Tin nóng sáng 15/5: Xử lý tình trạng tăng giá mùa du lịch

(VOH) - Tại hội thảo "Du lịch Việt Nam: Cơ hội và thách thức hè 2022" diễn ra ngày 14/5 ở TPHCM, vấn đề này đã được đặt ra.

UBND TP Nha Trang chia sẻ, thời gian qua, có một số trường hợp phản ánh về chuyện chặt chém và cơ quan quản lý đã nhanh chóng xử lý kịp thời.

Nha Trang nỗ lực xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện, thực hiện chương trình an ninh, an toàn giao thông, giải quyết vấn đề an toàn đô thị, phục vụ phát triển du lịch bền vững. Nếu du khách gặp bất cứ khó khăn hay tình trạng khó xử nào, hãy liên lạc với cơ quan quản lý địa phương để được hỗ trợ.

Tin nóng sáng 15/5: Xử lý tình trạng tăng giá mùa du lịch 1
Du lịch Nha Trang. Ảnh minh họa: TTO

TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), cho hay trong dịp lễ 30-4 vừa qua, tỉnh đã đón gần 200.000 lượt khách, là tín hiệu tích cực để ngành du lịch sôi động trở lại.

Tuy nhiên, ở một điểm nóng du lịch khó tránh khỏi tình trạng "chặt chém", chất lượng dịch vụ bị quá tải… Tỉnh quyết tâm xử lý mạnh tay tình trạng chặt chém này, không đơn thuần xử phạt hành chính mà có thể tạm dừng hoạt động một thời gian, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Khai mạc ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 18

Tối ngày 14/5, tại công viên Lê Văn Tám (quận 1), Sở Du lịch TPHCM cùng phối hợp Hiệp hội Du lịch tổ chức lễ khai mạc ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 18 năm 2022 (từ ngày 14 đến ngày 17/5).

Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 18 với chủ đề "Sống động từng trải nghiệm". Sự kiện nhận được sự đồng hành của gần 50 tỉnh thành và hơn 100 gian hàng với hàng ngàn sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Ngày hội đã cho thấy sự sẵn sàng của ngành du lịch trước mùa cao điểm du lịch nội địa cũng như sự chuẩn bị kỹ cho mùa cao điểm du lịch quốc tế vào cuối năm.

Nhằm thực hiện hiệu quả việc phục hồi và phát triển giai đoạn mới, Tổng cục Du lịch đề nghị TP.HCM nâng cao chất lượng sức cạnh tranh của du lịch bằng cách duy trì tốt hệ dịch vụ, gia tăng trải nghiệm trong sản phẩm đặc trưng. TP phát huy hiệu quả liên kết vùng du lịch đặc biệt Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá vào thị trường mục tiêu và thị trường nguồn; ưu tiên cơ chế cho ngành du lịch.

TPHCM: Triển lãm thiết bị công nghệ trong 2 ngày cuối tuần

Ngày 14/5, Triển lãm ngày hội công nghệ Tech Day show khai trương tại TP.HCM, thu hút đông đảo người dùng đến tham quan trải nghiệm và mua sắm.

Trở lại ngay sau dịch, quy mô Tech Day khá khiêm tốn với không gian triển lãm chỉ gần 600m2 gồm 33 gian hàng trưng bày các loại sản phẩm như: màn chiếu, máy chiếu nhỏ gọn; các thiết bị giải trí cá nhân như loa bluetooth, loa thông minh, tai nghe, máy nghe nhạc…Dù không gian tổ chức sự kiện chưa được hoành tráng do ban tổ chức còn e ngại tình hình sau dịch nhưng Tech Day vẫn thu hút đông đảo thương hiệu công nghệ nổi tiếng tham gia như Acer, Dali, Cambridge, JBL, Yamaha, Viewsonic, Bose, Sony, Huawei, Samsung, Monster…

Tin nóng sáng 15/5: Xử lý tình trạng tăng giá mùa du lịch 2
Các gian hàng trải nghiệm game thu hút sự quan tâm của khách tham quan - Ảnh: TTO

Triển lãm công nghệ Tech Day sẽ diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/5 tại TP.HCM. Đây là một triển lãm chuyên ngành về công nghệ dự kiến tổ chức thường niên một năm 2 lần tại TP.HCM và Hà Nội giai đoạn quý 1-2 của năm, với sự tham gia của các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong suốt 2 năm, triển lãm đã phải hoãn nhiều lần và tới tháng 5/2022 mới được tổ chức lại.

Giá lúa tăng giảm trái chiều ở nhiều nơi

Trong tuần qua, giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có sự tăng giảm trái chiều ở một vài địa phương.

Số liệu từ Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho thấy, tại Hậu Giang nhiều loại lúa có sự tăng giá. Điển hình như: giá lúa IR 50404 là 6.500 đồng/kg, tăng 100 đồng/kg; OM 18 là 7.200 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg.

Còn tại Bến Tre, giá lúa lại có sự giảm nhẹ với mức trung bình 100 đồng/kg, cụ thể: IR 50404 còn 5.800 đồng/kg; OM4218 còn 5.900 đồng/kg; OM 6976 còn 5.900 đồng/kg.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương vẫn có giá lúa ở mức ổn định so với tuần trước. Như tại Cần Thơ, lúa Jasmine ở mức 7.100 đồng/kg, OM 4218 là 6.600 đồng/kg, IR 50404 là 6.400 đồng/kg. Tại Sóc Trăng, giá lúa vẫn giữ nguyên, cụ thể: ST 24 có giá là 8.500 đồng/kg, Đài thơm 8 là 6.900 đồng/kg; riêng OM 5451 là 6.800 đồng/kg, tăng 100 đồng/kg.

Huế: 1 người đang thu hoạch lúa bị sét đánh

Tối 14/5, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sét đánh khiến một thanh niên tử vong.

Nạn nhân là anh P.L.N. (24 tuổi, trú tại xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền). Thông tin ban đầu cho biết khi anh N đang cùng với người thân trong gia đình khẩn trương thu hoạch, vận chuyển lúa ngoài đồng thì không may bị sét đánh tử vong. Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương cũng đã đến thăm hỏi, động viên gia đình người bị nạn.

Theo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh thấp nên từ chiều tối và đêm 15/5 đến ngày 17/5, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có khả năng xuất hiện một đợt mưa dông trên diện rộng, rải rác mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to, mưa rất to.

Du khách tham quan vịnh Hạ Long rơi từ tàu xuống biển

Vụ việc xảy ra vào khoảng 17 giờ ngày 14/5 tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Quảng Ninh. Theo đó, tàu du lịch L.G số hiệu QN-8905 do thuyền trưởng T.D.C (SN 1983, trú TP Hạ Long) điều khiển chở 15 khách tham quan vịnh Hạ Long.

Trong quá trình từ hang Sửng Sốt về neo đậu, khi gần cập bến thì anh N.N.P (SN 1979, du khách ở Cần Thơ) đi lên mũi tàu rồi bị rơi xuống biển.

Thấy vậy, mọi người trên tàu nhanh chóng ném phao tròn để cứu nạn nhân nhưng không kịp. Anh P. mất tích, đến 21h cùng ngày thi thể nạn nhân được tìm thấy.

Người phụ nữ bán bánh mì bị trộm gần 200 triệu

Ngày 14/5, Công an huyện Củ Chi, TP.HCM tiếp nhận tin trình báo của người phụ nữ vì bị trộm túi xách chứa tài sản giá trị khoảng 200 triệu đồng. Nạn nhân là bà NTTV (50 tuổi, bán bánh mì ở xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi).

Theo bà V, khoảng 5 giờ 30 phút ngày 9-5, bà bán bánh mì trên vỉa hè đường Tỉnh lộ 8, xã Tân Thạnh Tây thì có một nam thanh niên đến mua bánh mì rồi rời đi. Sau đó khoảng 15 phút, một cô gái khác đến mua, bà V làm xong rồi đưa cho khách. Khi quay lại lấy tiền thối, người phụ nữ hốt hoảng phát hiện túi xách trong ngăn kéo đã bị trộm mất.

Theo bà V, trong túi chứa hơn 30 triệu tiền mặt, vàng nữ trang. Tổng cộng tài sản hơn 200 triệu. “Đây là tài sản tôi tích cóp cả đời bằng việc bán bánh mì để lo cho con” – người phụ nữ buồn bã.

Qua kiểm tra các camera an ninh xung quanh, bà V phát hiện trong lúc bà đưa bánh mì cho cô gái thì có hai thanh niên đi xe máy đến. Hai người này dừng lại các đó một quãng, một người lén lại xe bánh mì, lấy chiếc túi rồi lên xe đồng bọn tẩu thoát. Hiện vụ việc đang được điều tra.

TIN THẾ GIỚI

Triều Tiên trong cú sốc bất ngờ khủng hoảng COVID-19

Hiện Bình Nhưỡng đang khởi động một hệ thống chống virus "khẩn cấp tối đa" để đối phó với "cơn sốt" đang lan rộng khắp Triều Tiên từ cuối tháng 4, ảnh hưởng đến 350.000 người. Đợt bùng phát dịch đột ngột này được cho có thể liên quan đến lượng người khổng lồ tập trung về Bình Nhưỡng vào tháng trước. Một cuộc mít tinh đã diễn ra ở trung tâm thủ đô vào ngày 15/4 và cuộc duyệt binh được tổ chức vào 25/4.

Tin nóng sáng 15/5: Xử lý tình trạng tăng giá mùa du lịch 3

Ảnh minh họa: Pexels

Làn sóng dịch lớn này đặt ra những câu hỏi cấp bách về các rào cản hậu cần, công nghệ và chính trị trong việc hỗ trợ một quốc gia bị trừng phạt. Tệ hơn nữa, nhiều đại sứ quán các nước ở Bình Nhưỡng còn không có người làm việc, hoặc thiếu nhân sự.

Nga cắt điện tới Phần Lan

Nga đình chỉ cung cấp điện cho Phần Lan sau khi công ty RAO Nordic thông báo nguồn cung sẽ bị cắt do nợ thanh toán. RAO Nordic cho biết đây là tình huống đặc biệt lần đầu tiên xảy ra trong 20 năm lịch sử hoạt động của công ty, song chưa xác nhận điều này liên quan đến lệnh cấm vận của châu Âu nhằm vào Nga hay không.

Phần Lan nhập khẩu điện từ Nga trong 20 năm qua, nguồn cung này chiếm khoảng 10% lượng điện của quốc gia Bắc Âu. Giám đốc phụ trách kế hoạch của hãng vận hành mạng lưới truyền tải điện Phần Lan cho biết hãng sẽ bù đắp lượng điện thiếu hụt sau khi Nga dừng cung cấp bằng cách nhập khẩu nhiều hơn từ Thụy Điển.

Ấn Độ bất ngờ cấm xuất khẩu lúa mỳ

Chính phủ Ấn Độ đã bất ngờ ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mỳ với hiệu lực tức thì nhằm ngăn chặn đà leo thang của giá bán mặt hàng này trong nước, khi lượng hàng trong các kho dự trữ đang giảm dần.

Lệnh cấm trên nhằm quản lý an ninh lương thực tổng thể của đất nước và hỗ trợ các nước láng giềng cũng như những nước dễ bị tổn thương. Mặc dù vậy, hoạt động xuất khẩu lúa mỳ tới các quốc gia khác để đáp ứng nhu cầu an ninh lương thực của các nước đó và dựa trên đề nghị của chính phủ nước đó vẫn được phép diễn ra. Quyết định bất ngờ nói trên với hiệu lực tức thì sẽ làm hạ nhiệt giá lúa mỳ trên thị trường và đưa giá mặt hàng này về gần mức giá hỗ trợ tối thiểu.

Virus cúm mùa có thể bắt nguồn từ virus cúm Tây Ban Nha 1918

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng virus cúm mùa ở người có thể bắt nguồn từ chủng virus gây đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã so sánh các mẫu gien được thu thập cả ở trước và sau đỉnh dịch. Họ phát hiện ra rằng các đột biến trong cấu trúc của virus H1N1 – hay còn gọi là virus cúm lợn – có thể đã giúp nó thích nghi tốt hơn với vật chủ là con người. Ngoài ra, sự khác biệt về gien giữa các mẫu phỗi này cũng phù hợp với các sự kiện lây nhiễm trong cộng đồng và lây nhiễm rộng hơn.

Mạng xã hội Trung Quốc cấm bản sao của Elon Musk

Weibo, mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, cấm tài khoản Ma Yilong, người được xem là bản sao của Musk, trong khi các video liên quan cũng bị xóa

Đại diện công ty luật Jincheng Tongda cho rằng nếu loạt video "Elon Musk phiên bản Trung Quốc" sử dụng công nghệ AI để hoán đổi khuôn mặt, hành vi đó có thể vi phạm quyền chân dung của người khác. Đây có thể là lý do khiến Yilong bị Weibo cấm.

Ma Yilong, hay còn được gọi là Elong Musk và Yi Long Musk, tự nhận mình là "em trai của Elon Musk". Người này bắt đầu nổi tiếng từ cuối tháng 12/2021 khi đăng video lên Douyin với khuôn mặt, điệu bộ giống tỷ phú Mỹ. Hiện Ma Yilong là người thật hay là sản phẩm của deepfake vẫn đang gây tranh cãi.

*Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/