Tin nóng trưa 15/5: Điền kinh và wushu mở hàng với 2 HCV

(VOH) - Những thông tin đáng chú ý về tình hình trong nước, quốc tế sẽ được cập nhật nhanh trong Tin nóng VOH.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Đại học Harvard

Chiều 14/5 (giờ địa phương), tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm, phát biểu và dự tọa đàm chính sách tại Đại học Harvard, thành phố Boston thuộc thành phố Cambridge, Bang Massachusetts.

Thủ tướng đánh giá cao Đại học Harvard với bề dày lịch sử, truyền thống lâu đời, có tầm ảnh hưởng và danh tiếng vào loại bậc nhất Mỹ và thế giới. Trong khi đó, bang Massachusetts là một trong những điểm đến trong hành trình tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Đại học Harvard

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Đại học Harvard

"Việc tôi có mặt ở đây cũng thể hiện tư tưởng độc lập, tự chủ cho hai dân tộc; thể hiện tầm nhìn, mối quan hệ giữa hai nước chúng ta đã được tuyên bố năm 2015 khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ" - Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Thủ tướng cho biết: "Tôi đến đây với tình cảm kép, tình cảm của Đại học Harvard dành cho đoàn và tình cảm của mối lương duyên, sự kết nối giữa Việt Nam và Mỹ."

Bộ trưởng Quốc phòng làm việc với Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước

Chiều 14/5, tại thành phố Đồng Xoài, Đại tướng Phan Văn Giang - ủy viên Bộ Chính trị, phó bí thư Quân ủy Trung ương, bộ trưởng Bộ Quốc phòng - và đoàn công tác Bộ Quốc phòng đã có cuộc làm việc với Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại tướng Phan Văn Giang chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang của tỉnh Bình Phước đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, đồng thời đề nghị Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang của tỉnh Bình Phước tiếp tục chú trọng xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc.

Nhấn mạnh ý nghĩa của Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ nhất (ngày 15/5), Đại tướng Phan Văn Giang mong muốn lãnh đạo, chính quyền tỉnh Bình Phước phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nhằm tạo điều kiện tổ chức thành công sự kiện.

Bộ Y tế: Vẫn thanh toán BHYT với máy đặt, máy mượn tại các cơ sở y tế

Việc thanh toán bảo hiểm y tế đối với máy đặt, máy mượn hiện nay đang được thực hiện theo hướng dẫn tại công văn 6807 ngày 9/11/2018 của Bộ Y tế và không liên quan đến việc bãi bỏ công văn số 2009.

Liên quan đến việc bãi bỏ công văn số 2009 của Bộ Y tế, sáng 15/5, bộ này đã có thông tin báo chí về việc thực hiện hình thức đấu thầu, hóa chất, đặt máy, mượn máy.

Tin nóng trưa 15/5: Điền kinh và wushu mở hàng với 2 HCV 2
Bệnh nhân được chụp PET/CT tại Trung tâm y học hạt nhân và ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) - Ảnh: TTO

Theo Bộ Y tế, trong giai đoạn vừa qua, nhu cầu về trang thiết bị của các cơ sở y tế, đặc biệt là các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh là rất lớn trong khi nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn vay ODA, vốn viện trợ, quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của các đơn vị… còn rất hạn chế và không đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người dân, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã triển khai nhiều giải pháp để có trang thiết bị phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ được giao và bảo đảm người dân được thụ hưởng dịch vụ có chất lượng, trong đó có hình thức đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất mang máy đến đặt hoặc cho mượn máy.

Cập nhật SEA Games 31: điền kinh và wushu mở hàng với 2 HCV sáng 15/5 cán mốc 40 HCV

Sáng 15/5, VĐV Phạm Tiến Sản đã mang về tấm huy chương vàng đầu tiên trong ngày cho đoàn thể thao Việt Nam, khi anh giành chiến thắng ở môn duathlon (hai môn phối hợp).

9h45, wushu, Hoàng Thị Phương Giang đoạt HCV nội dung trường quyền nữ với điểm số 9,71, Dương Thuý Vi chỉ đạt huy chương đồng với số điểm 9,68. Đến thời điểm này, wushu Việt Nam đã đoạt 4 HCV.

Tiến Sản đoạt HCV đầu tiên cho Việt Nam trong ngày 15-5 - Ảnh: TTO

Tiến Sản đoạt HCV đầu tiên cho Việt Nam trong ngày 15-5 - Ảnh: TTO

9h35, bơi lội, Hoàng Quý Phước giành quyền vào chung kết 100m tự do. Đợt bơi chung kết sẽ diễn ra vào tối nay. Ở nội dung 50 m ngửa nữ, Lê Quỳnh Như cũng vào chung kết.

9h30, điền kinh, Lê Ngọc Phúc và Trần Nhật Hoàng đã về nhất đợt chạy vòng loại để giành quyền vào chung kết nội dung 400m nam.

9h, điền kinh, ở nội dung duathlon 2 môn phối hợp gồm chạy và xe đạp, Tiến Sản đã xuất sắc vượt qua đối thủ người Indonesia để giành HCV cho Việt Nam. Thành tích của Tiến Sản là 1 giờ 55 phút 57 giây.

Đây là tấm HCV thứ 40 ở SEA Games 31, đồng thời cũng là HCV đầu tiên trong ngày của Việt Nam.

Được biết duathlon là môn thể thao đã xuất hiện ở Olympic, thi đấu 2 môn phối hợp là chạy bộ và đạp xe. Các vận động viên sẽ chạy 10km, đạp xe 40km và sau đó chạy 5km.

Trong ngày hôm nay, Việt Nam cũng sẽ có nhiều môn hứa hẹn giành HCV như: điền kinh, bơi lội, pencak silat, wushu...

2 ngày bị kẹt dưới giếng hoang, người đàn ông đã được giải cứu

Một người đàn ông bị mắc kẹt 2 ngày dưới giếng hoang đã được lực lượng cứu hộ giải cứu thành công.

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Lặc (H.Ngọc Lặc, Thanh Hóa) cho biết, hiện sức khỏe của người đàn ông vừa được lực lượng cứu hộ giải cứu khi bị mắc kẹt dưới giếng hoang đã ổn định và có thể xuất viện.

Tuy nhiên, đến chiều 13/5 các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm thấy người thân nạn nhân, nên chưa thể bàn giao cho gia đình. Hiện người này vẫn đang tiếp tục chăm sóc tại bệnh viện.

Trước đó, khoảng hơn 17 giờ ngày 11/5, người dân đại phương phát hiện người đàn ông trên (chưa rõ danh tính) bị mắc kẹt dưới giếng hoang sâu khoảng 3,5 m, ở thôn Ba Si (xã Kiên Thọ, H.Ngọc Lặc, Thanh Hóa).

Thời điểm phát hiện, một bàn tay người đàn ông bị kẹt trong khe giữa các thớt giếng, sức khỏe có dấu hiệu suy kiệt. Công an xã Kiên Thọ và lực lượng của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp giải cứu nạn nhân.

Cà Mau: Bắt khẩn cấp người vợ giết chồng giấu xác dưới ao hơn 4 tháng

Liên quan vụ vợ giết chồng giấu xác dưới ao, ngày 15/5, tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết đã bắt khẩn cấp, tạm giam nghi can Sơn Thị Hồng (46 tuổi, ngụ ấp 1, xã Khánh Bình Tây Bắc, H.Trần Văn Thời) để điều tra về hành vi giết người.

"Do gia đình nhà chồng sẽ tát ao, bắt cá để làm đám giỗ cho mẹ chồng. Biết là mọi việc sẽ bị lộ, không thể che giấu tội ác của mình nên nghi can đến cơ quan công an địa phương đầu thú", một lãnh đạo Cơ quan CSĐT cho biết.

Cũng theo nguồn tin trên, do chồng là ngư phủ nên sau khi chém chết nạn nhân, Hồng nói với mọi người là chồng đã đi theo tàu cá nên không ai nghi ngờ gì.

TIN THẾ GIỚI

Xả súng khiến ít nhất 10 người chết ở New York

Một tay súng 18 tuổi đã bắn chết 10 người và làm bị thương 3 người khác tại một siêu thị ở thành phố Buffalo, bang New York, Mỹ vào ngày 14/5 (giờ địa phương)

Theo Hãng tin Reuters, nhà chức trách cho biết nghi phạm da trắng mang theo một khẩu súng và có vẻ như đã hành động một mình. Hắn lái xe từ nhà tại một hạt ở New York đến thành phố Buffalo để thực hiện vụ tấn công tại siêu thị Tops bên trong cộng đồng chủ yếu là người da màu.

Các quan chức địa phương nói rằng 11 trong số 13 người bị trúng đạn là người da màu, 2 người còn lại da trắng.

Nghi phạm đã đầu hàng khi đối mặt với cảnh sát. Lúc đó nghi phạm mặc áo giáp.

Châu Âu đưa hai dòng phụ Omicron vào danh sách đáng lo ngại

Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) lo ngại hai dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron có thể né được miễn dịch, gây ra làn sóng lây nhiễm mới tại châu lục vào mùa hè này

Trong thông cáo đăng trên trang web ngày 13/5, ECDC giải thích quyết định đưa BA.4 và BA.5 từ danh sách biến thể đáng quan tâm (VOI) lên danh sách biến thể đáng lo ngại (VOC) xuất phát từ thực tế quan sát được ở Bồ Đào Nha trong những tuần gần đây.

Tin nóng trưa 15/5: Điền kinh và wushu mở hàng với 2 HCV 4
Ảnh minh họa: Pexels.

Viện Y tế quốc gia Bồ Đào Nha ước tính BA.5 đã chiếm khoảng 37% các trường hợp dương tính tính đến ngày 8-5. Nếu tính theo ngày, số ca nhiễm dòng phụ này tăng nhanh hơn dòng BA.2 khoảng 13%. Giả sử tốc độ tăng này vẫn tiếp tục, BA.5 sẽ trở thành biến thể thống trị ở Bồ Đào Nha vào ngày 22/5 tới.

Theo ECDC, việc BA.4 và BA.5 có tốc độ lây cao hơn các dòng phụ khác của Omicron có thể là do chúng tránh được miễn dịch cơ thể hình thành nhờ việc đã từng mắc COVID-19 hoặc tiêm vắc xin.

Cháy lớn tại thủ đô Ấn Độ, ít nhất 27 người chết

Đám cháy bùng phát tại một tòa nhà thương mại 3 tầng ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ vào cuối giờ chiều 13/5 (giờ địa phương). Con số thương vong dự kiến sẽ còn tăng khi lực lượng chữa cháy dập tắt được lửa và bắt đầu tìm kiếm, cứu hộ.

Truyền thông Ấn Độ dẫn các nguồn tin khác cho biết có tới 40 người bị thương, chủ yếu là bỏng và đang được điều trị tại bệnh viện. Khoảng 60 - 70 người được lực lượng cứu hộ tìm thấy và đưa ra khỏi đám cháy an toàn.

Hiện đám cháy đã được dập tắt sau 7 tiếng chiến đấu của lực lượng chữa cháy với bà hỏa. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy khói vẫn còn bốc lên từ các tầng của tòa nhà.

Ban nhạc rap Ukraine chiến thắng cuộc thi Eurovision 2022

 Ngày 15/5, ban nhạc Kalush của Ukraine giành chiến thắng trong Cuộc thi ca khúc truyền hình châu Âu (Eurovision) với giai điệu hiphop bắt tai.

Theo Hãng tin AFP, nhóm nhạc rap Kalush của Ukraine đã đánh bại 24 đối thủ trong đêm chung kết của sự kiện âm nhạc trực tiếp lớn nhất thế giới nói trên với ca khúc Stefania - một bài hát ru bằng rap kết hợp nhịp điệu dân gian và hiện đại của Ukraine.

Sau chiến thắng nói trên, thành viên Oleh Psiuk của Kalush cảm ơn tất cả những người đã bình chọn cho đất nước của anh trong cuộc thi.

"Chiến thắng này rất quan trọng đối với Ukraine, đặc biệt là trong năm nay. Xin cảm ơn các bạn từ tận đáy lòng của chúng tôi" - Psiuk nói trước báo giới.

Được viết từ trước cuộc chiến Nga - Ukraine, ca khúc Stefania của nhóm Kalush kết hợp âm nhạc dân gian truyền thống của Ukraine (chơi trên các nhạc cụ giống như sáo) với nhịp điệu hip-hop và những ca từ gợi nhớ quê hương.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã cảm ơn Kalush vì mang chiến thắng về cho Ukraine tại cuộc thi. "Sự dũng cảm của chúng tôi gây ấn tượng với thế giới và âm nhạc của chúng tôi chinh phục châu Âu!" - ông Zelensky viết trên Facebook.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/