Tin nóng chiều 14/5: TP.HCM sẽ tiêm mũi 4 vắc-xin phòng Covid-19 tuần tới

(VOH) - Sở Y tế TPHCM cho biết đã trình văn bản lên UBND TP.HCM để ban hành kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 cho người dân thành phố vào tuần tới.

TPHCM sẽ tiêm mũi 4 vắc-xin phòng Covid-19 tuần tới

Sáng 14/5, Tổ Đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 9 đã tiếp xúc cử tri huyện Nhà Bè và quận 7, TP.HCM. Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam cho biết sở đã trình văn bản lên UBND TP HCM để ban hành kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 cho người dân thành phố.

"Chắc chắn trong tuần tới, TP.HCM sẽ triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4", Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam khẳng định. Ông cũng bày tỏ mong muốn người dân TP.HCM sẽ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 trong thời gian nhanh nhất.

tin-nong-chieu-14-5-voh.com.vn-anh1
TP.HCM sẽ tiêm mũi 4 vắc-xin phòng Covid-19 tuần tới.

Trước đó, Bộ Y tế đã có văn bản về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4). Bộ Y tế cho biết đối tượng tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 (cán bộ y tế, cán bộ tuyến dầu, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp).

TP.HCM sẽ thu phí không dừng tuyến đường song hành xa lộ Hà Nội

Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.HCM về việc đầu tư hệ thống thu phí dịch vụ đường bộ điện tử không dừng tại Trạm thu phí xa lộ Hà Nội, thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn) theo hình thức BOT.

tin-nong-chieu-14-5-voh.com.vn-anh2
Trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội. (Ảnh: TTO)

Theo Sở GTVT TP.HCM trước việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư lắp đặt hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng tại trạm thu phí dự án BOT xa lộ Hà Nội và hiện nay dự án này còn 12 làn chưa đầu tư nâng cấp hệ thống thu phí không dừng ETC. Theo đó, để nâng cấp các làn thu phí này thì cần tổng kinh phí xây dựng cho 12 làn này dự kiến khoảng 42 tỉ đồng. Nguồn vốn đầu tư sử dụng từ nguồn vốn dự phòng phí của dự án BOT xa lộ Hà Nội. Chủ đầu tư sẽ triển khai thực hiện trong năm 2022.

Sở GTVT TP.HCM nhận thấy đối với việc nâng cấp 8 làn thu phí tự động trên tuyến là cần thiết. Song đối với việc lắp đặt mới 4 làn thu phí điện tử không dừng trên đường song hành, phương án thu phí hoàn vốn đầu tư dự án BOT Xa lộ Hà Nội chưa đề cập đến việc thu phí sử dụng đường bộ đường song hành. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện lắp đặt thu phí điện tử tự động không dừng, trước mắt cần tập trung đầu tư nâng cấp 8 làn thu phí điện tử tự động không dừng còn lại trên trục đường chính.

TP.HCM dự kiến tăng học phí mầm non, phổ thông

Ngày 14/5, thông tin từ Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM cho biết, thành phố đang lấy ý kiến về việc tăng học phí đối với bậc giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập từ năm 2022-2023.

tin-nong-chieu-14-5-voh.com.vn-anh3
Thành phố đang lấy ý kiến về việc tăng học phí đối với bậc giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập từ năm 2022-2023.

Cụ thể, ở bậc mầm non, trẻ thuộc các quận tại TP.HCM lớp nhà trẻ sẽ nâng học phí từ 200.000 đồng/học sinh/tháng lên 300.000 đồng/học sinh/tháng, mức tăng 100.000 đồng/học sinh/tháng. Trẻ ở các quận TP.HCM các lớp mẫu giáo sẽ tăng học phí từ 160.000 đồng/học sinh/tháng lên 300.000 đồng/học sinh/tháng, tức tăng 140.000 đồng/học sinh/tháng. 

Ở bậc THCS, học sinh bậc THCS, GDTX THCS ở các quận sẽ đóng mức học phí từ 60.000 đồng/học sinh/tháng lên 300.000 đồng/học sinh/tháng, tăng 5 lần so với trước. Ở bậc THPT, học sinh thuộc các quận nội, ngoại thành TP.HCM bậc THPT, GDTX THPT sẽ tăng từ 120.000 đồng/học sinh/tháng lên 300.000 đồng/học sinh/tháng. 

Hải Phòng sắp có tòa tháp đôi hơn 6.000 tỷ

Sáng 14/5, UBND TP Hải Phòng tổ chức khởi công Dự án tổ hợp Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê thay thế chợ Sắt, biểu tượng một thời thành phố cảng.

tin-nong-chieu-14-5-voh.com.vn-anh4
Phối cảnh tòa tháp đôi có tổng mức đầu tư 6.060 tỷ đồng thay thế cho chợ Sắt.

Dự án được đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng. Công trình gồm 2 tòa cao ốc 40 tầng nổi cao 146m, 2 tầng hầm được xây dựng trên khu đất rộng hơn 1,5 ha, thuộc phường Phan Bội Châu (quận Hồng Bàng). Với ý tưởng kiến trúc độc đáo, tòa cao ốc được thiết kế theo chủ đề “nơi gặp gỡ của những dòng sông”, tòa tháp đôi hiện đại thay thế chợ Sắt hứa hẹn sẽ biểu tượng mới của TP Hải Phòng. Dự kiến, tòa tháp đôi sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Cầu Thủ Thiêm 2 lại xuất hiện ‘đinh tặc’

Nhiều người dân đi đạp xe, tập thể dục buổi sáng tại các đường quanh khu vực cầu Thủ Thiêm 2 phản ảnh nhặt được rất nhiều đinh vít trên đường, nhiều người chạy xe bị thủng bánh phải dắt bộ. UBND phường Thủ Thiêm - cho biết sẽ tiếp nhận phản ánh và cho kiểm tra, xử lý.

tin-nong-chieu-14-5-voh.com.vn-anh5
Đinh vít người dân nhặt được tại khu vực đường dẫn lên cầu Thủ Thiêm 2. (Ảnh: TTO)

"Ban đầu chúng tôi nghĩ do công nhân các công trình gần đó vô tình làm rơi. Tuy nhiên nhiều ngày liền đi tập thể dục, đạp xe chúng tôi đều phát hiện đinh vít nằm trên đường. Đây là loại đinh mới theo tôi dùng để gắn trần thạch cao", anh Minh, một người dân phát hiện đinh, cho biết.

Cũng theo anh Minh, khu vực xuất hiện đinh là các tuyến đường trong khu Sala, đường dẫn từ Nguyễn Cơ Thạch qua đường lên cầu Thủ Thiêm 2. Đinh được nhóm anh phát hiện nằm thành từng cụm trên đường.

Chỉ trong vài ngày gần đây, nhóm anh Minh đã nhặt được hơn 100 đinh vít màu đen, dài khoảng 3cm nằm rải rác tại các tuyến đường dẫn lên cầu Thủ Thiêm 2. Nhiều nhóm đạp xe khác cũng nhặt được đinh nhưng chưa thống kê được số lượng. Anh Minh cho biết hầu như sáng nào cũng gặp người bị thủng xe phải dắt bộ.

Đà Nẵng: Bắt giữ đối tượng chém bạn nhậu vì mâu thuẫn

Công an quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng đang tạm giữ hình sự Trương Hoàng Biểu (25 tuổi, quê Bình Định) đề điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Theo điều tra ban đầu, tối 11/5, Biểu cùng bạn gái Đ.T.H tổ chức ăn nhậu với nhóm bạn của mình tại một bãi giữ xe trên đường An Thượng 28, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Tại đây, nam thanh tên V.Đ.M (30 tuổi, quê Thái Nguyên) ngồi cạnh bạn gái Biểu liên tục trêu ghẹo cô gái, nói lời khiếm nhã.

Sau khi cả nhóm nhậu xong, giữa Biểu và Mạnh xảy ra mâu thuẫn. Cả hai xông vào xô xát được mọi người có mặt can ngăn và Biểu chở người yêu về nhà trọ. Tuy nhiên, lát sau Biểu vẫn bức tức nên một mình chạy xe quay lại gặp Mạnh để nói chuyện. Trên đường đi, Biểu nhặt một con dao trên vỉa hè đường Mai Thúc Lân và giấu trong người.

Khi đến bãi xe, Biểu và Mạnh tiếp tục cự cãi, chủ bãi xe cũng đã ra khuyên can. Tuy nhiên, Biểu vẫn quyết tâm đánh bằng được Mạnh. Sau đó, Biểu dùng con dao chém vào vùng mặt của Mạnh. Biểu cùng mọi người đưa Mạnh đi bệnh viện cấp cứu và đến cơ quan Công an đầu thú.

Giám định thương tật tài xế tông chết người ở Bình Thuận

Sáng 14/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận (PC02) cho biết, đã đưa Phạm Văn Nam – người lái xe Mercedes tông chết người ở Phan Thiết và anh X, bạn của Nam đến Trung tâm Pháp y tỉnh để giám định thương tật.

Qua khám nghiệm ban đầu, Phạm Văn Nam bị xây xát ở tay, bầm tím mắt và sưng tấy vùng đầu. Còn anh X bị xây sát ở tay, xưng tấy vùng đầu và gáy cổ.

Lực lượng chức năng cho biết, việc đưa nhóm người trên xe ô tô đi giám định thương tật sẽ là chứng cứ pháp lý quan trọng để xử lý các đối tượng có liên quan đến vụ việc dùng xe ô tô tông chết người xảy ra trên đường Phạm Văn Đồng, TP. Phan Thiết vào rạng sáng ngày 12/5.

Trước đó, vào khoảng 0h15 phút ngày 12/5, xuất phát từ mâu thuẫn trong lúc tham gia giao thông trên đường Phạm Văn Đồng, phường Bình Hưng, TP. Phan Thiết, nhóm của Hà Xuân Hải đã đuổi theo và đánh tới tấp vào nhóm của Nam. Sau khi thoát ra được, Nam đã lên xe ô tô điều khiển nhiều vòng tông vào nhóm đi xe máy. Hậu quả làm Hà Xuân Hải (SN 1979) tử vong tại chỗ. Sau khi vụ việc xảy ra, Nam đã điều khiển xe về TP. Hồ Chí Minh. Đến chiều cùng ngày, Phạm Văn Nam đã đến trụ sở công an đầu thú.

TIN THẾ GIỚI

Phụ nữ Hàn Quốc trữ đông trứng do lo ngại nuôi con tốn kém

Theo hãng tin Reuters, nhu cầu về việc trữ đông trứng phục vụ sinh sản tại trung tâm y tế CHA thuộc chuỗi trung tâm hỗ trợ sinh sản lớn nhất Hàn Quốc đã tăng gấp đôi trong 2 năm qua. Số người quan tâm tới phương pháp trữ đông trứng này tăng vọt tại Hàn Quốc càng cho thấy rõ khó khăn mà người phụ nữ tại quốc gia châu Á này đang đối mặt, khi mà chi phí nuôi một đứa trẻ tốn kém và phụ nữ phải kết hôn mới được sử dụng trứng đông lạnh.

tin-nong-chieu-14-5-voh.com.vn-anh6
Bên trong một cơ sở trữ đông trứng tại Seoul. (Ảnh: Reuters)

Trong bối cảnh giá nhà, học phí tăng cao một cách chóng mặt, ngày càng nhiều phụ nữ Hàn Quốc hoãn việc sinh con hoặc thậm chí là quyết định không sinh con. Hàn Quốc là một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh sản thấp nhất thế giới. Tỷ lệ sinh con mà không kết hôn tại Hàn Quốc cũng chỉ ở mức 2%, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ trung bình 42% đối với các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Theo luật pháp Hàn Quốc, mặc dù phụ nữ độc thân có thể trữ đông trứng nhưng họ không thể tiến hành việc xin tinh trùng hoặc cấy ghép phôi thai một cách hợp pháp nếu như không kết hôn.

Thái Lan phát miễn phí cây cần sa cho người dân

Chính phủ Thái Lan sẽ phát 1 triệu cây cần sa miễn phí cho các gia đình trên khắp đất nước trong tháng 6 nhằm đánh dấu việc quốc gia châu Á này cho phép người dân trồng cây trong nhà. Luật mới, chính thức có hiệu lực từ ngày 9/6, sẽ cho phép người dân trồng cây cần sa trong nhà sau khi thông báo cho chính quyền địa phương. Số cây này sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích y tế. Bên cạnh đó, cây cần sa không được phép sử dụng cho mục đích thương mại.

Động thái trên là bước đi mới nhất trong kế hoạch của chính phủ Thái Lan nhằm biến cây cần sa thành cây hoa màu. Theo Ngân hàng Thế giới, 1/3 lực lượng lao động nước này hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

tin-nong-chieu-14-5-voh.com.vn-anh7
Nhân viên kiểm tra cây cần sa tại một nông trại hợp pháp ở Thái Lan. (Ảnh: CNN)

Trong một khu vực được biết đến có những hình phạt nặng đối với các hành vi buôn bán, sử dụng chất ma túy trái phép, Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa trong nghiên cứu y khoa vào năm 2018.

Người dân Bắc Kinh đổ xô đi siêu thị trước tin đồn phong tỏa

Ngày 12/5, người dân Bắc Kinh (Trung Quốc) đã ùn ùn kéo đến siêu thị sau khi có tin đồn thành phố này sẽ phong tỏa trong 3 ngày và tạm ngừng hoạt động giao nhận hàng hóa. Tình trạng này đã khiến một số siêu thị bị quá tải trong thời gian ngắn và giới chức địa phương đã lập tức lên tiếng trấn an người dân.

tin-nong-chieu-14-5-voh.com.vn-anh8
Kệ thực phẩm trống trơn tại một siêu thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Business Insider)

Giới chức thành phố đã lên tiếng phủ nhận thông tin phong tỏa và kêu gọi người dân giữ bình tĩnh, tránh ảnh hưởng không tốt tới quá trình chống dịch, đồng thời trấn an rằng việc cung ứng thực phẩm sẽ không bị gián đoạn. Cảnh sát sau đó đã tìm ra người phụ nữ tung tin đồn và cho biết sẽ áp dụng biện pháp xử lý thích hợp như quản thúc tại gia.

Trong 3 ngày cuối tuần này, Bắc Kinh lại tiến hành một đợt xét nghiệm mới. Hiện thành phố vẫn đang áp dụng chiến lược "Zero COVID" với việc tạm ngừng hoạt động hệ thống giao thông công cộng và dịch vụ taxi, đóng cửa một số trung tâm mua sắm, địa điểm giải trí và du lịch, đồng thời phong tỏa một số tòa nhà có ca mắc COVID-19.

Cuba tưởng niệm các nạn nhân vụ nổ khách sạn

Ngày 13/5, hàng nghìn người dân Cuba đã tập trung trước Khách sạn Saratoga ở thủ đô La Habana để cầu nguyện và tưởng niệm các nạn nhân trong vụ nổ xảy ra tại đây hồi tuần trước khiến 46 người thiệt mạng và 98 người khác bị thương.

tin-nong-chieu-14-5-voh.com.vn-anh9
Một mặt ngoài của khách sạn Saratoga bị thổi bay sau vụ nổ. (Ảnh: Reuters)

Đúng 21h, người dân Cuba, dù có mặt tại lễ tưởng niệm hay đang ở một địa điểm khác, dành một phút mặc niệm cho những người xấu số và sẻ chia mất mát với gia đình các nạn nhân. Các buổi lễ tương tự cũng được tổ chức tại một số tỉnh và thành phố khác của đảo quốc Caribe này. Trên mạng xã hội, nhiều người dùng chia sẻ thông điệp “Hãy yên nghỉ” và “Sẽ mãi bên ta”.

Trước đó, Cuba đã tuyên bố quốc tang 2 ngày. Theo đó, từ 6h ngày 13/5 đến 24h ngày 14/5 (giờ địa phương), các tòa nhà công cộng và đơn vị quân sự ở đảo quốc Caribe này sẽ treo cờ rủ “vì nỗi đau sâu sắc của dân tộc khi đối mặt với vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra tại Khách sạn Saratoga ngày 6/5”. Quyết định này được nhà lãnh đạo Cuba đưa ra sau khi lực lượng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân cuối cùng của vụ nổ ra khỏi đống đổ nát.

Đức hỗ trợ 430 triệu Euro ứng phó khủng hoảng lương thực

Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Đức có kế hoạch bổ sung 430 triệu Euro để ứng phó cuộc khủng hoảng lương thực ngày càng trầm trọng ở các nước thuộc khu vực Nam bán cầu.

tin-nong-chieu-14-5-voh.com.vn-anh10
(Ảnh minh họa: Chương trình Lương thực thế giới)

Dự kiến, trong tổng số tiền bổ sung 430 triệu Euro nói trên, sẽ có 238 triệu Euro dành cho hỗ trợ xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững hay đầu tư cho giáo dục; 150 triệu Euro cho sáng kiến đặc biệt mang tên "Một thế giới không còn người bị đói" và ít nhất 42 triệu Euro đóng góp cho Chương trình Lương thực thế giới.

Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Đức cho biết, ngoài nguồn tài chính dành cho hỗ trợ, cũng cần có sự điều phối tốt hơn giữa những bên tài trợ và nước tiếp nhận để không nước nào bị bỏ sót.  

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/