Chờ...

Tin nóng trưa 17/12: TPHCM cần chi viện 900 y, bác sĩ hồi sức cấp cứu

(VOH) - TPHCM cần chi viện 900 y bác sĩ; Ứng phó khẩn cấp siêu bão Rai; Quy định mới về vé sử dụng đường bộ;Tiến Linh lọt vào danh sách đề cử Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á 2021 là những tin đáng chú ý.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: cần chi viện khẩn 900 y bác sĩ hồi sức cấp cứu
TPHCM: cần chi viện khẩn 900 y bác sĩ hồi sức cấp cứu

TPHCM: cần chi viện khẩn 900 y bác sĩ hồi sức cấp cứu

Theo UBND TP, hiện tình hình dịch COVID-19 tại TP có chiều hướng gia tăng, tỉ lệ bệnh nhân nặng khá cao. TP đang tiếp tục duy trì hoạt động các bệnh viện dã chiến, thu dung điều trị COVID-19. Tuy nhiên một số bệnh viện, trung tâm hồi sức COVID-19 cần bổ sung nhân lực để mở rộng quy mô giường bệnh. Do đó, UBND TP kiến nghị Bộ Y tế xem xét, tiếp tục hỗ trợ bổ sung lực lượng y tế cho TP, cụ thể là 1.000 bác sĩ và 2.000 điều dưỡng, trong đó có 300 bác sĩ và 600 điều dưỡng có chuyên môn hồi sức cấp cứu.

Trong ngày 16-12 (tính đến 16h), tổng số ca nhiễm phát hiện bằng RT-PCR tại TP.HCM là 1.175 người. Số ca nhập viện tầng 2, 3 trong ngày là 1.065 người. Số xuất viện trong ngày là 1.011. Số ca xuất viện có khuynh hướng cao hơn số ca nhập viện trong một tuần qua.

TP tiếp tục triển khai tiêm vắc xin COVID-19 đủ liều cơ bản cho người từ 18 tuổi trở lên (bao gồm người từ các tỉnh về TP.HCM sinh sống và làm việc), tiêm cho trẻ em 12-17 tuổi. Tiến hành tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại theo quy định, đặc biệt là người thuộc nhóm nguy cơ.

Quảng Trị: Phong tỏa xã gần 3.500 người dân vì Covid-19

Ngày 17.12, UBND H.Vĩnh Linh (Quảng Trị) cho biết đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp phong tỏa tạm thời toàn bộ xã Vĩnh Thái (với 888 hộ dân, gần 3.500 nhân khẩu) để phòng dịch Covid-19. Thời gian thực hiện kể từ 14 giờ 30 phút ngày 16.12 đến khi có thông báo mới.

Trên địa bàn xã Vĩnh Thái bắt đầu ghi nhận ca bệnh từ ngày 12.12. Tính đến sáng nay 17.12, tại H.Vĩnh Linh ghi nhận 87 trường hợp mắc Covid-19, trong đó riêng xã Vĩnh Thái có đến 85 trường hợp. Đặc biệt, ghi nhận các trường hợp F0 là học sinh có liên quan đến trường học và một số F0 có lịch trình di chuyển phức tạp. Vì vậy, nguy cơ dịch bệnh lây lan, bùng phát trên địa bàn Vĩnh Linh rất cao.

Cụ thể, xã Vĩnh Thái có 6/7 thôn có ca dương tính, hiện đã chuyển cách ly điều trị các trường hợp dương tính với Covid-19. Đồng thời, xử lý môi trường tại các nhà F0 và các điểm liên quan; phong tỏa tạm thời các hộ gia đình có người dương tính; lấy mẫu xét nghiệm giám sát và tầm soát 1.816 F1 và các những người có nguy cơ cao.

Quy định mới về vé sử dụng đường bộ sắp có hiệu lực
Quy định mới về vé sử dụng đường bộ sắp có hiệu lực

Quy định mới về vé sử dụng đường bộ sắp có hiệu lực

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 28 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35 ngày 15/11/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/1/2022.

Vé dịch vụ sử dụng đường bộ áp dụng đối với phương tiện tham gia giao thông qua trạm, bao gồm: Vé lượt, vé tháng và vé quý. Vé lượt được phát hành với mệnh giá theo mức thu cho một lần sử dụng dịch vụ tương ứng với từng phương tiện.

Vé tháng được phát hành theo thời hạn 30 ngày kể từ ngày có giá trị sử dụng với mệnh giá theo mức thu tháng quy định tương ứng với từng phương tiện. Mệnh giá vé tháng bằng 30 lần mệnh giá vé lượt.

Đối với hình thức thu phí điện tử không dừng, vé dịch vụ sử dụng đường bộ được phát hành dưới dạng chứng từ điện tử.

Sắp hết hạn, doanh nghiệp vận tải xin lùi thời điểm lắp camera

Hai tuần tới là hết hạn lắp camera giám sát hành trình với các xe kinh doanh vận tải. Hiện có hơn 200.000 xe thuộc diện này, nhưng tỷ lệ lắp đặt rất thấp, khoảng 12 - 15%.

Theo Nghị định 10/2020 của Chính phủ, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên phải lắp camera để ghi, lưu giữ hình ảnh trên xe trong quá trình xe tham gia giao thông để đảm bảo giám sát của cơ quan quản lý. Thời hạn là 31/12 này phải lắp xong 100%, với khoảng hơn 200.000 xe. Tuy nhiên đến thời điểm này, mục tiêu này không thể hoàn thành vì nhiều lý do.

Hiện hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đang gặp rất nhiều khó khăn. Sản lượng và doanh thu vận tải sụt giảm mạnh, trong khi kinh doanh vận tải hành khách chỉ đạt khoảng 50 - 60% so với trước dịch. Vận tải khách liên tỉnh được dự báo vẫn sẽ còn khó khăn trong thời gian tới. Nhiều đơn vị vận tải kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước lùi thời hạn lắp camera giám sát.

Ứng phó khẩn cấp siêu bão Rai sắp vào Biển Đông
Ứng phó khẩn cấp siêu bão Rai sắp vào Biển Đông

Ứng phó khẩn cấp siêu bão Rai sắp vào Biển Đông

Chiều 16/12, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành T.Ư và các tỉnh từ Quảng Ninh đến Kiên Giang yêu cầu khẩn cấp ứng phó với siêu bão Rai sắp vào Biển Đông.

Công điện yêu cầu các bộ, ngành T.Ư khẩn trương triển khai công tác ứng phó với cơn bão đặc biệt là bảo đảm an toàn cho tàu thuyền và các hoạt động trên biển, ven biển; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ cứu nạn.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nhận định trước khi đi vào Biển Đông, bão Rai sẽ ma sát với địa hình khu vực miền trung Philippines có thể suy yếu 2 cấp và không còn là siêu bão nữa, nhưng dự báo khi đi vào Biển Đông, bão vẫn mạnh cấp 13 - 14 và là cơn bão rất mạnh, hiếm gặp trong nhiều năm nay. Trong 24 giờ tới, bão Rai di chuyển theo hướng tây tây bắc. Khi vào đến khoảng kinh tuyến 110 - 111, bão có xu hướng dịch chuyển lên phía bắc, hướng quần đảo Hoàng Sa, sau đó hướng về phía Trung Quốc.

16.12, bão Rai đổ bộ miền nam Philippines với sức gió 195 km/giờ. Cơn bão mạnh thứ hai trong năm gây mưa lớn và gió mạnh khiến nhiều nơi cúp điện, những vùng thấp ven biển nước ngập đến ngực.

Tiến Linh lọt vào danh sách đề cử Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á 2021

Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh của Việt Nam và hậu vệ Theerathon Bunmathan (Thái Lan) lọt vào danh sách 25 cầu thủ được đề cử cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á 2021.

Giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á (Best footballer in Asia) do Titan Sports, nhật báo thể thao lớn nhất Trung Quốc lập ra từ năm 2013, dành cho các cầu thủ châu Á đang đá ở các giải thuộc hệ thống của AFC cũng như ở các châu lục khác trên thế giới và cầu thủ không phải người châu Á nhưng đang đá cho các CLB thuộc hệ thống của AFC.

Từ danh sách 25 người, các nhà báo sẽ chọn ra 5 cầu thủ xuất sắc nhất, dựa trên thành tích cá nhân và thành tích tập thể của họ trong năm.

Năm nay, Tiến Linh đã được ban tổ chức đề cử vào danh sách này. Dù chưa tỏa sáng tại AFF Cup 2020 nhưng Tiến Linh là chân sút số 1 của tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 với 7 bàn thắng.

Hiện cầu thủ đoạt nhiều danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á là Son Heung Min của Hàn Quốc với 6 lần chiến thắng. 

TIN THẾ GIỚI

Bão Rai đã suy yếu sau khi đổ bộ vào Philippines
Bão Rai đã suy yếu sau khi đổ bộ vào Philippines

Bão Rai đã suy yếu sau khi đổ bộ vào Philippines

Sáng nay, 17/12, theo Hãng tin Reuters, bão Rai đã suy yếu sau khi đổ bộ vào các khu vực miền Nam và miền Trung của Philippines. Bão đổ bộ vào đất liền hôm qua, và giảm xuống cấp 3. Bão Rai dự kiến ​​sẽ rời khỏi vùng đất liền qua tỉnh Palawan và chuyển ra khỏi Philippines trong ngày mai, 18/12.

Hiện tại, cơ quan thiên tai của Philippines đã báo cáo có 1 trường hợp tử vong nhưng chưa cung cấp thêm thông tin chi tiết. Tuy nhiên, cảnh báo bão cấp 3, 4 và 5 (cấp độ tăng dần) vẫn duy trì ở một số khu vực vùng Tây Visayas do có gió lớn.

Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) gọi Rai là "một trong những cơn bão mạnh nhất đe dọa Philippines trong những năm gần đây". Hội Chữ thập đỏ Philippines đã làm việc suốt ngày đêm để phân phát hàng cứu trợ và đảm bảo các phương tiện cứu hộ và đội sơ cứu tại chỗ.

Lật thuyền ngoài khơi Malaysia khiến hàng chục người thiệt mạng và mất tích

Đây là thảm kịch mới nhất được ghi nhận tại vùng biển giữa Indonesia và Malaysia trong những năm gần đây, chủ yếu liên quan đến những tàu thuyền chở quá tải người lao động đi tìm việc làm trong các nhà máy và đồn điền ở Malaysia.

Giới chức hàng hải Malaysia chiều qua thông báo lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 18 thi thể sau khi một thuyền được cho là chở người di cư trái phép bị lật ngoài khơi bang Johor, miền Nam nước này trước đó một ngày. Tất cả những người này đều ở trên con thuyền xuất phát từ Indonesia. Ngoài ra, 14 người đã được cứu, trong khi 18 người vẫn mất tích. Các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ tiếp tục được triển khai trong ngày thứ hai.

Theo nhóm Migrant CARE, mỗi năm có khoảng 100.000 - 200.000 người từ Indonesia di chuyển trái phép đến Malaysia làm việc, nhiều trường hợp trong số đó làm việc cho các băng nhóm buôn người.

Tin Nóng trưa 17/12: TPHCM cần chi viện 900 y bác sĩ hồi sức cấp cứu 5
Số người di cư trái phép vào EU cao kỷ lục

Số người di cư trái phép vào EU cao kỷ lục

Cơ quan bảo vệ biên giới châu Âu thông báo, trong tháng 11 vừa qua đã ghi nhận 22.450 trường hợp di cư trái phép vào Liên minh châu Âu (EU). Đây là số người di cư trái phép cao nhất vào EU trong 1 tháng kể từ năm 2015.

Tính cả 11 tháng năm 2021, giới chức EU đã bắt giữ hơn 184.000 người di cư tìm cách di cư trái phép vào khối này. Tuyến đường di cư có tên Biên giới phía Đông đã ghi nhận số trường hợp di cư trái phép thấp nhất (7.371 người), nhưng lại có tốc độ tăng theo năm cao nhất so với các tuyến khác (1.099%). Tuyến đường này đang chứng kiến cuộc khủng hoảng người di cư ở khu vực biên giới giữa các nước thành viên EU và Belarus trong nhiều tháng qua. Các tuyến di cư khác gồm tuyến Tây Balkan với gần 8.000 lượt người nhập cư trái phép, tuyến Tây Phi ghi nhận 20.183 người, và hơn 100.000 người đi theo tuyến Địa Trung Hải.

Ngân hàng Thế giới tăng tài trợ cho các quốc gia nghèo nhất

Ngân hàng Thế giới (WB) thông báo rót thêm 93 tỷ USD tiền mặt cho Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) nhằm tăng cường hỗ trợ phục hồi sau đại dịch Covid-19 và các chương trình khác. Đây là khoản tiền bổ sung lớn nhất dành cho IDA - vốn cung cấp viện trợ cho 74 quốc gia, hầu hết ở châu Phi.

Theo Ngân hàng Thế giới, gói hỗ trợ này bao gồm 23,5 tỷ USD được 48 nước có thu nhập cao và trung bình đóng góp, cùng nguồn vốn huy động được trên thị trường và đóng góp của chính WB. Ngân hàng Thế giới cho biết, các quỹ sẽ hỗ trợ các nước trên thế giới chuẩn bị tốt hơn cho các cuộc khủng hoảng trong tương lai, như trong các trường hợp xảy ra đại dịch, cú sốc tài chính hoặc thiên tai.

Hiện châu Phi đang được tăng cường hỗ trợ và dự kiến sẽ nhận được khoảng 70% số tiền tài trợ từ đợt này. Quỹ IDA được bổ sung 3 năm một lần, nhưng do đại dịch Covid-19, đợt rót vốn này diễn ra trước 1 năm và sẽ kéo dài đến hết tháng 6-2025.

Mỹ trả 200 cổ vật bị đánh cắp cho Italy
Mỹ trả 200 cổ vật bị đánh cắp cho Italy

Mỹ trả 200 cổ vật bị đánh cắp cho Italy

France 24 đưa tin, công tố viên thành phố New York (Mỹ) cho biết đã trao trả 200 cổ vật, trị giá ước tính 10 triệu USD, cho Italy. Đây là những tác phẩm nghệ thuật và cổ vật bị đánh cắp, được các nhà điều tra Mỹ thu hồi trong một cuộc điều tra về bộ sưu tập của Edoardo Almagia, một nhà buôn đồ cổ gốc Italy.

Theo Sở Tư pháp thành phố New York, một nửa trong số các tác phẩm nghệ thuật nói trên đã được thu giữ tại Bảo tàng Nghệ thuật Hy Lạp, Etruscan và La Mã ở New York.

Trước đó, Cơ quan tư pháp thành phố New York thông báo, tỷ phú người Mỹ Michael Steinhardt - một trong những nhà sưu tập đồ cổ lớn nhất thế giới, đã trao trả 180 tác phẩm nghệ thuật và cổ vật, ước tính trị giá lên tới 70 triệu USD. Toàn bộ số cổ vật này sẽ được trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp tại 11 quốc gia khác nhau.