Tin tổng hợp trưa 24/11: Đảm bảo ô xy y tế cho công tác cấp cứu, điều trị COVID-19

(VOH) – Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo ô xy cho cấp cứu COVID-19, TPHCM tăng cường kiểm soát biến động dân cư, dừng phát túi thuốc B cho F0 tại nhà, đoàn tàu metro số 1 sắp về TPHCM là các tin mới trưa nay.

 

TIN TRONG NƯỚC

Đảm bảo ô xy y tế cho công tác cấp cứu, điều trị COVID-19
Đảm bảo ô xy y tế cho công tác cấp cứu, điều trị COVID-19

Đảm bảo ô xy y tế cho công tác cấp cứu, điều trị COVID-19

Bộ Y tế đã thành lập Tổ công tác điều phối ô xy y tế và Tổ công tác điều phối máy thở điều trị người bệnh COVID-19 nhằm phục vụ công tác cấp cứu, điều trị người bệnh COVID-19 kịp thời, không để bị động trong mọi tình huống.

Theo Bộ Y tế, trong quá trình điều trị, ngoài các loại thuốc nhằm hạn chế sự phát triển của virus và một số loại thuốc đặc biệt phục vụ điều trị thì ô xy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm nguy cơ tử vong ở các bệnh nhân nặng. Các nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng trên 60% các ca nhiễm COVID-19 diễn biến nặng đã phải sử dụng liệu pháp ô xy để hỗ trợ hô hấp trong quá trình điều trị.

TPHCM tăng cường kiểm soát di biến động dân cư

Trước tình hình số ca mắc mới ở TP Thủ Đức và các quận, huyện đều có xu hướng tăng, UBND TP.HCM yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm soát chặt di biến động dân cư, nắm tình hình người dân ra, vào địa bàn, người có nguy cơ đang lưu trú, làm việc tại địa phương nhằm đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học… thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch, cập nhật thường xuyên lên hệ thống An toàn COVID-19. Đảm bảo an toàn ở khu chế xuất, khu công nghiệp, doanh nghiệp đông công nhân, trường học. Duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ở nơi đủ điều kiện theo nguyên tắc "an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn".

Nhân viên y tế phường 3, quận 8 đến thăm khám, phát thuốc cho người mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà, ngày 29/8
Nhân viên y tế phường 3, quận 8 đến thăm khám, phát thuốc cho người mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà, ngày 29/8

TPHCM dừng phát túi thuốc B cho F0 tại nhà

Theo hướng dẫn mới nhất của Sở Y tế TP (cập nhật ngày 23/11), F0 tại nhà trở nặng sẽ được bác sĩ cho dùng một liều thuốc kháng viêm, chống đông trước khi chuyển viện thay vì được phát túi thuốc B.

Hiện tất cả F0 tại nhà tiếp tục được cấp ngay túi thuốc A. Riêng F0 có triệu chứng nhẹ được cấp thêm túi thuốc C (thuốc C đòi hỏi người bệnh phải đáp ứng các điều kiện về chuyên môn, như đủ 18 tuổi, không mang thai hoặc có kế hoạch mang thai, không có bệnh nền về gan hay thận và đang có triệu chứng Covid-19).

Trong trường hợp F0 tại nhà cảm thấy khó thở: thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi trên 20 lần một phút hoặc đo SpO2 dưới 96% cần liên hệ nhân viên y tế để được hỗ trợ.

An Giang: tạm dừng hoạt động các chốt kiểm dịch Covid-19 từ ngày 25/11
An Giang: tạm dừng hoạt động các chốt kiểm dịch Covid-19 từ ngày 25/11

An Giang: Tạm dừng hoạt động các chốt kiểm dịch Covid-19 từ ngày 25/11

UBND tỉnh An Giang vừa cho biết, sẽ tạm dừng hoạt động các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn từ 0 giờ ngày 25/11. Người dân về từ các tỉnh, thành phố phải khai báo y tế tại địa phương theo quy định.

Tính từ ngày 15/4 đến nay, An Giang có tổng cộng 21.257 người mắc Covid-19, trong đó 14.499 người đã khỏi bệnh. Hiện tại, An Giang đã tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 đạt 95,82%; mũi 2 đạt 78,37% (dân số trên 18 tuổi). Trẻ từ 12 đến 17 tuổi đã tiêm được 93.959 mũi.

Thêm 4 đoàn tàu metro số 1 sắp về TPHCM

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết sẽ có 4 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được vận chuyển từ Nhật Bản về nước. vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12-2021. Dự kiến đến cuối năm nay, tổng thể tiến độ dự án này đạt 91%.

UBND TP.HCM cho biết đánh giá sơ bộ cho thấy việc thi công hoàn thành dự án vào năm 2021 và đưa vào khai thác năm 2022 là không khả thi. Còn theo đánh giá của chủ đầu tư và các nhà thầu, dự kiến thời gian hoàn thành dự án này vào cuối năm 2023 hoặc đầu 2024. Nguyên nhân do dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng tiến độ thi công, nhập cảnh của chuyên gia và thiết bị...

Bình Thuận: tăng cường tuần tra, siết chặt người ra vào vùng đỏ
Công an kiểm tra giấy đi đường của người dân chiều 23/11

Bình Thuận: tăng cường tuần tra, siết chặt người ra vào vùng đỏ

Công an TP.Phan Thiết (Bình Thuận) vừa thành lập 8 đội tuần tra lưu động với hơn 50 cán bộ, chiến sĩ nhằm siết chặt người ra vào vùng đỏ của thành phố.

Người dân qua các điểm này đều cần phải đảm bảo các yêu cầu: giấy chứng nhận tiêm 2 mũi vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng hoặc kết quả âm tính Covid-19 trong vòng 72 giờ; giấy đi đường (giấy thông hành) do cơ quan chủ quản của người bị kiểm tra cấp, người dân thì do chính quyền cấp, nếu là doanh nghiệp thì do UBND TP Phan Thiết cấp. Nếu không có đủ 2 loại giấy tờ này phải quay lại, không được ra/vào vùng đỏ, cam.

Tính đến chiều qua (23/11), tại TP.Phan Thiết có thêm 142 ca nhiễm Covid-19 mới, ghi nhận (lũy kế) lên 5.836 ca.

Quảng Ninh: đóng cửa mỏ than lộ thiên lớn nhất Hạ Long

Nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, Quảng Ninh lên phương án đóng cửa Mỏ than của Công ty CP Than Núi Béo (TKV), mỏ than lộ thiên lớn nhất TP Hạ Long (Quảng Ninh). Như vậy, đến hết năm nay, mỏ than lộ thiên của Công ty CP Than Núi Béo phải đóng cửa và buộc chuyển hẳn sang khai thác hầm lò.

Theo kế hoạch, trong năm nay và năm 2022, sẽ có thêm một số mỏ than lộ thiên tại TP Hạ Long sẽ phải đóng cửa. Trong đó, Công ty CP than Hà Lầm sẽ đóng cửa mỏ than lộ thiên trong năm nay và chỉ khai thác hầm lò.

TIN THẾ GIỚI

một câu bé 10 tuổi được tiem vac xin Covid tại bang Maryland My
Một câu bé 10 tuổi được tiêm vắc xin Covid-19 tại bang Maryland, Mỹ

Tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em có thể ngăn biến thể mới

Các chuyên gia y tế cho rằng việc mở rộng tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em sẽ giúp ngăn chặn sự xuất hiện của các biến thể vi rút mới nguy hiểm hơn.

Các nhà khoa học cho rằng mỗi ca nhiễm dù là ở người lớn hay trẻ nhỏ đều mang lại cho vi rút thêm một cơ hội đột biến. Do đó, việc chủng ngừa cho nhóm dân số chưa được tiêm sẽ giúp hạn chế khả năng trên xảy ra. Hơn nữa, tiêm vắc xin cho trẻ em cũng giúp giảm nguy cơ vi rút âm thầm lây lan vì trẻ em bị nhiễm thường không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Khi vi rút lây lan ra nhiều người, tỷ lệ xuất hiện biến thể mới cũng gia tăng.

Các nghiên cứu vào thời gian đầu gợi ý rằng trẻ em không góp phần quá nhiều trong việc lây lan vi rút nhưng một số chuyên gia phát hiện lứa tuổi này đã bắt đầu chiếm tỷ lệ lớn hơn ở các biến thể lây nhiễm mạnh trong năm nay như Alpha và Delta.

Israel phát triển thuốc điều trị giai đoạn cuối Covid-19

Hãng công nghệ dược phẩm Bonus BioGroup của Israel cho hay đang phát triển và thử nghiệm thuốc điều trị giai đoạn cuối của bệnh Covid-19, đạt 94% hiệu quả cứu sống người mắc bệnh nặng.Hiệu quả của thuốc được quan sát ở 50 bệnh nhân trong giai đoạn viêm phổi và suy hô hấp đe dọa tính mạng. Sau thời gian dùng thuốc, 47 người bệnh vượt qua cơn nguy kịch.

Thử nghiệm lâm sàng cũng cho thấy liệu pháp trên thúc đẩy quá trình lành bệnh theo hướng ít bị thương tổn mô vĩnh viễn và giảm nguy cơ “ long Covid-19”, tức triệu chứng tiếp tục kéo dài sau khi người bệnh có kết quả âm tính với virus Corona chủng mới.

Theo sau kết quả của giai đoạn II, Bonus BioGroup đang đề nghị Bộ Y tế Israel phê chuẩn sử dụng trong tình trạng khẩn cấp ở nước này, đồng thời khởi động giai đoạn III của nghiên cứu lâm sàng.

Tin Tổng hợp trưa 24/11: Đảm bảo ô xy y tế cho công tác cấp cứu, điều trị COVID-19 5
Phó Tổng thống Mỹ Harris thăm kho vắc xin Pfizer do Mỹ viện trợ cho Việt Nam trưa 26/8/2021.

Mỹ tiếp tục chuyển 4,1 triệu liều vắc xin COVID-19 cho Việt Nam

Ngày 23/11, một quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ cho biết nước này đang chuyển hơn 4 triệu liều vắc xin cho Việt Nam.  Đại sứ quán Mỹ cho biết đến nay Mỹ đã trao hơn 16 triệu liều vắc xin cho Việt Nam mà “không kèm theo bất kỳ điều kiện ràng buộc nào”.

Thời gian gần đây, Mỹ liên tục chuyển vắc xin COVID-19 viện trợ thêm cho Việt Nam. Ngày 17/11, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thông báo Mỹ vừa tặng thêm 1 triệu liều vắc xin Moderna cho Việt Nam. Số vắc xin này đã được bàn giao cho Hà Nội.

Phía Mỹ cũng cho biết kể từ khi đại dịch bắt đầu, Mỹ đã cam kết hỗ trợ Việt Nam hơn 30,2 triệu USD nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19. Đến nay, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết viện trợ hơn 1,1 tỉ liều vắc xin cho nước ngoài. Theo quan chức nói trên, tính đến nay, Mỹ đã tặng gần 270 triệu liều vắc xin COVID-19 cho thế giới.

Một máy bay ném bom B-52 của không quân Mỹ
Một máy bay ném bom B-52 của không quân Mỹ

Nga: cáo buộc máy bay Mỹ diễn tập tấn công hạt nhân

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 23/11 cáo buộc máy bay ném bom Mỹ diễn tập tiến hành cuộc tấn công hạt nhân nhắm vào Nga từ hai hướng, trong bối cảnh căng thẳng song phương về Ukraine leo thang. Ông khẳng định trong tháng này, máy bay ném bom của Mỹ đã thực hiện 30 chuyến bay gần Nga, tăng gấp 2,5 lần so với tháng trước.

Đáp lại, phát ngôn viên Lầu Năm Góc khẳng định cuộc tập trận Global Thunder đã được thông báo vào thời gian nói trên và tuân thủ các yêu cầu cũng như nghi thức quốc tế.

Bộ trưởng Nga đưa ra cáo buộc trên giữa lúc căng thẳng Nga-Mỹ về Ukraine dâng cao. Giới chức Mỹ bày tỏ quan ngại Nga có thể tấn công Ukraine, nhưng Điện Kremlin đã bác bỏ.

Trong khi đó, Nga gần đây cáo buộc Mỹ, NATO và Ukraine có hành vi khiêu khích và vô trách nhiệm, chỉ ra Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine, NATO tập trận gần biên giới Nga...

Bản thảo về Thuyết tương đối được bán với giá 13 triệu USD

Bản thảo viết tay về Thuyết tương đối của nhà vật lý học thiên tài Albert Einstein đã được bán với giá kỷ lục 11,6 triệu euro (13 triệu USD) trong một cuộc đấu giá ở thủ đô Paris, Pháp ngày 23/11. 13 triệu USD cũng là mức giá cao nhất từng được chi trả cho bất cứ một bản thảo viết tay nào của nhà bác học thiên tài này. Hiện vẫn chưa rõ danh tính hay quốc tịch của người đã mua tập tài liệu viết tay trên

Tập tài liệu về Thuyết tương đối rộng nói trên do nhà vật lý người Đức Albert Einstein và cộng sự người Thụy Sĩ ghi chép trong hai năm 1913 và 1914 tại Thụy Sĩ. Einstein đã công bố Thuyết tương đối rộng năm 1915. Tập tài liệu viết tay này cũng giúp chúng ta hình dung được những suy nghĩ trong trí óc của nhà khoa học vĩ đại nhất thế kỷ 20.

Nhà bác học Einstein qua đời năm 1955 khi 76 tuổi. Ông được coi là một trong những nhà vật lý vĩ đại nhất trong lịch sử, người đã tạo ra cuộc cách mạng mới với Thuyết tương đối và có những đóng góp lớn cho lý thuyết cơ học lượng tử. Thiên tài Einstein đã đoạt giải Nobel vật lý năm 1921.