Chờ...

Tin nóng trưa 16/1: TPHCM thêm 18 ca nhập cảnh nhiễm Omicron

(VOH) - Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM ngày 15/1, TPHCM phát hiện thêm 18 ca nhiễm biến chủng Omicron. Tất cả đều là người từ nước ngoài trở về, được cách ly ngay khi nhập cảnh.

TP.HCM thêm 18 ca nhập cảnh nhiễm Omicron, tổng cộng 30 ca

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM ngày 15/1, TPHCM phát hiện thêm 18 ca nhiễm biến chủng Omicron. Tất cả đều là người từ nước ngoài trở về, được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Trong 18 ca này có 1 ca là cụ bà 82 tuổi, mắc nhiều bệnh nền từ Mỹ về và đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM).

Hiện 17 ca còn lại đang cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 12 (TP Thủ Đức), ghi nhận không triệu chứng.

tin-nong-trua-16-1-voh.com.vn-anh1
Các chuyên gia làm việc tại phòng lab, khoa xét nghiệm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM để giải mã gene COVID-19. (Ảnh: TTO)

12 ca nhập cảnh nhiễm biến chủng Omicron tại TP.HCM trước đó đều đã xuất viện. Hầu hết cũng không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Ngành y tế đã xét nghiệm trên 2.000 người ngồi cùng chuyến bay, có tiếp xúc gần với 12 ca nhiễm này, kết quả xét nghiệm tất cả đều âm tính.

Máy bay, xe khách 'cháy vé' Tết, giá vé tăng gần gấp đôi

Nhu cầu đặt vé tăng vọt được doanh nghiệp vận tải cho là do TP.HCM thành vùng xanh, hành khách "cởi bỏ" được tâm lý lo sợ ảnh hưởng dịch đến người thân ở quê. Ngoài ra, địa phương cũng nới lỏng giám sát người từ các tỉnh nên nhiều người đổi kế hoạch, chọn về quê đón Tết.

Tuy nhiên, giá vé máy bay Tết thời điểm này vẫn ở mức thấp so với năm ngoái. Các hãng bay cho biết tỉ lệ lấp đầy chuyến bay từ đầu tháng 1/2022 đến nay đã tăng vọt so với tháng 12/2021. Trong đó, nhiều đường bay có sự tăng trưởng mạnh như từ TP.HCM đi và đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc. Điều này cho thấy nhu cầu đi lại của người dân từ TP.HCM về quê ăn Tết sẽ tiếp tục tăng cao, dự kiến vượt quá sự cung ứng của các hãng hàng không nếu không nâng tần suất khai thác trong thời gian tới.  

tin-nong-trua-16-1-voh.com.vn-anh2
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). (Ảnh: TTO)

Theo Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, lượng vé tàu bán ra mỗi ngày đang tăng dần, khoảng 1.000 vé những ngày gần đây. Hiện còn khá nhiều vé tàu gồm cả vé giường nằm và ghế ngồi, nhất là chặng dài Sài Gòn - Hà Nội. Do đó, ngành đường sắt đã tổ chức chạy thêm nhiều đôi tàu, chuyến tàu như chặng TP.HCM - Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn...

Xây dựng ĐH Quốc gia TP.HCM thành đại học nhóm đầu châu Á và thế giới

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong thư gửi ĐH Quốc gia TP.HCM ngày 14/1 sau khi nhận được báo cáo thường niên năm 2021 của đại học này.

Trong thư, Thủ tướng ghi nhận và chúc mừng ĐH Quốc gia TP.HCM là một trong những trung tâm đào tạo đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học - công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, mang tầm quốc tế, có vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng, trong giai đoạn phát triển mới với nhiều thách thức và cơ hội đan xen, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ phát huy hơn nữa tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên mạnh mẽ từ nội lực của mình.

Tập thể lãnh đạo, giáo viên và người lao động nhà trường sẽ đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu, không ngừng đổi mới sáng tạo, tăng cường hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ và hợp tác trong nước, quốc tế; đẩy mạnh chuyển đổi số.

Thừa Thiên - Huế: Lần đầu tiên triệt phá đường dây mua bán dữ liệu cá nhân

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế và một số đơn vị nghiệp vụ đã triệt phá một đường dây mua bán dữ liệu, thông tin cá nhân trái phép của khách hàng có quy mô liên tỉnh và lớn nhất từ trước đến nay.

Ngày 15/1, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và một số đơn vị nghiệp vụ triệt phá đường dây mua bán dữ liệu, thông tin cá nhân trái phép của khách hàng có quy mô liên tỉnh và lớn nhất từ trước đến nay.

Trước đó, qua công tác trinh sát, PA05 phát hiện nhóm Facebook “Group mua bán data mới 2020” với khoảng 300 thành viên có các hoạt động nghi vấn mua, bán, trao đổi dữ liệu thông tin cá nhân của người dùng. Trong đó các tài khoản thường xuyên đăng tải các nội dung thông tin liên quan việc bán thông tin khách hàng với giá 1.000đ/thông tin; việc mua bán trao đổi thường tiến hành qua Zalo, Messenger và chuyển tiền thanh toán qua các tài khoản ngân hàng.  

Giá vàng hôm nay 16/1/2022: Thế giới 50 triệu, SJC gần 62 triệu đồng/lượng

Giá vàng chốt cuối tuần ở mức cao và trong nước vẫn cách xa thế giới.

Sáng 16/1, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC được mua vào là 61 triệu đồng/lượng và bán ra 61,7 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng so với sáng hôm qua dù vàng thế giới đứng yên. So với cuối tuần qua, vàng miếng SJC giữ nguyên giá mua vào nhưng giảm 50.000 đồng ở chiều bán ra.

Giá vàng quốc tế khép lại tuần này ở mức 1.818,6 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank, vàng thế giới tương đương 50 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Như vậy mỗi lượng vàng miếng SJC vẫn đang cao hơn thế giới 11,7 triệu đồng.  

Thời tiết hôm nay: Bắc bộ chuyển rét đậm, vùng núi có băng giá

Từ ngày mai (17/1), ở Bắc bộ trời chuyển rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 12 - 15oC, vùng núi 9 - 12oC, vùng núi cao có nơi dưới 5oC và có khả năng xảy ra băng giá; Bắc Trung bộ trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14 - 17oC.

Tây nguyên

Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2 - 3.

Nhiệt độ thấp nhất từ 14 - 17oC, có nơi dưới 14oC; Nhiệt độ cao nhất từ 27 - 30oC.

Nam bộ

Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2 - 3.

Nhiệt độ thấp nhất từ 21 - 24oC; Nhiệt độ cao nhất từ 30 - 33oC.

TIN THẾ GIỚI

Indonesia ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 cao nhất trong vòng 3 tháng

Indonesia hôm qua thông báo, ghi nhận 1.054 ca mắc mới COVID-19 - mức cao nhất trong vòng 3 tháng.

tin-nong-trua-16-1-voh.com.vn-anh3
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Surabaya, Đông Java, Indonesia. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tháng 7/2021, quốc gia đông dân thứ 4 thế giới đã chật vật đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ 2, chủ yếu do sự lây lan của biến thể Delta. Sau đó, số ca mắc mới COVID-19 tại nước này đã giảm xuống còn khoảng 200 ca mỗi ngày vào tháng 12/2021. Tuy nhiên, trong tháng này, số ca mắc mới tại quốc gia Đông Nam Á lại tăng cao trở lại do biến thể Omicron lây lan trong cộng đồng. 

Canada dự báo làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron sẽ 'rất dữ dội'

Mô hình dịch bệnh mới vừa được Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) công bố cho thấy biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 sẽ khiến cho số người nhập viện tăng lên "mức cực cao" trong những tuần tới, trong khi số ca mắc COVID-19 sẽ ở mức cao "chưa từng có" tại quốc gia Bắc Mỹ này.

Để duy trì hệ thống chăm sóc y tế và các bộ phận quan trọng nhằm vận hành xã hội, PHAC kêu gọi người dân Canada hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tiêm mũi vaccine tăng cường và đeo khẩu trang chất lượng tốt, vừa khít với khuôn mặt để giúp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Anh nới lỏng quy định về xét nghiệm COVID-19

Kể từ tháng tới, người dân Vương quốc Anh đã tiêm phòng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 khi đi du lịch nước ngoài sẽ không cần phải tiến hành xét nghiệm COVID-19 lúc trở về.

Kể từ ngày 17/1, chương trình tiêm mũi tăng cường sẽ được mở rộng đến các thanh thiếu niên 16 và 17 tuổi. Cho đến giờ, nhóm đối tượng trên mới chỉ áp dụng tiêm mũi tăng cường cho những trường hợp bị coi là nguy cơ cao. Khi tỷ lệ hơn 4/5 người trưởng thành ở Anh đã tiêm mũi tăng cường, chương trình giờ được mở rộng hơn với thanh thiếu niên 16 và 17 tuổi, giúp họ nâng cao khả năng miễn dịch trong mùa Đông này.

Tuyệt vọng vì đói khổ, nhiều người Afghanistan bán thận nuôi gia đình

Bộ phận dân số nghèo khổ ngày càng gia tăng ở Afghanistan đang đưa ra những quyết định tuyệt vọng khi đất nước của họ rơi vào vòng xoáy nghèo đói.

Nền kinh tế của Afghanistan đã đi xuống kể từ khi lực lượng Taliban nắm quyền kiểm soát vào giữa tháng 8/2021. Hậu quả này quá tàn khốc đối với một đất nước vốn bị tàn phá bởi chiến tranh suốt bốn thập kỷ, cũng như tình trạng thiếu việc làm và các thách thức kinh tế ảnh hưởng nặng nề nhất đến những thành viên dễ bị tổn thương nhất của xã hội. 

Hàng loạt mối nguy đe dọa gây tử vong cho 1,3 triệu cá voi đại dương

1,3 triệu con cá voi còn lại trong các đại dương trên Trái đất đang phải đối mặt với nguy hiểm trong bối cảnh số lượng các tàu thuyền chở hàng hóa lưu thông ngày càng tăng khi cá voi nổi lên mặt nước và di chuyển đến các khu vực kiếm ăn hoặc sinh sản của chúng.

tin-nong-trua-16-1-voh.com.vn-anh4
(Ảnh minh họa: AP)

Lưu lượng hàng hải toàn cầu đã tăng gấp 4 lần từ năm 1992 đến năm 2012. Ở một số nơi trên thế giới, chẳng hạn như Bắc Cực, số tàu thuyền thực tế đã tăng gấp đôi từ năm 2013 đến năm 2018. Trong khi đó, số lượng cá voi đang giảm dần.