Tin nóng trưa 20/8: 50% ca COVID-19 tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy chưa tiêm vắc xin

(VOH) - Di dời 120 tuyến xe đến bến xe Miền Đông mới; 50% ca COVID-19 tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy chưa tiêm vắc xin; Hạn hán kỷ lục khắp thế giới là những tin đáng chú ý trưa nay.

TIN TRONG NƯỚC

Di dời 120 tuyến xe đến bến xe Miền Đông mới
Di dời 120 tuyến xe đến bến xe Miền Đông mới. Ảnh: TTO

Di dời 120 tuyến xe đến bến xe Miền Đông mới

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có báo cáo đề xuất với Bộ Giao thông vận tải về đề xuất phương án chuyển toàn bộ 120 tuyến xe đang hoạt động tại bến xe Miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) ra bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) theo 2 giai đoạn, trừ các tuyến có hành trình chạy xe qua quốc lộ 13 - đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14 cũ).

Việc này nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bến xe Miền Đông mới. 

Trước đó, bến xe Miền Đông mới đã chính thức hoạt động giai đoạn 1 kể từ ngày 10-10-2020 với 71 tuyến. Dự kiến đến tháng 1-2021, khi người dân quen dần với việc đi đến bến xe mới thì lượng xe và khách tại đây sẽ ổn định. Tuy nhiên đến nay bến xe mới vẫn đìu hiu, trong khi tại bến xe cũ lượng khách vẫn khá đông.

50% ca COVID-19 tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy chưa tiêm vắc xin

Tại cuộc họp của tổ tư vấn chuyên môn hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng được Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức chiều 19-8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết xu hướng gia tăng ca mắc COVID-19 trở lại đã rõ ràng. 

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, từ ngày 10/5 đến 16/7 không có bệnh nhân COVID-19 điều trị, nhưng trong 1 tháng qua có 32 bệnh nhân (31 người nhập viện trong tháng 8), 19 trong số này ở mức độ nặng, nguy kịch, đã có 6 ca tử vong.

"Hiện các trường hợp nặng và tử vong chưa tiêm vắc xin COVID-19 chiếm 23-25% ở các tuyến. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tỉ lệ tử vong chưa tiêm vắc xin là 50%" - Thứ trưởng Sơn cho biết.

Với các biến chủng mới xuất hiện, ông Sơn đề nghị các bệnh viện phối hợp Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur theo dõi biến thể, biến chủng ở các ca bệnh nặng và tử vong, đề nghị các địa phương đánh giá lại nhân lực, thiết bị, vật tư hóa chất, chuẩn bị mô hình 4 tại chỗ. Hiện tại Bộ Y tế chưa yêu cầu các địa phương thành lập mô hình bệnh viện dã chiến.

Một người Việt được bổ nhiệm Giáo sư Luật ở ĐH Oxford
Một người Việt được bổ nhiệm Giáo sư Luật ở ĐH Oxford. Ảnh: vtc.vn

Một người Việt được bổ nhiệm Giáo sư Luật ở ĐH Oxford

Khoa Luật - Đại học Oxford vừa thông báo về việc phong hàm Giáo sư cho ông Bùi Ngọc Sơn, chuyên ngành Luật Châu Á. Ông Sơn từng là sinh viên và giảng viên Khoa Luật của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Theo giới luật Việt Nam, việc GS Bùi Ngọc Sơn được ĐH Oxford phong Giáo sư là một sự kiện đáng ghi nhớ, bởi một người Việt được đào tạo cơ bản trong nước đến bậc Thạc sĩ, sau hơn mười năm học tập và làm việc ở nước ngoài đã trở thành học giả luật học đẳng cấp thế giới ở một trong những đại học lâu đời và danh giá nhất thế giới. Đặc biệt, Luật học là một ngành khoa học xã hội được coi là nền tảng, cao quí ở phương Tây và có rất ít cơ hội cho một học giả đến từ châu Á không dùng tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ.

Kỳ thủ số một Việt Nam thi đấu bùng nổ, đánh bại 'thần đồng cờ Vua' Ấn Độ

Trận đấu giữa Lê Quang Liêm và Praggnanandhaa diễn ra ở lượt trận thứ 5 giải FTX Crypto. Trước lượt đấu này, "thần đồng cờ Vua" Ấn Độ thể hiện phong độ ấn tượng với chuỗi 4 trận thắng liên tiếp, trong khi đó Lê Quang Liêm mới chỉ giành được một chiến thắng trước nhà vô địch World Cup Jan-Krzysztof Duda.

Ở lần tái ngộ tại giải FTX Crypto, Lê Quang Liêm không phạm phải sai lầm nào và đã đánh bại 'thần đồng cờ Vua' Ấn Độ Praggnanandhaa sau 3 ván đấu.

USD tăng mạnh lên cao nhất 5 tuần

Chỉ số giá USD tăng mạnh lên mức cao nhất 5 tuần và kết thúc tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2020 khi các nhà đầu tư điều chỉnh mức dự đoán về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất để ngăn chặn lạm phát.

Chỉ số Dollar index – so sánh USD với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt – kết thúc ngày 19/8 theo giờ Việt Nam tăng 0,36% lên 107,96, cao nhất kể từ ngày 15/7, trong khi đồng euro giảm 0,32% xuống 1,0055 USD, mức thấp nhất cũng kể từ thời điểm đó.

Tin nóng trưa 20/8: 50% ca COVID-19 tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy chưa tiêm vắc xin 3
Vàng có đợt giảm dài nhất trong 9 tháng. Ảnh: TTO

Vàng có đợt giảm dài nhất trong 9 tháng

Giá vàng giảm phiên thứ năm liên tiếp, đợt giảm dài nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, khi sức hấp dẫn của vàng so với đồng đô la mạnh hơn và lãi suất của Mỹ+ ngày càng tăng.

Giá vàng giao ngay kết thúc ngày 19/8 giảm 0,6% xuống 1.748,58 USD/ounce; giá vàng kỳ hạn giao sau 3 tháng giảm 0,5%.

Sau khi tăng trong bốn tuần trước, giá vàng đã giảm 2,9% trong tuần này, mức giảm nhiều nhất kể từ ngày 8/8.

Miền Bắc, miền Trung đón mưa lớn đỉnh điểm

Từ chiều tối nay đến ngày mai (21/8), mưa gia tăng về cường độ. Đây là thời gian diễn ra mưa đỉnh điểm ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong đợt mưa này. Cường độ mưa phổ biến là mưa vừa và dông, nhiều nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 30-50mm, có nơi trên 80mm. Riêng khu vực phía Đông Bắc Bộ, Hòa Bình, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 120mm. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên ngày và đêm nay có mưa rào và dông, cục bộ mưa to, thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Dự báo, mưa dông còn kéo dài trong nhiều ngày tới ở Tây Nguyên và Nam Bộ Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

TIN THẾ GIỚI

Hạn hán kỷ lục khắp thế giới
Hạn hán kỷ lục khắp thế giới. Ảnh: TTO

Hạn hán kỷ lục khắp thế giới

Giữa những căng thẳng địa chính trị gây ra khủng hoảng năng lượng và lương thực, người dân khắp thế giới còn phải đối mặt với hạn hán và thiếu nước trầm trọng, đe dọa ngành nông nghiệp nhiều quốc gia.

Một báo cáo mới của Liên Hiệp Quốc cho thấy tần suất và thời gian hạn hán đã tăng gần 1/3 kể từ năm 2000. 

Đợt hạn năm 2022 có thể là nghiêm trọng nhất tại châu Âu trong 500 năm qua.

Nhưng châu Phi mới là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hạn hán do lượng mưa thấp liên tục trong bốn năm qua, theo báo cáo về hạn hán của Liên Hiệp Quốc vào tháng 5-2022. Ảnh hưởng tại lục địa đen tàn khốc hơn khi hàng triệu người, đặc biệt ở khu vực Sừng châu Phi, bị đẩy vào nạn đói.

Phi công ngủ gật, quên hạ cánh

Trên chuyến bay từ Khartoum (Sudan) đến Addis Ababa (Ethiopia), hai phi công trên chuyến bay ET343 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã không trả lời các cuộc gọi của kiểm soát viên không lưu.

Cảnh báo trên mặt đất đã được kích hoạt khi máy bay này tới sân bay nhưng không có dấu hiệu hạ cánh. Vào thời điểm đó, chiếc Boeing 737-800 vẫn bay ở độ cao trên 10.600 m. Trạm kiểm soát không lưu đã không thể liên lạc với phi hành đoàn trên máy bay.

25 phút sau, tín hiệu báo động về việc ngắt kết nối lái tự động đã đánh thức hai phi công. May mắn máy bay đã được hạ cánh an toàn.

Apple kêu gọi người dùng cập nhật iPhone, iPad ngay
Apple kêu gọi người dùng cập nhật iPhone, iPad ngay. Ảnh: TTO

Apple kêu gọi người dùng cập nhật iPhone, iPad ngay

Apple hướng dẫn người dùng nâng cấp hệ điều hành iPhone, iPad, Mac để tránh bị khai thác thông qua lỗ hổng vừa được tiết lộ.

Ngày 17 và 18/8, Apple cho biết lỗ hổng ảnh hưởng đến iPhone từ 6S trở đi, iPad 5 trở đi, iPad Air 2 trở đi, iPad mini 4 trở đi, tất cả iPad Pro và iPod thế hệ 7. Lỗ hổng cho phép hacker chiếm quyền kiểm soát hệ điều hành một thiết bị để “thực thi mã nhị phân” và có thể xâm nhập thiết bị thông qua “nội dung web độc hại”.

Không chỉ có vậy, lỗ hổng còn đe dọa cả máy tính Mac chạy hệ điều hành Monterey, trình duyệt Safari trên hệ điều hành Big Sur và Cataline.