Tin tổng hợp 25/11: Hơn 238.000 trẻ em ở TPHCM đã được tiêm mũi 2

(VOH) - Theo Sở Y tế TPHCM, tính đến 7 giờ 30 ngày hôm qua (24-11), toàn TP đã tiêm được 14.190.597 mũi vắc xin phòng COVID-19.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM : Hơn 238.000 trẻ em đã được tiêm mũi 2

Trong đó có 7.887.030 mũi 1 và 6.303.567 mũi 2.

Với trẻ 12-17 tuổi đã có 671.840 em tiêm mũi 1, đạt 95,6% và trong 2 ngày 22 và 23-11, đã có 238.200 em được tiêm mũi 2, đạt 33,9% (tính trên dân số 12 - 17 tuổi là 702.560 em).

Theo cổng thông tin TPHCM, quận 1 đang có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 2 cho trẻ 12 - 17 tuổi cao nhất là gần 42%, sau đó đến huyện Cần Giờ là gần 37% và huyện Củ Chi gần 33%.

Đối với người từ 18 tuổi trở lên đã có 7.215.180 người tiêm mũi 1, đạt 100%, và 6.065.350 người tiêm mũi 2, đạt 84,1% (tính trên dân số từ 18 tuổi trở lên là 7.208.800 người của Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình).

Đối với người từ 50 tuổi trở lên, đã có 1.786.780 người tiêm mũi 1, đạt 90%, và 1.701.980 mũi 2, đạt 85,7% (tính trên dân số từ 50 tuổi trở lên là 1.984.210 người của Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình).

TPHCM vẫn tiếp tục tiêm vắc xin đợt 2 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi đến ngày 28/11.

Tin tổng hợp 25/11: Hơn 238.000 trẻ em ở TPHCM đã được tiêm mũi 2 1
Ảnh minh họa: TTO

Bộ y tế đề nghị lên kế hoạch tiêm mũi 3 vắc xin ngừa COVID-19

Hôm qua (24/11), Bộ Y tế đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng; rà soát, thống kê các trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi, chuẩn bị xây dựng kế hoạch tiêm mũi 3 với các trường hợp đủ thời gian, ưu tiên người trên 50 tuổi…

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cho biết trong gần 136 triệu liều vắc xin Covid-19 đã tiếp nhận, Bộ đã phân bổ hơn 135,15 triệu liều cho các địa phương; số còn lại mới được tiếp nhận, cần tiến hành các thủ tục để kiểm định chất lượng, xuất xưởng vắc xin, dự kiến phân bổ trong tuần tới.

Đến nay, vắc xin từ nguồn ngân sách nhà nước là hơn 64,734 triệu liều, nguồn viện trợ từ COVAX hơn 28 triệu liều, nguồn viện trợ chính phủ các nước hơn 16,47 triệu liều và nguồn doanh nghiệp tài trợ hơn 26,59 triệu liều. Đến chiều 24.11, cả nước đã tiêm được hơn 113 triệu liều vắc xin Covid-19, trong đó gần 3 triệu liều tiêm cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi

TPHCM: Cảnh sát điều tra khởi tố, bắt giam thêm 4 lãnh đạo Bệnh viện Mắt

Hôm qua (24/11), Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an cho biết đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thực hiện các lệnh bắt tạm giam 4 lãnh đạo Bệnh viện Mắt TP.HCM, gồm: Nguyễn Trí Dũng, Phó giám đốc; Phan Thị Bích Hạnh, Trưởng phòng Tài chính - kế toán; Nguyễn Đỗ Nguyên, Trưởng khoa Tổng hợp; và Lương Ngọc Tuấn, Phó trưởng khoa Khám mắt. Các bị can cùng bị điều tra về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

 

TPHCM: Cảnh sát điều tra khởi tố, bắt giam thêm 4 lãnh đạo Bệnh viện Mắt
Bệnh viện mắt TPHCM.

Theo C01, các bị can bị bắt giam được xác định có vai trò tham gia chỉ đạo, thực hiện gói thầu “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018” gây thiệt hại tài sản cho nhà nước cũng như người bệnh. Việc làm trái pháp luật này dẫn đến BHYT và người bệnh phải chi trả thêm phần chênh lệch cao hơn khi Bệnh viện Mắt TP.HCM chọn mặt hàng thủy tinh thể có giá cao hơn trúng thầu trái quy định.

Đến nay, C01 xác định vụ án đã gây thiệt hại hơn 14,2 tỉ đồng, trong đó gây thiệt hại cho Quỹ BHYT 5,2 tỉ đồng, người bệnh có BHYT 7,1 tỉ đồng và người bệnh không có BHYT hơn 1,8 tỉ đồng

Bến Tre áp dụng khung giờ hạn chế ra đường để phòng dịch COVID-19

Tỉnh Bến Tre từ 12h ngày mai (26/11), sẽ hạn chế người dân ra đường từ 21h hôm trước đến 4h sáng hôm sau.

Các hoạt động kinh doanh bida, quán bar, karaoke, vũ trường, internet, trò chơi điện tử dừng hoạt động. Đồng thời, đám cưới, đám tang, đám tiệc được tổ chức nhưng không tập trung quá 20 người cùng một lúc. Nhà hàng, quán ăn uống được hoạt động nhưng không quá 50% sức chứa.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu các đơn vị, địa phương căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao tuyên truyền, phổ biến cho người dân biết các biện pháp phòng, chống dịch đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh; mặt khác, tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và cho cộng đồng, không lơ là, chủ quan. Cùng với đó, ngành Y tế tập trung nhân lực, vật tư trang thiết bị y tế đảm bảo yêu cầu khám chữa bệnh cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Bình Dương: Hơn 80% số ca F0 nhập viện là người đã tiêm vắc xin

Tối hôm qua (24/11), Sở Y tế tỉnh Bình Dương cảnh báo số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng vẫn còn diễn biến phức tạp, với hơn 80% số ca F0 mới phải nhập viện là người đã tiêm vắc xin từ 1 đến 2 mũi, trong đó nhiều trường hợp tử vong.

Cũng theo ngành y tế Bình Dương, trong số các ca bệnh mới, có khoảng 5-10% số người hiện chưa tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Số liệu trên khiến ngành y tế tỉnh Bình Dương lo ngại, bởi vẫn còn nhiều người chưa tiêm vắc xin vì nhiều lý do khác nhau như đang trong thời gian điều trị các bệnh khác và có người có lý do khách quan nên chưa được tiêm.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương Nguyễn Hồng Chương cho biết số ca chưa tiêm vắc xin dễ bị mắc COVID-19 và diễn tiến nặng, dẫn đến nguy cơ tử vong cao hơn so với người đã tiêm vắc xin. Cụ thể, với người đã tiêm vắc xin đầy đủ, rủi ro nhập viện giảm xuống còn dưới 30%; người chưa tiêm có tỉ lệ nhập viện trên 70%. Cùng với đó, số người chưa tiêm vắc xin bị tử vong chiếm đến 75% trong số các ca bệnh nặng

Đà Nẵng: Tiến hành làm rõ việc chậm xử lý ổ dịch Covid-19 ở khu công nghiệp

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Đà Nẵng, địa phương vừa ghi nhận thêm 60 ca mắc Covid-19. Đáng chú ý, trong số 24 ca cộng đồng, có 9 trường hợp được lấy mẫu tại Công ty Hữu Nghị (Khu công nghiệp Đà Nẵng). Còn lại có 10 ca cách ly tập trung, 23 ca cách ly tại nhà, 1 ca trong khu phong tỏa, 1 ca tại chốt kiểm dịch cửa ngõ thành phố, 1 ca về từ ngoại tỉnh.

Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đề nghị Sở Y tế làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan để kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị trong việc chậm xử lý các ổ dịch tại các công ty trong thời gian vừa qua.

Tương tự, các địa phương có F0 phát sinh tại các khu vực ngõ, hẻm đông dân cư cần quan tâm đánh giá kỹ, tổ chức khoanh vùng hợp lý và tổ chức giám sát thường xuyên trong khu phong tỏa tại khu dân cư để hạn chế việc lây lan dịch bệnh ra bên ngoài.

TIN THẾ GIỚI

Singapore, Malaysia mở lại biên giới trên bộ cho những người đã tiêm phòng COVID-19

Hôm qua, Singapore và Malaysia thông báo vào tuần tới sẽ triển khai luồng du lịch trên bộ, cho phép những người đã tiêm phòng COVID-19 đi qua cửa khẩu biên giới hai nước mà không cần phải cách ly. Kế hoạch dự kiến có hiệu lực vào ngày 29/11 tới.

Trong giai đoạn đầu, luồng du lịch trên bộ này sẽ áp dụng với các công dân có quốc tịch, cư dân thường trú, hoặc những người có giấy phép cư trú lâu dài tại quốc gia mà họ định nhập cảnh, cho phép họ thăm thân. Luồng du lịch này sẽ dần được mở rộng qua thời gian. Phía Malaysia cũng đã thiết lập luồng du lịch trên bộ riêng trong ngày hôm qua

Canada phê duyệt đầy đủ vaccine của hãng Johnson & Johnson

Ngày 24/11, hãng dược Johnson & Johnson của Mỹ cho biết Canada đã phê duyệt đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 của hãng này - loại vaccine 1 liều duy nhất được sử dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Vaccine ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson cũng là loại vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 được Canada phê duyệt đầy đủ, sau vaccine của Moderna và Pfizer/BioNTech. Vaccine của Johnson & Johnson đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ.

Tin tổng hợp 25/11: Hơn 238.000 trẻ em ở TPHCM đã được tiêm mũi 2 3
 

 

Tổng thống Putin đã thử nghiệm vaccine COVID-19 dạng xịt của Nga

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố ông là một trong những người đầu tiên đã thử nghiệm loại vaccine COVID-19 qua đường mũi của Nga.

Loại vaccine COVID-19 dạng xịt qua đường mũi đang được Viện Gamaleya thử nghiệm lâm sàng trên các tình nguyện viên. Loại vaccine này có một số lợi thế so với loại truyền thống là tạo thêm khả năng bảo vệ cho phổi, cơ quan chịu tác động mạnh bởi virus SARS-CoV-2. Hơn thế nữa, người dân có thể tự sử dụng loại vaccine này.

Bệnh viện Nga mời người phản đối vaccine tới khu bệnh nhân COVID-19 và nhà xác

Giám đốc một số bệnh viện điều trị COVID-19 lớn nhất Nga đã mời các chính trị gia và nhân vật công chúng phản đối vaccine mạnh nhất tới thăm các khu điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng và nhà xác. Điện Kremlin đã ủng hộ sáng kiến của các giám đốc bệnh viện, họ đánh giá tích cực sáng kiến trên.

Nga đang bị làn sóng COVID-19 thứ tư hoành hành, khiến cả nghìn người chết mỗi ngày trong hơn một tháng qua. Mới 58 triệu trong tổng số 146 triệu dân Nga đã tiêm đầy đủ vaccine COVID-19, chiếm dưới 40%.

Nguy cơ khủng hoảng nhân khẩu học ở Trung Quốc

Tỷ lệ sinh của Trung Quốc trong năm 2020 đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, cho thấy nguy cơ xảy ra khủng hoảng về nhân chủng học tại nước này do lực lượng lao động già hóa nhanh, nền kinh tế trì trệ và tăng trưởng dân số ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Năm 2016, Trung Quốc đã nới lỏng chính sách một con, theo đó cho phép các cặp vợ chồng có 2 con. Đầu năm nay, chính sách này được nới lỏng hơn nữa với việc cho phép các cặp vợ chồng có 3 con. Tuy nhiên, những thay đổi này không thúc đẩy được tỷ lệ sinh tại Trung Quốc do chi phí sinh hoạt tăng cao và ngày càng nhiều phụ nữ lựa chọn kế hoạch hóa gia đình.

Ukraine triển khai chiến dịch đặc biệt gần biên giới Belarus

Hôm qua, Ukraine đã bắt đầu một chiến dịch đặc biệt ở gần biên giới với Belarus nhằm tăng cường an ninh và ngăn chặn dòng người di cư từ bên kia biên giới.

Khu vực biên giới giữa Belarus và Ba Lan đang khá căng thẳng liên quan đến vấn đề người di cư. Liên minh châu Âu cáo buộc Belarus để cho dòng người di cư từ Trung Đông đến nước này và vượt biên giới sang Ba Lan, cửa ngõ vào . Liên minh châu Âu, cũng như các nước thành viên khác trong liên minh nhằm đáp trả việc tổ chức này áp đặt các biện pháp trừng phạt Minsk. Phía Belarus luôn bác bỏ, khẳng định đây là cáo buộc vô căn cứ.