Tin tổng hợp trưa 16/11: Sóc Trăng tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 12-15 tuổi

(VOH) - Đây là tỉnh đầu tiên ở miền Tây tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-15 tuổi.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: điều trị hơn 47.000 F0 tại nhà, dịch cấp độ 2

Hiện TP.HCM đang ở cấp độ dịch là cấp 2. Ở cấp quận, huyện có 10/22 địa phương đạt cấp độ 1, giảm ba địa phương so với tuần trước; 11/22 địa phương đạt cấp độ 2, tăng bốn địa phương so với tuần trước. TPHCM chỉ còn một địa phương ở cấp độ 3 là huyện Cần Giờ.

TP đang điều trị tại nhà cho hơn 47.000/64.000 F0, chiếm tỉ lệ 73%. Trong thời gian tới, ngành y tế đang có tính toán về việc tăng cường trạm y tế lưu động tại quận, huyện để chăm sóc F0 tại nhà. Khu cách ly tập trung tại quận, huyện cũng đang được tái lập trở lại.

Từ nay đến cuối năm có nhiều lễ hội, TPHCM sẽ căn cứ cấp độ dịch, công suất phục vụ của khu vực tổ chức để có quy định số lượt người tham gia... 

TPHCM: triển khai cấp thông báo số định danh cho trẻ em

Công an các địa phương tại TPHCM đang triển khai cấp thông báo số định danh cá nhân (ĐDCN) cho trẻ em trên địa bàn. Đây là thông báo cần thiết để dễ dàng lưu trữ và trích xuất thông tin khi trẻ đi tiêm vaccine, nhất là trẻ dưới 14 tuổi (độ tuổi chưa đủ điều kiện làm CCCD). Thông báo sẽ được gửi đến từng hộ dân.

Tin tổng hợp trưa 16/11: Sóc Trăng: tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-15 tuổi 1
Một trẻ tại quận Gò Vấp vừa được phát thông báo số định danh cá nhân
tận nhà. Ảnh: PLO

Hiện Công an TP thực hiện cấp cho những người chưa làm CCCD và trẻ em chưa đến tuổi làm CCCD. Theo đó, số ĐDCN cũng chính là số CCCD sau này của mỗi người. Những ai đã có CCCD mã vạch, CCCD gắn chip thì đây cũng chính là mã số định danh của người đó.

Sóc Trăng: triển khai tiêm vắcxin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-15 tuổi 

Tỉnh Sóc Trăng đồng loạt triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho gần 8.500 em trẻ từ 12-15 tuổi. Đây là tỉnh đầu tiên ở miền Tây tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-15 tuổi.

TP. Sóc Trăng tổ chức 3 điểm tiêm cho các em học sinh từ lớp 7 đến lớp 9, còn những trẻ không đến trường sẽ được tiêm tại các điểm thuộc các phường nơi cư trú. Phấn đấu đạt 95% số trẻ từ 12 đến 15 tuổi được tiêm trong năm 2021. Thời gian tiêm mũi 1 từ ngày 15-17/11; mũi 2 sẽ được tiêm từ 3-4 tuần sau khi tiêm mũi 1.

Trước đó, ngày 1/11, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho gần 31.600 học sinh THPT.

TP Thái Bình: đóng cửa tất cả trường học vì liên quan ca mắc Covid-19

Từ 15/11, hơn 43.000 học sinh các cấp tại thành phố Thái Bình nghỉ học cho tới khi có thông báo mới, sau khi ghi nhận 66 ca nhiễm là giáo viên và học sinh ba trường THCS và tiểu học tại địa bàn.

Hiện các trường có F0 đã được phong tỏa, phun thuốc khử khuẩn. Các nhà chức trách thành phố đang tập trung phối hợp với nhà trường truy vết các F1, F2 liên quan.

Tây Nguyên: vẫn áp dụng cách ly tập trung F1, gây quá tải

Các tỉnh ở Tây Nguyên đang tính đến phương án cách ly F1 tại nhà vì các khu cách ly (KCL) tập trung đang quá tải và nhiều tỉnh ở Tây Nguyên cũng lên các phương án để tránh lây nhiễm chéo trong các KCL tập trung.

Tin tổng hợp trưa 16/11: Sóc Trăng: tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-15 tuổi 2
Xét nghiệm COVID-19 cho người dân ở TP Buôn Ma Thuột. Ảnh: PLO

* Gia Lai đang là vùng dịch cấp độ 2. Tính đến nay, Gia Lai có 2.439 ca dương tính, trong đó, 1.266 ca đi từ vùng dịch về (1.140 ca dương tính mới và 126 ca tái dương tính). Những trường hợp là F1 cách ly tập trung không phân biệt đã tiêm hay chưa tiêm vaccine. Hiện ngành chức năng đang xây dựng phương án, nếu mức độ dịch cao, trên 5.000 ca bệnh thì mới tiến hành cách ly F1 tại nhà.

* Tại Lâm Đồng, tình hình dịch bệnh COVID-19 cũng đang phức tạp và tỉnh này thực hiện việc cách ly nghiêm ngặt với F1, F2. Đối với F1 thì tổ chức cách ly ngay tất cả người tiếp xúc gần tại cơ sở cách ly tập trung ít nhất 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với ca bệnh xác định. Đối với F2 thì tổ chức cách ly F2 tại nhà trong khi chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR của F1. Hiện Lâm Đồng có tỉ lệ tiêm vaccine mũi 1 gần đạt 100%, mũi 2 hơn 86% và địa phương này nguy cơ dịch cấp độ 2.

Núi Bà Đen sạt lở sau mưa lớn

Do mùa mưa năm nay của Tây Ninh kéo dài, lưu lượng mưa lớn, dẫn tới hiện tượng sạt lở cục bộ khu vực sườn núi phía sau Chùa Bà (thuộc Núi Bà Đen). Tuy nhiên, tình trạng sạt lở không ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.

Hiện tượng sạt lở tập trung ở khu vực lưng chừng núi, tại một số nơi địa chất yếu, khu vực đá mồ côi. Khu vực sạt lở không thuộc phạm vi các công trình, dự án đang xây dựng quanh núi Bà Đen. Hiện chính quyền địa phương đang khoanh vùng khu vực này và có biện pháp khắc phục.

TIN THẾ GIỚI

Châu Âu nằm trong danh sách "rất đáng lo ngại" về dịch bệnh

Tính đến sáng nay 16/11, thế giới đã ghi nhận 254 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó có 5,11 triệu trường hợp tử vong.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với hơn 783.500 ca tử vong trong tổng số 47,91 triệu ca mắc. Tiếp đó là Ấn Độ với hơn 463.600 ca tử vong trong số 34,44 triệu ca mắc. Brazil đứng thứ ba với 611.300 ca tử vong trong số 21,95 triệu ca mắc.

Châu Âu hiện là điểm nóng của dịch COVID-19 trên thế giới khi số ca mắc COVID-19 mới trong 7 ngày qua đã tăng 13% (1,93 triệu ca). Trong số 27 nước thành viên EU thì Bỉ, Ba Lan, Hà Lan, Bulgaria, Croatia, CH Séc, Estonia, Hy Lạp, Hungary và Slovenia nằm trong danh sách "rất đáng lo ngại". Các quốc gia khác được xếp vào loại "đáng lo ngại" là Đức, Áo, Đan Mạch, Phần Lan, Ireland, Latvia, Litva, Luxembourg, Romania và Slovakia. Phần lớn các quốc gia nhằm trong nhóm đáng báo động nằm ở Trung, Đông và Bắc Âu.

Ai Cập thử nghiệm vaccine nội địa đầu tiên

Cơ quan Dược phẩm Ai Cập đã chính thức thử nghiệm lâm sàng vaccine COVI-VAX. Đây là loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên do Ai Cập tự sản xuất.

Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Ai Cập bắt đầu đánh giá về chủng virus SARS-CoV-2 mới kể từ tháng 3 năm ngoái, sau khi phát hiện trường hợp công dân Ai Cập đầu tiên mắc COVID-19. Đến tháng 5/2020, trung tâm này hoàn tất giải trình tự gen của virus và bắt đầu nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19.

Theo số liệu của Bộ Y tế Ai Cập, đã có khoảng 25 triệu người dân nước này được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19.

Hàng loạt hạn chế đối với người chưa tiêm vaccine COVID-19

Nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là khu vực châu Âu, đang liên tiếp ghi nhận những số liệu kỷ lục về số ca mắc mới và tử vong mỗi ngày do COVID-19. Bên cạnh yếu tố mùa đông là thời điểm virus dễ lây lan, tỷ lệ bao phủ vaccine không đồng đều do tâm lý ngại tiêm chủng được cho là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến làn sóng bùng phát dịch bệnh mới.

Nhiều biện pháp hạn chế mạnh tay đang được giới chức các nước áp đặt đối với những người chưa chủng ngừa trong nỗ lực "hạ nhiệt" các điểm nóng COVID-19.

Tin tổng hợp trưa 16/11: Sóc Trăng: tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-15 tuổi 3
Các nước áp đặt hàng loạt hạn chế đối với người chưa tiêm phòng COVID-19 (Ảnh: Times of India)

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ, người chưa tiêm vaccine có nguy cơ lây nhiễm cao gấp 5 lần và nguy cơ tử vong cao gấp 10 lần so với những người đã hoàn tất tiêm chủng. Do vậy, nhiều biện pháp hạn chế mạnh tay đang được giới chức các nước áp đặt đối với những người chưa chủng ngừa trong nỗ lực "hạ nhiệt" các điểm nóng COVID-19.

Hơn 300 nghìn người tử vong do ô nhiễm không khí tại châu Âu

Cơ quan Môi trường châu Âu vừa công bố: Ô nhiễm bụi mịn gây ra 307 nghìn ca tử vong sớm mỗi năm tại châu Âu. Mặc dù số ca tử vong mỗi năm đã giảm 10%, ô nhiễm không khí vẫn là mối đe dọa môi trường lớn nhất đối với sức khỏe con người ở châu Âu.

Bệnh tim và đột quỵ gây ra hầu hết các ca tử vong sớm do ô nhiễm không khí, sau đó là các bệnh về phổi bao gồm cả ung thư.

Ở trẻ em, ô nhiễm không khí có thể gây hại cho sự phát triển của phổi, gây nhiễm trùng đường hô hấp và làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, ô nhiễm không khí gây ra 7 triệu ca tử vong sớm hàng năm trên toàn cầu - ngang với hút thuốc và chế độ ăn thiếu dinh dưỡng.

Hội chợ Noel tại Đức nguy cơ bị hủy vào phút chót

Số ca nhiễm mới và nhập viện tại Đức không ngừng tăng trong suốt tuần qua, một số bang buộc phải hủy bỏ kế hoạch mở hội chợ Giáng sinh cuối năm.

Sẽ có khoảng 1,5 triệu khách qua đây mua đồ, hay chỉ đơn giản là đi chơi chợ, tận hưởng không khí hội hè cuối năm. Hội chợ Noel năm nay được coi như dấu hiệu hồi sinh sau gần 2 năm ai nấy đều mệt mỏi với khẩu trang và giãn cách.

Theo dự kiến, ngày 19/11 bắt đầu 5 tuần hội chợ truyền thống, 120 gian hàng đã dựng gần xong, nhưng đến lúc này vẫn chưa ai dám chắc có mở được hội chợ hay không. Đại dịch bất ngờ bùng phát trở lại, có ngày nước Đức thêm tới hơn 50.000 ca nhiễm mới COVID-19.

Động đất liên tiếp gây nhiều dư chấn ở miền Nam Iran

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 47 người khác bị thương sau hai trận động đất có độ lớn 6,4 và 6,3 và nhiều dư chấn ở khu vực miền Nam Iran. Cả hai trận động đất này xảy ra ở độ sâu 15km.

Truyền thông Iran đã công bố những hình ảnh cho thấy những đám mây bụi đã bao phủ nhiều ngọn núi, nhiều ô tô tải lớn cũng như tòa nhà bị rung lắc. Nhiều khu vực cũng bị mất điện, sóng điện thoại và Internet. Hoạt động giao thông trên một số tuyến đường bị gián đoạn.

Hiện nhà chức trách Iran đã chuyển những thiết bị cần thiết như thảm, chăn, lều đến các công viên, trường học và trung tâm thể thao ở những khu vực chịu ảnh hưởng để hỗ trợ người dân, đồng thời nhanh chóng khắc phục những sự cố để khôi phục cuộc sống.

Tin tổng hợp trưa 16/11: Sóc Trăng: tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-15 tuổi 4
Cột điện gãy đổ sau động đất ở tỉnh Hormozgan, miền Nam Iran. (Ảnh: IRNA)