoảng 3h sáng và kéo dài trong 18 phút.

Tuần trước, núi lửa Bulusan đã phun trào dữ dội, khiến giới chức địa phương phải nâng mức báo động lên cấp 1 và sơ tán người dân các khu vực lân cận đến nơi an toàn. Cụ thể, hôm 5/6, chính quyền Philippines đã phải sơ tán hơn 200 cư dân sinh sống gần núi lửa Bulusan sau khi ngọn núi này phun tro bụi cao khoảng 1.000 m lên bầu trời.

Hiện hoạt động của núi lửa Bulusan vẫn được đặt ở mức báo động 1 trong thang báo động 5 cấp, điều này có nghĩa núi lửa vẫn đang trong "tình trạng bất thường."

Tin nóng sáng 13/6: Giá xăng dự báo tiếp tục tăng, vượt mốc 32.000 đồng/lít 4
Núi lửa Bulusan phun khói và tro bụi - Ảnh: CNN

Anh: người dân chuyển sang phương tiện công cộng để giảm chi phí nhiên liệu

Hơn 1 triệu người Anh đã chuyển sang phương tiện xe bus kể từ tháng 3, tỷ lệ sử dụng xe đạp đã tăng gấp đôi mức trung bình thông thường. Đây là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế việc lái xe khi giá nhiên liệu tăng mạnh tại nước này.

Chi phí trung bình để đổ đầy một bình nhiên liệu ô tô đã vượt 100 Bảng Anh (hơn 120 USD) trong tuần này, khiến các nhóm tài xế kêu gọi Chính phủ nước này hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp giảm bớt khủng hoảng chi phí sinh hoạt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ tại Anh.

Hong Kong (Trung Quốc): dịch Covid-19 có dấu hiệu bùng phát trở lại

Ngày 12/6, Hong Kong (Trung Quốc) ghi nhận 814 trường hợp mắc mới COVID-19. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp số ca mắc mới tại Hong Kong ở mức trên 800 ca, sau hơn 2 tuần ghi nhận trên 200 ca.

Chính quyền Đặc khu này cho biết vẫn phát hiện virus SARS-CoV-2 trong mẫu nước thải ở một số khu vực, do đó sẽ tiếp tục phân phối khoảng 390.000 bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh virus SARS-CoV-2 cho người dân một số khu vực nhằm truy vết các ca mắc COVID-19.

Tin nóng sáng 13/6: Giá xăng dự báo tiếp tục tăng, vượt mốc 32.000 đồng/lít 5
Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Hong Kong, Trung Quốc, ngày 25/4/2022 - Ảnh: THX/TTXVN

Sri Lanka áp dụng hệ thống hạn ngạch nhiên liệu từ đầu tháng 7

Ngày 12/6, Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka cho biết nước này sẽ áp dụng một hệ thống hạn ngạch nhiên liệu hằng tuần đối với các phương tiện giao thông do những khó khăn trong việc mua nhiên liệu. Tất cả tài xế sẽ đăng ký tại trạm xăng gần nhất và hạn ngạch sẽ được áp dụng từ tuần đầu tiên của tháng 7.

Quan chức này giải thích: "Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc ghi tên những người lái xe tại các trạm đổ xăng và cấp cho họ một hạn ngạch đảm bảo hằng tuần cho đến khi có thể ổn định tình hình tài chính, khôi phục cung cấp điện 24 giờ và đảm bảo việc cung cấp nhiên liệu không gián đoạn”.

Bắc Kinh: học sinh tiểu học và trung học sẽ "tiếp tục học từ xa" từ ngày 13/6

Trong tuần này, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã nới lỏng nhiều biện pháp phòng dịch, nhưng hàng chục ca nhiễm mới liên quan đến một quán bar đã khiến cơ quan chức năng phải tái áp dụng một số biện pháp hạn chế. Theo người phát ngôn chính quyền thành phố Bắc Kinh, hầu hết học sinh tiểu học và trung học ở thành phố này sẽ "tiếp tục học từ xa" từ ngày 13/6.

Giới chức y tế thành phố cho biết, ổ dịch mới đang trong giai đoạn phát triển nhanh chóng và có nguy cơ lây lan tương đối cao. Hiện có khoảng 115 ca mắc COVID-19 liên quan đến ổ dịch nói trên.

Tin nóng sáng 13/6: Giá xăng dự báo tiếp tục tăng, vượt mốc 32.000 đồng/lít 6
Ngày 11/6, Trung Quốc ghi nhận 138 ca lây mắc COVID-19 trong cộng đồng, đa số tại Bắc Kinh - Ảnh: AP
* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/