Tin tổng hợp chiều 19/11: TPHCM đưa ra nhiều giải pháp ứng phó với tình trạng số ca nhiễm tăng

(VOH) - Sở Y tế TPHCM vừa kiến nghị cách ly tập trung F0 từ 14 ngày xuống 7 ngày, đồng thời chia các bệnh viện thành 8 cụm tiếp nhận điều trị Covid-19 khi số ca mắc tăng.

TIN TRONG NƯỚC

Sở Y tế TPHCM kiến nghị cách ly tập trung F0 từ 14 ngày xuống 7 ngày

Hôm nay 19/11, Sở Y tế TPHCM cho biết đã có văn bản khẩn gửi Bộ Y tế về việc kiến nghị rút ngắn thời gian cách ly tập trung. Thay vì cách ly tập trung F0 14 ngày, sẽ rút xuống còn 7 ngày đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 7.

Để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn mới, TP đã và sẽ tiếp tục triển khai cách ly tại nhà đối với các F0 đủ điều kiện hoặc chuyển vào khu cách ly tập trung quận, huyện (nếu F0 không đủ điều kiện cách ly tại nhà). Đối với các trường hợp có triệu chứng cần can thiệp y tế thì chuyển vào bệnh viện điều trị Covid-19 (tầng 2, tầng 3).

TPHCM: Cần thêm 100.000 liều thuốc kháng vi rút Molnupiravir vì F0 gia tăng

Số ca F0 tại TPHCM có xu hướng tăng nên nhu cầu dùng thuốc Molnupiravir cũng tăng tương ứng. Để đáp ứng nhu cầu này, Sở Y tế TPHCM đề nghị Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) cấp bổ sung 100.000 liều Molnupiravir.

COVID-19
Nhân viên y tế chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm cho một bệnh nhân F0 cách ly tại nhà (Ảnh: Hà Lan)

Trước đó, TPHCM đã được Cục Khoa học công nghệ và đào tạo cấp 110.000 liều Molnupiravir. Sở Y tế TP sau đó đã chuyển 43.000 liều cho các tỉnh và cấp 67.000 liều Molnupiravir cho các trung tâm y tế quận, huyện và TP Thủ Đức, các trạm y tế, trạm y tế lưu động, bệnh viện dã chiến và bệnh viện trên địa bàn TP để điều trị cho bệnh nhân F0.

TPHCM: Chia các bệnh viện thành 8 cụm tiếp nhận điều trị Covid-19 khi số ca mắc tăng

Hôm nay 19/11, Sở Y tế TPHCM cho biết đã có văn bản gửi các cơ sở y tế trên địa bàn TPHCM về việc sẵn sàng thu dung người bệnh Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới.

TPHCM sẽ chia thành 8 cụm địa phương, tương ứng với 22 quận, huyện. Trong 8 cụm này sẽ có 10 bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 ở các quận huyện và 8 bệnh viện dã chiến. Các bệnh viện và trung tâm hồi sức sẽ làm cụm trưởng cho 8 cụm này.

Việc phân chia các cụm nhằm thuận lợi cho việc điều chuyển người bệnh Covid-19 giữa các cụm với nhau, phù hợp với tình hình thực tế và tránh sự quá tải. Bên cạnh đó, TP vẫn duy trì 8 bệnh viện, trung tâm hồi sức ở tầng 3. Các đơn vị này sẽ làm cụm trưởng của 8 cụm địa bàn, phụ trách chuyên môn về hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 cho các cơ sở y tế trên địa bàn được phân công.

Đồng Nai: Tiêm vắc xin Covid-19 đợt 2 cho trẻ từ 12-17 tuổi

Hôm nay 19/11, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 đợt 2 cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Theo kế hoạch, trong đợt 2, Đồng Nai sử dụng 99.450 liều vắc xin Pfizer để tiêm mũi 1 cho khoảng 34% trẻ từ 12-17 tuổi. Tiêu chí tiêm là hạ dần độ tuổi từ cao xuống thấp.

Địa điểm tiêm cho các em tại các trường học, trung tâm đào tạo nghề, cơ sở bảo trợ xã hội, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Trước đó, từ ngày 7/11, Đồng Nai đã tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 đợt 1 cho hơn 100.000 trẻ từ 15-17 tuổi. Lần này, bắt đầu tiêm cho những trẻ ở độ tuổi thấp hơn.

Theo thống kê của Sở Y tế Đồng Nai, toàn tỉnh có gần 300.000 trẻ từ 12-17 tuổi. Tính đến hết 18.11, Đồng Nai đã tiêm 115.302 mũi 1 vắc xin Covid-19 cho trẻ, đạt tỷ lệ hơn 39%.

Gia Lai: Phát hiện ổ dịch Covid-19 ở H.Đăk Đoa

Sáng nay 19/11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch H. Đăk Đoa (Gia Lai) cho biết qua test nhanh, địa phương này vừa ghi nhận 125 trường hợp dương tính Covid-19. Hiện địa phương này xác định ổ dịch cộng đồng là xã Hà Bầu, có 5/8 thôn, làng có bệnh nhân Covid-19.

Tại đây, có nhiều địa điểm dịch tễ phức tạp và đang tạm thời bị phong tỏa như Trường tiểu học Hà Bầu, Nhà văn hóa cộng đồng xã Hà Bầu; quán cà phê, tiệm cắt tóc ở ngã tư tiếp giáp giữa xã Hà Bầu và xã Nam Yang, H.Đăk Đoa.

Lực lượng chức năng cũng đang khoanh vùng, khẩn trương truy vết. Đặc biệt, khu vực này có nhiều hộ dân người Ba Na, Jrai với văn hóa sinh hoạt cộng đồng. Do vậy, việc dịch bệnh lây lan trong cộng đồng thực sự thêm phức tạp, ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống dịch, truy vết.

Quảng Trị: Sau H.Hướng Hóa, đến lượt Đakrông bùng phát dịch Covid-19

Sáng 19/11, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa ghi nhận thêm 30 trường hợp xét nghiệm RT-PCR dương tính Covid-19. Trong đó có tới 29 trường hợp dương tính đều được phát hiện thông qua giám sát cộng đồng ở TT.KrôngKlang và xã Mò Ó (H.Đakrông).

Trước đó, tỉnh Quảng Trị tăng cường rà soát tất cả người trở về hoặc đến từ TT.KrôngKlang và xã Mò Ó (H.Đakrông) kể từ ngày 13/11. Những người này phải khai báo y tế tại cơ sở y tế nơi gần nhất, cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày trở về địa phương; thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 (mẫu gộp).

Các trường hợp di chuyển giữa TT.Krông Klang, xã Mò Ó và các địa phương trong thời gian ngắn ngày thì thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 với tần suất 3 ngày/ lần.

Hà Tĩnh: Sẽ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho hơn 345.000 trẻ em

Tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho hơn 345.000 trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến dưới 18 tuổi trong các tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Ưu tiên tiêm chủng trước cho các đối tượng ở các vùng đang có dịch, địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm, nơi có mật độ lưu thông đi lại lớn và các huyện biên giới hoặc giáp ranh với các tỉnh khác.

Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em phải được sự đồng ý của phụ huynh học sinh hoặc người giám hộ. Trong đó, nhóm trẻ em từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi thực hiện tiêm phòng trước, sau đó đến nhóm trẻ em từ 3 tuổi đến 11 tuổi.

Hà Tĩnh đặt ra mục tiêu tối thiểu 95% trẻ em từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi được tiêm đầy đủ vắc xin ngừa Covid-19 và tiêm cho trên 95% trẻ em từ 3 tuổi đến 11 tuổi.

TIN THẾ GIỚI

Lào: Sản xuất thuốc Molnupiravir trị Covid-19

Theo báo Vientiane Times ngày 19/11, Bộ Y tế Lào đã chấp thuận kế hoạch sản xuất thí điểm thuốc Molnupiravir giá rẻ. Đây là loại thuốc dạng uống, khác với các liệu pháp điều trị Covid-19 khác ở dạng tiêm.

Phó giám đốc Xí nghiệp dược phẩm nhà nước số 3 của Lào xác nhận việc sản xuất sẽ bắt đầu từ tháng 12 tới. Do là kế hoạch thí điểm, trước mắt Lào chỉ sản xuất số thuốc đủ điều trị cho khoảng 1.000 bệnh nhân.

Molnupiravir
Bộ Y tế Lào đã chấp thuận kế hoạch sản xuất thí điểm thuốc Molnupiravir giá rẻ

WHO sẽ giám sát việc sản xuất và thử nghiệm thuốc Molnupiravir tại Lào. Trước mắt, đối tượng được sử dụng là người trong độ tuổi 18-65 có các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình và đang ở giai đoạn đầu mắc Covid-19.

Ban đầu Molnupiravir được phát triển để trị bệnh cúm. Loại thuốc này sau đó được Hãng dược Merck (Mỹ) và đối tác mua lại để phát triển thêm.

Mỹ: Bản in hiếm hoi của Hiến pháp bán với giá 43,2 triệu USD

Nhà đấu giá Sotheby's cho biết một bản in chính thức cực hiếm của Hiến pháp Mỹ đã được bán với giá 43,2 triệu USD - kỷ lục thế giới đối với một tài liệu lịch sử tại một cuộc đấu giá.

Theo Hãng tin AFP, đây là một trong 11 bản in chính thức còn sót lại được biết đến của Hiến pháp Mỹ - được các nhà lập quốc Mỹ ký ngày 17-9-1787 tại Hội trường Độc lập ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania. Hiện vẫn chưa rõ danh tính của người mua bản in này.

Trước đó, một nhóm các nhà đầu tư tiền ảo đã huy động hơn 40 triệu USD để mua tài liệu lịch sử nói trên nhưng không thành.

Một phát ngôn viên của Sotheby's cho biết 43,2 triệu USD, bao gồm tiền hoa hồng, là kỷ lục thế giới đối với một tài liệu lịch sử tại một cuộc đấu giá. Trước cuộc đấu giá, Sotheby's ước tính bản in cực hiếm của Hiến Pháp Mỹ này trị giá từ 15-20 triệu USD.

Mỹ khởi xướng khuôn khổ kinh tế mới với Ấn Độ - Thái Bình Dương

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo tối 18-11 tái khẳng định Washington sẽ không quay lại Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Bộ trưởng Raimondo còn cho biết Mỹ lên kế hoạch khởi xướng một khuôn khổ kinh tế mới cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào đầu năm sau, tập trung vào những lĩnh vực chính gồm kinh tế kỹ thuật số, công nghệ, chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng.

Cũng theo bà, hiện vẫn còn quá sớm để nói về số lượng thành viên của khuôn khổ nêu trên và Mỹ vẫn đang làm việc với các đối tác, đồng minh.

Thông tin trên được bà Raimondo tiết lộ sau chuyến công du châu Á chính thức đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Thương mại Mỹ từ ngày 15/11 đến ngày 18/11, với các điểm dừng ở Nhật Bản, Singapore và Malaysia.

Chứng cứ mới về hành tinh thứ 9 của hệ mặt trời

Trong quá trình nghiên cứu lại dữ liệu được kính thiên văn chụp cách đây gần 40 năm, giáo sư Michael Rowan-Robinson thuộc Đại học Hoàng đế London (Anh), phát hiện những bằng chứng có lẽ thuộc về một hành tinh bí ẩn mà giới khoa học vẫn theo đuổi lâu nay.

Đến nay, Thái Dương hệ có tổng cộng 8 hành tinh, lần lượt là sao Thủy, sao Kim, trái đất, sao Hỏa, sao Mộc, sao Thổ, Thiên Vương tinh và Hải Vương tinh. Tuy nhiên, lâu nay giới thiên văn học vẫn tìm kiếm ứng viên cho hành tinh thứ 9, trước đó được gọi là hành tinh X.

Dữ liệu của Vệ tinh Thiên văn Hồng ngoại (IRAS) cho thấy hành tinh thứ 9 có kích thước lớn gấp 5 khối lượng trái đất. Khoảng cách quỹ đạo của nó nhiều khả năng xa gấp 225 lần so với của trái đất, tương đương 33,7 tỉ km từ mặt trời.

Nếu thật sự tồn tại, nhiệt độ của hành tinh trên cực lạnh, và không đủ ánh sáng mặt trời phản chiếu để có thể dễ dàng phát hiện bằng các kính thiên văn của trái đất.

Anh: Không quân thử máy bay hoạt động bằng nước và khí thải

Không quân hoàng gia Anh đã lập kỷ lục thế giới khi hoàn thành chuyến bay đầu tiên chỉ bằng nhiên liệu tổng hợp từ nước và CO2.

Loại nhiên liệu tổng hợp này có tên UL91, được sản xuất bằng cách chiết xuất hydro từ nước và carbon từ CO2 trong không khí.

Để đảm bảo tính thân thiện với môi trường, nguồn điện dùng để sản xuất nhiên liệu này cũng phải lấy từ nguồn hạt nhân hoặc năng lượng tái tạo.

UL91 được cho là có tiềm năng cắt giảm 80-90% carbon mỗi chuyến bay. Loại nhiên liệu này có thể giúp không quân Anh đạt mục tiêu sử dụng nhiên liệu tổng hợp cho các máy bay có tốc độ nhanh hơn trong tương lai.