Tin tổng hợp chiều 16/11: Trong tuần, TPHCM hoàn thiện kế hoạch mở cửa trường học

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết trong tuần này TPHCM sẽ hoàn thiện kế hoạch mở cửa trường học trở lại...

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM sẽ hoàn thiện kế hoạch mở cửa trường học

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết trong tuần này TPHCM sẽ hoàn thiện kế hoạch mở cửa trường học trở lại và đề nghị 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi mở trước ở một số địa bàn cấp độ dịch Covid-19 có nguy cơ thấp.

Ông cho biết, các cháu ở nhà học trực tuyến gây nhiều hệ lụy, không chỉ là không có phương tiện học trực tuyến, không được gặp gỡ bạn bè mà gia đình ở nhà cùng cháu nhỏ học, hoặc học trực tuyến nảy sinh chuyện khác như hình thành thói quen mới như nghiện game. Hay không giao tiếp trực tiếp sẽ lệch lạc đến phát triển nhân cách.

Việc này chưa có nghiên cứu đầy đủ nhưng một số chuyên gia nói rằng nếu kéo dài sẽ không tốt, gây ra nhiều hệ lụy. Hiện tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố có nhiều cải thiện, có nhiều vùng xanh. Thành phố đang cố gắng thực hiện các tiêu chí trường học an toàn và xử lý tốt các tình huống có F0.

Hà Nội yêu cầu thí điểm cách ly F1 tại nhà

Các địa phương ở Hà Nội triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà; thí điểm điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại cơ sở y tế phường, xã, thị trấn.

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết cùng với chỉ đạo trên, ông đã giao UBND thành phố sớm ban hành quy định về điều kiện cách ly y tế F1 tại nhà; chính quyền địa phương, tổ covid cộng đồng phối hợp y tế cơ sở kiểm tra, xác nhận bảo đảm đủ điều kiện, tổ chức cách ly theo hướng dẫn.

Tin tổng hợp chiều 16/11: TPHCM sẽ hoàn thiện kế hoạch mở cửa trường học trong tuần này 1
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở - Ảnh: NLĐO

Bên cạnh đó Hà Nội cần lưu ý việc cách ly F1 tại nhà phải chú trọng những tiêu chí hàng đầu là bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân và không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Những trường hợp F1 không đủ điều kiện cách ly tại nhà hoặc tại khách sạn, sẽ tiếp tục cách ly tập trung tại các cơ sở của thành phố.

Bình Dương: Tiêm vắc xin cho người lao động trở lại làm việc

Mỗi ngày, điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 được đặt tại bệnh viện Quốc tế Becamex Bình Dương thực hiện tiêm cho 500-1.000 lao động và có thể nâng công suất lên 5.000 lao động.

UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh đã bố trí 2 điểm tiêm vaccine cố định cho người lao động các tỉnh trở lại làm việc. 

Với lao động tự do hoặc lao động trong các ngành dịch vụ sẽ đăng ký trực tiếp qua số hotline của bệnh viện. Còn riêng các lao động làm việc cho các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp sẽ được bố trí xe đưa đón theo lịch hẹn, hoặc có thể linh động bố trí điểm tiêm tại doanh nghiệp theo sô lượng đăng ký trước.

Hà Tĩnh: Xử phạt chủ quán karaoke có 4 nữ nhân viên mắc Covid-19 

Sáng nay, UBND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Hà Văn Toản (58 tuổi, chủ quán karaoke An Hồng, huyện Nghi Xuân) vì các hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và một số lĩnh vực khác.

Qua kiểm tra, đoàn phát hiện cơ sở này vi phạm một số quy định như: không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke ngoài thời gian quy định từ 8h đến 24h hằng ngày; để người khác lợi dụng sử dụng chất ma túy trong khu vực mình quản lý.

Tin tổng hợp chiều 16/11: TPHCM sẽ hoàn thiện kế hoạch mở cửa trường học trong tuần này 2
Quán karaoke An Hồng - nơi có 4 nữ nhân viên phục vụ mắc COVID-19 - Ảnh: TTO

Với những vi phạm trên, ông Toản bị xử phạt tổng số tiền 27,5 triệu đồng. Ngoài ra, UBND huyện Nghi Xuân cũng buộc ông Toản phải nộp lại số tiền bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi kinh doanh dịch vụ karaoke ngoài khoảng thời gian từ 8h đến 24h mỗi ngày với số tiền 1,8 triệu đồng.

Hơn 2.200 vé tàu Tết 2022 được bán trong ngày đầu 

Sau 24 giờ mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần (từ 8h sáng 15/11/2021), tổng số vé bán ra 2.243 vé, tương đương doanh thu gần 3 tỷ đồng. Trong đó, 21% khách hàng mua vé trực tiếp tại nhà ga, còn lại 79% mua online.

Ngành đường sắt đã giảm 10% giá vé trong 10 ngày đầu mở bán. Ngoài ra, hành khách là sinh viên còn được giảm thêm 20% giá vé; khách mua vé khứ hồi được giảm thêm 5%, mua vé tàu Tết dịp thấp điểm được giảm tới 40% giá vé…

Hành khách có thể mua vé qua 3 phương thức: trực tiếp tại các cửa bán vé trong các ga đường sắt hoặc qua các đại lý bán vé tàu hỏa của Đường sắt Việt Nam; mua qua Tổng đài bán vé và chăm sóc khách hàng 19000109 - 19001520 hoặc mua qua các trang web trực tuyến.

TIN THẾ GIỚI

Dịch bệnh COVID-19 nghiêm trọng tại Vương quốc Bỉ

Là đất nước chỉ có hơn 10 triệu dân, nhưng mỗi ngày Bỉ có thêm tới 10.000 ca nhiễm mới COVID-19, mặc dù 74% dân số đã tiêm chủng đầy đủ.

Tin tổng hợp chiều 16/11: TPHCM sẽ hoàn thiện kế hoạch mở cửa trường học trong tuần này 3
Ảnh minh họa - Nguồn: TTXVN

Vương quốc Bỉ cũng được xếp vào 10 nước châu Âu có tình hình dịch tễ nghiêm trọng. Một đất nước chỉ có hơn 10 triệu dân, nhưng mỗi ngày có thêm tới 10.000 ca nhiễm mới, mặc dù 74% dân số đã tiêm chủng đầy đủ. Bỉ đã phải áp dụng lại nhiều biện pháp phòng dịch, khẩu trang và làm việc từ xa.

Số ca nhiễm mới COVID-19 và tử vong trong 2 tuần qua đã biến châu Âu lại một lần nữa thành tâm dịch của thế giới. Chính phủ Áo đã quyết định phong tỏa những người chưa tiêm vaccine, tất cả những người trên 12 tuổi mà chưa tiêm chủng bị cấm ra khỏi nhà kể từ ngày 15/11.

Anh nâng cảnh báo khủng bố từ "đáng kể" lên "nghiêm trọng"

Quyết định trên được đưa ra sau vụ khủng bố bên ngoài một bệnh viện ở thành phố Liverpool làm 1 người thiệt mạng. Mức độ cảnh báo trên có nghĩa nước Anh có khả năng cao phải đối phó một cuộc tấn công khủng bố. Theo truyền thông địa phương, đây có thể là âm mưu tấn công nhằm vào một sự kiện tập trung đông người nhân Ngày Tưởng niệm ở Anh.

Vụ tấn công tại Liverpool là vụ việc thứ hai xảy ra trong vòng một tháng qua, sau vụ nghị sĩ David Amess bị đâm dẫn tới tử vong.

Theo Thủ tướng Boris Johnson, vụ khủng bố mới nhất là lời nhắc nhở sâu sắc người dân vẫn cần duy trì cảnh giác trước các mối đe dọa khủng bố.

Mỹ - Trung Quốc tăng cường hợp tác, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh

Tại cuộc hội đàm trực tuyến diễn ra với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, với tư cách là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và đều là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Trung Quốc và Mỹ cần tăng cường trao đổi và hợp tác, cùng gánh vác những trách nhiệm quốc tế.

Tin tổng hợp chiều 16/11: TPHCM sẽ hoàn thiện kế hoạch mở cửa trường học trong tuần này 4

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trên màn hình) trong cuộc hội đàm thượng đỉnh trực tuyến, tại Washington DC., ngày 15/11/2021 - Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Tập Cận Bình cho rằng, một mối quan hệ Trung - Mỹ lành mạnh và ổn định là cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của hai nước và bảo vệ một môi trường quốc tế hòa bình, ổn định. Trung Quốc và Mỹ nên tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại trong hòa bình và theo đuổi hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Tổng thống Joe Biden khẳng định, hai nước Trung - Mỹ cần thiết lập một số nhận thức chung, trong đó đề cập rõ ràng và trung thực về những điểm bất đồng và hợp tác trong các vấn đề cùng có lợi.

Khả năng thành lập quân đội chung châu Âu

Ngoại trưởng 27 nước thành viên EU đã nhóm họp để thảo luận về đề xuất thành lập lực lượng quân đội riêng của EU. Theo Cao ủy Liên minh châu Âu về vấn đề đối ngoại Joseph Borrell, châu Âu đang gặp nguy hiểm khi quân đội các nước EU dù được đào tạo và trang bị đầy đủ kỹ năng, nhưng việc tham gia các nhiệm vụ huấn luyện, hỗ trợ, cứu trợ chung còn hạn chế.

Theo dự kiến, các quốc gia thành viên EU sẽ chính thức thống nhất ban hành một văn kiện liên quan vấn đề này trong tháng 3/2022.

Thủy cung lớn nhất Trung Đông mở cửa đón khách

Là nơi cư trú của hơn 45 nghìn động vật biển, thủy cung lớn nhất Trung Đông vừa mở cửa đón khách tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Thủy cung được chia thành 10 khu vực, phản ánh các sinh cảnh biển khác nhau trên toàn cầu. Du khách sẽ mất khoảng 2 tiếng để khám phá hết nơi đây.

Một số loài mang tính biểu tượng của thủy cung gồm cá mập đầu búa và kì đà nước châu Á. Một trong số các khu vực quan trọng nhất của thủy cung là Bu Tinah, mô hình thu nhỏ của hòn đảo Bu Tinah ở Abu Dhabi - một khu bảo tồn thiên nhiên được bảo vệ mà du khách không thể tiếp cận.

Đến đây, du khách sẽ có cơ hội khám phá môi trường tự nhiên dưới nước thông qua các công nghệ tiên tiến và thực tế ảo.

Tin tổng hợp chiều 16/11: TPHCM sẽ hoàn thiện kế hoạch mở cửa trường học trong tuần này 5
Ảnh: VTV