Tin nóng trưa 29/5: Cha, mẹ và con gái chết trong nhà, cháu ngoại 3 tuổi biến mất

(VOH) - Theo thông tin ban đầu, 3 người tử vong trong nhà là ông Nguyễn C. (60 tuổi), vợ ông là bà Lê Thị L. (58 tuổi) và con gái là Nguyễn Thị D. (28 tuổi). Hiện trường có nhiều vết máu.

TPHCM phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mới

Theo quyết định do Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký, mục tiêu quy hoạch TPHCM phải gắn với tầm nhìn đến năm 2050, TP là đô thị thông minh, trình độ phát triển ngang tầm với các thành phố lớn khu vực Đông Nam Á và châu Á, trình độ khoa học công nghệ phát triển và đời sống của người dân ở mức cao...

Tin nóng trưa 29/5: TPHCM phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mới 1
Ảnh minh họa: TTO

Quy hoạch mới cũng yêu cầu đảm bảo để TPHCM tiếp tục giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, phát triển nhanh và bền vững; trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á vào năm 2030, trung tâm về kinh tế, tài chính của châu Á vào năm 2045.

Bên cạnh đó là xử lý những vấn đề trước mắt trong 5-10 năm tới, bao gồm ùn tắc giao thông, ngập úng do thủy triều và mưa, ô nhiễm môi trường ở các kênh rạch, các khu dân cư có điều kiện sống thấp...

Thí điểm chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến một số loại hình dịch vụ công

Bộ Thông tin và truyền thông vừa có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu đôn đốc, thúc đẩy hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Trong đó có nội dung đề nghị các cơ quan nhà nước nghiên cứu, thực hiện thí điểm chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với một số loại hình dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt, bộ yêu cầu cơ quan nhà nước phải kết nối, khai thác dữ liệu hiệu quả từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu dùng chung của bộ, tỉnh cũng như các hệ thống thông tin có phạm vi quy mô từ trung ương tới địa phương đã sẵn sàng để giảm thiểu giấy tờ cho người dân và doanh nghiệp.

Hướng tới người dân, doanh nghiệp chỉ phải cung cấp dữ liệu một lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Sản xuất thành công bia gừng lên men "Made in Vietnam"

Theo Bộ Công thương, nhóm các nhà khoa học của Viện Công nghiệp thực phẩm đã cho ra đời sản phẩm bia gừng có giá thành chỉ bằng 50% giá bia gừng thủ công nhập công nghệ từ nước ngoài.

Đây là kết quả của đề tài "Nghiên cứu công nghệ sản xuất một số sản phẩm lên men từ củ gừng Việt Nam" do PGS.TS Nguyễn Thị Việt Anh cùng các cộng sự của Viện Công nghiệp thực phẩm thực hiện.

Dự kiến giá thành bia gừng ước tính là 15.000 đồng/lít (dạng bia tươi), rẻ chỉ bằng một nửa so với giá bia gừng thủ công nhập công nghệ nước ngoài là 30.000 đồng/lít.

Cựu cán bộ tài chính xã ở Thái Bình bị bắt sau 25 năm trốn truy nã

Ngày 29/5, Công an tỉnh Thái Bình cho biết Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã di lý bị can Nguyễn Đặng Ngân (77 tuổi, cựu phó ban tài chính xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ) từ tỉnh Lâm Đồng về đến Thái Bình để phục vụ công tác điều tra.

Bị can Ngân trốn truy nã suốt 25 năm qua, cho đến khi bị bắt vào sáng 28/5.

Theo tài liệu điều tra, trong các năm từ 1994-1996, Nguyễn Đặng Ngân khi đó giữ chức phó ban tài chính xã Quỳnh Hồng đã tham ô số tiền khoảng 128 triệu đồng.

Tin nóng trưa 29/5: TPHCM phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mới 2

Bị can Nguyễn Đặng Ngân tại cơ quan công an - Ảnh: Công an Thái Bình

Năm 1997, khi biết Công an tỉnh Thái Bình thực hiện điều tra những sai phạm của cán bộ UBND xã Quỳnh Hồng, Nguyễn Đặng Ngân khi đó 52 tuổi đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Được biết, sau khi trốn khỏi tỉnh Thái Bình, Nguyễn Đặng Ngân đã vào xóm 3, xã Đại Lào, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng và trở thành công dân của địa phương này với lý lịch giả, tên giả là Nguyễn Văn Nhân (sinh năm 1944, sinh sống và lao động tự do tại đây từ năm 1997) cho đến khi bị bắt.

Cha, mẹ và con gái chết trong nhà, cháu ngoại 3 tuổi biến mất

Sáng 29/5, các lực lượng chức năng đang phong tỏa, khám nghiệm hiện trường và tử thi để điều tra cái chết của 3 người trong một ngôi nhà tại khu phố Phú Hiệp 3 (phường Hòa Hiệp Trung, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).

Tin nóng trưa 29/5: Cha, mẹ và con gái chết trong nhà, cháu ngoại 3 tuổi biến mất 3
Ngôi nhà ông Nguyễn C., nơi nghi xảy ra vụ án mạng làm 3 người chết - Ảnh: DUY THANH - TTO

Theo thông tin ban đầu, 3 người tử vong trong nhà là ông Nguyễn C. (60 tuổi), vợ ông là bà Lê Thị L. (58 tuổi) và con gái là Nguyễn Thị D. (28 tuổi). Hiện trường có nhiều vết máu.

Cụ Trần Thị Hiên, 85 tuổi, mẹ của ông C., cho biết cụ ở với vợ chồng ông. Tối qua cụ đi đám giỗ về muộn, thấy nhà đóng cửa, tắt điện, kêu cửa không thấy mở nên tưởng vợ chồng con trai đi vắng, cụ nằm ngủ ngoài hiên, không biết trong nhà xảy ra việc gì.

Do các ngôi nhà ở khu vực này nằm cách nhau hàng chục mét, nên những người hàng xóm của ông C. cho biết đêm qua họ cũng không nghe tiếng động gì bất thường.

Tuy nhiên, những người hàng xóm cho biết mấy năm qua, chị D. không sống với chồng, mà đưa con gái là bé N.T.T.V. (3 tuổi) về nhà ông C. ở. Người chồng cũ của chị D. thường đến nhà ông C. lớn tiếng giành nuôi con. Tại hiện trường, không có bé V..

Hiện Công an tỉnh Phú Yên đang điều tra vụ án, truy tìm hung thủ.

Tin thời tiết: Hôm nay mưa trên diện rộng

Trong hôm nay 29/5, vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông, riêng khu vực Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng có mưa vừa với lượng mưa 10-30mm, có nơi mưa to trên 40mm.

Từ đêm nay đến đêm mai, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 60-100mm/đợt, có nơi trên 120mm/đợt.

Tin nóng trưa 29/5: TPHCM phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mới 3

Dông gió làm cây xanh bật gốc tại TPHCM chiều 28/5 - Ảnh: TTO

Tại khu vực Đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông, vài nơi mưa to. Chiều và đêm mai (30/5), ở khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông, vài nơi mưa to.

Còn Tây Nguyên và Nam Bộ trong ngày và đêm nay có mưa rào và dông với lượng mưa 20-50mm, vài nơi mưa to với lượng mưa trên 70mm.

Mưa dông ở Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 2/6 (thời gian mưa dông tập trung vào chiều tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

TIN THẾ GIỚI

Cuộc chiến bảo vệ người bị cưỡng hiếp

Tạp chí Time mới đây đưa tin phụ nữ Mỹ gốc Việt Amanda Nguyen (31 tuổi) đang đưa cuộc chiến bảo vệ những nạn nhân bị cưỡng hiếp lên Liên Hiệp Quốc (LHQ), sau khi cô đã đóng vai trò quan trọng trong việc thông qua dự luật về quyền của những người sống sót trong cuộc tấn công tình dục. Amanda thành lập Tổ chức Rise vào năm 2014 trong nỗ lực bảo vệ quyền lợi của những nạn nhân bị tấn công tình dục như cô. Cô đã bị cưỡng hiếp trong năm 2013, khi còn là sinh viên năm cuối của Đại học Harvard, và sau đó gặp nhiều khó khăn trong quá trình đòi công lý.

Cô Amanda Nguyen (trái) phát biểu tại một sự kiện ở Davos ngày 24/5. Ảnh chụp từ clip
Cô Amanda Nguyen (trái) phát biểu tại một sự kiện ở Davos ngày 24/5. Ảnh chụp từ clip

Dự luật do cô Amanda soạn thảo, được quốc hội Mỹ thông qua vào năm 2016 và Tổng thống Mỹ khi đó Barack Obama ký thành luật.

Amanda cùng tổ chức phi lợi nhuận Rise của cô gần đây cố gắng thuyết phục LHQ thông qua một dự luật tầm quốc tế về quyền của những người sống sót sau khi bị tấn công tình dục. Cô Amanda cùng các cộng sự ở Rise đang chờ một cuộc bỏ phiếu về dự luật này trong vài tuần tới.

Brazil: Hành khách tại sân bay 'được' xem phim khiêu dâm

Cơ quan quản lý sân bay Infraero của Brazil cho hay đã báo cáo vụ việc cho Cảnh sát liên bang về vụ tin tặc xâm nhập hệ thống máy tính và trình chiếu phim “đen” trên các màn hình của sân bay tại Rio de Janeiro .

Những video clip trên mạng xã hội quay cảnh nhiều hành khách ở sân bay Santos Dumont cười phá lên khi phát hiện các màn hình phát nội dung không phù hợp độ tuổi, trong khi những người khác bận bịu che mắt con cái.

Về sự cố trên, Infraero cho biết dịch thông tin trên hệ thống màn hình sân bay này được giao cho một công ty bên ngoài. Công ty đó cũng được thông tin về vụ tấn công tin tặc mới nhất.

Theo đó, các đối tác của phía truyền thông sử dụng hệ thống xuất bản riêng, không kết nối với hệ thống thông tin chuyến bay của Infraero.

Infraero cho biết họ đã tắt các màn hình chiếu nội dung không phù hợp.

Nga: thương hiệu McDonald's trở thành 'Fun and Tasty'

McDonald's cho biết, các thương hiệu trên đã được đăng ký với cơ quan Rospatent của Nga, từ đó công ty này dự định chọn một trong những nhãn hiệu, bao gồm cả "Just Like That" và "Open Checkout".

Tin nóng trưa 29/5: TPHCM phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mới 5
McDonald's, với gần 850 nhà hàng ở Nga, đang bán cho một trong những đơn vị được cấp phép tại Nga. (Ảnh: RTE)

Chuỗi cửa hàng bánh mì kẹp thịt lớn nhất thế giới này có gần 850 nhà hàng ở Nga và công ty đang bán những cửa hàng đó cho người được cấp phép địa phương Alexander Govor, người sẽ điều hành hoạt động của 25 nhà hàng. Govor sẽ vận hành thương hiệu McDonald's dưới một tên mới ở Nga, và các bên nhận quyền chuyển nhượng khác sẽ được lựa chọn hoạt động dưới thương hiệu mới.

Đầu tháng 5 này, McDonald's đã thông báo rằng công ty sẽ rời khỏi Nga hoàn toàn. Công ty, sở hữu 84% nhà hàng ở Nga, là một trong những thương hiệu quốc tế lớn nhất rời đi kể từ khi Nga tấn công quân sự hồi tháng 2.

Hàn Quốc: Đông lạnh trứng để trì hoãn việc sinh con

Đông lạnh trứng để trì hoãn việc sinh đẻ là lựa chọn ngày càng được nhiều phụ nữ trên thế giới, trong đó có phụ nữ Hàn Quốc quan tâm.

Nhà thì đắt, một căn hộ trung bình ở Seoul có giá bằng gần 20 năm thu nhập hộ gia đình trung bình hàng năm ở Hàn Quốc. Trong khi đó, chi phí nuôi dạy trẻ trên GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc thuộc hàng cao nhất thế giới. Những điều đó đã khiến an ninh tài chính trở thành vấn đề bắt buộc.

Bất chấp những nỗ lực của Chính phủ, tỷ lệ sinh tại Hàn Quốc vẫn ở mức thấp kỷ lục. Tỷ lệ sinh - số con trung bình một người phụ nữ sinh ra trong đời - ở Hàn Quốc chỉ là 0,81 vào năm 2021. Tỷ lệ sinh thấp sẽ gây ra nhiều vấn đề, làm suy giảm dân số, thiếu hụt lực lượng lao động, giảm mức tiêu thụ... Chi phí đông lạnh trứng là vào khoảng 1.300 đến 2.200 USD (khoảng 30 đến 50 triệu VNĐ) cộng thêm phí duy trì hàng năm.

Kỷ lục ăn 3 quả ớt cay nhất thế giới trong 8,72 giây

Ngày 27/5, tổ chức Guinness công bố kỷ lục mới về hạng mục ăn 3 quả ớt Carolina Reaper, loại ớt cay nhất thế giới. Theo đó, ông Foster đã đánh bại người giữ kỷ lục trước đó là 9,72 giây do ông Mike Jack (Canada) thực hiện.

Ớt Carolina Reaper có độ cay trung bình 1.641.183 đơn vị cay Scoville (SHU), so với mức trung bình của ớt jalapeno là 2.500-8.000 SHU

Chuyên san Y khoa Anh (BMJ) từng công bố báo cáo nghiên cứu về trường hợp một người đàn ông 34 tuổi mắc chứng đau đầu “như sét đánh” sau khi ăn một quả ớt Carolina Reaper tại cuộc thi ở Mỹ năm 2016. Người này phải nhập viện ngay lập tức. Ảnh chụp CT cho thấy các mạch máu não của người này bị hẹp lại vào thời điểm ăn ớt.

Để chuẩn bị cho nỗ lực trên, ông Gregory chia sẻ mình đã ăn “cả tấn sốt cay và nhiều loại ớt siêu cay khác”.

*Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông ĐôThị - VOH FM 95.6MHz
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 - Fanpage:
https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/