Chờ...

Tin nóng trưa 17/4: Hà Nội bán 600 biệt thự cũ có tuổi đời trăm năm

Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện bán 600 biệt thự cũ thuộc danh mục được bán, thuộc sở hữu nhà nước, đang bán dở dang… Các biệt thự này chủ yếu đang nằm trên địa bàn các quận nội thành.

 

TIN TRONG NƯỚC

Hà Nội bán 600 biệt thự cũ có tuổi đời trăm năm

UBND TP Hà Nội vừa ký quyết định giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng các biệt thự công cộng xây dựng trước năm 1954 tại thủ đô.

Theo đó, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện bán 600 biệt thự cũ thuộc danh mục được bán, thuộc sở hữu nhà nước, đang bán dở dang… Các biệt thự này chủ yếu đang nằm trên địa bàn các quận nội thành.

biệt thự cũ tại Hà Nội
Một biệt thự cũ tại Hà Nội (Ảnh: Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội)

Theo UBND TP Hà Nội, việc bán biệt thự cũ nhằm tạo lập nguồn vốn để thực hiện việc cải tạo, chỉnh trang, tái thiết khu nội đô lịch sử đối với các công trình nhà cổ, biệt thự cũ, các công trình kiến trúc khác.

Hà Nội tiêm vắc xin đại trà cho trẻ 5-11 tuổi từ hôm nay 17/4

Qua rà soát, có hơn 1 triệu trẻ ở Hà Nội thuộc diện tiêm chủng trong đợt này. Trong đó có hơn 157.000 trẻ thuộc khối mẫu giáo; 743.200 trẻ em thuộc khối tiểu học năm học 2021-2022 và hơn 102.100 trẻ em thuộc khối THCS (năm học 2021-2022).

Ngoài ra, có hơn 6.600 trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, không đi học nhưng sinh sống trên địa bàn thành phố.

Xem thêm: Cách xử lý các phản ứng sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Tại TPHCM, ngày 16/4 đã có 10.434 trẻ lớp 6 được tiêm vắc xin, 1.379 trẻ hoãn tiêm. Theo kế hoạch, đến ngày 18/4, tất cả các quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ đồng loạt tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ theo nguyên tắc tiêm theo lứa tuổi giảm dần và tùy theo tiến độ cung ứng vắc xin của Bộ Y tế.

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam vượt qua Thái Lan

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam đạt mức 415 USD/tấn, đạt mức cao nhất trong vòng gần 4 tháng trở lại đây, cao hơn gạo Thái Lan (406 USD/tấn).

Tính chung 3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt hơn 1,5 triệu tấn, giá trị đạt hơn 730,7 triệu USD, tăng 26,3% về lượng và tăng 12,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đồng Nai: Sau tiếng nổ lớn, tiệm sửa xe ven quốc lộ 1 bị cháy rụi

Thông tin ban đầu, khoảng 20h30 tối 16/4, người dân gần khu vực giáo xứ Trà Cổ (xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) nghe một tiếng nổ lớn, sau đó phát hiện khói lửa bốc lên từ tiệm sửa xe N.T. 

Ngay lập tức, người dân hô hoán nhau kéo vòi nước tới dập lửa. Tuy nhiên, do tiệm sửa xe khóa kín cửa, bên trong chứa nhiều đồ vật dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng bùng phát, bao trùm toàn bộ căn nhà và uy hiếp các hộ xung quanh.

Nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Đồng Nai và huyện Trảng Bom đã điều động nhiều xe chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ đến chữa cháy, ngăn chặn cháy lan sang các hộ bên cạnh. Khoảng một tiếng sau, ngọn lửa mới cơ bản được khống chế. 

Bước đầu xác định đám cháy không gây thương vong về người nhưng đã thiêu rụi tiệm sửa xe ven quốc lộ 1 cùng nhiều tài sản bên trong.

Hoa hậu chuyển giới Đỗ Nhật Hà vào top 71 'Miss Universe Vietnam 2022'

Tối 16/4, ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam công bố top 71 thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi năm 2022. Thí sinh thứ 71 được công bố vào phút cuối là hoa hậu chuyển giới Đỗ Nhật Hà (đăng quang Hoa hậu chuyển giới Việt Nam 2018 và vào top 6 Hoa hậu chuyển giới quốc tế 2019).

Ông Trần Việt Bảo Hoàng - Phó trưởng ban tổ chức thường trực cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2022 - cho biết Đỗ Nhật Hà là thí sinh danh dự. Cô không tranh suất các giải thưởng chính thức của cuộc thi, không ảnh hưởng đến quy chế cuộc thi.

Nếu Đỗ Nhật Hà vượt qua vòng truyền hình thực tế Tôi là Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2022, cô sẽ bước tiếp vào top 41. Thông qua bình chọn của khán giả, Nhật Hà có thể được chọn thẳng vào top 16 nếu giành được giải thưởng Thí sinh được yêu thích nhất. 

Việc Đỗ Nhật Hà được "tấm vé vàng", có thể tham gia sâu vào các vòng trong được xem là bước ngoặt mới trong lịch sử của Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam. Quyết định này của ban tổ chức được nhiều người tham dự sự kiện ủng hộ.

Thời tiết 17/4: Cả nước có mưa, riêng Nam Bộ thêm triều cường

Theo dự báo, hôm nay khu vực Bắc Bộ trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió nhẹ, trời chuyển rét. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to. Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.

Các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông, đặc biệt khu vực Nam Bộ đang vào chu kỳ triều cường, mưa lớn có thể gây ngập úng.

Trong hôm nay và những ngày tới, chỉ số tia cực tím trên cả nước có xu hướng giảm. Tuy nhiên các tỉnh Cà Mau, Nha Trang, Đà Nẵng chỉ số tia cực tím vẫn còn cao, người dân cần chú ý.

TIN THẾ GIỚI

Trẻ em từ 8 tuổi trở lên cần được kiểm tra về chứng lo âu

Đại dịch đã làm gia tăng các yếu tố gây căng thẳng mới cho trẻ em do tình trạng cách ly, sự gián đoạn của thói quen và sự không chắc chắn về tương lai. Một số trẻ, đặc biệt là những trẻ đã từng trải qua lo lắng khi quay trở lại lớp học sau nhiều tháng học trực tuyến đã thể hiện nỗi sợ hãi. Đó là thông tin vừa được tờ Tạp chí Phố Wall đưa ra tuần này dựa trên Báo cáo của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Theo bài viết, bên cạnh việc khám tại các cơ sở y tế, các bậc phụ huynh cũng có thể nhận diện được chứng lo âu ở con mình thông qua các dấu hiệu cơ bản như: ăn quá nhiều hoặc quá ít; ngủ nhiều hoặc ít hơn bình thường, sụt giảm kết quả học tập, thay đổi trong các mối quan hệ, dễ cáu gắt, hay tức giận, nhạy cảm với những lời chỉ trích, mất hứng thú với các hoạt động, thường xuyên đau đầu hoặc đau bụng, xa lánh những người xung quanh và chống lại việc đi học hoặc ngủ một mình…

Báo chí Mỹ dẫn ý kiến nhóm chuyên gia đặc biệt của CDC cho biết, hiện vẫn cần phải có thêm thời gian để khảo sát và nghiên cứu, song việc tầm soát chứng lo âu ở trẻ em từ 8 tuổi trở lên là yêu cầu cấp bách hiện nay, nhằm phát hiện sớm và ngăn chặn những chặn hậu quả khó lường, nhất là nguy cơ tự tử, vốn là nguyên nhân đứng hàng thứ hai gây tử vong ở trẻ em Mỹ từ 10 đến 19 tuổi.

Nguy cơ viêm gan cấp tính nặng ở trẻ nhỏ liên quan đến Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đang theo dõi chặt chẽ sự gia tăng các trường hợp trẻ mắc bệnh viêm gan cấp tính nặng ở châu Âu. Hiện WHO đã được thông báo về 84 trường hợp viêm gan cấp tính nặng ở trẻ em tại Anh và 5 trường hợp ở Ireland. Mới đây nhất, 3 ca bệnh viêm gan cấp tính cũng đã được phát hiện ở Tây Ban Nha ở trẻ trong độ tuổi 22 tháng đến 13 tuổi.

Theo WHO, các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy, nguyên nhân của các ca bệnh này không phải các loại virus gây viêm gan thông thường. WHO cảnh báo rằng, trong những ngày tới sẽ có thêm nhiều trường hợp khác được ghi nhận. Hiện trong số các trường hợp được báo cáo, 6 trẻ đã được ghép gan. Cho đến ngày 11/4, không có ca bệnh nào tử vong.

Các triệu chứng của những bệnh nhi trên bao gồm vàng da, tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng. WHO cho biết, cơ quan chức năng tại các quốc gia nêu trên đang điều tra những trường hợp bệnh lý này. WHO đồng thời kêu gọi các quốc gia thành viên xác định, điều tra và báo cáo về những trường hợp tương tự.

Dịch Covid-19 tái bùng phát ở Trung Quốc

Cuộc chạy đua ngăn Covid-19 của Trung Quốc tại một số điểm nóng như Thượng Hải đang làm tắc nghẽn nhiều tuyến vận tải đường bộ và bến cảng, vô số nhà máy phải đóng cửa và ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong bối cảnh lệnh phong tỏa tiếp tục áp dụng tại Thượng Hải - trung tâm tài chính và là nơi có cảng container lớn nhất thế giới, các nhà kinh tế đã cảnh báo về tổn thất to lớn không chỉ với kinh tế Trung Quốc mà cả với chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Họ cho rằng ngay cả khi lệnh phong tỏa chỉ duy trì trong tháng 4 này, Thượng Hải vẫn sẽ mất 6% GDP và tương ứng mất 2% GDP cả nước.

Bà Iris Pang, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng ING (Hà Lan), cho rằng điều đó sẽ khiến mục tiêu tăng trưởng kinh tế hằng năm của Trung Quốc giảm gần 1%, xuống còn 4,6%. 

Tháng trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP của nước này năm 2022 ở mức khoảng 5,5%.

"Nếu Thượng Hải không thể nối lại hoạt động sản xuất kịp thời trong tháng 5 thì tất cả ngành công nghệ và công nghiệp liên quan chuỗi cung ứng Thượng Hải sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn, nhất là công nghiệp ôtô. 

Vũ trụ ảo sẽ tiếp sức du lịch

Công nghệ vũ trụ ảo (metaverse) được kỳ vọng sẽ mở ra tiềm năng mới cho ngành du lịch đang tìm đường hồi phục sau dịch Covid-19. Nhiều nước đã nhanh chóng nắm bắt công nghệ này để phục vụ xu hướng du lịch thời kết nối.

Đại dịch Covid-19 đã khiến ngành du lịch toàn cầu lao đao nhưng cũng đã thúc đẩy việc xóa nhòa ranh giới giữa du lịch và kỹ thuật số, nhất là khi Công ty Facebook (nay là Meta) đưa vũ trụ ảo đến gần hơn với hiện thực.

Dù thực tế ảo không thể thay thế trải nghiệm thật nhưng nếu biết khai thác hợp lý, nó vẫn mang lại cơ hội lớn cho ngành du lịch.

Ông Garth Simmons - giám đốc phụ trách Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc của Tập đoàn khách sạn Accor - nhận định: "Sự xuất hiện của metaverse và vẫn còn một chặng đường dài phía trước có thể tốt hoặc xấu cho ngành du lịch. (Nhưng) nó chắc chắn đại diện cho một sự phát triển của những gì xung quanh chúng ta và đang trở thành một phần bổ sung cho cuộc sống".

---

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/