Tin nóng trưa 29/3: Sử dụng CCCD gắn chíp khám, chữa bệnh BHYT

(VOH) - Khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp đang được thí điểm trên toàn quốc.

Tin trong nước

Sử dụng CCCD gắn chíp khám, chữa bệnh BHYT: Tiện lợi nhưng chưa thông suốt

Khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp đang được thí điểm trên toàn quốc. Tuy nhiên, việc khám, chữa bệnh bằng CCCD này chưa thật sự thông suốt bởi không phải CCCD nào cũng được máy quét nhận diện.

Ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.HCM, cho biết đã nhận được phản ánh của nhiều bệnh viện và cho cán bộ trực tiếp xuống hướng dẫn, nhưng vẫn gặp sự việc là CCCD gắn chíp không quét mã QR được. BHXH TP.HCM đã tổng hợp và báo cáo BHXH VN để có hướng giải quyết. “Hiện vẫn triển khai 3 phương thức khám, chữa bệnh: Thẻ BHYT giấy, VssID và CCCD gắn chíp. TP.HCM chưa thống kê được đã có bao nhiêu người đi khám, chữa bệnh bằng CCCD”, ông Mến chia sẻ.

cccd

Sử dụng CCCD gắn chíp để khám, chữa bệnh BHYT, mới và chưa thông

GDP quý I/2022 của Việt Nam tăng 5,03%

Ngày 29-3, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý I/2022.

Theo cơ quan thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2022 ước tính tăng 5,03% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng 4,72% của quý I năm 2021 và 3,66% của quý I năm 2020 nhưng vẫn thấp hơn tốc độ tăng 6,85% của quý I năm 2019.

Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,45%, đóng góp 5,76% vào mức tăng trưởng chung; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,38%, đóng góp 51,08%; khu vực dịch vụ tăng 4,58%, đóng góp 43,16%.

Sản xuất công nghiệp trong quý I/2022 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành tăng 7,07% so với cùng kỳ năm trước, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,79%; sản xuất và phân phối điện tăng trưởng ổn định; ngành khai khoáng tăng trưởng dương chủ yếu do khai thác than và quặng kim loại tăng.

Theo Tổng cục Thống kê, tình hình đăng ký doanh nghiệp quý I có nhiều khởi sắc, số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 36,7% so với cùng kỳ năm trước; tổng vốn đăng ký vào nền kinh tế tăng 21%, trong đó vốn đăng ký tăng thêm của các doanh nghiệp đang hoạt động tăng 34,5%.

Tin nóng trưa 29/3: Sử dụng CCCD gắn chíp khám, chữa bệnh BHYT: Tiện lợi nhưng chưa thông suốt 2

Giá xăng dầu tăng một trong những nguyên nhân làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 tăng

Chứng khoán ngày 29/03 vẫn liên tục bứt phá

Đối với công ty chứng khoán Aribank, Agriseco giữ vững quan điểm chỉ số sẽ tiếp tục giao dịch quanh vùng 1.480-1.510 điểm trước khi bứt phá lên vùng 1.520 điểm.

Đối với công ty chứng khoán Vietcombank, VCBS, diễn biến trên thị trường chứng khoán trong nước cho thấy áp lực bán ở nhiều nhóm cổ phiếu vẫn còn tồn tại khá dày đặc ở vùng điểm số 1.500 điểm, đặc biệt là ở những nhóm ngành đã ghi nhận nhịp tăng nóng trong giai đoạn cuối năm 2021.

Đối với Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội, SHS, tuy giảm khá mạnh trong phiên đầu tuần, nhưng chỉ số VN-Index vẫn kết phiên trong vùng hỗ trợ 1.480-1.485 điểm (MA20- 50) như một sự chờ đợi các tin tức tiếp theo trong đêm qua trước khi thoát khỏi vùng này.

Đối với Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam YSVN, thị trường có thể sẽ quay trở lại đà tăng trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể tăng trở lại vùng 1.495 - 1.500 điểm.

Tin nóng trưa 29/3: Sử dụng CCCD gắn chíp khám, chữa bệnh BHYT: Tiện lợi nhưng chưa thông suốt 3

Đồ thị kỹ thuật của VN-Index (Ảnh chụp màn hình).

Giá dầu thô, nông sản đồng loạt lao dốc

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, mức giảm mạnh của nhóm năng lượng và nông sản đã khiến chỉ số MXV-Index quay đầu sụt giảm gần 3% về 2.952,17 điểm, xóa đi phần lớn mức tăng tích lũy được trong tuần trước.

Giá trị giao dịch toàn Sở không có sự thay đổi đáng kể so với phiên thứ Sáu tuần trước, tuy nhiên nhóm năng lượng vẫn có sự tăng trưởng đáng kể với hơn 10%, khi giới đầu tư luôn có thể tìm kiếm cơ hội ngay cả trong thị trường giá xuống.

Giá vàng sáng 29/3 giao dịch ở mức 69,3 triệu đồng/lượng

Trong khi giá vàng thế giới giảm khi đồng USD mạnh lên, giá vàng trong nước sáng 29/3 cũng được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm nhẹ.

Mở cửa ngày giao dịch, giá vàng SJC được Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tại thị trường Hà Nội ở mức 68,6 - 69,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên chiều mua vào và giảm 20 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC giảm 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 50 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua, ở mức 68,5 - 69,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường thế giới, giá vàng kỳ hạn tại Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm trong phiên 28/3, khi đồng USD mạnh lên. Giá vàng giao tháng 4 giảm 14,4 USD, tương đương 0,74%, chốt phiên ở mức 1.939,8 USD/ounce.

Tin nóng trưa 29/3: Sử dụng CCCD gắn chíp khám, chữa bệnh BHYT: Tiện lợi nhưng chưa thông suốt 4

Các sản phẩm vàng miếng được bày bán tại Công ty vàng Bảo Tín Minh Châu, phố Hoàng Cầu, Hà Nội. Ảnh minh họa: TTXVN

Doanh nghiệp bình ổn giá trước giá cả đầu vào tăng cao

Cuối tháng 03.2022, giá bán doanh nghiệp bình ổn, trong khi giá bán thị trường tăng cao, điều này gây chênh lệch khá nhiều. Ví dụ như giá cả nguyên liệu đầu vào như thức ăn chăn nuôi từ đâu năm tăng 15 -20%, các chi phí vận chuyện, logistics cũng tăng cao theo giá xăng dầu. Do vậy, các doanh nghiệp đề xuất cơ quan ban ngành quản lí tăng giá từ 9 -10% nếu không sẽ bị lỗ nặng. Các doanh nghiệp cho biết, do ảnh hưởng dịch Covid 19, đến nay, doanh thu vẫn chưa tăng, phải gánh thêm các chi phí đầu vào nên rất áp lực. Tuy nhiên, công ty vẫn cố gắng giữ giá. Nhưng với tình hình hiện nay, công ty buộc phải tăng giá bán sản phẩm khoảng 10%. Điều này cho thấy thị trường Việt Nam có thể tăng giá bán các sản phẩm trong thời gian tới.

Cập nhật giá xăng dầu trong nước

Trên thị trường dầu thô, giá trong phiên châu Á sáng nay tiếp tục đi xuống sau khi đã giảm 7% phiên đầu tuần. Nguyên nhân lo ngại đại dịch tái bùng phát ở Trung Quốc gây sức ép lên nhu cầu. WTI hiện giảm 1,3% một thùng. Hôm qua, giá dầu này giảm 7%. Dầu Brent cũng mất 1,7% sáng nay, sau khi giảm gần 7% phiên trước đó.

Trung Quốc đang đối phó đợt bùng dịch tồi tệ nhất kể sau diễn biến tại Vũ Hán 2 năm trước. Biến chủng lây nhiễm nhanh Omicron đang thử thách chiến lược Zero Covid của nước này. Trung Quốc hiện là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Thị trường dầu một tháng qua biến động mạnh do chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine và căng thẳng ở Trung Đông.

Do vậy, giá dầu trong nước cũng biến động không ngừng. Giá xăng dầu hôm nay theo bảng giá bán lẻ công bố của Petrolimex, xăng RON95-V tại vùng 1 là 29.690 đồng/lít, vùng 2 là 30.280 đồng/lít; xăng E5 RON92 giá vùng 1 là 28.330 đồng/lít, tại vùng 2 là 28.890 đồng/lít; dầu diesel 0,001S-V vùng 1 là 24.980 đồng.

TP.HCM đổi mới đề thi vào lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm nay sẽ diễn ra vào ngày 11 và 12-6.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Bảo Quốc - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết: "Sở vẫn tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới cách ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10. Trong đó, sẽ tăng cường các câu hỏi yêu cầu thí sinh vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tế trong cuộc sống".

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, năm nay là năm đầu tiên TP thực hiện tính điểm tuyển sinh lớp 10 với ba môn thi đều là hệ số 1 (trước đây môn ngoại ngữ tính hệ số 1, môn toán và ngữ văn hệ số 2). Cách tính điểm này nhằm nâng cao vai trò môn ngoại ngữ trong nhà trường phổ thông. Vì vậy đề thi môn tiếng Anh năm nay tăng thời gian làm bài là 90 phút thay vì 60 phút như năm 2020.

Đề thi môn toán năm nay sẽ có 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu; 30% câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao.

Ở phần nghị luận xã hội, đề thi năm nay sẽ yêu cầu thí sinh viết bài văn ngắn khoảng 500 chữ về một vấn đề xã hội. Khi làm bài, các em học sinh cần thực hiện đầy đủ cấu trúc bài nghị luận. Phần mở bài phải nêu được vấn đề, phần thân bài triển khai được vấn đề, phần kết bài thì kết luận được vấn đề.

Tin nóng trưa 29/3: Sử dụng CCCD gắn chíp khám, chữa bệnh BHYT: Tiện lợi nhưng chưa thông suốt 5

Học sinh lớp 9 Trường THCS Lạc Hồng (quận 10, TP.HCM) trong giờ học - Ảnh: TTO

Rapper Đen Vâu tham gia SEA Game 31 với ca khúc chính thức

Chàng rapper chia sẻ “Nghe bản demo ca khúc này, ngay chính bản thân mình cũng như được thúc giục rằng hãy cống hiến, hãy chiến đấu, hãy cố lên vì màu cờ. Chính vì vậy mà hầu như Đen đã bắt tay vào viết ngay khi nghe xong”. Sự góp mặt trong ca khúc Let’s Shine, là một niềm vinh dự khi được tham gia vào dự án, sự kiện của quốc gia.

Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31) diễn ra tại thủ đô Hà Nội vào năm 2022 đang trở thành sự kiện được mong chờ nhất ở thời điểm hiện tại. Ngay sau khi Hội nghị Truyền thông Quốc tế công bố bản thu âm ca khúc chính thức của SEA Games, người hâm mộ đã không ngừng tò mò về màn kết hợp của các nghệ sĩ trong dự án đặc biệt lần này.

Những ngày qua, BTC đã công bố trên fanpage chính thức của SEA Games 31 dàn sao thể hiện ca khúc chủ đề "Let’s Shine" là Hồ Ngọc Hà, Tùng Dương, Văn Mai Hương, Isaac.

Tin nóng trưa 29/3: Sử dụng CCCD gắn chíp khám, chữa bệnh BHYT: Tiện lợi nhưng chưa thông suốt 6

Rapper Đen Vâu

Tin thế giới

Nga rút lại một số điều kiện mấu chốt với Ukraine

Hơn một tháng kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, hai bên đã tiến hành 3 vòng đàm phán trực tiếp và các đàm phán trực tuyến, nhưng chưa đạt được tiến triển đáng kể nào.

Trong thông báo đầu tiên khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Moscow cho biết, chiến dịch này nhằm "phi quân sự hóa", "phi phát xít hóa" Ukraine và bảo vệ người nói tiếng Nga ở nước láng giềng. Nga tuyên bố chỉ chấm dứt chiến dịch khi Ukraine cam kết duy trì trung lập, giải trừ quân bị, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga và công nhận độc lập chủ quyền của vùng ly khai Donbass.

Về phía Ukraine, Tổng thống nước này cho biết, Ukraine sẵn sàng đàm phán tính trung lập, phi hạt nhân hóa cũng như sẵn sàng đàm phán về tình trạng của Donbass. Ông Zelensky nhấn mạnh mục tiêu của Ukraine là hòa bình và khôi phục cuộc sống bình thường tại nước này sớm nhất có thể.

Tin nóng trưa 29/3: Sử dụng CCCD gắn chíp khám, chữa bệnh BHYT: Tiện lợi nhưng chưa thông suốt 7

Phái đoàn đàm phán của Nga và Ukraine tại Belarus (Ảnh: AFP).

Mỹ: Hơn 50 xe đâm nhau bốc cháy, 3 người chết, 20 người bị thương

Ít nhất 3 người chết, 20 người khác bị thương trong điều kiện tuyết rơi dẫn đến tai nạn của hơn 50 chiếc xe trên xa lộ Liên bang 81 ở Pennsylvania hôm 28-3 (giờ địa phương).

Cảnh sát bang Pennsylvania đang điều tra vụ việc, trong khi lực lượng cứu hoả điều nhiều nhân viên tới hiện trường. Cơ quan Giao thông vận tải Pennsylvania xác nhận vụ tai nạn khiến cảnh sát phải phong tỏa làn đường xa lộ Liên bang 81 đi về phía Bắc hạt Schuylkill.

Trong bối cảnh đó, cơ quan dự báo thời tiết Mỹ cảnh báo tuyết vẫn sẽ rơi dày ở trung tâm Pennsylvania và khuyến cáo các tài xế nên cảnh giác.

Tin nóng trưa 29/3: Sử dụng CCCD gắn chíp khám, chữa bệnh BHYT: Tiện lợi nhưng chưa thông suốt 8

Nhiều phương tiện đâm nhau và bốc cháy ở Pennsylvania hôm 28-3. Ảnh: AP.

Phong tỏa Thượng Hải đến 5/4

Chính quyền TP Thượng Hải bắt đầu kế hoạch phong tỏa hai giai đoạn từ hôm 28-3 nhằm kiểm soát đợt bùng dịch tồi tệ nhất sau 2 năm, đồng thời nỗ lực duy trì sự tăng trưởng kinh tế. Giai đoạn 1 diễn ra từ ngày 28-3 đến 1-4, áp dụng cho khu vực phía Đông trong khi giai đoạn 2 sẽ diễn ra ở khu vực phía Tây của thành phố từ sáng 1-4 (giờ địa phương) đến ngày 5-4.

Trước những diễn biến mới tại Ukraine và lệnh phong tỏa tại TP Thượng Hải, thị trường chứng khoán châu Á trong phiên giao dịch hôm 28-3 biến động trái chiều. Chỉ số Shanghai composite kết phiên tăng nhẹ 0,07% sau khi giảm điểm ở đầu phiên cùng ngày. Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc (theo dõi biến động giá của 300 cổ phiếu lớn nhất niêm yết trên thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến) giảm khoảng 0,6% hôm 28-3 trong khi chỉ số Nikkei (Nhật Bản) cũng giảm 0,7% cuối phiên cùng ngày.

Will Smith hối hận về hành động của mình tại lễ trao giải Oscar 2022

Tại lễ trao giải Oscar 2022, Will Smith được nhận giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất. Ở bục nhận giải, ông đã có hành động hành hung MC khi Chris Rock có lời đùa vô duyên, mang tính xúc phạm nặng nề đối với người vợ của mình.

Ngay sau đó, Will Smith chỉ gửi lời xin lỗi Viện hàm lâm cùng những người được đề cử, nhưng không hề nhắc đến nam MC. Nội dung bài đăng trên trang cá nhân của ông như sau “Bạo lực dưới mọi hình thức đều độc hại và mang tính hủy diệt. Hành động của tôi tối qua lại lễ trao giải Oscar là không thể chấp nhận và không thể bào chữa được. Những trò đùa với tôi là một phần của công việc nhưng đùa giỡn về tình trạng sức khỏe của Jada thật quá sức chịu đựng của tôi và tôi đã phản ứng một cách xúc động.

Tôi muốn gửi lời xin lỗi công khai đến anh, Chris. Tôi đã đi quá giới hạn và tôi đã sai. Tôi cảm thấy xấu hổ vì hành động của mình. Trong thế giới của tình yêu và lòng nhân ái không có chỗ cho bạo lực.

Tôi cũng muốn gửi lời xin lỗi đến Viện hàn lâm, các nhà sản xuất chương trình cũng như tất cả những người tham dự trực tiếp cũng như xem tường thuật lễ trao giải trên khắp thế giới. Tôi muốn xin lỗi gia đình Williams cũng như gia đình phim King Richard. Tôi vô cùng hối hận vì hành động của mình đã nhấn chìm những gì tốt đẹp nhất mà chúng ta đã tạo dựng.”

Tin nóng trưa 29/3: Sử dụng CCCD gắn chíp khám, chữa bệnh BHYT: Tiện lợi nhưng chưa thông suốt 9