Tin tổng hợp 28/10: TPHCM chuẩn bị kế hoạch mở cửa lại trường học

(VOH) - TPHCM lên kế hoạch mở cửa trường học tuỳ theo cấp độ dịch, truy tìm kẻ vừa livestream vừa nổ súng, quy định mới về làm từ thiện... là những thông tin đáng chú ý.

TPHCM: Dự thảo mở cửa trường học, cấp độ dịch 1-2 được dạy trực tiếp

Sở Giáo dục TPHCM trình UBND TP dự thảo kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp tại trường học trên địa bàn TPHCM, trong đó địa bàn cấp độ 1 và 2 (nguy cơ thấp và trung bình) sẽ tổ chức dạy trực tiếp, không tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường. Phương án mở cửa trường học trở lại sẽ thiết kế theo cấp độ dịch từng địa phương.

Đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp 3 (nguy cơ cao), tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, trên truyền hình, không tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài lớp học. Căn cứ điều kiện thực tế, các địa phương quyết định kế hoạch dạy học cho từng lớp, khối lớp, với cấp học phổ thông, ưu tiên dạy trực tiếp các lớp 1, lớp 2, lớp 6, lớp 9 và lớp 12. 

TPHCM: Dự thảo mở cửa trường học, cấp độ dịch 1 - 2 được dạy trực tiếp
TPHCM: TPHCM: Dự thảo mở cửa trường học, cấp độ dịch 1 - 2 được dạy trực tiếp

Các địa bàn được xác định ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao) tổ chức hình thức dạy học trực tuyến trên truyền hình, giao bài tự học. 

Dự thảo đánh giá tình hình giáo dục phổ thông (và giáo dục thường xuyên) bắt đầu học trực tuyến từ ngày 1/9/2021 (trung học) và 8/9 (tiểu học). Ngành giáo dục TP xác định việc học trực tuyến sẽ kéo dài trong học kỳ 1. Giáo dục mầm non chưa bắt đầu năm học mới.

Hai năm qua có hơn 4.000 trẻ em bị xâm hại, trong đó có hơn 3.600 trẻ là nữ

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, từ tháng 6/2019 đến tháng 6/2021, cả nước có hơn 4.000 trẻ em bị xâm hại, trong đó có hơn 3.600 trẻ là nữ.

Các trường hợp trẻ em bị xâm hại trong giai đoạn 2019-2021 trong độ tuổi 13-16 tuổi là hơn 2.600 trường hợp, chiếm hơn 66%. Đặc biệt có hơn 293 trường hợp là trẻ em dưới 6 tuổi bị xâm hại. 

Theo bà Lê Hồng Loan - Trưởng chương trình bảo vệ trẻ em Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), theo báo cáo đánh giá nhanh của 3 cơ quan Liên hợp quốc và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, có khoảng 73% trẻ em chịu các hình thức kỷ luật, bạo lực và xâm hại trong thời gian đại dịch COVID-19. Tỷ lệ này ở nông thôn cao hơn 77% còn thành thị là 70%.

Cứ 10 trẻ em thì có 1 trẻ em phải trải qua các trải nghiệm liên quan đến vấn đề xâm hại tình dục ở các hình thức khác nhau trên mạng internet trong thời gian đại dịch COVID-19.  

Tuyên án Trương Châu Hữu Danh cùng đồng phạm vào chiều nay 28/10

TTO thông tin chiều 2710, phiên xét xử bị cáo Trương Châu Hữu Danh cùng các đồng phạm là thành viên nhóm "Báo Sạch" tập trung chủ yếu vào phần tranh luận giữa các luật sư, bị cáo và đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố.

Các luật sư cho rằng, một số bài viết được thẩm định chống phá Đảng, Nhà nước có trong hồ sơ vụ án mang tính chất quy kết, vì có bài viết các bị cáo chỉ dẫn lại link bài từ các tờ báo chính thống.

Các luật sư cũng cho rằng, việc truy tố các bị cáo là không oan sai, vì có một số bài viết đã xâm phạm đến các cá nhân, tổ chức. Các bị cáo cũng đã nhận tội và tích cực hợp tác cùng cơ quan tố tụng trong quá trình điều tra.

Tin tổng hợp 28/10: Hai năm qua, có hơn 4000 trẻ em Việt bị xâm hại; Sắp có vắc xin Covid-19 cho trẻ 2
Bị cáo Trương Châu Hữu Danh tại toà. Ảnh: TTO 

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng, quá trình truy tố đã xem xét toàn diện các yếu tố có lợi nhất cho bị cáo, đồng thời đã xem xét bỏ qua nhiều bài viết mà các luật sư và bị cáo cho rằng không vi phạm pháp luật, từ đó giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo như cáo trạng nêu.

Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Danh cho rằng mục đích ban đầu của bị cáo thành lập nhóm "Báo Sạch" là để giải trí, muốn phản biện xã hội và mong muốn được đóng góp, làm những điều tốt đẹp trên Facebook. Tuy nhiên, bị cáo có những bài bị sai phạm và xin chịu trách nhiệm về những bài viết đó. Bị cáo đã xóa những bình luận sai, nhưng xóa không hết.

Truy tìm kẻ vừa livestream vừa nổ súng trên đường phố 

Công an Quận 8 cho biết đã và đang huy động lực lượng quyết liệt truy tìm quái xế vừa livestream vừa nổ súng trên đường gây bức xúc dư luận.

Những ngày qua, trên mạng xã hội chia sẻ đoạn clip cảnh một nam thanh niên không đeo khẩu trang, cầm theo khẩu súng, ngồi sau xe máy do một thanh niên khác cầm lái. Người này nổ nhiều phát súng và liên tục gào lên: "Tụi mày đâu, tụi mày đâu?". 

Nhiều người cho biết địa điểm xảy ra sự việc tại khu vực gần bến xe Quận 8. Nam thanh niên tự giới thiệu là Tý Buss không chỉ nổ súng mà còn chửi bới rất tục tĩu cùng với thái độ thách thức khi người cầm lái nói có CSGT phía sau. 

Nhiều người sau khi xem đoạn livestream trên rất lo lắng và rất mong cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra xử lý sự việc để đảm bảo sự an toàn và tình hình an ninh trật tự. 

Cá nhân được tham gia vận động các nguồn đóng góp tự nguyện theo Nghị định mới 

Chính phủ ban hành Nghị định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. 

Nghị định nêu rõ, người tham gia vận động phải mở tài khoản riêng tại ngân hàng theo từng cuộc vận động, để tiếp nhận, quản lý toàn bộ tiền đóng góp; bố trí địa điểm tiếp nhận, bảo quản hiện vật đóng góp; có biên nhận các khoản đóng góp bằng tiền hoặc hiện vật tiếp nhận được nếu người đóng góp yêu cầu. 

Tin tổng hợp 28/10: Hai năm qua, có hơn 4000 trẻ em Việt bị xâm hại; Sắp có vắc xin Covid-19 cho trẻ 3
Thuỷ Tiên thực hiện từ thiện. Ảnh: FBNV

Cá nhân không được tiếp nhận thêm các khoản đóng góp tự nguyện sau khi kết thúc thời gian tiếp nhận đã cam kết; có trách nhiệm thông báo đến nơi mở tài khoản về việc dừng tiếp nhận các khoản đóng góp tự nguyện. 

Khi vận động, cá nhân có trách nhiệm thông báo trên phương tiện truyền thông về mục đích, phạm vi, phương thức, hình thức vận động, tài khoản tiếp nhận (với tiền), địa điểm tiếp nhận (với hiện vật), thời gian cam kết phân phối.

"Sắp có vắc xin ngừa COVID-19 cực tốt cho trẻ sơ sinh"

Tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) dẫn lời Tao Lina - một chuyên gia về vắc xin ở Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết loại vắc xin protein tái tổ hợp sắp ra mắt rất phù hợp với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chuyên gia này cũng khuyến cáo nên tiêm vắc xin ngừa COVID-19 vì có thể trở thành nguồn lây bệnh cho những người lớn tuổi trong gia đình.

Trước những lo ngại về tính an toàn của vắc xin đối với trẻ em, Tao Lina nhấn mạnh vắc xin dạng bất hoạt vốn rất an toàn cho trẻ, vì có công nghệ sản xuất giống với nhiều loại vắc xin khác từng được tiêm cho trẻ em như vắc xin ho gà, bại liệt, cúm…

So với vắc xin bất hoạt, loại vắc xin protein tái tổ hợp sắp được ra mắt thậm chí còn tốt hơn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì vắc xin này cùng công nghệ sản xuất với vắc xin viêm gan B dành cho trẻ sơ sinh, thường được tiêm cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh. - chuyên gia này cho biết thêm.