Chờ...

Tin nóng trưa 26/4: Tỷ lệ học sinh nữ từng say xỉn tăng

(VOH) - Phân tích sự khác biệt trong tỷ lệ sử dụng rượu bia theo giới tính cho thấy: giảm ở nhóm học sinh nam nhưng lại có xu hướng tăng ở học sinh nữ.

TIN TRONG NƯỚC

Tăng tỷ lệ học sinh nữ ‘từng say xỉn’

Báo cáo "Khảo sát hành vi sức khỏe học sinh toàn cầu tại Việt Nam năm 2019" do Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổ chức Y tế thế giới tổ chức và vừa được công bố cho thấy tỷ lệ học sinh nữ sử dụng rượu bia tăng đáng kể.

Phân tích sự khác biệt trong tỷ lệ sử dụng rượu bia theo giới tính cho thấy: giảm ở nhóm học sinh nam nhưng lại có xu hướng tăng ở học sinh nữ.

rượu bia
Phân tích sự khác biệt trong tỷ lệ sử dụng rượu bia theo giới tính cho thấy: giảm ở nhóm học sinh nam nhưng lại có xu hướng tăng ở học sinh nữ

Tỷ lệ học sinh nữ đã từng say xỉn gia tăng khá đáng kể, từ 15,3% năm 2013 lên 19,3% năm 2019. Xu hướng gia tăng này cũng xuất hiện ở nhóm học sinh THCS.

TPHCM: Cải tiến quy trình kiểm dịch tại Tân Sân Nhất

Với chủ trương mở lại tất cả các đường bay quốc tế trong thời gian sắp tới, với quy trình kiểm dịch Covid-19 hiện hành thì việc ùn tắc chắc chắn sẽ còn nghiêm trọng hơn. Sở Y tế cũng đã cải tiến quy trình kiểm dịch y tế tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất gồm 2 nội dung quan trọng: Bỏ khâu kiểm tra hành khách có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính và Tổ chức phân luồng ngay khi hành khách nhập cảnh tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

An Giang: 4 cán bộ công an xả thân cứu người bị nạn giữa đường

Ngày 26/4, Công an tỉnh An Giang cho biết, 4 cán bộ công an vừa được giám đốc Công an tỉnh An Giang biểu dương vì kịp thời đưa người bị tai nạn đi cấp cứu.

Trước đó, khoảng 17h ngày 25/4, đang trên đường làm nhiệm vụ, khi đến Khu công nghiệp Xuân Tô, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, đại úy Lê Phú Cường (Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh) và trung úy Tô Văn Nam (cán bộ Tiểu đoàn 3, Trung đoàn cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ) thấy 2 người phụ nữ chạy xe máy chở 1 người phụ nữ bị tai nạn giao thông trong tình trạng nguy kịch. 2 cán bộ đã phối hợp cùng trung úy Nguyễn Văn Tục (Công an huyện Tịnh Biên) và đại úy Nguyễn Văn Phon đưa người bị nạn đến Trung tâm Y tế huyện Tịnh Biên cấp cứu kịp thời.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán có khả năng ảnh hưởng đến vùng đầu và nguy hiểm đến tính mạng, nên các cán bộ công an này đã điện thoại xe cấp cứu và đưa người bị nạn đến Bệnh viện Trung tâm Đa khoa khu vực tỉnh tại Châu Đốc làm các thủ tục cấp cứu ban đầu. Khi người nhà đến bệnh viện để chăm sóc bệnh nhân thì 4 cán bộ công an mới an tâm ra về.

Giá vàng thế giới, trong nước đồng loạt giảm

Khởi đầu tuần giao dịch, giá vàng thế giới rơi xuống dưới ngưỡng tâm lý quan trọng 1.900 USD/ounce trước những lo ngại về nhu cầu hàng hóa thô giảm mạnh khi Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, áp lệnh phong tỏa để ngăn chặn số ca nhiễm mới Covid-19 đang không ngừng tăng. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 giảm 35,9 USD xuống còn 1.898 USD/ounce. Vàng giao ngay giao dịch lần cuối ở mức 1.899,6 USD/ ounce, giảm 30,4 USD so với ngày trước đó.

Giá vàng trong nước rạng sáng 26/4 giảm từ 100.000 đến 500.000 đồng/lượng. Với mức giảm này, giá vàng trong nước đang về gần ngưỡng 70 triệu đồng/ lượng bán ra. 

Ghi nhận mức giảm mạnh nhất là vàng Maritime Bank. Rạng sáng, vàng Maritime Bank đã mất đi 500.000 đồng ở chiều mua và 410.000 đồng ở chiều bán so với ngày trước đó và giao dịch ở mức 68,86 triệu đồng/ lượng mua vào và 70,39 triệu đồng/ lượng bán ra. Vàng DOJI ở khu vực TPHCM đang giao dịch ở mức 69,4 triệu đồng/lượng mua vào và 70,2 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 200.000 đồng ở chiều mua và 100.000 đồng ở chiều bán so với ngày trước đó

Cháy xe container kèm nhiều tiếng nổ trên cầu Phú Mỹ

Rạng sáng ngày 26/4, xe container chở hàng chạy trên cầu Phú Mỹ, hướng từ TP Thủ Đức sang quận 7, TPHCM. Khi xe đang đổ dốc cầu thuộc phường Tân Thuận Đông, quận 7 thì bất ngờ đầu xe bốc cháy dữ dội.

Tài xế phát hiện nhảy xuống xe hô hoán ứng cứu, cùng nhiều người dùng nước, bình chữa cháy mini dập lửa tại chỗ. Nhưng ngọn lửa bùng lên mạnh, bao trùm toàn bộ đầu xe. Nhiều tiếng nổ lớn cũng phát ra trong lúc cháy. Vì vậy việc dập lửa tại chỗ bất thành. Ít phút sau, lực lượng PCCC quận 7 có mặt phun nước dập tắt đám cháy. Nhưng lúc này, đầu xe container đã bị thiêu rụi. Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra.

Lừa chiếm đoạt tiền của ngân hàng vì thua lỗ đầu tư tiền ảo

Chiều ngày 1/4/2021, Cơ quan CSĐT Công an Q.10 phối hợp với ngân hàng thương mại cổ phần tại TPHCM bắt quả tang nghi can trước đó đã nộp hồ sơ đề nghị ngân hàng cấp thẻ tín dụng có thông tin tên Nguyễn Văn Tuấn (nhân viên Công ty V.). Làm việc với công an, nghi can khai nhận tên Nguyễn Trường Vũ - từng học thạc sĩ ngành ngân hàng và làm việc tại nhiều ngân hàng nên biết quy trình xin cấp thẻ tín dụng, làm hồ sơ vay vốn tại ngân hàng.

Trước đó, từ cuối năm 2018 do thua lỗ từ việc tham gia đầu tư tiền ảo trên mạng, nợ nần nhiều người nên Vũ nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền ngân hàng bằng cách làm giả giấy tờ cá nhân, hợp đồng lao động, sao kê tài khoản ngân hàng... để xin cấp thẻ tín dụng rồi chiếm đoạt tiền. CQĐT xác minh, thông tin CMND/CCCD và sổ hộ khẩu tại TPHCM của 7 cá nhân đứng tên thủ tục đề nghị ngân hàng cấp thẻ tín dụng là không có thật, không có thường trú.

TIN THẾ GIỚI

Nhiều nước dỡ bỏ quy định xét nghiệm Covid-19

Từ hôm nay 26/4, trước khi đến Singapore, du khách không cần xét nghiệm Covid-19. Singapore cũng bãi bỏ yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng ngoài trời, đồng thời loại bỏ hạn chế về số người tham gia hoạt động nhóm.

Thái Lan cũng dỡ bỏ các yêu cầu xét nghiệm với du khách đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 kể từ ngày 1/5 tới. Tuy nhiên, khi nhập cảnh Thái Lan, du khách phải đăng ký trên hệ thống nhập cảnh trực tuyến Thailand Pass để nộp giấy chứng nhận tiêm chủng và bảo hiểm có hạn mức chi trả tối thiểu 10.000 USD.

Chính phủ Hàn Quốc thông báo hạ cấp độ dịch Covid-19 từ mức cao nhất trong thang 4 cấp độ xuống cấp 2, tương đương các bệnh truyền nhiễm như sởi và thủy đậu. Trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài một tháng, bệnh nhân Covid-19 vẫn phải cách ly 7 ngày. Hoạt động ăn uống bên trong rạp chiếu phim, tại nhà thi đấu, trung tâm thương mại, trên các phương tiện giao thông công cộng được nối lại như trước khi dịch bệnh bùng phát.

Mỹ phê duyệt thuốc điều trị Covid-19 của Gilead cho trẻ dưới 12 tuổi

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ vừa mở rộng phê duyệt thuốc điều trị Covid-19 Veklury (remdesivir) của Gilead cho trẻ nhỏ, trở thành phương pháp điều trị Covid-19 đầu tiên được chấp thuận cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Theo đó, thuốc điều trị Covid-19 Veklury (remdesivir) của Gilead được phê duyệt sử dụng cho bệnh nhi từ 28 ngày tuổi trở lên nặng ít nhất 3 kg (khoảng 7 pound) có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 phải nhập viện; hoặc không nhập viện và mắc Covid-19 từ nhẹ đến trung bình và bệnh có nguy cơ cao tiến triển nặng, bao gồm cả nhập viện hoặc tử vong.

EU cấm nhiều loại hóa chất độc hại có trong đồ gia dụng

Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm lưu hành nhiều chất hóa học có trong các đồ gia dụng, sơn, vec-ni, nệm, ghế ô tô… Đây là những hóa chất cực kỳ phổ biến nhưng có hại cho sức khỏe.

Những chất bị cấm bao gồm nhóm PVC (polyvinyl clorua), loại nhựa không thể tái chế dễ dàng, được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm như đồ chơi, bao bì thực phẩm, giày dép… PFAS có trong hộp bánh pizza, sơn, vec-ni hoặc chất phủ… Các nhóm chất khác là các chất chống cháy có trong nệm, quần áo, ghế ô tô... và tất cả các chất được xếp vào loại gây ung thư, gây đột biến hoặc độc hại cho sinh sản (CMR) xuất hiện trong các sản phẩm dành cho trẻ em, đặc biệt là tã lót.

Hiện hàng nghìn hợp chất hóa học được coi là nguy hiểm cũng như có hại nhất khiến Cục môi trường châu Âu (EEB) đẩy nhanh việc thiết lập danh sách các chất bị cấm, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030.

Elon Musk sẽ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD

Ngày 25/4, Công ty Twitter thông báo hội đồng quản trị của Twitter đã chấp nhận lời đề nghị từ tỷ phú Elon Musk để mua lại mạng xã hội này với giá 54,2 USD/cổ phiếu, tương đương 44 tỷ USD. Twitter sẽ trở thành công ty tư nhân sau khi hoàn tất giao dịch.

Khi công bố kế hoạch mua lại một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện tại, Musk cho biết ông muốn "làm cho Twitter tốt hơn bao giờ hết bằng cách nâng cao sản phẩm với các tính năng mới, biến các thuật toán thành mã nguồn mở để tăng độ tin cậy, chống lại spam bots và việc xác thực tất cả con người”. Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến tự do ngôn luận cũng sẽ được Musk xử lý một cách triệt để.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/